Tin tức

Khoảng cách giữa 2 lần chụp X quang

Ngày 07/01/2022
DDV Nguyễn Thị Hương
Trong xã hội phát triển hiện nay, người dân có điều kiện tiếp cận với trang thiết bị y tế hiện đại để phát hiện sớm và chữa trị các bệnh lý. Trong đó, chụp X - quang là một trong những kỹ thuật cận lâm sàng được sử dụng ngày càng phổ biến. Nhiều người thường đặt câu hỏi thắc mắc: chụp X – quang nhiều sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe; khoảng cách thời gian giữa 2 lần chụp X - quang bao lâu là phù hợp… bài viết sẽ phần nào giải đáp những câu hỏi đó.

1. Chụp X-quang là gì?

Chụp X – quang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh giúp tạo ra hình ảnh rõ nét về hệ cơ xương và một số mô trong cơ thể. Từ kết quả đó giúp bác sĩ đưa ra các chẩn đoán và phương hướng điều trị cho phù hợp với bệnh nhân, đặc biệt là bệnh liên quan đến xương khớp, tim mạch, hô hấp và những bệnh lý khác.

Chụp X – quang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh giúp tạo ra hình ảnh rõ nét về hệ cơ xương và một số mô trong cơ thể

Một số bệnh lý thường chụp X - quang:

– Gãy xương

– Sâu răng

– Bệnh lý ở phổi

– Bệnh lý ở tim

– Tắc mạch máu

– Đau tức ngực…

2. Chụp X - quang có tác động đến sức khỏe không?

Chụp X- quang là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh sử dụng tia bức xạ X, trong quá trình chụp một số tia X sẽ tồn tại trong cơ thể người, có thể gây ảnh hưởng đến một số bộ phận như xương, tủy, da hoặc bộ phận sinh sản... Do đó, khi chụp X – quang cần đến cơ sở y tế uy tín, trang thiết bị hiện đại, đảm bảo các yếu tố: Phòng chụp, máy chụp đạt chuẩn, đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn

Chụp X – quang tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Đối với các trường hợp sau không nên chỉ định chụp X - quang:

- Phụ nữ mang thai, nhất là trong thời gian ba tháng đầu

- Người đang ở giai đoạn nghiêm trọng của bệnh lý

- Người bị tràn khí màng phổi hoặc chảy máu…

Đối với trẻ em có thể điều chỉnh lượng tia X sao cho phù hợp với độ tuổi và cân nặng nhằm đảm bảo sự không có sự tác động của tia X đến sức khỏe của trẻ.

Một số trường hợp cần tiêm thuốc cản quang để phục vụ chẩn đoán bệnh một cách chính xác nhất. Thuốc cản quang có thể gây ra một số tác dụng phụ nên bác sĩ phải cân nhắc thật kỹ và chỉ định chụp trong trường hợp thật sự cần thiết hoặc sử dụng phương pháp khác để hỗ trợ chẩn đoán.

3. Khoảng cách giữa 2 lần chụp X – quang là bao lâu

Trong điều kiện hiện nay, với sự ra đời các trang thiết bị máy móc y tế hiện đại giúp giảm đi rất nhiều những tác hại không cần thiết ảnh hưởng lên cơ thể người bệnh nhưng vẫn mang lại hiệu quả rất cao trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý. Dù vậy, chúng ta không nên quá phụ thuộc và lạm dụng việc chụp X – quang vào trong chẩn đoán và điều trị bệnh bởi sẽ gây những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe bệnh nhân. Những trường hợp thực sự cần thiết phải chụp X - quang nhằm chẩn đoán, phục vụ điều trị, theo dõi bệnh thì bác sĩ sẽ đưa ra chỉ định phù hợp. Trừ trường hợp đặc biệt cần bệnh nhân phải tiến hành chụp nhiều lần trong thời gian ngắn thì bác sĩ sẽ phân tích và hướng dẫn cụ thể, không tự ý đến các cơ sở y tế khác nhau chụp X – quang. Người bệnh không nên lo ngại ảnh hưởng tia X mà chậm trễ đến các cơ sở y tế kiểm tra sức khỏe hoặc khám chữa bệnh. Vậy thời gian bao lâu là phù hợp cho khoảng cách các lần chụp X – quang? Vấn đề này người bệnh nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. Trong chẩn đoán và điều trị bệnh, bác sĩ có thể chỉ định chụp X – quang dù người bệnh mới chụp vài ngày hoặc 1 tuần. Nếu kết quả X - quang còn sử dụng được thì người bệnh không cần chụp lại. Bệnh nhân không nên tự ý đi chụp ở các cơ sở y tế khác nhau mà không có chỉ định của bác sĩ. Đối với các trường hợp kiểm tra sức khỏe định kỳ hoặc không có vấn đề về bệnh lý, có thể chụp X - quang để biết tình trạng cơ thể trong thời gian khoảng 6 tháng/lần hoặc 1 năm/1 lần.

4. Kết luận

Ngày nay, chụp X – quang là một trong những phương tiện chẩn đoán hình ảnh giúp hỗ trợ phát hiện sớm và điều trị rất nhiều bệnh lý với ưu điểm nhanh chóng, rẻ tiền và hiệu quả cao. Bên cạnh những lợi ích mang lại thì chụp xquang có thể có những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe vì vậy nên đến các cơ sở y tế lớn, có bề dày kinh nghiệm và được trang bị hệ thống y tế hiện đại, phòng chụp đạt tiêu chuẩn, đảm bảo quá trình chụp X- quang diễn ra nhanh chóng, thuận lợi và hạn chế những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh (MEDDIM) thuộc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với cơ sở vật chất hiện đại, trang thiết bị y tế tiên tiến cùng đội ngũ y bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong khám điều trị bệnh, luôn là cơ sở uy tín cho người bệnh đến thăm khám.Hiện nay, MEDDIM đang tích cực đầu tư hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại với nhiều dịch vụ ưu đãi. Mọi thắc mắc cần được tư vấn vui lòng gọi đến tổng đài 1900565656 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.