Tin tức

Cắt u xơ tử cung: trường hợp chỉ định và các vấn đề liên quan

Ngày 29/08/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cắt u xơ tử cung được biết tới là một trong những phương pháp điều trị u xơ tử cung hiệu quả nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro và biến chứng. Vậy trường hợp nào cần chỉ định thực hiện cắt u xơ tử cung? Những câu hỏi phổ biến trong quá trình thực hiện là gì? Tất cả những thắc mắc này sẽ được MEDLATEC giải đáp cụ thể trong bài viết dưới đây!

1. Cắt u xơ tử cung được chỉ định trong trường hợp nào? 

Cắt u xơ tử cung là phương pháp phẫu thuật nhằm loại bỏ các khối u xơ trong tử cung. Tùy theo hình thái u xơ tử cung và các yếu tố bệnh lý cũng như tình trạng riêng của bệnh nhân, cắt u xơ tử cung có thể phân loại thành các kỹ thuật như sau: 

  • Phẫu thuật bóc u xơ được thực hiện bằng nội soi hoặc mổ mở;
  • Phẫu thuật cắt tử cung toàn phần hoặc bán phần được thực hiện bằng nội soi hoặc mổ mở.
  • Phương pháp này thường được chỉ định trong những trường hợp sau:
  • Kích thước u xơ lớn: Khi u xơ có kích thước lớn và gây ra triệu chứng như đau bụng, rong kinh, rong huyết không đáp ứng điều trị nội tiết hoặc gây chèn ép các cơ quan lân cận gây rối loạn tiêu hóa, thận ứ nước…;
  • Vị trí u xơ: U xơ tử cung ngay dưới niêm mạc;
  • Vấn đề sinh sản: Trong một số trường hợp, u xơ có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản hoặc gây khó khăn trong việc mang thai; 


Cắt u xơ tử cung được chỉ định khi khối u gây ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của nữ giới 

  • Bệnh lý kèm theo: Khi có các biến chứng như nhiễm trùng hoặc ung thư liên quan đến u xơ.

Việc quyết định cắt u xơ tử cung cần được tư vấn bởi đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn, dựa trên kết quả chẩn đoán và đánh giá kỹ lưỡng tình trạng của bệnh nhân, các triệu chứng hiện có và các yếu tố có liên quan khác.

2. Các câu hỏi liên quan khi thực hiện cắt u xơ tử cung

Rủi ro và biến chứng có thể xảy ra khi thực hiện cắt u xơ tử cung gì?

Khi thực hiện cắt u xơ tử cung, có một số rủi ro và biến chứng có thể xảy ra, tùy thuộc vào phương pháp phẫu thuật và tình trạng sức khỏe của từng bệnh nhân như nhiễm trùng; chảy máu; tổn thương cơ quan lân cận; tình trạng đau, nguy cơ hình thành cục máu đông; rối loạn chu kỳ kinh nguyệt… 

Thời gian phục hồi sau phẫu thuật là bao lâu?

Thời gian phục hồi sau khi cắt u xơ tử cung có thể khác nhau tùy thuộc vào phương pháp phẫu thuật được sử dụng, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, và các yếu tố cá nhân khác. 

  • Phẫu thuật nội soi: từ 3 đến 4 tuần;
  • Phẫu thuật mổ mở: từ 6 đến 8 tuần.

Phẫu thuật có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của tôi không?

Phẫu thuật cắt u xơ tử cung có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, tuy nhiên mức độ ảnh hưởng tùy thuộc vào phương pháp phẫu thuật cụ thể: 

  • Phẫu thuật bóc u xơ tử cung: Phương pháp này vẫn bảo tồn được khả năng sinh sản;
  • Phẫu thuật cắt tử cung bán phần hoặc toàn phần: Phương pháp này có thể ảnh hưởng nhiều hơn đến khả năng sinh sản, do đó chỉ nên áp dụng cho phụ nữ không có nhu cầu sinh con. 

Có phương pháp bảo tồn trong điều trị u xơ tử cung không? 

Phẫu thuật không phải phương pháp duy nhất trong điều trị u xơ tử cung. Tùy từng trường hợp cụ thể, bác sĩ có thể chỉ định các phương pháp như điều trị nội khoa hoặc các phương pháp ít xâm lấn như: 

  • Thuyên tắc động mạch tử cung;
  • Cắt giảm nhiệt theo thể tích tần số vô tuyến;
  • Đốt sóng cao tần. 


Đốt sóng cao tần là kỹ thuật xâm lấn tối thiểu được ứng dụng hiệu quả trong điều trị u xơ tử cung

3. U xơ tử cung - điều trị ở đâu hiệu quả? 

Như vậy, việc cắt u xơ tử cung được thực hiện dựa trên chỉ định của bác sĩ, sau khi cân nhắc nhiều yếu tố khác nhau liên quan đến tình trạng bệnh và sức khỏe của người bệnh. Bên cạnh đó, nhiều phương pháp khác nhau cũng được ứng dụng hiệu quả trong việc điều trị u xơ tử cung.

Chính vì vậy, chị em phụ nữ phát hiện có u xơ tử cung, cần chủ động đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và được bác sĩ tư vấn hướng điều trị phù hợp với tình trạng bệnh, mang lại hiệu quả tối ưu. 

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC với năng lực chuyên môn vượt trội cùng hệ thống trang thiết bị tân tiến, hiện đại, đáp ứng tốt nhất dịch vụ thăm khám và điều trị bệnh lý u xơ tử cung nói riêng và các bệnh lý phụ khoa nói chung. 

Đặc biệt, trên hành trình phục vụ chăm sóc sức khỏe người dân, MEDLATEC không ngừng ứng dụng các kỹ thuật tân tiến của nền y khoa thế giới trong khám chữa bệnh. Cụ thể, trong điều trị u xơ tử cung ở nữ giới, MEDLATEC là đơn vị tiên phong ứng dụng kỹ thuật đốt sóng cao tần (RFA) mang lại những ưu điểm vượt trội so với các phương pháp truyền thống như: xâm lấn tối thiểu, hạn chế tối đa rủi ro và biến chứng, thời gian phục hồi nhanh chóng, đảm bảo tính thẩm mỹ và đặc biệt là bảo tồn thiên chức làm mẹ cho phái đẹp. 


Gửi trọn niềm tin với dịch vụ đốt sóng cao tần điều trị u xơ tử cung tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín đã điều trị thành công cho hàng ngàn ca bệnh mắc u xơ tử cung bằng phương pháp đốt sóng cao tần ưu việt. 

Đồng hành cùng phái đẹp trên hành trình chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, MEDLATEC mang đến dịch vụ thăm khám và điều trị u xơ tử cung uy tín, chất lượng. Chị em phụ nữ có nhu cầu thăm khám hoặc có thắc mắc liên quan đến bệnh lý cần giải đáp vui lòng liên hệ đến đường dây nóng của MEDLATEC 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.