Tin tức

Khi nào nên siêu âm canh trứng?

Ngày 16/02/2022
BS. Trần Thị Thủy
Tình trạng vô sinh, hiếm muộn trong xã hội hiện đại ngày càng phổ biến, gặp nhiều ở cả thành thị và nông thôn và do rất nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có một tỷ lệ khoảng 20-25% trường hợp có bất thường về khả năng phóng noãn. Siêu âm canh trứng để theo dõi đánh giá hiện tượng phóng noãn đã được sử dụng từ những năm 1980 cho đến ngày nay.
  1. Siêu âm canh trứng là gì?

Sự phát triển của noãn

  • Khi một bé gái được sinh ra, cho đến thời điểm dậy thì hay bắt đầu có chu kỳ kinh nguyệt sẽ có khoảng 400.000 noãn, trong đó chỉ có 400 noãn có hoạt động đến cuối thời kỳ hoạt động sinh dục.
  • Trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt, ở cả hai buồng trứng, chỉ có một noãn được sản xuất, sự phát triển của noãn này do những nội tiết tố từ tuyến yên điều khiển. Trung bình một chu kỳ kinh nguyệt kéo dài khoảng 28 ngày và để có một chu kỳ phóng noãn bình thường, cần có sự phối hợp đồng bộ của trục hạ đồi – tuyến yên – buồng trứng để tạo những đáp ứng thích hợp ở những cơ quan đích : cổ tử cung, nội mạc tử cung và âm đạo.
  • Ở một chu kỳ phóng noãn bình thường, vào ngày thứ 6 hoặc thứ 7, một noãn sẽ phát triển trội hơn, tăng khoảng 2-3mm/ngày để đạt kích thước tối đa khoảng 20-25mm và chuẩn bị phóng noãn. Thời gian trung bình của giai đoạn này từ 10-14 ngày.

Sự phát triển của nang noãn

Siêu âm canh trứng được thực hiện như thế nào?

  • Siêu âm canh trứng là một phương pháp rất hữu dụng trong theo dõi đánh giá sự phát triển của nang noãn, với việc sử dụng đầu dò đường bụng hoặc đường âm đạo cùng tần số đầu dò thích hợp sẽ cho hình ảnh khá rõ nét về giải phẫu, cấu trúc của tử cung, buồng trứng, theo dõi kích thước, số lượng của các nang noãn từ khoảng ngày thứ 10 đến ngày 15 của chu kỳ kinh nguyệt đối với những trường hợp kinh nguyệt đều, từ đó xác định thời điểm nang noãn đạt kích thước tối đa và rụng trứng.
  • Siêu âm canh trứng bằng đầu dò đường bụng hay âm đạo cho kết quả chính xác hơn ?

+ Siêu âm đường bụng : Cũng giống như siêu âm các tạng khác trong ổ bụng, siêu âm phần phụ qua đường bụng là sử dụng đầu dò sâu để ghi lại hình ảnh tử cung – buồng trứng. Tuy ưu điểm là ít gây khó chịu cho người bệnh hơn đầu dò âm đạo nhưng hạn chế khảo sát khi người bệnh có thành bụng dày, người bệnh cần nhịn tiểu căng và đánh giá không chính xác bằng siêu âm qua đường âm đạo.

+ Siêu âm đầu dò âm đạo : Sử dụng đầu dò chuyên dụng qua đường âm đạo với bàng quang trống để khảo sát hình ảnh tử cung-buồng trứng rõ hơn và đo các số đo chính xác hơn siêu âm qua đường bụng.

2. Những đối tượng nào nên siêu âm canh trứng

  • Siêu âm canh trứng được sử dụng trong hỗ trợ sinh sản đối với những cặp vợ chồng kết hôn trên 1 năm nhưng chưa có con, tuy nhiên, nó cũng được sử dụng cho những cặp vợ chồng mong muốn có con sớm.
  • Trong điều trị vô sinh có can thiệp. mỗi bệnh nhân sẽ có những đáp ứng điều trị khác nhau, siêu âm canh trứng cung cấp những thông tin cần thiết để bác sỹ có thể điều chỉnh lượng nội tiết đưa vào cũng như biết được thời điểm thích hợp để kích thích phóng noãn.
  • Một số trường hợp siêu âm còn hướng dẫn can thiệp thông vòi trứng do tắc. Trong những trường hợp có can thiệp bằng thủ thuật, siêu âm còn giữ vai trò quan trọng trong hướng dẫn chọc hút noãn để chuẩn bị thụ tinh trong ống nghiệm.

Siêu âm canh trứng được sử dụng trong hỗ trợ sinh sản đối với những cặp vợ chồng kết hôn trên 1 năm nhưng chưa có con

  • Trong điều trị vô sinh có can thiệp. mỗi bệnh nhân sẽ có những đáp ứng điều trị khác nhau, siêu âm canh trứng cung cấp những thông tin cần thiết để bác sỹ có thể điều chỉnh lượng nội tiết đưa vào cũng như biết được thời điểm thích hợp để kích thích phóng noãn.
  • Một số trường hợp siêu âm còn hướng dẫn can thiệp thông vòi trứng do tắc. Trong những trường hợp có can thiệp bằng thủ thuật, siêu âm còn giữ vai trò quan trọng trong hướng dẫn chọc hút noãn để chuẩn bị thụ tinh trong ống nghiệm.

3. Khi nào nên đi siêu âm canh trứng

  • Đối với những trường hợp kinh nguyệt đều, theo dõi phóng noãn bằng siêu âm canh trứng nên được thực hiện từ ngày thứ 10, sau đó theo dõi mỗi 2 ngày cho đến khi noãn đạt đến kích thước trung bình 15mm thì siêu âm hằng ngày cho đến khi phóng noãn. Đối với những trường hợp kinh nguyệt không đều nên theo dõi dưới sư hướng dẫn của bác sỹ chuyên khoa.
  • Thời gian vàng giao hợp dễ thụ thai là trong 6 ngày : 5 ngày trước rụng trứng và ngày rụng trứng, trong đó 2 ngày trước rụng trứng là thời điểm dễ thụ thai nhất. Trứng chỉ có khả năng thụ tinh tốt nhất trong 12 giờ đầu sau khi rụng (tối đa 24 giờ).

Hình ảnh siêu âm đầu dò đo nang trứng trội

4. Những lưu ý khi đi siêu âm canh trứng 

  • Siêu âm canh trứng là một phương pháp thường được sử dụng trong hỗ trợ sinh sản nhưng những cặp vợ chồng hiếm muộn và vô sinh nên đến khám và được tư vấn bởi các bác sỹ chuyên khoa sản, không nên tự ý chỉ đi siêu âm canh trứng vì có rất nhiều nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn.
  • Có thể có nhiều nang trứng nhưng mỗi chu kỳ chỉ có 1-2 nang trội và rụng. Không phải lúc nào trứng cũng rụng vào giữa chu kỳ mà có thể rụng vào cuối chu kỳ hoặc chu kỳ tiếp sau.
  • Thói quen sinh hoạt, ăn uống, tâm lý… cũng là những tác nhân ảnh hưởng đến thay đổi hooc - môn dẫn đến thay đổi thời điểm rụng trứng mà các cặp vợ chồng nên lưu ý.
  • Ngoài theo dõi bằng siêu âm canh trứng, người phụ nữ cần dựa vào những thay đổi trong cơ thể như thân nhiệt cơ thể (trước thời điểm phóng noãn nhiệt độ cơ thể giảm xuống, sau phóng noãn tăng 0,5-1 độ C), chất nhầy cổ tử cung, kết hợp với đo nội mạc tử cung theo dõi khi siêu âm đầu dò.

5. Địa chỉ siêu âm canh trứng uy tín tại Hà Nội

  • Siêu âm canh trứng là một kỹ thuật khá phổ biến hiện nay, hầu như các bệnh viện và phòng khám có chuyên ngành sản phụ khoa đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, các bệnh viện và phòng khám phải đảm bảo có đội ngũ y bác sỹ chuyên khoa sản có trình độ chuyên môn cao và trang thiết bị hiện đại.
  • Hệ thống phòng khám và bệnh viện đa khoa Medlatec với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực sản khoa, vô sinh hiếm muộn, cùng trang thiết bị chuyên dụng của trung tâm chẩn đoán hình ảnh Medim, không gian sạch sẽ và văn minh sẽ là lựa chọn tin cậy cho các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn đến siêu âm cũng như tư vấn và điều trị.

Hệ thống phòng khám và bệnh viện đa khoa Medlatec với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực sản khoa, vô sinh hiếm muộn, cùng trang thiết bị chuyên dụng của trung tâm chẩn đoán hình ảnh MEDIM

Từ khoá: siêu âm canh trứng

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.