Tin tức

Triệu chứng đau ngực kiểu màng phổi và các bệnh lý liên quan

Ngày 18/04/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đau ngực kiểu màng phổi được biết là một dấu hiệu nhận biết của nhiều loại bệnh lý khác nhau như tràn dịch màng phổi, thuyên tắc phổi, viêm phổi,... Đây hầu như đều là những bệnh lý nghiêm trọng cần được bác sĩ chẩn đoán và lên phác đồ điều trị cụ thể. Vì vậy, ngay khi nhận thấy các cơn đau ngực thì bạn nên tìm đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và chẩn đoán chính xác nhất.

1. Đau ngực kiểu màng phổi là kiểu đau như thế nào?

Đau ngực là tình trạng vùng ngực bị đau, căng tức như đang bị một vật nặng đè lên hoặc bị bóp chặt, cấp độ có thể từ nhẹ đến nặng. Thời gian của những cơn đau ngực có thể diễn ra từ vài phút cho đến vài giờ đồng hồ khiến bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi và khó thở. 

Bệnh nhân có thể bị đau ở bên ngực trái, phải, giữa, trên hoặc dưới. Nhiều khi cơn đau có thể lan rộng đến vùng cổ, phía hàm hoặc xuống đến dưới cánh tay. 

Những cơn đau ngực kiểu màng phổi thường xuất hiện khi bệnh nhân hít thở, ho hoặc khi ngực di chuyển. Cơn đau có thể khu trú đến một khu vực khác ở trong lồng ngực hoặc vai. Có khá nhiều nguyên nhân gây nên cơn đau ngực này. Trong đó, một vài nguyên nhân nghiêm trọng có thể khiến tính mạng của người bệnh bị ảnh hưởng như các bệnh lý liên quan đến phổi hay tim mạch. 

Đau ngực kiểu màng phổi xuất hiện khi bạn hít thở sâu hoặc ho

Đau ngực kiểu màng phổi xuất hiện khi bạn hít thở sâu hoặc ho

Vậy nên, ngay khi bạn có các dấu hiệu ngực bị đau thì nên đi đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám kịp thời. Nhờ đó, các triệu chứng sẽ được kiểm soát và bác sĩ cũng đưa ra được phác đồ điều trị hiệu quả nhất. 

2. Một số bệnh lý có cơn đau ngực kiểu màng phổi 

Đau ngực kiểu màng phổi hay còn được gọi là pleuritic pain - xuất hiện khi người bệnh hít thở sâu hoặc ho. Đây có thể là biểu hiện của một số bệnh lý về phổi như:

2.1. Tràn dịch màng phổi

Đau ngực kiểu màng phổi cũng là một triệu chứng của bệnh tràn dịch màng phổi. Đây là bệnh lý xuất hiện do sự tích tụ của dịch ở bên trong khoang màng phổi. Bệnh lý này có nhiều nguyên nhân và được phân loại thành dịch thấm và dịch tiết. 

Bệnh nhân bị tràn dịch màng phổi cũng xuất hiện những cơn đau ngực khó chịu

Bệnh nhân bị tràn dịch màng phổi cũng xuất hiện những cơn đau ngực khó chịu

Bệnh nhân bị mắc bệnh này cần phải được chọc dịch màng phổi và tiến hành phân tích dịch để tìm ra nguyên nhân. Những trường hợp bị dịch thấm màng phổi ở hai bên thường không có triệu chứng và không cần được chữa trị. Những trường hợp có triệu chứng hầu như đều cần chọc dịch màng phổi và được dẫn lưu ống lồng ngực. 

2.2. Viêm màng phổi

Viêm màng phổi là tình trạng lớp màng phía ngoài phổi bị sưng viêm, dễ bị kích thích. Bệnh lý này sẽ gây ra triệu chứng đau ngực kiểu màng phổi điển hình. Bệnh lý viêm màng phổi có thể dẫn đến tình trạng tràn dịch màng phổi do khoang màng phổi có tích tụ dịch. 

2.3. Lao màng phổi 

Vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis là tác nhân gây nên bệnh lao màng phổi. Bệnh có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi và thường gặp nhất là nhóm tuổi từ 15 đến 30 tuổi. Khi mắc bệnh, nhu mô phổi bị tổn thương và đau ngực kiểu màng phổi là một trong những triệu chứng thường gặp nhất. 

2.4. Tràn khí màng phổi 

Thông thường, giữa các lớp màng phổi sẽ có dịch nhưng do nguyên nhân nào đó, màng phổi bị hở hoặc rách khiến không khí đi vào lớp nào. Và tình trạng có không khí tràn vào giữa phổi và thành ngực là tràn khí màng phổi. 

Tràn khí màng phổi làm ảnh hưởng xấu đến chức năng hô hấp, gây cảm giác đau ngực khi hít thở (đau ngực kiểu màng phổi). Đây là bệnh lý khá nguy hiểm, nếu không được điều trị có thể dẫn tới tình trạng xẹp phổi. 

2.5. Áp xe phổi 

Một bệnh lý khác có thể gây nên những cơn đau ngực kiểu màng phổi là áp xe phổi. Đây là tình trạng phổi bị nhiễm trùng, sưng đau, có tích dịch mủ và thậm chí có nhu mô phổi bị hoại tử. Tác nhân gây bệnh chủ yếu là nấm, vi khuẩn, ký sinh trùng,... 

Áp xe phổi được chia thành áp xe phổi nguyên phát (tình trạng nhiễm trùng khởi phát tại phổi) và áp xe phổi thứ phát (nhiễm trùng lây từ các cơ quan bị bệnh khác). Bệnh thường gặp ở những người đã có tiền sử mắc bệnh về phổi như chấn thương lồng ngực hở, ung thư phổi, nhồi máu phổi,... 

3. Phương pháp chẩn đoán 

Để chẩn đoán các trường hợp bị đau ngực kiểu màng phổi, bác sĩ sẽ thông qua quá trình khai thác bệnh sử cùng các triệu chứng đi kèm để đưa ra phương án kiểm tra cụ thể:

Phương án chẩn đoán được chỉ định tùy từng trường hợp

Phương án chẩn đoán được chỉ định tùy từng trường hợp

4. Phòng ngừa tình trạng đau ngực

Để phòng ngừa tình trạng bị đau ngực, bạn cần thay đổi thói quen và lối sống của mình trở nên khoa học và lành mạnh hơn. Một vài phương pháp phòng tránh bạn có thể áp dụng như:

Phòng ngừa bệnh lý bằng lối sống lành mạnh

Phòng ngừa bệnh lý bằng lối sống lành mạnh

  • Chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng, lành mạnh.
  • Hoạt động thể dục thể thao đều đặn.
  • Nói không với thuốc lá và rượu bia.
  • Cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi, tránh để bản thân bị căng thẳng quá mức.
  • Kiểm soát cân nặng hợp lý và phòng tránh tình trạng béo phì.
  • Không nên nằm quá lâu.
  • Không mặc quần áo quá chật khiến cho tình trạng lưu thông máu bị cản trở.

Có thể thấy rằng những cơn đau ngực kiểu màng phổi là dấu hiệu nhận biết của nhiều loại bệnh lý nghiêm trọng khác nhau. Vì vậy, khi bị đau ngực, bạn cần theo dõi thật kỹ và không nên tự ý sử dụng thuốc mà cần thăm khám, điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, để đảm bảo tốt nhất, bạn nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín như chuyên khoa Hô hấp thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC để các bác sĩ có thể kiểm tra chuyên sâu, từ đó tư vấn hướng điều trị phù hợp. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ 24/7. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.