Tin tức

Thai phụ siêu âm có kết quả đo độ mờ da gáy bất thường cần làm gì

Ngày 24/10/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Siêu âm độ mờ da gáy được thực hiện từ tuần thứ 11 - 13 của thai kỳ được xem là một phần của xét nghiệm sàng lọc hội chứng Down trước sinh. Vì thế, kết quả siêu âm trong giai đoạn này luôn được thai phụ quan tâm. Vậy khi thai phụ siêu âm có kết quả đo độ mờ da gáy bất thường cần làm gì?

1. Độ mờ da gáy của thai nhi có ý nghĩa như thế nào

1.1. Vì sao cần phải đo độ mờ da gáy cho thai nhi

Độ mờ da gáy là khoảng tích tụ dịch ở dưới da vùng sau gáy của thai nhi, nó được đo bằng siêu âm trong giai đoạn tuổi thai 11 - 13 tuần 6 ngày hoặc từ thời điểm thai có chiều dài đầu mông 45 - 84mm. Mọi thai nhi khỏe mạnh đều có lớp dịch này ở sau gáy nhưng thai nhi mắc hội chứng Down cùng một số hội chứng bất thường khác về nhiễm sắc thể sẽ có lớp dịch này cao hơn mức bình thường. Vì thế khi siêu âm đo độ dày da gáy có thể góp phần sàng lọc bệnh Down.

Chỉ số độ mờ da gáy là một trong những thông số phản ánh bất thường nhiễm sắc thể ở thai nhi

Chỉ số độ mờ da gáy là một trong những thông số phản ánh bất thường nhiễm sắc thể ở thai nhi

Chỉ số độ mờ da gáy sẽ trở về bình thường nếu nó được đo khi thai nhi đã quá 14 tuần tuổi. Điều này không đồng nghĩa với việc thai nhi phát triển bình thường. Như vậy có nghĩa là ý nghĩa của kết quả đo từ thời điểm này sẽ không còn giá trị nữa. Cũng chính vì thế mà các bác sĩ sản khoa khuyến cáo thai phụ nên chú ý đến mốc thời gian này để thực hiện kiểm tra độ dày da gáy cho thai nhi.

1.2. Cách xác định độ mờ da gáy

Độ mờ da gáy được kiểm tra bằng cách siêu âm qua đường bụng của thai phụ. Với những trường hợp đặc biệt như thai phụ có tử cung nghiêng về sau hoặc bị thừa cân thì có thể sẽ siêu âm bằng qua âm đạo bằng đầu dò để kết quả được chính xác hơn.

Trong quá trình siêu âm bác sĩ sẽ đo từ đỉnh đầu cho đến phần cuối xương sống của thai nhi sau đó mới đo độ mờ da gáy. Khi siêu âm, một đường trắng sẽ xuất hiện phía sau gáy của thai nhi trong khi màu sắc của khu vực xung quanh đó sẽ tối hơn và đó chính là khoảng mờ sau gáy.

1.3. Ý nghĩa của kết quả đo độ mờ da gáy thai nhi

Kết quả đo độ mờ da gáy qua siêu âm sẽ cho biết nguy cơ bất thường nhiễm sắc thể ở thai nhi có tỷ lệ là bao nhiêu. Theo đó:

- Nếu độ mờ da gáy = 1.3mm tức là nguy cơ với bệnh Down thấp.

- Nếu độ mờ da gáy = 2.5 - 3.0mm tức là thai nhi có chỉ số bình thường 9/10.

- Nếu độ mờ da gáy >3.0mm tức là thai nhi có nguy cơ cao với hội chứng Down và các bất thường nhiễm sắc thể khác.

2. Nếu siêu âm kết quả đo độ mờ da gáy bất thường cần làm gì

2.1. Kết quả độ mờ da gáy như thế nào là bất thường

Chính vì chỉ số độ dày da gáy phản ánh rất nhiều hội chứng bất thường ở thai nhi nên hầu hết thai phụ đều muốn biết khi kết quả đo độ mờ da gáy bất thường cần làm gì. Trước khi đi tìm hướng giải quyết, trước tiên thai phụ cần nắm được chỉ số độ mờ da gáy như thế nào mới là bất thường.

Theo chia sẻ từ chuyên gia sản khoa thì độ mờ da gáy được xem là bất thường khi nó có kích thước vượt quá 3.5mm. Trong từng trường hợp cụ thể, tính bất thường được diễn giải như sau:

 Khoảng sáng sau gáy thai nhi hiển thị qua hình ảnh siêu âm

Khoảng sáng sau gáy thai nhi hiển thị qua hình ảnh siêu âm

- Độ mờ da gáy trên 3mm: tức là thai nhi có nguy cơ cao với hội chứng Down.

- Độ mờ da gáy 6mm tức là thai nhi có nguy cơ mắc cả hội chứng Down cả dị tật bẩm sinh.

Hầu hết các trường hợp thai nhi bị hội chứng Down đểu có độ mờ da gáy dưới 4.5mm còn hội chứng Trisomy 13 hoặc 18 thì độ mờ da gáy là 4.5 - 8.4mm. Thai nhi có nguy cơ với hội chứng Turner thì chỉ số độ mờ da gáy thường khoảng 8.5mm - trên 9mm.

Tuy nhiên, chúng tôi muốn lưu ý với những thai phụ đang lo lắng kết quả đo độ mờ da gáy bất thường cần làm gì rằng: kết quả đo độ mờ da gáy bình thường không thể kết luận chắc chắn rằng thai nhi có nhiễm sắc thể bình thường mà chỉ có thể phản ánh rằng vấn đề đó khó có thể xảy ra. Tương tự vậy, kết quả đo độ mờ da gáy bất thường không có nghĩa là thai nhi có vấn đề về nhiễm sắc thể mà chỉ cảnh báo thai nhi có nguy cơ cao với bệnh này mà thôi.

2.2. Hướng xử trí khi có kết quả độ mờ da gáy bất thường

Như đã nói ở phần trên, kết quả siêu âm độ mờ da gáy nếu cho kết quả bất thường cũng chưa chắc chắn về việc thai nhi bất thường nhiễm sắc thể và cũng có trường hợp siêu âm kết quả bất thường nhưng khi sinh ra thai nhi lại bình thường. Vì thế, nếu thai phụ đang băn khoăn kết quả đo độ mờ da gáy bất thường cần làm gì thì tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ về các xét nghiệm sàng lọc không xâm lấn khác như: Double Test, Triple test, NIPT,…

Thai phụ nên gặp bác sĩ sản khoa để được tư vấn kết quả đo độ mờ da gáy bất thường cần làm gì

Thai phụ nên gặp bác sĩ sản khoa để được tư vấn kết quả đo độ mờ da gáy bất thường cần làm gì

Trong trường hợp kết quả đo độ mờ da gáy trên 3mm thì thai phụ sẽ được tư vấn sinh thiết gai nhau hoặc chọc ối để biết chính xác hơn. Nếu sau khi thực hiện những xét nghiệm này mà kết quả vẫn bất thường thì thai phụ nên bình tĩnh lắng nghe tư vấn của bác sĩ để biết được tình hình của thai nhi và đưa ra quyết định của mình.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ thân thuộc với thai phụ trong lĩnh vực sàng lọc trước sinh. Tại đây có chuyên khoa sản với các bác sĩ đầu ngành trực tiếp thăm khám, theo dõi thai kỳ và tư vấn cho thai phụ. Không chỉ có vậy, bệnh viện còn sở hữu trung tâm xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP tiêu chuẩn đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm quốc tế (ngày 7/1/2022) với đầy đủ trang thiết bị tiên tiến nhất cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ, kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm nên kết quả xét nghiệm sàng lọc trước sinh luôn đảm bảo tính nhanh chóng và chính xác.

Nếu bạn đang băn khoăn về kết quả đo độ mờ da gáy hoặc các xét nghiệm sàng lọc trước sinh, đừng ngần ngại liên hệ tổng đài của bệnh viện: 1900 56 56 56. Thông qua tổng đài này bạn sẽ được chuyên viên y tế lắng nghe chia sẻ và hướng dẫn chi tiết việc cần làm một cách chính xác và nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.