Tin tức

Khám sức khỏe tiền hôn nhân và những điều cần biết

Ngày 14/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khám sức khỏe tiền hôn nhân hiện nay được nhiều chuyên gia khuyến cáo các cặp đôi thực hiện trước khi chính thức nên duyên vợ chồng. Việc này không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe cho các cặp đôi mà còn là cách để duy trì hạnh phúc trọn vẹn, giảm bớt gánh nặng và rủi ro có thể xảy ra trong tương lai.

1. Khám sức khỏe tiền hôn nhân để làm gì?

Khám tiền hôn nhân là phương pháp kiểm tra sức khỏe của cả nam và nữ trước khi cưới. Đây là một trong những việc làm quan trọng nhưng thường bị các cặp đôi bỏ qua. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, khám tiền hôn nhân mang lại nhiều lợi ích như: 

  • Cung cấp thông tin về sức khỏe của cả vợ lẫn chồng, đánh giá những nguy cơ gây bệnh từ đó tư vấn chế độ chăm sóc tùy theo tình trạng, giúp các cặp đôi yên tâm và có sự chuẩn tốt nhất cho cuộc sống hôn nhân. 
  • Việc thăm khám toàn diện trước khi cưới hỗ trợ các cặp đôi xây dựng kế hoạch sinh sản phù hợp theo điều kiện và tài chính cá nhân, sẵn sàng tinh thần để đón thiên thần nhỏ trong tương lai. 
  • Qua kiểm tra có thể phát hiện những bất thường liên quan khả năng sinh sản từ đó can thiệp sớm, tránh được các tổn thương không cần thiết về mặt sinh học và tâm lý. Qua buổi khám, các cặp đôi còn được trang bị kiến thức về sức khỏe và đời sống tình dục, giúp cả hai thấu hiểu nhau hơn nhờ đó gia tăng hạnh phúc, cuộc sống hòa hợp hơn, đảm bảo duy trì ở trạng thái tốt nhất. 
  • Trường hợp phát hiện tình trạng sức khỏe bất thường hoặc nguy cơ mắc bệnh cao, bác sĩ sẽ chỉ định biện pháp can thiệp kịp thời (nếu cần thiết). Sau khi biết tình trạng sức khỏe của mình, các cặp đôi cũng tự tin hơn để bước vào một giai đoạn mới, tránh được những lo lắng, sợ hãi, nghi ngờ không cần thiết dẫn đến ảnh hưởng hạnh phúc của cả hai. 
  • Khám tiền hôn nhân có thể phát hiện các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục kể cả khi không xuất hiện triệu chứng bất thường. Qua đó, người bệnh sẽ được can thiệp biện pháp điều trị hiệu quả và xây dựng chế độ chăm sóc phù hợp để hạn chế biến chứng, đặc biệt là tránh hậu quả nghiêm trọng liên quan đến sức khỏe sinh sản.
  • Thông qua khám sức khỏe tiền hôn nhân, ba mẹ cũng được sàng lọc về các bệnh di truyền và đánh giá nguy cơ truyền bệnh sang con. Điều này sẽ giảm gánh nặng cũng như hạn chế nguy cơ con bị dị tật bẩm sinh. 
  • Việc phát hiện sớm những bất thường về sức khỏe, đặc biệt là khả năng sinh sản và can thiệp xử lý sớm, tăng hiệu quả điều trị. Điều này giúp tiết kiệm chi phí, thời gian cho người bệnh và gia đình. 

Khám tiền hôn nhân giúp các cặp đôi chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc sống mới

Khám tiền hôn nhân giúp các cặp đôi chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc sống mới

2. Khám tiền hôn nhân gồm những gì? 

Tùy theo mỗi cơ sở mà khám sức khỏe tiền hôn nhân sẽ có những nội dung khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết các đơn vị, quy trình khám gồm 2 danh mục chính là khám tổng quát và khám sinh sản. 

Khám tổng quát 

Đối với khám sức khỏe tổng quát, cả vợ và chồng cần kiểm tra những nội dung sau: 

  • Kiểm tra các chỉ số cân nặng, chiều cao, mạch đập, thân nhiệt, huyết áp,… 
  • Kiểm tra các triệu chứng lâm sàng (nếu có), đánh giá tiền sử mắc bệnh của vợ chồng, kể cả gia đình hai bệnh, đặc biệt là những bệnh liên quan đến di truyền, thần kinh, tim mạch, gan, thận,… 
  • Thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng như xét nghiệm công thức máu, xét nghiệm nước tiểu, đánh giá chức năng gan, thận, mỡ máu,… 
  • Chẩn đoán hình ảnh thông qua siêu âm, X - quang, đo điện tim,… 
  • Kiểm tra vợ chồng có bị bệnh truyền nhiễm hoặc bệnh lây qua đường tình dục hay không.

Cần kiểm tra sức khỏe tổng quát và sinh sản khi khám tiền hôn nhân

Cần kiểm tra sức khỏe tổng quát và sinh sản khi khám tiền hôn nhân

Khám sinh sản 

Khám sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân ở nam và nữ sẽ có sự khác nhau. 

Lựa chọn đơn vị uy tín để thực hiện khám sức khỏe tiền hôn nhân là vấn đề quan trọng mà các cặp đôi cần lưu ý. Bởi điều này quyết định độ an toàn và chính xác của các kết quả kiểm tra. 

Nội dung khám sức khỏe sinh sản ở nam và nữ sẽ khác nhau

Nội dung khám sức khỏe sinh sản ở nam và nữ sẽ khác nhau

Nếu bạn chưa biết nên khám tiền hôn nhân ở đơn vị nào thì có thể lựa chọn thực hiện tại các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đây là đơn vị đã có gần 30 năm hoạt động trong lĩnh vực y tế và có những thế mạnh như:

  • MEDLATEC sở hữu đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế đã qua đào tạo với trình độ chuyên môn vững vàng, tay nghề giỏi, giàu kinh nghiệm, luôn lân tình với từng khách hàng.
  • Đơn vị còn chú trọng đầu tư các thiết bị máy móc hiện đại, áp dụng công nghệ cao, nhập khẩu từ các nước phát triển như Mỹ, Đức, Thụy Sĩ bao gồm máy siêu âm, X-quang, chụp cắt lớp vi tính, nội soi, máy đo điện tâm đồ,…
  • Trung tâm Xét nghiệm với hệ thống máy móc tự động hóa hoàn toàn, hoạt động và quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế, đồng sở hữu 2 chứng chỉ quan trọng là ISO 15189:2012 và CAP. 
  • Các phòng khám chức năng chuyên biệt, thông tin khách hàng bảo mật tuyệt đối, đảm bảo sự riêng tư và kín đáo cho khách hàng. 
  • Bảng giá tất cả các dịch vụ tại MEDLATEC đều công khai, minh bạch đến khách hàng. 
  • MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi an toàn, chuyên nghiệp. Mỗi lần lấy mẫu, khách hàng chỉ tốn thêm phụ phí 10.000 đồng cho việc di chuyển và trả kết quả còn chi phí xét nghiệm sẽ không thay đổi so với bảng giá tại cơ sở.
  • Khách hàng có thể tra cứu kết quả khám, xét nghiệm thông qua ứng dụng quản lý sức khỏe My Medlatec hoặc ngay trên website.
  • MEDLATEC phục vụ tất cả các ngày trong tuần, bao gồm cả thứ 7, chủ nhật và những ngày lễ, tết để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của khách hàng. 

Nhiều cặp đôi lựa chọn MEDLATEC để khám sức khỏe tiền hôn nhân

Nhiều cặp đôi lựa chọn MEDLATEC để khám sức khỏe tiền hôn nhân

Để đặt lịch khám sức khỏe tiền hôn nhân nhanh nhất, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC, sẽ có nhân viên hệ thống tiếp nhận và hướng dẫn cụ thể. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.