Tin tức

Khoảng thời gian ủ bệnh lao kéo dài bao lâu?

Ngày 01/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Căn bệnh khá phổ biến và từng khiến cho thế giới điêu đứng đó là bệnh lao phổi. Ngày nay sự ra đời của thuốc điều trị đã giúp chúng ta kiểm soát phần nào tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, nếu không tuân thủ theo phương pháp điều trị phù hợp, sức khỏe của bạn vẫn bị ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng. Chính vì vậy, chúng ta cần tìm hiểu về thời gian ủ bệnh lao và những kiến thức cơ bản về căn bệnh này.

1. Bệnh lao phổi

Có lẽ chúng ta không còn cảm thấy xa lạ đối với căn bệnh kể trên, chúng xuất hiện do sự tấn công của vi khuẩn lao MTB, hay còn được biết đến với tên đầy đủ là Mycobacterium Tuberculosis. Trong đó, phổi, hô hấp là những cơ quan thường bị vi khuẩn tấn công.

thời gian ủ bệnh lao

Bệnh lao phổi có thể lây nhiễm qua đường hô hấp.

Bệnh lao đặc biệt nghiêm trọng bởi vì vi khuẩn gây bệnh có khả năng lây truyền từ người này sang người khác qua hệ hô hấp. Đó là lý do vì sao chúng ta cần hạn chế tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân.

Đặc biệt, vi khuẩn MTB có cấu tạo tương đối lạ, chúng có khả năng kháng một số loại kháng sinh. Do đó, người bệnh phải tuân thủ nghiêm chỉnh theo phác đồ điều trị của bác sĩ, như vậy mới có hiệu quả cao, duy trì tình trạng sức khỏe ổn định.

Khi nghiên cứu về căn bệnh này, các bác sĩ phát hiện ra rằng một số trường hợp bệnh nhân mắc bệnh ngay trong thời gian ủ bệnh lao. Đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng mà mọi người cần đặc biệt quan tâm.

2. Tìm hiểu về thời gian ủ bệnh lao

Bên cạnh việc tìm hiểu những đặc điểm, triệu chứng của Bệnh lao phổi, chúng ta cũng nên nắm được những kiến thời cơ bản về thời gian ủ bệnh lao. Quãng thời gian này hay còn được biết đến là thời gian bệnh tiềm tàng và người bệnh rất khó phát hiện ra các triệu chứng trong khoảng thời gian này.

Khá nhiều bạn thắc mắc không biết thời gian ủ bệnh thường kéo dài trong bao lâu? Trên thực tế, các bác sĩ rất khó có thể chẩn đoán chính xác quãng thời gian này. Thông thường, chúng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau, ví dụ như độ tuổi, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, họ có tiền sử mắc bệnh gì hay không?

thời gian ủ bệnh lao

Thông thường, thời gian ủ bệnh lao có thể 4 - 12 tuần hoặc vài năm.

Nhìn chung, thời gian ủ bệnh có thể kéo dài trong khoảng 4 tuần - 12 tuần, một số trường hợp thời gian này diễn ra trong khoảng vài năm. Tốt nhất, nếu thấy cơ thể mình xuất hiện những biểu hiện lạ, chúng ta nên đi khám sớm và phát hiện bệnh từ những giai đoạn đầu tiên.

Đối với những người có tiền sử mắc bệnh hoặc hệ miễn dịch kém thì quãng thời gian ủ bệnh được rút ngắn tương đối nhiều so với người bình thường. Vì vậy nhóm đối tượng này nên đặc biệt chú ý chăm sóc sức khỏe, theo dõi những biểu hiện lạ.

Hy vọng rằng, câu trả lời trên đã phần nào giải đáp thắc mắc của mọi người về vấn đề thời gian ủ bệnh lao kéo dài trong bao lâu?

3. Dấu hiệu đặc trưng của bệnh lao phổi

Để phát hiện kịp thời bệnh, bạn cần phải dựa vào những dấu hiệu đặc trưng của bệnh nhân lao phổi. Trong những giai đoạn đầu, đặc biệt khi thời gian ủ bệnh chúng ta rất khó có thể phát hiện ra triệu chứng bệnh. Vì thế, bệnh nhân thường tỏ ra chủ quan và để vi khuẩn tấn công cơ thể mạnh mẽ hơn, khiến các cơ quan bị tổn thương nghiêm trọng.

Sau một khoảng thời gian, các triệu chứng đặc trưng dần dần xuất hiện và bệnh nhân có thể cảm thấy các triệu chứng rõ ràng hơn. Một trong những biểu hiện thường gặp đó là bạn bị ho kéo dai dẳng, kéo dài liên tục trong một thời gian dài. Thậm chí có bệnh nhân còn thấy xuất hiện tình trạng ho ra máu cực kỳ nghiêm trọng.

thời gian ủ <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/benh-lao-phoi-la-gi-nguyen-nhan-trieu-chung-va-cach-dieu-tri-s64-n18986'  title ='Bệnh lao'>Bệnh lao</a>

Bệnh nhân thường xuyên mệt mỏi, chán ăn và bị sụt cân rất nhanh.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng cảm thấy đau tức ngực, chán ăn, ăn không ngon miệng và đó là nguyên nhân khiến chúng ta sụt cân không rõ lý do. Sau khoảng thời gian ủ bệnh lao, người bệnh thường xuyên rơi vào tình trạng mệt mỏi, uể oải, làm việc không hiệu quả và hay bị đổ mồ hôi trộm vào ban đêm. Các bạn nên ghi nhớ những biểu hiện trên và đi khám sớm nhé!

Nếu bệnh không được điều trị kịp thời và dứt điểm các cơ quan khác trong cơ thể dần dần bị ảnh hưởng. Trong đó, chúng ta có thể kể đến như: hệ tiêu hóa, hệ thần kinh, xương và hạch bạch huyết,… Càng để lâu, việc điều trị càng trở nên khó khăn, tính mạng của bệnh nhân bị đe dọa hết sức nghiêm trọng.

4. Phương pháp điều trị bệnh lao hiệu quả

Khi ngành y học chưa phát triển, việc điều trị bệnh lao gặp vô vàn khó khăn, thậm chí trong một quãng thời gian, những người mắc bệnh gần như phải nhận “án tử”. Tuy nhiên, nhờ sự tiến bộ nhanh chóng của y học, thuốc điều trị bệnh ra đời đã góp phần kiểm soát tình trạng bệnh, tăng cơ hội sống cho bệnh nhân.

thời gian ủ bệnh lao

Chúng ta nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả điều trị.

Thông thường, bệnh nhân sẽ được điều trị bằng thuốc kháng sinh từ 6 tháng trở lên tùy vào tình trạng bệnh và thời gian ủ bệnh lao. Tuy nhiên, vi khuẩn gây bệnh có cấu tạo đặc biệt, có khả năng kháng một số loại kháng sinh. Chính vì vậy, để đảm bảo hiệu quả trong quá trình điều trị, bệnh nhân bắt buộc phải tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. 

Lưu ý nhỏ đó là căn bệnh này hoàn toàn có thể tái phát lại nếu người bệnh không biết cách chăm sóc sức khỏe. Mỗi người hãy chủ động bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình thật tốt nhé!

5. Địa chỉ khám và điều trị bệnh

Nếu bạn đang phân vân không biết lựa chọn cơ sở y tế nào để khám và điều trị bệnh lao phổi thì hãy tham khảo ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhé! Tính đến nay, bệnh viện đã có hơn 24 năm kinh nghiệm trong việc khám và điều trị, đặc biệt là bệnh lao phổi.

Một điểm cộng của bệnh viện đó là hệ thống cơ sở vật chất khá đầy đủ và hiện đại với mong muốn đáp ứng tốt nhất nhu cầu của bệnh nhân. Đặc biệt, chúng tôi hiện đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm được công nhận đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012

Bên cạnh đó, bệnh viện cũng có kinh nghiệm khi thực hiện xét nghiệm phát hiện bệnh lao phổi, trong và sau thời gian ủ bệnh lao. Bệnh nhân hoàn toàn yên tâm về kết quả và độ chính xác khi thực hiện tại bệnh viện.

Những bệnh nhân có nhu cầu khám chữa bệnh theo BHYT hãy ghé qua 1 trong 2 cơ sở số 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc PKĐK MEDLATEC số 99 Trích Sài, Tây Hồ. Bệnh viện đang triển khai chương trình bảo lãnh viện phí cực kỳ hấp dẫn với sự hợp tác của gần 40 công ty bảo hiểm chất lượng.

Chúng ta nên trang bị cho bản thân những kiến thức cơ bản về bệnh lao phổi, triệu chứng thường gặp, thời gian ủ bệnh lao và cách phòng tránh. Có như vậy, bạn mới bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh. Nếu bạn có nhu cầu xét nghiệm lao phổi, hãy tham khảo về dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, mọi thắc mắc sẽ được giải đáp qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.