Tin tức

Lá mơ lông chữa bệnh đường ruột và những lưu ý khi sử dụng

Ngày 16/06/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Lá mơ lông hay còn gọi là mơ tam thể, dây mơ lông, mơ tròn,… là một loại rau gia vị quen thuộc, có thể ăn sống hoặc dùng để nấu canh. Theo dân gian, lá mơ lông chữa bệnh đường ruột rất hiệu quả. Vậy thực hư thông tin này như thế nào và cần lưu ý điều gì khi sử dụng lá mơ lông?

 1. Lá mơ lông có những đặc điểm gì?

Với mỗi người Việt, lá mơ lông là một thực phẩm vô cùng quen thuộc. Đây là một loại thân thảo, sống nhiều năm. Lá non sẽ có hình hơi dẹt nhưng khi già, lá thường có tròn hơn, có màu tím đỏ hoặc màu lục. Lá mơ lông thường có 2 loại là lá mơ xanh và lá mơ tía(ở mặt dưới của lá có màu tía). Sở dĩ loại lá này có tên gọi là mơ lông vì cả hai mặt của lá đều có lông rất mịn.

Lá mơ lông vừa là một loại rau ăn, vừa là một vị thuốc

Lá mơ lông vừa là một loại rau ăn, vừa là một vị thuốc

Lá mơ lông có tinh dầu rất hăng và có chứa nhiều vitamin C giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể và tăng cường sức đề kháng. Người ta thường dùng lá mơ lông chữa bệnh đường ruột là bởi trong loại lá này có chứa:

- Sulfur dimethyl disulphide: Đây là một hoạt chất được tìm thấy trong lá mơ lông. Hoạt chất này có tác dụng như một loại thuốc kháng sinh giúp tiêu diệt vi khuẩn đường tiêu hóa.

- Có chứa nhiều hoạt chất kháng viêm có tác dụng trung hòa dịch vị dạ dày và chữa lành những tổn thương ở niêm mạc dạ dày.

- Lá mơ lông có tính mát nên có tác dụng điều hòa khí huyết, cân bằng hệ tiêu hóa, giảm tình trạng đầy hơi, chướng bụng,…

- Trong lá mơ lông còn có chứa hoạt chất Alkaloid giúp phòng ngừa quá trình oxy hóa, phòng ngừa bệnh tật.

2. Các bài thuốc từ lá mơ lông chữa bệnh đường ruột

Dưới đây là một số bài thuốc từ lá mơ lông chữa bệnh đường ruột được lưu truyền trong dân gian:

2.1. Bài thuốc chữa rối loạn tiêu hóa

Trước hết, cần chuẩn bị các nguyên liệu như sau 50g lá mơ lông tươi, 150g cỏ nhọ nồi tươi, khoảng 30g lá đại thanh, 16g hạt cau đã được phơi khô và sao vàng, 12g bách bộ cùng với khoảng 8g vỏ cây đại đã được sao vàng.

Rửa sạch các nguyên liệu kể trên, sau đó sắc lên và chia thành 3 phần, uống 3 lần trong ngày. Thời gian uống là sau mỗi bữa ăn khoảng 30 phút đến 1 tiếng. Thực hiện liên tục trong vòng 14 ngày. Trường hợp bị đi ngoài nhiều sau khi uống thuốc thì trong quá trình sắc thuốc có thể bỏ vỏ đại. 

2.2. Bài thuốc từ lá mơ lông chữa đau dạ dày

Để chữa đau dạ dày bằng lá mơ lông, bạn có thể sử dụng một số cách như sau:

- Ăn lá mơ lông trực tiếp: Đây là cách rất đơn giản và nên áp dụng mỗi ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Trước hết, bạn nên dùng một nắm lá mơ lông để rửa với nước và ngâm lá với nước muối để lá được sạch khuẩn. Sau khi rửa, cần để ráo lá rồi mới ăn. Khi ăn có thể chấm với một chút muối trắng, nên nhai và nuốt chậm để những tinh chất trong lá có đủ thời gian ngấm vào dạ dày và khắc phục những tổn thương trong dạ dày một cách hiệu quả.

Uống nước lá mơ lông có thể chữa đau dạ dày

Uống nước lá mơ lông có thể chữa đau dạ dày

- Uống nước ép lá mơ lông: Dùng 40g lá mơ lông, đem rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng. Sau khi lá khô, bạn mang lá đi ép lấy nước và chia làm 2 phần, uống vào buổi sáng và buổi tối.

2.3. Bài thuốc lá mơ lông chữa hội chứng ruột kích thích

- Trứng chiên lá mơ lông: Dùng khoảng 50g lá mơ lông tươi, rửa sạch. Khi lá đã ráo nước, bạn thái nhỏ lá. Sau đó, dùng 2 lòng đỏ trứng gà để trộn với lá mơ lông. Để chảo lên bếp và lót lá chuối lên chảo và sau đó đổ hỗn hợp vừa trộn vào chảo, lật đều để chín cả 2 mặt. Bạn có thể ăn cùng với cơm. Nên thực hiện đến khi nào triệu chứng bệnh thuyên giảm.

Trứng chiên với lá mơ lông giúp cải thiện triệu chứng hội chứng ruột kích thích

Trứng chiên với lá mơ lông giúp cải thiện triệu chứng hội chứng ruột kích thích

- Uống nước lá mơ lông: Dùng một nắm lá mơ lông rửa sạch và sau đó ngâm với nước muối. Dùng máy xay sinh tố hoặc có thể giã nát lá mơ lông. Sau đó, bỏ phần bã. Phần nước thu được có thể đem pha cùng với một chút nước ấm để uống. Trường hợp cảm thấy quá khó uống, bạn có thể pha thêm chút mật ong. Thực hiện liên tục đến khi những triệu chứng của hội chứng ruột kích thích thuyên giảm.

- Kết hợp lá mơ lông, gừng tươi, trứng gà: Dùng 30g lá mơ lông tươi, 1 quả trứng gà và khoảng 20g gừng tươi.

Trước hết, bạn cũng cần làm sạch lá mơ lông, sau đó thái nhuyễn. Gừng tươi sau khi đã rửa sạch thì cần cạo vỏ và thái chỉ. Sau đó, đập trứng trộn đều cùng với 2 nguyên liệu trên. Dùng hỗn hợp vừa trộn được hấp cách thủy đến khi chín. Nên ăn ngay khi còn nóng để có được hiệu quả trị bệnh tốt nhất.

3. Cần lưu ý gì khi dùng lá mơ lông chữa bệnh đường ruột?

Khi sử dụng lá mơ lông chữa bệnh đường ruột, bạn cần lưu ý một số điều sau để đạt hiệu quả tốt nhất:

- Trong quá trình dùng các bài thuốc từ lá mơ lông, người bệnh cần kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học để cải thiện hiệu quả các triệu chứng bệnh đường ruột như tình trạng đầy bụng, ợ hơi, ơ chua, chán ăn,…

- Cần áp dụng lâu dài mới có được kết quả tốt nhất. Hơn nữa, hiệu quả điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của từng người.

- Lưu ý khi dùng lá mơ lông, bạn cũng nên theo dõi cơ thể. Nếu cơ thể có những dấu hiệu dị ứng như phát ban, sưng môi, sưng lưỡi,… thì cần dừng sử dụng và đi khám kịp thời.

Những trường hợp bệnh nặng cần đi khám sớm

Những trường hợp bệnh nặng cần đi khám sớm

- Bài thuốc từ lá mơ lông thường chỉ có tác dụng với những trường hợp bệnh nhẹ. Nếu các triệu chứng bệnh đường ruột đã nghiêm trọng hoặc dùng thuốc một thời gian mà không thấy hiệu quả, bạn cần đi khám để được chẩn đoán và điều trị đúng hướng.

Hiện nay, Chuyên khoa Tiêu hóa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là một trong những địa chỉ đáng tin cậy để thăm khám và điều trị các bệnh về đường ruột. Mọi thắc mắc và có nhu cầu đặt lịch khám sớm mời quý khách hàng liên hệ qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.