Tin tức

Khô âm đạo ở phụ nữ: Bác sĩ điểm danh những ai dễ gặp tình trạng này

Ngày 05/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khô âm đạo là tình trạng nhạy cảm của nữ giới, đặc biệt có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống tình dục của chị em. Ngoài sự thay đổi nội tiết tố còn có rất nhiều nguyên nhân khác có thể gây ra chứng bệnh này. Vậy những ai dễ bị khô âm đạo và cách khắc phục bệnh như thế nào?

1. Triệu chứng và tác hại khô âm

Dịch âm đạo bao phủ thành âm đạo và mang đến môi trường kiềm trong âm đạo khi quan hệ giúp cho tinh trùng di chuyển và tồn tại trong môi trường âm đạo dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, dịch âm đạo cũng giúp bôi trơn thành âm đạo và giảm ma sát khi quan hệ. 

Khô âm đạo ảnh hưởng đến đời sống chăn gối, hạnh phúc vợ chồng

Khô âm đạo ảnh hưởng đến đời sống chăn gối, hạnh phúc vợ chồng

Phụ nữ càng lớn tuổi thì dễ gặp phải sự thay đổi nội tiết tố và điều này có thể khiến thành âm đạo mỏng đi, khiến lượng dịch bao phủ lên thành âm đạo ít hơn. Từ đó, dẫn tới khô âm đạo

Khi bị âm đạo “khô hạn”, phụ nữ sẽ luôn cảm thấy khó chịu ở vùng âm đạo và vùng chậu. Bên cạnh đó, tình trạng này còn có thể gây ra một số tác hại như sau: 

  • Gây cảm giác nóng và đau vùng âm đạo. 
  • Đau khi quan hệ và không có hứng thú với quan hệ tình dục. 
  • Một số trường hợp có thể gây chảy máu sau khi quan hệ. 
  • Bị nhiễm trùng đường tiết niệu và bệnh hay tái phát, khó điều trị dứt điểm. 
  • Có cảm giác bị ngứa hoặc châm chích ở vùng âm đạo. 
  • Ngoài những ảnh hưởng về thể chất, tình trạng khô âm đạo còn có thể ảnh hưởng đến tâm lý của phụ nữ, khiến chị em mặc cảm và tự ti với người bạn đời. 

Ngứa do âm đạo bị khô

Ngứa do âm đạo bị khô

Khi bị khô âm đạo, chị em có thể gặp phải một số triệu chứng phổ biến như sau: 

  • Ngứa và viêm nhiễm âm đạo: Khi âm đạo bị khô, các vi khuẩn sẽ rất dễ xâm nhập vào vùng kín của chị em và gây viêm nhiễm. Lúc này, người bệnh sẽ thường xuyên xuất hiện những triệu chứng như ngứa âm đạo, có cảm giác khó chịu ở vùng kín, dịch âm đạo có mùi hôi và màu sắc bất thường(có màu xanh hoặc vàng).

  • Nóng và đau rát trong âm đạo và đau rát khi quan hệ hoặc có thể xảy ra tình trạng chảy máu âm đạo. 

2. Những đối tượng dễ bị khô âm đạo

Bệnh khô âm đạo có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi khác nhau, có thể do lượng estrogen thấp hoặc do nhiễm trùng. Phụ nữ sau sinh và phụ nữ đang trong độ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh là những đối tượng dễ mắc bệnh nhất:

Phụ nữ sau sinh 

Khi mang thai, nội tiết tố của phụ nữ sẽ có sự thay đổi rất lớn để đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi. Trong suốt thai kỳ, âm đạo của chị em cũng có thể bị tổn thương và dễ bị các loại vi khuẩn, nấm tấn công gây viêm nhiễm. 

Tuy nhiên, sau khi sinh, nồng độ estrogen và progesterone sẽ đột ngột trở về chỉ số bình thường khiến chị em gặp phải một số biểu hiện như đầy bụng, đau bụng dưới và nhất là chứng khô hạn sau sinh. 

Bên cạnh đó, việc cho con bú ngay sau sinh là hoạt động kích thích tuyến yên của mẹ sản xuất hormone prolactin và thúc đẩy tuyến sữa sản sinh nhiều sữa. Bé càng bú nhiều thì mẹ càng tiết nhiều sữa. Hormone prolactin còn làm ức chế buồng trứng và làm suy giảm estrogen, vì thế âm đạo của chị em dễ bị khô, làm giảm ham muốn và thường bị đau rát khi quan hệ. 

Hơn nữa, sau khi sinh, vết mổ hay vết khâu tầng sinh môn chưa thể nhanh chóng liền trở lại và sức khỏe của chị em cũng chưa hoàn toàn hồi phục. Đồng thời, việc phải chăm sóc con nhỏ cũng có thể khiến các bà mẹ mệt mỏi và làm tăng nguy cơ khô hạn sau sinh. 

Tình trạng khô âm đạo cùng với những thay đổi về cơ thể, vóc dáng sau sinh cũng khiến chị em mất tự tin và không thoải mái khi quan hệ. Lâu dần, người phụ nữ sẽ không còn hứng thú với “chuyện ấy”.

Phụ nữ đang trong độ tuổi mãn kinh dễ bị khô âm đạo

Phụ nữ đang trong độ tuổi mãn kinh dễ bị khô âm đạo

Phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh, tiền mãn kinh

Đối với những phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh (45 đến 55 tuổi), hoạt động của buồng trứng sẽ suy giảm và khiến giảm nồng độ estrogen. Điều này dẫn tới độ ẩm trong âm đạo cũng giảm dần, thành âm đạo cũng mỏng đi và độ đàn hồi kém hơn nhiều. Đây chính là nguyên nhân phổ biến dẫn tới tình trạng khô âm đạo ở phụ nữ đang trong độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh.

Một số đối tượng khác

Ngoài phụ nữ sau sinh, phụ nữ đang trong độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh thì một số trường hợp khác cũng có thể phải đối mặt với tình trạng khô âm đạo, có thể kể đến như: 

  • Phụ nữ có thói quen hút thuốc lá. 
  • Phụ nữ thường xuyên gặp căng thẳng, áp lực trong công việc và trong cuộc sống. 
  • Những trường hợp phụ nữ bị trầm cảm. 
  • Bệnh nhân mắc chứng rối loạn hệ thống miễn dịch. 
  • Phụ nữ thường xuyên tập thể dục với các bài tập cường độ nặng. 
  • Phụ nữ đang điều trị các loại bệnh như ung thư vùng chậu bằng phương pháp xạ trị, hóa trị.
  • Các trường hợp phụ nữ đang điều trị nội tiết. 
  • Trường hợp bệnh nhân mắc ung thư buồng trứng và phải phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng. 
  • Bên cạnh đó, những trường hợp dùng thuốc không đúng cách, thường xuyên thụt rửa âm đạo, lạm dụng dung dịch vệ sinh âm đạo thì sẽ khiến âm đạo dễ bị khô. 

3. Bác sĩ hướng dẫn cách khắc phục tình trạng khô âm đạo

Để khắc phục tình trạng khô âm đạo, lấy lại sự tự tin và thăng hoa trong đời sống chăn gối, chị em có thể tham khảo một số cách sau: 

  • Uống đủ nước mỗi ngày.

  • Áp dụng chế độ ăn khoa học, lành mạnh. Bổ sung nhiều thực phẩm như rau xanh, trái cây tươi có chứa nhiều vitamin A, C, E, chẳng hạn như đậu, cải xanh, cà rốt, ổi, kiwi,…

  • Không nên ăn quá mặn. 

  • Tập thể dục, thể thao với cường độ phù hợp. 

  • Luôn vui vẻ, thoải mái, tránh bị căng thẳng trong công việc và cuộc sống. 

  • Tham khảo bác sĩ về việc bổ sung nội tiết tố nếu cần thiết. 


 

Phụ nữ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về việc bổ sung nội tiết tố nếu cần thiết

Phụ nữ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về việc bổ sung nội tiết tố nếu cần thiết

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khô âm đạo và những đối tượng có nguy cơ cao mắc phải chứng bệnh này. Để được tư vấn chi tiết hơn hoặc có nhu cầu đặt lịch khám phụ khoa, chị em có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn trực tiếp. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.