Tin tức

Kích thước u xơ tử cung bao nhiêu là to để tiến hành phẫu thuật?

Ngày 04/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
U xơ tử cung có nhiều cách điều trị khác nhau và dựa vào nhiều yếu tố như: kích thước vị trí khối u,... Vậy kích thước u xơ tử cung bao nhiêu là to để phẫu thuật và người bệnh cần làm gì để phòng ngừa tái phát u xơ?

1. U xơ tử cung là gì? 

U xơ tử cung hình thành từ tế bào cơ trơn cùng hệ thống mô liên kết dạng sợi, xuất hiện trong tử cung. Dạng u này có tốc độ phát triển tương đối chậm. 

U xơ tử cung là một trong những bệnh lý khá phổ biến

U xơ tử cung là một trong những bệnh lý khá phổ biến

Thậm chí khi bước vào giai đoạn mãn kinh, khối u còn có thể nhỏ đi. Tuy nhiên, nhiều trường hợp khối u xơ xu hướng to nhanh về kích thước, có thể gây ra nhiều biến chứng cho người bệnh. 

2. Triệu chứng bệnh 

Phần lớn người bị u xơ tử cung thường không có biểu hiện cụ thể. Chỉ khi khối u to lớn dần, triệu chứng ở người bệnh gặp phải mới thực sự rõ nét hơn: 

  • Hành kinh ra nhiều, chu kỳ kinh dài bất thường, rối loạn kinh nguyệt
  • Bị chảy máu giữa các kỳ kinh. 
  • Xuất hiện cơn đau tại vùng chậu. 
  • Đi tiểu nhiều. 
  • Khó đi ngoài (táo bón). 
  • Đau ở phần bụng dưới. 
  • Bị đau, chảy máu khi quan hệ. 
  • Ra nhiều khí hư hơn thông thường. 
  • Hay bị đầy bụng hoặc chướng bụng. 
  • Khó thụ thai. 

Người bị u xơ tử cung hay có cảm giác đau ở vùng chậu

Người bị u xơ tử cung hay có cảm giác đau ở vùng chậu

Đến giai đoạn mãn kinh, khi hàm lượng nội tiết tố giảm, triệu chứng sẽ giảm dần hoặc không còn xuất hiện. 

3. Kích thước u xơ tử cung bao nhiêu là to để tiến hành phẫu thuật?

Thực tế, không có một định mức cụ thể nào về kích thước của u xơ tử cung bao nhiêu là to để tiến hành phẫu thuật. Việc đánh giá, xây dựng phác đồ điều trị không chỉ dựa vào kích thước khối u mà còn phải xem xét đến nhiều yếu tố khác. Theo các bác sĩ, u xơ tử cung lớn hay nhỏ cũng đều có khả năng gây nguy hiểm, đặc biệt là khi kèm theo triệu chứng sau:

  • U xơ nhỏ kích thước nhưng xuất hiện dưới niêm mạc tử cung gây hiện tượng rong kinh, rong huyết kéo dài hoặc gây sảy thai. 
  • U xơ kích thước lớn gây chèn ép vùng chậu cùng một số cơ quan lân cận. Biểu hiện dễ thấy ở bên ngoài là bụng to, trông khá giống với mang bầu. 

Không có định mức chính xác về kích thước khối u bao nhiêu là to

Không có định mức chính xác về kích thước khối u bao nhiêu là to

Tử cung có kích thước trung bình khoảng 8cm. Chính vì vậy, không ít người cho rằng khi u xơ tăng lên 8cm đến 10cm thì cần phải phẫu thuật. Thế nhưng, chỉ định phẫu thuật u xơ tử cung được áp dụng trong các trường hợp sau : 

  • Một là khi tử cung to tương đương thai trên 12 tuần (kích thước khối u xơ lớn hơn 6 cm) và đi đôi với đó là những biểu hiện bất thường như cường kinh, rong kinh,...
  • Hai là các khối nhân xơ kể cả khi nhỏ hơn 5cm nhưng gây rối loạn kinh nguyệt do nằm ở vị trí dưới niêm mạc. 
  • Ba là khi u xơ ảnh hưởng đến cơ quan tiết niệu như chèn ép niệu quản, khiến thận ứ nước do nằm đoạn eo hay trong dây chằng rộng. 
  • Bốn là người vừa bị u xơ vừa mắc các bệnh phụ khoa như tăng sinh nội mạc tử cung,…
  • Năm là người vừa bị u xơ tử cung, vừa có khối u ở buồng trứng. 
  • Sáu là sau mãn kinh nhưng u xơ tử cung vẫn tiếp tục phát triển nhanh. 
  • Bảy là u xơ hoại tử. 
  • Tám là u xơ tử cung kèm hiếm muộn, sẩy thai liên tiếp. 

4. Các phương pháp chẩn đoán u xơ tử cung 

Để chẩn đoán, bác sĩ sẽ kết hợp các phương pháp sau:

  • Siêu âm: Cho phép bác sĩ xác định vị trí, kích thước của khối u. 
  • Soi buồng tử cung: Cho phép chẩn đoán các u xơ nhỏ, u xơ dưới niêm mạc hoặc chẩn đoán phân biệt u xơ tử cung với polyp buồng tử cung. 
  • Chụp cộng hưởng từ MRI: Kỹ thuật cho phép kiểm tra đặc điểm của khối u. Chẳng hạn như về mặt kích thước, số lượng, vị trí cụ thể của khối u, hỗ trợ bác sĩ phân loại, phân biệt với những bệnh lý khác.

Siêu âm giúp bác sĩ kiểm tra kích thước, vị trí của khối u xơ

Siêu âm giúp bác sĩ kiểm tra kích thước, vị trí của khối u xơ

5. Một số phương pháp phẫu thuật u xơ tử cung phổ biến 

Có nhiều cách phẫu thuật hiệu quả u xơ tử cung và việc lựa chọn phương pháp nào sẽ tùy theo đặc điểm khối u cũng như mong muốn của người bệnh. 

5.1. Phẫu thuật bóc tách u xơ tử cung

Phương pháp giúp loại bỏ khối u xơ, bảo tồn các mô còn lại của tử cung, phù hợp với những người có mong muốn mang thai trong tương lai. Nhưng nhược điểm của phương pháp này là vẫn có nguy cơ tái phát u xơ. 

Phẫu thuật bóc tách u xơ tử cung được chia thành hai loại là phẫu thuật mổ mở và phẫu thuật nội soi

5.2. Phẫu thuật cắt tử cung

Phẫu thuật cắt bỏ bán phần hoặc toàn bộ tử cung được chỉ định khi khối u đã quá lớn, đã gây biến chứng nên cần phải xử lý triệt để. Phương pháp này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng mang thai trong tương lai nên chị em cần lưu ý và cân nhắc kỹ. 

Phẫu thuật cắt tử cung cũng được chia thành phẫu thuật mổ mở và phẫu thuật nội soi. 

Phương pháp mổ được áp dụng sẽ dựa vào đặc điểm khối u

Phương pháp mổ được áp dụng sẽ dựa vào đặc điểm khối u

6. Phòng ngừa u xơ tử cung tái phát sau mổ

Thực tế, đối với những trường hợp phẫu thuật bóc u xơ tình trạng tái phát u xơ tử cung sau phẫu thuật là khá phổ biến. Nguyên nhân ở đây là do nồng độ nội tiết Estrogen ở nhiều chị em vẫn tăng (chưa đến tuổi mãn kinh), tạo điều kiện cho các khối u xơ tiếp tục hình thành. Để chủ động phòng ngừa tái phát, bạn nên phối hợp thực hiện một vài biện pháp sau: 

  • Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh: Tích cực bồi bổ cơ thể để giúp vết thương lành nhanh hơn, rút ngắn thời gian phục hồi. Nên ưu tiên bổ sung những loại thức ăn dễ tiêu như cháo, soup. Ngoài ra, chị em cần tăng cường bổ sung thực phẩm giàu chất chống viêm, vitamin, khoáng chất để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. 
  • Uống đủ nước: Mỗi ngày, người bệnh cần uống từ 2 lít nước. Đồng thời, nên tránh tiêu thụ các loại chất kích thích như rượu, bia, đồ uống có cồn, cà phê, thuốc lá,...
  • Làm việc, nghỉ ngơi điều độ: Bạn không nên làm việc quá sức mà hãy dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn sau phẫu thuật. Ngoài ra trong khoảng 2 tháng đầu kể từ khi mổ, bạn không nên quan hệ. 
  • Giữ vệ sinh vết mổ: Vết mổ phải luôn trong tình trạng khô ráo, được thay băng định kỳ. Chị em có thể dùng băng vệ sinh nếu thấy vùng kín chảy máu và cứ sau 2 đến 3 tiếng lại thay băng một lần. Vùng kín cần được vệ sinh hàng ngày bằng loại dung dịch có độ pH thích hợp, bạn nên tránh thụt rửa sâu. 
  • Tái khám theo lịch hẹn: Bệnh nhân từng phẫu thuật u xơ tử cung cần tái khám theo lịch hẹn. Nếu nhận thấy cơ thể xuất hiện dấu hiệu bất thường, bạn phải nhanh chóng đến cơ sở y tế thăm khám để xác định nguyên nhân, chủ động xử lý phòng ngừa tái phát.

Trong điều trị u xơ tử cung, kích thước chỉ là một phần cơ sở để bác sĩ đưa ra biện pháp can thiệp. Bên cạnh tìm hiểu kích thước u xơ tử cung bao nhiêu là to để phẫu thuật, mọi người nên chú ý theo dõi triệu chứng, đi khám kịp thời tại các cơ sở y tế uy tín như chuyên khoa Sản phụ khoa thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng gọi vào số 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.