Tin tức

Kinh nguyệt kéo dài 20 ngày - Dấu hiệu bất thường cảnh báo nguy hiểm nào?

Ngày 02/12/2022
Ban biên tập
Khi đến ngày “đèn đỏ”, tùy theo cơ địa chỉ em có thể có dấu hiệu khác nhau, tuy nhiên, nếu thấy đau bụng dữ dội, đau lưng nhiều, kèm theo kinh kéo dài, thậm chí có thể kéo dài 20 ngày là dấu hiệu cần cảnh giác và có thể phải phẫu thuật điều trị.

Dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nguy hiểm khi “đến tháng”

Chị T. P. O (44 tuổi, Hà Nội) đến BVĐK MEDLATEC khám, do đau bụng dữ dội khi hành kinh và kinh kéo dài.

Ngày "đèn đỏ", chị em đau bụng dữ dội cần cảnh giác

Ngày "đèn đỏ", chị em đau bụng dữ dội cần cảnh giác

Chị O., cho biết: Cách đây 6 năm đi khám đã phát hiện nhân xơ tử cung, đặc biệt 6 tháng gần đây thấy bụng to lên nhanh, đến kỳ kinh đau bụng dữ dội, đau lưng nhiều. Đồng thời, mỗi lần đến tháng, kinh ra nhiều, kéo dài 10 ngày, thậm chí có tháng kéo lên tới 20 ngày.

Thăm khám bụng, bác sĩ thấy tử cung cao trên vệ 3cm, sờ thấy khối khoảng 8cm, chắc, di động cùng tử cung. Khám toàn thân niêm mạc nhợt nhẹ, các cơ quan khác chưa phát hiện bất thường. Kết quả xét nghiệm có thiếu máu.

Bác sỹ Lê Thị Hường - Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC thực hiện siêu âm ghi nhận tổn thương lan tỏa thành trước tử cung nên chẩn đoán lạc nội mạc tử cung. Tuy nhiên, để chẩn đoán xác định, bệnh nhân được chỉ định chụp MRI - kỹ thuật được xem như “trọng tài” chẩn đoán xác định bệnh nhân bị lạc nội mạc tử cung.

Phẫu thuật cấp cứu thành công ca lạc nội mạc tử cung

Với đầy đủ tiêu chí chẩn đoán bệnh nhân lạc nội mạc tử cung cần chỉ định phẫu thuật như:

  • Bệnh nhân đau bụng nhiều khi hành kinh;
  • Kinh nguyệt kéo dài;
  • Kết quả xét nghiệm thiếu máu và chẩn đoán xác định lạc nội mạc tử cung trong cơ;

Lạc nội mạc tử cung gây kinh nguyệt kéo dài

Lạc nội mạc tử cung gây kinh nguyệt kéo dài

Do đó, ngay lập tức ê-kíp chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Sản phụ khoa và chuyên khoa Ngoại đã hội chẩn và có chỉ định bệnh nhân phẫu thuật.

Mục đích của phẫu thuật là nhằm loại bỏ lạc nội mạc tử cung và bất kỳ mô sẹo nào khỏi cơ thể của người bệnh để chất dứt cơn đau, tránh biến chứng và bảo đảm chất lượng sống cho người bệnh.

Sau mổ cắt tử cung, toàn bộ khối vi thể được chuyển lên Phòng Giải phẫu bệnh để lấy bệnh phẩm làm sinh thiết. Kết quả giải phẫu bệnh chẩn đoán là Lạc nội mạc tử cung trong cơ.

Xuất viện trong tình trạng hết đau, chị O. và gia đình gửi lời cảm ơn sâu sắc cùng sự biết ơn tới các chuyên gia, bác sĩ thăm khám, cũng như trong ê-kíp mổ các nhân viên điều dưỡng luôn tận tâm chăm sóc chị trong suốt thời gian điều trị. Từ đó, chị luôn an tâm và thoải mái, hài lòng khi khám chữa tại BVĐK MEDLATEC.

Cách phân biệt U xơ tử cung và Lạc nội mạc tử cung trong cơ

Lạc nội mạc tử cung trong cơ (Adenomyosis) là sự hiện diện của tế bào nội mạc tử cung trong cơ tử cung, do phá vỡ ranh giới giữa lớp nội mạc và lớp cơ (vùng chuyển tiếp) xâm nhập nội mạc vào cơ tử cung.

Lạc nội mạc tử cung trong cơ và u xơ tử cung có một số tính chất giống nhau cần phân biệt. Trong đó, hay gặp là đau bụng dưới và rong kinh.

Theo BS Hường, lạc nội mạc tử cung đau trong khi hành kinh luôn luôn gặp, tăng theo thời gian, còn u xơ chỉ khi u to, chèn ép cơ quan lân cận mới gây đau.

Về biểu hiện rong kinh, người bị u xơ tử cung tình trạng rong kinh không thường xuyên gặp, nhưng ở bệnh lạc nội mạc tử cung trong cơ thì bệnh nhân có thể chảy máu ồ ạt khi hành kinh hoặc giữa các chu kỳ hành kinh.

U xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa phổ biến ở mọi độ tuổi, nhất là phụ nữ trong giai đoạn sinh đẻ, đang mang thai hoặc mãn kinh. Còn lạc nội mạc trong cơ tử cung không gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh, nhưng có nguy cơ gây vô sinh, sảy thai hay sinh non, nghiêm trọng hơn một số trường hợp gây biến chứng và ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người mắc bệnh.

Khi có bất thường chị em nên đến ngay cơ sở y tế tin cậy để được thăm khám kịp thời

Khi có bất thường chị em nên đến ngay cơ sở y tế tin cậy để được thăm khám kịp thời

Các chuyên gia y tế khuyến cáo: Chị em phụ nữ khi có dấu hiệu bất thường như chảy máu âm đạo, kinh nguyệt bất thường, đau bụng, đau vùng chậu... cần đi khám ngay để kiểm soát sức khỏe được tốt nhất. Nếu đã có chẩn đoán chính xác, hoặc nghi ngờ bất thường ở vùng kín, chị em cần đi kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng - 1 năm /lần theo lịch hẹn của bác sĩ chuyên khoa.

Là nơi quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, giàu kinh nghiệm; Cùng hệ thống máy móc hiện đại, đồng bộ như Trung tâm Xét nghiệm sở hữu dàn máy xét nghiệm hiện đại số 1 tại Việt Nam, thực hiện song hành hai tiêu chuẩn quản lý quốc tế ISO 15189:2012 và CAP (Mỹ), Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh với dàn máy CT, MRI, MSCT... Đặc biệt, tại MEDLATEC còn có Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh không khoảng cách 4.0 hiện đại đầu tiên tại Việt Nam, cùng máy móc thiết bị các chuyên khoa, phòng mổ trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại, đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế, vô khuẩn… Với những thế mạnh đó, trong suốt hành trình gần 30 năm chăm sóc sức khỏe, Hệ thống Y tế MEDLATEC luôn là địa chỉ y tế được người dân cả nước tin tưởng gửi trọn niềm tin khám chữa bệnh và điều trị đa chuyên khoa chính xác, nhanh chóng từ điều trị ngoại trú, cũng như thực hiện các phẫu thuật điêu trị tại chuyên khoa Ngoại khoa.

MEDLATEC luôn sẵn sàng đồng hành giải đáp thông tin sức khỏe và tư vấn dịch vụ qua tổng đài 1900 56 56 56 (hoạt động 24/24h).

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.