Tin tức

Những điều bạn cần biết về tầm soát ung thư phổi

Ngày 23/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư phổi được xếp trong danh sách những bệnh lý ác tính nguy hiểm hàng đầu thế giới. Cách hiệu quả nhất để phát hiện chính xác căn bệnh này đó là thực hiện tầm soát ung thư phổi. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ung thư phổi cũng như gợi ý địa chỉ tầm soát ung thư phổi uy tín.

1. Tổng quan về tầm soát ung thư phổi

Ung thư phổi xuất phát từ sự tăng sinh bất thường của các tế bào ác tính tại phổi. Ở giai đoạn đầu người bệnh thường khó phát hiện ra các triệu chứng lâm sàng, các trường hợp khi đã được chẩn đoán và phát hiện thì đa phần là đã bước sang giai đoạn muộn, tỷ lệ tử vong rất cao. Nếu ung thư phổi được phát hiện ở giai đoạn sớm, cơ hội sống sót có thể lên đến 50 - 70%. Trong trường hợp chẩn đoán khi đã ở giai đoạn muộn, ung thư di căn thì khả năng chữa khỏi là vô cùng thấp, lúc này tỷ lệ sống của người bệnh chỉ còn khoảng 4%.

Chính vì mức độ nguy hiểm của ung thư phổi nên việc tầm soát ung thư phổi định kỳ đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Khi áp dụng phương pháp này, bệnh nhân có thể được chẩn đoán bệnh ngay từ khi chưa bộc phát triệu chứng lâm sàng. Qua đó giúp vận dụng ngay những biện pháp xử trí phù hợp, đúng cách và hiệu quả nhất, nhờ vậy bệnh nhân sẽ được nâng cao chất lượng sống và kéo dài tuổi thọ trong tương lai.

Tầm soát ung thư phổi là cách duy nhất giúp phát hiện chính xác căn bệnh này

Tầm soát ung thư phổi là cách duy nhất giúp phát hiện chính xác căn bệnh này

2. Đối tượng nên thực hiện tầm soát ung thư phổi định kỳ

Ung thư phổi là nỗi ám ảnh của nhiều người, do đó để đảm bảo cơ thể không phải bệnh lý này và dự phòng sớm nguy cơ bị bệnh, những người có nguy cơ cao nên thực hiện tầm soát ung thư phổi hàng năm. Cụ thể đó là những đối tượng sau:

  • Người dưới 40 tuổi trong gia đình có người thân tiền sử bị ung thư phổi;

  • Người trong độ tuổi từ 40 - 75, làm việc trong môi trường chứa nhiều chất độc hại, hoặc sống ở những nơi bị ô nhiễm không khí;

  • Có thói quen hút thuốc lá lâu năm;

  • Cơ thể đang xuất hiện các triệu chứng cảnh báo bệnh ung thư phổi như khó thở, ho dai dẳng không khỏi, hay bị đau ngực,...

3. Chi phí tầm soát ung thư phổi

Nhiều người đều có chung một thắc mắc đó là chi phí thực hiện tầm soát ung thư phổi là bao nhiêu. Hiện nay không có một mức giá cố định cho dịch vụ này bởi vì nó còn tùy thuộc vào các yếu tố khác, ví dụ như mức độ nghiêm trọng của bệnh, các loại hình chẩn đoán được chỉ định và chi phí tầm soát ở mỗi cơ sở y tế cũng khác nhau.

Để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh, bệnh nhân sẽ phải trải qua các quy trình cần thiết, cụ thể là bao gồm những danh mục sau:

  • Thăm khám tổng quát: bệnh nhân sẽ tiến hành khám tổng quát, gồm khai thác các thông tin bệnh sử gia đình, nghề nghiệp, thói quen sinh hoạt, môi trường sống và các triệu chứng lâm sàng thường gặp nếu có;

  • Các phương pháp chẩn đoán cận lâm sàng thường được áp dụng: 

  • Xét nghiệm một số marker ung thư phổi (gồm ProGRP, CEA, Cyfra 21-1, NSE, SCC);

  • Các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh: CHụp X-quang hoặc chụp cắt lớp vi tính lồng ngực.

  • Xét nghiệm gen ung thư phổi.

Chi phí của tầm soát ung thư phổi còn phụ thuộc vào chỉ định dùng thuốc cản quang. Trong trường hợp xét nghiệm hoặc chẩn đoán hình ảnh có phát hiện ra các tổn thương nghi ngờ ung thư phổi thì cần tiêm thêm thuốc cản quang để chụp chẩn đoán. Lúc này chi phí tầm soát sẽ đắt hơn. 

Ngoài ra yếu tố quyết định đến giá thành của hoạt động này đó là cơ sở y tế thực hiện. Thông thường sau khi đã tiến hành đầy đủ quy trình tầm soát, chi phí sẽ dao động trong khoảng từ 2.000.000 - 5.000.000 đồng. Bạn nên cân đối với khả năng tài chính của bản thân để lựa chọn địa chỉ tầm soát ung thư phổi phù hợp nhưng vẫn phải đảm bảo độ uy tín và chất lượng kết quả.

Nếu ung thư phổi được phát hiện ở giai đoạn sớm, cơ hội sống sót có thể lên đến 50 - 70%

Nếu ung thư phổi được phát hiện ở giai đoạn sớm, cơ hội sống sót có thể lên đến 50 - 70%

4. Một số lưu ý bạn cần ghi nhớ trước khi thực hiện tầm soát ung thư phổi

Sau đây  là những thông tin bạn nên lưu ý trước khi tiến hành tầm soát ung thư phổi:

  • Trước khi đi khám hãy nhịn ăn ít nhất từ 6 - 8  tiếng vì có nhiều chỉ định yêu cầu bạn cần nhịn ăn;

  • Tìm hiểu trước về quy trình tầm soát ung thư phổi, những giấy tờ cần chuẩn bị và tài chính để tránh bỡ ngỡ khi thực hiện;

  • Ngày trước khi khám hãy ngủ đủ giấc, ăn uống đầy đủ, tâm trạng thoải mái đừng nên quá lo lắng;

  • Lựa chọn địa chỉ tầm soát ung thư phổi chất lượng, uy tín, đủ điều kiện để làm các xét nghiệm chuyên sâu và có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

5. Vì sao nên lựa chọn tầm soát ung thư phổi MEDLATEC Thanh Xuân?

Có thể nói ung thư phổi là bệnh lý có mức độ nguy hiểm cao, do đó để đảm bảo kết quả chẩn đoán chính xác, bạn cần chọn lựa cơ sở y tế tầm soát uy tín, nơi quy tụ các chuyên gia, bác sĩ dày dặn kinh nghiệm và có hệ thống trang thiết bị hiện đại, đáp ứng được các loại xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu.

Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những địa chỉ đã được hàng nghìn khách hàng tin tưởng chọn lựa. Với gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thăm khám và chăm sóc sức khỏe, là cơ sở đi đầu trong việc cung cấp dịch vụ xét nghiệm, MEDLATEC là địa chỉ đáng tin cậy của rất nhiều khách hàng trên khắp cả nước. 

Khi sử dụng dịch vụ tại MEDLATEC, đặc biệt là tầm soát ung thư phổi MEDLATEC Thanh Xuân, khách hàng sẽ được trải nghiệm quy trình tầm soát ung thư phổi khép kín, khoa học và bài bản. Tất cả đều được hướng dẫn và thực hiện trực tiếp bởi đội ngũ các chuyên gia, y  bác sĩ đầu ngành, kinh nghiệm dày dặn, tay nghề cao và tận tâm với nghề.

Công nghệ chụp MRI trong tầm soát ung thư phổi 

Công nghệ chụp MRI trong tầm soát ung thư phổi 

Hỗ trợ đắc lực cho quá trình tầm soát, chẩn đoán bệnh và hệ thống các trang thiết bị y tế hiện đại, máy móc được nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài và Trung tâm Xét nghiệm đạt song hành 2 chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP, giúp đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác và nhanh chóng hơn.

Đặc biệt MEDLATEC còn triển khai nhiều chi nhánh và phòng khám trên cả nước. Nếu bạn đang có nhu cầu tầm soát ung thư phổi tại khu vực Thanh Xuân, hãy đến địa chỉ: Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân, số 3 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân, Hà Nội. Hoặc bạn có thể liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ chi tiết hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.