Tin tức

Làm sao để có kháng thể viêm gan B đạt mức bảo hộ miễn dịch

Ngày 25/12/2019
BSCKI. Nguyễn Minh Thắng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Viêm gan B là một căn bệnh mãn tính nguy hiểm, lâu ngày có thể dẫn đến xơ gan và ung thư gan. Cách để phòng ngừa viêm gan B là cơ thể phải có kháng thể viêm gan B. Vậy kháng thể viêm gan B được hiểu như thế nào và làm sao để có kháng thể viêm gan B? Cùng bài viết dưới đây trả lời nhé.

1. Có kháng thể viêm gan B là sao?

Kháng thể viêm gan B là kháng thể chống lại virus gây viêm gan B. Hiểu ngắn gọn là nếu cơ thể có kháng thể viêm gan B ở một nồng độ bảo hộ thì sẽ được bảo vệ và không bị nhiễm virus gây viêm gan B.

  • Nồng độ kháng thể đủ để bảo vệ cơ thể người là 10 mUI / ml.

  • Nồng độ kháng thể để tối ưu với virus là 1000 mUI / ml.

Có kháng thể viêm gan B là nhân tố quan trọng trong điều trị dự phòng viêm gan B. Dựa vào kết quả xét nghiệm nồng độ kháng thể viêm gan B, bác sĩ có thể phát hiện và theo dõi bệnh tình của bệnh nhân. 

2. Xét nghiệm kháng thể viêm gan B

Xét nghiệm kháng thể viêm gan B là phương pháp xét nghiệm để xác định có hay không có kháng thể viêm gan B, giúp biết được người đó đã được bảo vệ khỏi sự lây nhiễm virus viêm gan B hay chưa. 

Xét nghiệm phát hiện có kháng thể viêm gan B hay không

Xét nghiệm phát hiện có kháng thể viêm gan B hay không

Có hai chỉ số xét nghiệm để biết được có kháng thể viêm gan B hay không:

  • Chỉ số HbsAg (Hepatitis B surface Antigen): chỉ số biểu thị nồng độ kháng nguyên bề mặt của virus gây viêm gan B.

  • Chỉ số Anti HBs (Hepatitis B surface antibody): chỉ số biểu thị nồng độ kháng thể chống lại kháng nguyên bề mặt của virus gây viêm gan.

Kết quả xét nghiệm có thể có hai trường hợp sau:

a. Kết quả HbsAg dương tính:

Tức là trong cơ thể bạn có mặt kháng nguyên của virus viêm gan B, tức là bạn đã bị nhiễm virus viêm gan B. Virus sẽ tăng nhanh về số lượng trong vòng 8 - 10 tuần đầu sau khi nhiễm. Điều đó có nghĩa là kháng nguyên bề mặt của virus cũng tăng với tốc độ khủng khiếp. Theo thống kê, 95% số người mắc virus viêm gan B cấp sẽ hồi phục tự nhiên, vì thế với một cơ thể khỏe mạnh thì sau khoảng 4 - 6 tháng lượng virus sẽ giảm, nồng độ HbsAg cũng giảm theo. Nhưng nếu cơ thể vật chủ có sức đề kháng yếu, thuận lợi cho virus phát triển thì chỉ số HBsAg sẽ tăng lên và bệnh trở nên mãn tính và có nguy cơ chuyển thành xơ gan, ung thư gan gây hậu quả xấu cho sức khỏe. 

Trong xét nghiệm chỉ số HbsAg nếu thấy chỉ số này tăng cao thì bệnh nhân cần tới phòng khám chuyên khoa Gan mật/Truyền nhiễm 3 - 6 tháng/lần để được tư vấn và đánh giá xem virus có hoạt động hay không và đã gây tổn thương gan hay chưa nhằm có hướng bảo vệ hợp lý trong trường hợp cần thiết.

b. Kết quả HBsAb > 10 UI/ml:

Kết quả HBs - Antibody dương tính tức là trong cơ thể đã có một lượng kháng thể chống virus viêm gan B

Kết quả HBs - Antibody dương tính tức là trong cơ thể đã có một lượng kháng thể chống virus viêm gan B

Trường hợp này cho thấy trong cơ thể bạn đã có một lượng kháng thể chống virus viêm gan B. Cơ thể có kháng thể viêm gan B là do một trong hai lý do sau:

  • Bạn đã được tiêm vắc xin viêm gan B nên cơ thể có kháng thể.

  • Bạn đã từng tiếp xúc với virus viêm gan B nhưng nhờ hệ miễn dịch tốt nên tự khỏi và cơ thể cũng đã có kháng thể.

Tuy nhiên để chắc chắn, bác sĩ sẽ chỉ định bạn tiến hành xét nghiệm thêm để biết được nồng độ kháng thể chống virus viêm gan B trong máu có đủ ngưỡng bảo hộ không. Nếu chưa đủ ngưỡng bảo hộ thì bạn sẽ phải tiêm nhắc lại vắc xin viêm gan B để cơ thể tiếp tục sinh kháng thể. Nếu chưa đủ ngưỡng bảo hộ thì bạn không cần tiêm vắc xin, tuy nhiên bạn cần được theo dõi thường xuyên vì lượng kháng thể có thể bị giảm xuống do nhiều nguyên nhân khác nhau.

3. Làm thế nào để có kháng thể viêm gan B đạt mức bảo hộ miễn dịch?

Nếu bạn muốn có kháng thể viêm gan B một cách an toàn thì cách duy nhất là tiêm vacxin phòng bệnh viêm gan B. Sau khi tiêm mũi đầu tiên 21 ngày thì trong cơ thể bạn đã có kháng thể chống virus viêm gan B. Tuy nhiên để có kháng thể viêm gan B đạt mức độ bảo hộ miễn dịch thì bạn phải tiêm nhắc lại thêm 2 mũi, tức là phải tiêm tổng cộng 3 mũi vắc xin thì mới hiệu quả.

Tiêm phòng viêm gan B là cách để bảo vệ trước sự xâm nhập của virus viêm gan B

Tiêm phòng viêm gan B là cách để bảo vệ trước sự xâm nhập của virus viêm gan B

- Đối với trẻ sơ sinh: bé nên được tiêm chủng một mũi vacxin phòng bệnh viêm gan B sau 24 giờ kể từ khi sinh ra. Nếu trường hợp người mẹ bị viêm gan B thì bé cần được tiêm thêm một mũi kháng thể chống viêm gan B (HBIg - Hepatitis B Immunoglobulin), tốt nhất là sau 12 - 24 giờ kể từ khi sinh ra. Vị trí tiêm kháng thể phải nằm xa vị trí tiêm để tránh hiện tượng trung hòa kháng thể khiến cả kháng thể và vacxin đều không có tác dụng.

- Đối với trẻ em: phác đồ tiêm phòng vacxin viêm gan B theo chương trình tiêm chủng mở rộng sẽ tiêm các mốc tháng 2, 3, 4 trong mũi 5 trong 1. 

- Đối với người lớn: phác đồ tiêm phòng vacxin viêm gan B gồm có 3 mũi sau:

  • Mũi 1: tiêm lần đầu tiên.

  • Mũi 2: tiêm sau 1 tháng kể từ khi tiêm mũi 1.

  • Mũi 3: tiêm sau 6 tháng kể từ khi tiêm mũi 2.

Ngoài ra để đảm bảo cơ thể luôn có kháng thể viêm gan B ở mức bảo hộ thì phải tiêm thêm mũi 4 sau 1 năm kể từ khi tiêm mũi 3.

4. Viêm gan B có lây không? Làm sao để phòng ngừa viêm gan B hiệu quả?

Viêm gan B là một bệnh truyền nhiễm, có thể lây truyền qua các con đường sau:

  • Lây qua nhau thai (từ mẹ sang con).

  • Lây qua đường máu.

  • Lây qua đường tình dục.

  • Lây qua sự tiếp xúc với các dụng cụ nhiễm virus: dao cạo râu, bàn chải đánh răng, dụng cụ châm cứu,…

Các con đường lây nhiễm viêm gan B

Các con đường lây nhiễm viêm gan B

Để phòng ngừa bệnh viêm gan B, ngoài tiêm phòng vacxin ra thì bạn có thể:

  • Không quan hệ tình dục bừa bãi với người nhiễm hoặc nghi nhiễm virus viêm gan B.

  • Không sử dụng chung các dụng cụ cá nhân với người nhiễm hoặc nghi nhiễm viêm gan B.

  • Thận trọng khi tiếp xúc với máu, dịch tiết của bệnh nhân.

  • Có lối sống khoa học lành mạnh giúp cơ thể nâng cao sức đề kháng.

  • Hạn chế uống rượu, bia, hút thuốc lá hay sử dụng các chất độc hại làm phá huỷ tế bào gan khiến virus dễ dàng xâm nhập.

  • Thường xuyên kiểm tra sức khoẻ để có hướng giải quyết tốt nhất.

Trên đây là nội dung tìm hiểu về vấn đề “có kháng thể viêm gan B”. Hy vọng bài viết là hữu ích đối với bạn. Nếu bạn có ý kiến phản hồi hoặc thắc mắc gì, vui lòng liên hệ với MEDLATEC chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56 để được giải đáp cụ thể. Phục vụ sức khoẻ của các bạn là sứ mạng quan trọng của MEDLATEC chúng tôi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.