Tin tức

Kinh nguyệt ra ít - Nguyên nhân và cách cải thiện tình trạng

Ngày 10/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Kinh nguyệt ra ít là tình trạng mà bất cứ chị em nào cũng có thể gặp phải. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì? Lượng kinh ít có ảnh hưởng gì không? Cùng theo dõi bài viết dưới đây của MEDLATEC nếu bạn cũng đang gặp phải trình trạng này nhé!

1. Kinh nguyệt ra ít là như thế nào?

Kinh nguyệt ra ít được hiểu là một dạng rối loạn kinh nguyệt với tình trạng lượng kinh đột ngột giảm hoặc ra ít hơn so với các chu kỳ trước. Trên thực tế, rất khó để chị em có thể xác định được lượng máu kinh trong mỗi chu kỳ. Do đó, chị em có thể căn cứ vào số ngày ra máu để định lượng.

Theo đó, mỗi chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới thường kéo dài từ 28 - 36 ngày, với số ngày ra máu là từ 3 - 7 ngày. Lượng máu ra được tính tương đương là từ 60 - 80ml. Tuy nhiên, số ngày “đèn đỏ” chỉ còn 1 - 2 ngày, thì lượng máu giảm chỉ còn khoảng 20 - 30 ml. Nếu tình trạng này kéo dài liên tục trong nhiều tháng, lúc này, bạn có thể gặp phải tình trạng kinh nguyệt ít hơn bình thường.

Kinh nguyệt ra ít là một dạng rối loạn kinh nguyệt mà nữ giới hoàn toàn có thể gặp phải

Kinh nguyệt ít là một dạng rối loạn kinh nguyệt mà nữ giới hoàn toàn có thể gặp phải

2. Nguyên nhân khiến kinh nguyệt ra ít ở nữ giới

Kinh nguyệt ít có thể được gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như:

Bệnh lý cường tuyến giáp

Cường giáp là bệnh lý xảy ra khi tuyến giáp hoạt động quá mức, khiến cơ thể tăng sản sinh hormone tuyến giáp. Bệnh cạnh những ảnh hưởng tới tim mạch, cơ bắp hay huyết áp,… bệnh còn gây ảnh hưởng trực tiếp tới lượng máu mỗi chu kỳ.

Trong đó, một trong những triệu chứng điển hình của bệnh cường giáp với nữ giới là tình trạng rối loạn kinh nguyệt, số lượng kinh nguyệt ít hơn với mỗi chu kỳ. Ngay khi xuất hiện hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, kèm biểu hiện cơ thể mệt mỏi, lo lắng, gầy sút cân không rõ nguyên nhân, bạn cần tới sự hỗ trợ của bác sĩ để được thăm khám và chẩn đoán nhanh chóng.

Bệnh lý đa nang buồng trứng

Đa nang buồng trứng là bệnh lý diễn ra do sự mất cân bằng hormone, trong đó, cơ thể sản sinh ra hàm lượng androgen cao hơn mức bình thường. Điều này cản trở quá trình rụng trứng, khiến kinh nguyệt ít hoặc ra không đều. Một vài trường hợp có thể gây bị mất kinh.

Đa nang buồng trứng gây ra tình trạng ít kinh, thậm chí là vô kinh khi không được điều trị

Đa nang buồng trứng gây ra tình trạng ít kinh, thậm chí là vô kinh khi không được điều trị

Ảnh hưởng hẹp ống cổ tử cung

Hẹp ống cổ tử cung ở nữ giới có thể gây ra tình trạng kinh nguyệt ra ít, rong kinh kéo dài do máu kinh bị giữ lại ở bên trong. Nguyên nhân gây hẹp ống cổ tử cung thường là do ảnh hưởng của biến chứng nạo hút thai, hoặc sau các cuộc phẫu thuật liên quan đến tử cung.

Mang thai ngoài tử cung

Hầu hết phụ nữ khi mang thai sẽ mất kinh nguyệt. Tuy nhiên, một số nhỏ vẫn có với lượng kinh nguyệt ít và có máu màu đen. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo cho thấy việc mang thai ở ngoài tử cung của nữ giới. Khi xuất hiện tình trạng này, bạn cần tới các cơ sở y tế để được thăm khám và kiểm tra cụ thể.

Ảnh hưởng của các biện pháp tránh thai

Nhiều trường hợp, nữ giới gặp tình trạng kinh nguyệt ra ít sau khi sử dụng các biện pháp tránh thai liên quan đến nội tiết tố như dùng thuốc tránh thai, đặt vòng tránh thai nội tiết tố, miếng dán tránh thai,… Nhiều nữ giới còn gặp hiện tượng mất kinh hoặc máu kinh có màu đen sẫm.

Lúc này, chị em cần cân nhắc độ phù hợp của các phương pháp tránh thai mà mình đang sử dụng. Tốt nhất là nên nhờ đến sự tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa.

Sử dụng thuốc tránh thai có thể khiến rối loạn chu kỳ và thay đổi lượng máu kinh nguyệt

Sử dụng thuốc tránh thai có thể khiến rối loạn chu kỳ và thay đổi lượng máu kinh nguyệt

Các nguyên nhân khác

Bên cạnh những dấu hiệu, ảnh hưởng của các bệnh lý, kinh nguyệt ít có thể gây ra bởi sự thay đổi về tâm, sinh lý của cơ thể hoặc do các thói quen sống hàng ngày. Ví dụ như sau:

  • Căng thẳng, stress kéo dài khiến rối loạn các hormone trong cơ thể, trong đó có hormone nội tiết. Do đó, kinh nguyệt có thể bị rối loạn và ra ít hơn bình thường.

  • Chế độ không đủ hoặc cung cấp quá nhiều chất dinh dưỡng có thể khiến cơ thể phản ứng lại. Một trong những “phản ứng tiêu biểu” nhất đó là tình trạng kinh nguyệt ra ít.

  • Mẹ bầu mất máu quá nhiều trong và sau sinh có thể khiến tuyến yên bị tác động. Điều này khiến hormone tuyến yên tiết ra nhiều, khiến lượng máu kinh ra ít hơn.

  • Ảnh hưởng của thời kỳ tiền mãn kinh hoặc mãn kinh khiến trứng không còn rụng nữa, chu kỳ kinh nguyệt dần biến mất. Tình trạng này sẽ biểu hiện bằng việc kinh nguyệt ít theo mỗi tháng và sau đó là ngừng hẳn.

Nữ giới kinh nguyệt ít có thể gây nên bởi tình trạng căng thẳng, stress kéo dài

Nữ giới kinh nguyệt ít có thể gây nên bởi tình trạng căng thẳng, stress kéo dài

3. Kinh nguyệt ra ít có gây ảnh hưởng gì không?

Không chỉ gây ra rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt ra ít còn ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của nữ giới như:

  • Kinh nguyệt ít trong thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng vô kinh. Từ đó, ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản sau này và làm tăng nguy cơ bị vô sinh thứ phát ở nữ giới.

  • Giảm các ham muốn tình dục ở nữ giới.

  • Kinh nguyệt ra với lượng ít có thể là biểu hiện của các bệnh lý liên quan đến tử cung và buồng trứng hay các bệnh liên quan đến nội tiết tố.

  • Nữ giới gặp tình trạng kinh nguyệt ít thường xuyên phải đối mặt với các vấn đề về mụn trứng cá, ban đỏ, nám,… làm ảnh hưởng tới nhan sắc.

4. Làm gì khi gặp tình trạng kinh nguyệt ít, không đều?

Khi gặp phải tình trạng kinh nguyệt ra ít, nữ giới có thể thực hiện các biện pháp giúp cải thiện tình trạng này như:

  • Thực hiện lối sống khoa học và lành mạnh hơn như giữ vệ sinh cơ thể, có thời gian ngủ nghỉ đúng giờ, tập luyện thể thao,…

  • Chế độ dinh dưỡng lành mạnh, với việc cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

  • Uống đầy đủ nước mỗi ngày.

  • Thư giãn tinh thần, hạn chế các tình trạng stress hay căng thẳng có thể xảy ra trong cuộc sống.

Tuy nhiên, khi đã thực hiện các phương pháp nói trên nhưng tình trạng kinh nguyệt ra ít không được cải thiện hoặc xuất hiện kèm theo các triệu chứng bất thường thì bạn cần nhanh chóng tiến hành thăm khám tại các cơ sở y tế. Điều này giúp bạn được chẩn đoán và đưa ra phương án điều trị thích hợp nhất với tình trạng mà bạn đang gặp phải.

Thăm khám phụ khoa là cần thiết khi nữ giới gặp phải tình trạng kinh nguyệt ít kéo dài

Thăm khám phụ khoa là cần thiết khi nữ giới gặp phải tình trạng kinh nguyệt ít kéo dài

Trên đây là những thông tin liên quan đến kinh nguyệt ra ít mà MEDLATEC muốn chia sẻ tới bạn đọc. Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, bạn nên ưu tiên thực hiện thăm khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần.

Trong đó, Bệnh Viện Đa Khoa MEDLATEC là địa chỉ thăm khám mà bạn hoàn toàn có thể yên tâm bởi Bệnh viện quy tụ đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, vững chuyên môn. Cùng với hệ thống trang thiết bị hiện đại, đảm bảo kết quả thăm khám là chính xác và nhanh chóng nhất.

Khi có nhu cầu được tư vấn thêm về dịch vụ thăm khám tại MEDLATEC hoặc cần được giải đáp thêm, vui lòng liên hệ với hotline 1900.56.56.56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.