Tin tức

Khối u ác tính là gì, có chữa được không?

Ngày 28/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khối u ác tính là một trong hai dạng khối u có thể xuất hiện trong cơ thể con người bên cạnh khối u lành tính. Không ít người thắc mắc rằng khối u ác tính có chữa được không. Bài viết sau đây của MEDLATEC sẽ giúp bạn đọc trả lời cho câu hỏi đó và cùng tìm hiểu một số thông tin chung về dạng khối u này.

1. Tìm hiểu chung về khối u ác tính

Trước khi trả lời cho câu hỏi khối u ác tính có chữa được không, dưới đây là một số thông tin tìm hiểu chung về khối u ác tính mà bạn nên biết.

1.1. Khối u ác tính là gì?

Khối u ác tính là các khối u phát triển với các đặc trưng: quá sản, loạn sản và dị sản và có khả năng xâm lấn sang các mô khỏe mạnh. Cùng với đó, còn có thể di căn tới những bộ phận khác của cơ thể. Đây là khối u được hình thành khi có sự phát triển bất thường của các tế bào trong cơ thể người bệnh và có thể xuất hiện ở bất cứ bộ phận nào của cơ thể như phổi, gan, vú, dạ dày, đại tràng, cơ quan sinh sản,...

Khối u ác tính xuất hiện tại đại tràng

Khối u ác tính xuất hiện tại đại tràng

Khi không được phát hiện và điều trị sớm, khối u này có thể tác động đến sức khỏe và đe dọa tính mạng của người bệnh.

1.2. Các biểu hiện

Khi ở vào giai đoạn đầu, bệnh nhân có xuất hiện khối u này thường không nhận thấy các biểu hiện rõ ràng. Đa phần các trường hợp chỉ phát hiện ra dấu hiệu bất thường khi khối u ác tính đã phát triển lớn, có biểu hiện lan rộng. Trong đó, có thể liệt kê các biểu hiện của khối u ác tính như sau:

- Các triệu chứng cục bộ: trường hợp khối u chưa di căn, có thể gây các biểu hiện bệnh tại cơ quan hình thành khối u.

- Khối u di căn: ngoài các triệu chứng của cơ quan nguyên phát thì còn có các triệu chứng của cơ quan di căn và triệu chứng toàn thân nặng nề khác.

- Triệu chứng chung của toàn thân: mệt mỏi, ăn uống kém, sụt cân đột ngột, các hội chứng chèn ép, hội chứng suy kiệt, bội nhiễm,...

1.3. Các đặc điểm

Khối u ác tính có các đặc điểm sau:

- Phát triển nhanh;

- Có thể lan rộng, xâm lấn tới các mô khỏe mạnh ở lân cận;

- Có khả năng di căn sang các cơ quan khác của cơ thể;

- Vẫn có khả năng tái phát sau khi thực hiện điều trị, đôi khi là xuất hiện ở cơ quan khác của cơ thể.

- Thường tiết ra các chất làm cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi và bị sụt cân.

- Với các tế bào có nhiễm sắc thể và ADN bất thường, có hạt nhân lớn, tối, hình dạng lạ.

1.4. Nguyên nhân gây ra

Câu trả lời cho câu hỏi nguyên nhân làm xuất hiện khối u ác tính là gì vẫn còn chưa thể xác định rõ. Mặc dù vậy, một số yếu tố sau đây có thể tác động và làm tăng nguy cơ dẫn tới sự hình thành của khối u ác tính như:

- Yếu tố di truyền;

- Thói quen thường xuyên hút thuốc lá;

- Sử dụng quá nhiều rượu bia;

- Chế độ ăn uống thiếu khoa học, không lành mạnh;

- Tình trạng bị béo phì, thừa cân;

- Môi trường sống bị ô nhiễm;

- Thường xuyên có sự tiếp xúc với các hóa chất độc hại;

- Lười vận động hoặc tập luyện thể dục thể thao.

Hút thuốc lá là một yếu tố có thể làm tăng rủi ro xuất hiện khối u ác tính

Hút thuốc lá là một yếu tố có thể làm tăng rủi ro xuất hiện khối u ác tính

2. Khối u ác tính có chữa được không?

Khối u ác tính có chữa được không là một điều khiến không ít người lo lắng và quan tâm đến. Theo đó, trường hợp khối u ác tính được phát hiện sớm và kịp thời tiến hành điều trị thì khả năng cao sẽ được điều trị triệt để. Ngược lại, việc điều trị sẽ gặp khó khăn hơn rất nhiều nếu khối u được chẩn đoán và phát hiện muộn khi đã phát triển lớn hay di căn sang cơ quan khác. Trường hợp này thậm chí không thể điều trị được.

Việc kịp thời phát hiện và điều trị sớm có thể điều trị triệt để khối u ác tính

Việc kịp thời phát hiện và điều trị sớm có thể điều trị triệt để khối u ác tính

Vì thế, điều quan trọng không nên bỏ qua là việc "lắng nghe" và theo dõi cơ thể để đi thăm khám kịp thời khi thấy có các biểu hiện thay đổi bất thường đáng lo ngại tiềm ẩn nguy cơ có sự xuất hiện của khối u ác tính. Bác sĩ sẽ lựa chọn các phương pháp điều trị phù hợp nhất cho người bệnh dựa trên giai đoạn bệnh, tình trạng hiện tại của khối u, tình hình sức khỏe và mong muốn của bệnh nhân. Có thể kể đến những phương pháp điều trị gồm có: phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, ghép tế bào gốc, điều trị nhắm trúng đích,...

3. Có thể làm gì để phòng ngừa khối u ác tính xuất hiện?

Dưới đây là một số điều bạn có thể thực hiện để có thể góp phần phòng ngừa sự xuất hiện của khối u ác tính:

- Bỏ hút thuốc lá, tránh việc hít phải khói thuốc từ những người xung quanh.

- Không lạm dụng rượu bia, chỉ nên sử dụng một lượng vừa phải. Song song với đó, cũng nên hạn chế việc dùng các chất kích thích gây hại đến cơ thể.

- Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học, đảm bảo cân đối và đầy đủ các chất dinh dưỡng có lợi ích tốt cho sức khỏe.

- Tích cực vận động, đều đặn tập luyện thể dục thể thao thường xuyên. Đảm bảo cân bằng thời gian cho việc nghỉ ngơi, thư giãn của cơ thể, tránh làm việc quá sức.

- Duy trì mức cân nặng phù hợp, không để bị béo phì, thừa cân.

 Duy trì cân nặng hợp lý, tránh để bị béo phì, thừa cân

Duy trì cân nặng hợp lý, tránh để bị béo phì, thừa cân

- Tránh tiếp xúc với các chất độc hại. Nên trang bị đồ bảo hộ nếu phải tiếp xúc với chúng.

- Không quên sử dụng kem chống nắng khi đi ra ngoài trời nắng để bảo vệ da.

- Quan hệ tình dục an toàn.

- Thực hiện thăm khám sức khỏe định kỳ.

Thông qua bài viết trên đây, MEDLATEC đã giúp bạn đọc giải đáp cho câu hỏi khối u ác tính có chữa được không. Đồng thời, hy vọng việc nắm được các thông tin chung về khối u ác tính có thể hỗ trợ bạn nhận biết sớm các biểu hiện của cơ thể cảnh báo cho nguy cơ có sự xuất hiện của khối u này. Từ đó, tiến hành đi kiểm tra, chẩn đoán kịp thời và thực hiện điều trị sớm.

Quý khách hàng có thể đến trực tiếp chuyên khoa Ung bướu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để thực hiện tầm soát ung thư. Nếu có nhu cầu đặt lịch khám, mời quý khách gọi đến đường dây nóng: 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được các tổng đài viên hỗ trợ một cách nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.