Tin tức

Khi nào nên đi nắn chỉnh cột sống và các phương pháp phổ biến

Ngày 17/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Các bệnh liên quan tới xương khớp có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bạn. Nếu không điều trị đúng cách, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với cơn đau nhức dai dẳng, không thể vận động bình thường. Một trong những phương pháp điều trị đem lại hiệu quả tốt đó là nắn chỉnh cột sống, vậy trường hợp nào bạn nên thực hiện phương pháp điều trị kể trên?

1. Tìm hiểu chung về phương pháp nắn chỉnh cột sống

Nắn chỉnh cột sống là phương pháp điều trị không còn xa lạ đối với chúng ta, các chuyên gia sẽ thao tác bằng tay để xoa bóp nhằm giảm cơn đau nhức cột sống cho bệnh nhân. Đây là một phương pháp truyền thống nhưng đem lại hiệu quả tương đối bất ngờ. Phương pháp điều trị này còn được biết đến với tên gọi là Chiropractic. Nếu bạn đang gặp vấn đề liên quan tới cột sống, hãy tham khảo phương pháp này.

Nắn chỉnh cột sống là phương pháp điều trị không xâm lấn

Nắn chỉnh cột sống là phương pháp điều trị không xâm lấn

Nhìn chung, phương pháp điều trị đau cột sống Chiropractic đã có mặt từ rất lâu đời. Nhiều ghi chép cho thấy phương pháp điều trị này đã phát triển hơn 100 năm bởi một bác sĩ người Mỹ. Cho tới nay, nắn chỉnh cột sống là phương pháp điều trị rất phổ biến và được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Trên thực tế, phương pháp nắn chỉnh cột sống chỉ đem lại hiệu quả nếu người thực hiện có chuyên môn. Do đó, bệnh nhân cần đi nắn chỉnh tại các phòng khám, cơ sở y tế uy tín chuyên điều trị vật lý trị liệu. Trong quá trình tiến hành trị liệu, các mô cơ của người bệnh sẽ chịu nhiều áp lực từ tay của bác sĩ, điều dưỡng. Nhờ vậy, tình trạng co thắt hoặc căng cơ được cải thiện rõ rệt, bệnh nhân sẽ không phải trải qua những cơn đau nhức dai dẳng nữa.

2. Một số phương pháp nắn chỉnh cột sống phổ biến hiện nay

Tùy vào tình trạng tổn thương cột sống của từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ lên kế hoạch thực hiện vật lý trị liệu phù hợp. Trước khi tiến hành điều trị không xâm lấn, bác sĩ sẽ xác định các vấn đề như: tình trạng tổn thương cơ, xương, các triệu chứng bệnh nhân gặp phải khi đau cột sống… Việc xác định mức độ tổn thương của người bệnh là vô cùng quan trọng, đây là cơ sở để xây dựng phác đồ điều trị thích hợp, đem lại hiệu quả cao và hạn chế nguy cơ xảy ra chấn thương.

2.1. Xoa nắn mô mềm

Khi đi nắn chỉnh cột sống, một số bệnh nhân được bác sĩ tiến hành xoa nắn mô mềm. Nếu kiên trì thực hiện, tình trạng căng cơ của bệnh nhân sẽ được cải thiện tương đối tốt, nhờ vậy giảm thiểu sự xuất hiện của những cơn đau cột sống, bệnh nhân sinh hoạt thoải mái và dễ dàng hơn.

Một số bệnh nhân được chỉ định thực hiện xoa nắn mô mềm

Một số bệnh nhân được chỉ định thực hiện xoa nắn mô mềm

Thông thường, người bị tổn thương cơ ở xung quanh cột sống sẽ được điều trị bằng hình thức xoa nắn mô mềm. Các chuyên gia sẽ tiến hành một số thao tác như: kéo căng cơ, ấn sâu vào từng bó cơ. Nhờ các thao tác kể trên, mô sợi và mô cơ không đàn hồi sẽ bị phá vỡ, các nhóm cơ chuyển động nhịp nhàng hơn, giảm thiểu tối đa tình trạng căng cơ xảy ra.

2.2. Nắn chỉnh khớp

Nắn chỉnh khớp cũng là một phương pháp trị liệu vật lý được áp dụng rộng rãi, đặc biệt đối với bệnh nhân đau cột sống do các nhóm cơ lưng co rút nghiêm trọng. Nhờ vận động khớp thụ động bằng phương pháp nắn chỉnh cột sống, khớp sẽ có phạm vi chuyển động gia tăng, đồng thời kiểm soát nguy cơ nới lỏng khớp. 

Nắn chỉnh khớp đem lại hiệu quả điều trị tốt

Nắn chỉnh khớp đem lại hiệu quả điều trị tốt

Bạn nên lựa chọn trung tâm y tế uy tín, các chuyên gia có kinh nghiệm nắn chỉnh khớp để được thao tác thật nhẹ nhàng, mang lại cảm giác thư giãn và tránh gây đau đớn. Song song với việc đi nắn chỉnh khớp, bệnh nhân có thể kết hợp chườm lạnh và nghỉ ngơi để cải thiện cơn đau cột sống nhé. Tuy nhiên, hai phương pháp kể trên chỉ có tác dụng giảm đau tạm thời, chính vì thế bạn không nên phụ thuộc quá nhiều vào chúng.

2.3. Thay đổi điểm căng thụ động

Để điều trị bệnh đau cột sống, nhiều chuyên gia trị liệu còn thực hiện thao tác thay đổi điểm căng tự động. Khi áp dụng phương pháp này, bác sĩ sẽ quan tâm tới vấn đề kiểm soát, thay đổi phản xạ thần kinh cơ, đặc biệt là những phản xạ bất thường. Bởi vì, chúng là nguyên nhân  gây đau cột sống khá phổ biến.

Nguyên tắc thực hiện thay đổi điểm căng thụ động khá đơn giản, bác sĩ sẽ cần xác định điểm bệnh nhân cảm thấy thoải mái nhất ở lưng. Sau đó, họ tiến hành căng cơ cột sống và không gây ra bất cứ triệu chứng nào. Song song với đó, các nhóm cơ gây đau cột sống sẽ được thư giãn. Kết quả quá trình trị liệu nắn chỉnh cột sống, các nhóm cơ của người bệnh được đưa trở lại trạng thái bình thường. Sau một thời gian kiên trì thực hiện vật lý trị liệu, bệnh nhân sẽ cảm nhận được cơn đau cột sống giảm bớt cả về tần suất và mức độ.

Bạn có thể tham khảo kỹ thuật thay đổi điểm căng thụ động

Bạn có thể tham khảo kỹ thuật thay đổi điểm căng thụ động

Kỹ thuật thay đổi điểm căng thụ động phát huy tác dụng tốt nhất đối với bệnh nhân đau cột sống cấp tính. Nếu bạn đang phải đối mặt với các vấn đề kể trên, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ và đi trị liệu vật lý sớm.

Bên cạnh ba kỹ thuật kể trên, các bạn có thể tham khảo thêm kỹ thuật thay đổi năng lượng cơ để giải quyết cơn đau cột sống dai dẳng.

3. Gợi ý địa chỉ thăm khám bệnh về cột sống

Cơn đau cột sống ảnh hưởng khá nhiều tới sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân, do đó việc điều trị là vô cùng cần thiết. Đối với những trường hợp bệnh chưa thực sự nghiêm trọng, bệnh nhân không cần phải đi phẫu thuật, thay vào đó họ có thể điều trị bằng các phương pháp không xâm lấn, ví dụ như nắn chỉnh cột sống, uống thuốc hoặc sử dụng các biện pháp khác. Quan trọng hơn, người bệnh cần đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám và có phác đồ điều trị phù hợp. 

Chuyên khoa Xương khớp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế có kinh nghiệm thăm khám cho bệnh nhân gặp vấn đề liên quan tới cột sống. Tính tới nay, bệnh viện đã hoạt động gần 30 năm và sở hữu đội ngũ chuyên gia, bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm.

Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng được đánh giá cao bởi chất lượng dịch vụ xét nghiệm. Bệnh viện sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và vinh dự nhận chứng chỉ CAP từ Hội Bệnh học Hoa Kỳ. Bên cạnh đó là hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh hiện đại, tiên tiến. Tất cả phục vụ cho việc thăm khám và điều trị bệnh chuẩn xác, hiệu quả. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được khách hàng tin tưởng lựa chọn

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được khách hàng tin tưởng lựa chọn

Quý khách có nhu cầu đặt lịch khám tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được nhân viên hỗ trợ nhanh nhất.

Hy vọng rằng qua những chia sẻ trên, các bạn đã hiểu được hiệu quả của phương pháp nắn chỉnh cột sống trong điều trị bệnh về xương khớp. Bên cạnh đó, chúng ta sẽ biết trường hợp nào nên đi trị liệu vật lý, nắn chỉnh khớp các các nhóm cơ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.