Tin tức

Kinh nghiệm điều trị phát ban nhiệt ở trẻ nhỏ

Ngày 24/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khi thời tiết thay đổi, trẻ rất dễ đối mặt với tình trạng phát ban nhiệt, ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày. Trong trường hợp này, cha mẹ nên bình tĩnh xử trí để giúp bé cải thiện tình trạng bệnh, hạn chế nguy hiểm đối với tính mạng. Nếu các bậc phụ huynh đang băn khoăn không biết chăm sóc trẻ sơ sinh phát ban nhiệt như thế nào thì đừng bỏ qua bài viết này nhé!

1. Tìm hiểu chung về tình trạng phát ban nhiệt

Phát ban nhiệt là tình trạng khá quen thuộc trong điều kiện thời tiết mùa hè, nhiệt độ tăng cao. Chứng bệnh này còn được biết đến với tên gọi khác là rôm sảy, đây là hiện tượng da kích ứng sau khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, điều kiện thời tiết oi nóng, khó chịu. Nhìn chung, tình trạng kể trên xảy ra ở tất cả mọi lứa tuổi và ảnh hưởng khá nhiều tới chất lượng cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Phát ban nhiệt là tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ

Phát ban nhiệt là tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ

Trong đó, đa phần bệnh nhân rôm sảy là trẻ sơ sinh do làn da bé khá nhạy cảm, dễ kích ứng khi điều kiện thời tiết thay đổi. Chứng bệnh này không trực tiếp đe dọa tới tính mạng của bé, song cha mẹ vẫn cần theo dõi và chủ động điều trị chăm sóc cho con. Nhờ vậy, bé sẽ không phải đối mặt với cảm giác ngứa ngáy, khó chịu và bớt quấy khóc hơn.

Trên thực tế, chứng phát ban nhiệt được chia thành nhiều dạng khác nhau, trong đó phổ biến nhất là phát ban tinh thể, ban đỏ hoặc tình trạng Miliaria pustulosa, Miliaria profunda,… Tùy từng loại bệnh, các triệu chứng khác nhau sẽ xuất hiện. Cha mẹ cần nắm được một số dấu hiệu đặc trưng để có cách điều trị thích hợp, hiệu quả nhất.

Đối với người bị phát ban tinh thể, triệu chứng thường gặp là mụn nước, nốt sưng tấy xuất hiện trên bề mặt da, gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Nếu không cẩn thận, gãi vào mụn nước quá nhiều, chúng có thể vỡ và lân lan sang nhiều vùng da khác trên cơ thể. Phát ban đỏ cũng là tình trạng khá phổ biến, được biết dạng bệnh này nghiêm trọng và khó điều trị hơn phát ban tinh thần khá nhiều. Chính vì thế các bậc phụ huynh nên thận trọng và cho bé đi khám từ sớm.

Miliaria pustulosa và Miliaria profunda là hai tình trạng hiếm gặp hơn cả, tuy nhiên đây là những chứng bệnh khá nghiêm trọng và chúng ta không thể chủ quan nếu trẻ không may mắc phải.

2. Vì sao trẻ sơ sinh phát ban nhiệt?

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: vì sao tình trạng phát ban nhiệt thường xảy ra ở trẻ sơ sinh? Việc tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh là vô cùng cần thiết, dựa thông tin này mọi người sẽ chủ động chăm sóc sức khỏe cho trẻ sơ sinh, hạn chế nguy cơ bị rôm sảy, nổi mẩn ngoài da,…

Trẻ sơ sinh dễ mắc bệnh do cấu tạo ống mồ hôi chưa hoàn thiện

Trẻ sơ sinh dễ mắc bệnh do cấu tạo ống mồ hôi chưa hoàn thiện

Các bác sĩ cho biết tình trạng phát ban thường xảy ra khi lỗ chân lông rơi vào tình trạng tắc nghẽn, điều này khiến mồ hôi bị ứ đọng lại, không thoát ra ngoài được và gây nên tình trạng kích ứng da. Trẻ sơ sinh thường phải đối mặt với hiện tượng này do cấu tạo của ống dẫn mồ hôi chưa thực sự hoàn thiện. Khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao, tuyến mồ hôi hoạt động liên tục và có thể gây ra tình trạng vỡ ống dẫn mồ hôi, phát ban ngoài da,…

Bên cạnh đó, thói quen cho con mặc đồ quá ấm, quá dày có thể là nguyên nhân khiến bé bị phát ban nhiệt. Tốt nhất, cha mẹ nên ưu tiên lựa chọn trang phục có chất liệu thấm hút mồ hôi tốt, mang lại cảm giác dễ chịu, thoải mái cho trẻ nhỏ. Khi thời tiết trở lạnh, chúng ta chỉ cần cho con mặc đủ ấm, không nên dùng quần áo quá dày gây bí bách, khó chịu.

Một số yếu tố khác làm gia tăng nguy cơ xảy ra phát ban đó là: do bệnh nhân vận động nhiều, cơ thể tiết ra quá nhiều mồ hôi, do điều kiện khí hậu nhiệt đới oi nóng hoặc do thói quen nằm yên một chỗ quá lâu, ít vận động,…

Khi mắc bệnh, bé thường xuyên quấy khóc

Khi mắc bệnh, bé thường xuyên quấy khóc

Mọi người nên lưu ý những nguyên nhân kể trên để chủ động chăm sóc sức khỏe cho trẻ nhỏ, ngăn ngừa tình trạng phát ban, rôm sảy xuất hiện và gây ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng cuộc sống.

3. Bật mí kinh nghiệm điều trị phát ban nhiệt cho trẻ sơ sinh

Như đã phân tích ở trên, phát ban nhiệt là tình trạng xảy ra khá phổ biến ở trẻ sơ sinh, đây là nguyên nhân khiến bé quấy khóc, cơ thể mệt mỏi… Vậy các bậc phụ huynh nên xử trí như thế nào khi bé bị phát ban, mẩn ngứa ngoài da?

Đa phần các trường hợp phát ban đều ở mức độ nhẹ, nếu trẻ được theo dõi và chăm sóc một cách khoa học thì các triệu chứng bệnh sẽ được cải thiện trong vài ngày. Cha mẹ có thể áp dụng một số kinh nghiệm dưới đây để chăm sóc cho bé bị rôm sảy, phát ban nhé!

Trước tiên, chúng ta nên cho con sinh hoạt trong môi trường mát mẻ, không ẩm ướt để tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu đồng thời kiểm soát các triệu chứng bệnh. Ngoài ra, cha mẹ có thể kết hợp quạt mát cho con mỗi khi thời tiết trở nên nóng bức, khó chịu để giảm hiện tượng kích ứng da. Các bác sĩ cũng khuyến khích cha mẹ bổ sung đủ nước cho bé, đây là bí quyết giảm nóng trong khá đơn giản mà đem lại hiệu quả tương đối cao. Đặc biệt, trong những ngày nhiệt độ ngoài trời tăng cao, bé nên được sử dụng những bộ trang phục thoáng mát, chất liệu thấm hút mồ hôi tốt, đem lại cảm giác dễ chịu.

Cha mẹ không nên tự ý bôi thuốc cho con

Cha mẹ không nên tự ý bôi thuốc cho con

Để hạn chế sự lây lan của mụn nước, chúng ta hãy cố gắng không để trở sờ hay gãi vào vùng da đang bị kích ứng. Nếu không cẩn thận, da dễ rơi vào tình trạng nhiễm trùng, việc điều trị chứng bệnh phát ban nhiệt sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Tốt nhất, cha mẹ không nên tự ý cho bé sử dụng thuốc bôi ngoài da khi chưa có sự hướng dẫn, cho phép từ bác sĩ. Điều này có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của bé,.

4. Địa chỉ điều trị phát ban nhiệt cho trẻ nhỏ

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị y tế có tới 26 năm kinh nghiệm hoạt động. Nếu các bậc phụ huynh đang tìm kiếm một cơ sở y tế uy tín, đảm bảo chất lượng để theo dõi sức khỏe cho bé thì đừng bỏ qua dịch vụ của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Bệnh viện luôn sẵn sàng hỗ trợ, giải đáp thắc mắc cho bệnh nhân qua tổng đài 1900 56 56 56. Quý khách hàng đừng ngại ngần liên lạc với bệnh viện để được tư vấn, hỗ trợ tận tình.

Bạn có thể cho bé đi khám tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bạn có thể cho bé đi khám tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Hy vọng rằng qua bài viết này các bậc phụ huynh đã nắm được một số kinh nghiệm chăm sóc trẻ khi mắc hội chứng phát ban nhiệt. Chúng ta nên chủ động chăm sóc, điều trị nhằm cải thiện tình trạng sức khỏe của bé, giúp con sinh hoạt thoải mái hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.