Tin tức

Làm sao để mắt hết sưng - Đừng bỏ qua 9 cách hữu hiệu sau!

Ngày 05/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
“Làm sao để mắt hết sưng” là thắc mắc của nhiều người. Bởi tình trạng này ảnh hưởng nhiều đến tính thẩm mỹ, khiến bạn trông mệt mỏi và thiếu sức sống, tự ti khi tiếp xúc với người khác. Vì thế, bạn nên thực hiện các phương pháp sau đây để cải thiện tình trạng sưng mắt.

1. Mắt bị sưng thì có làm sao không?

Mắt bị sưng gây ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Có thể là các nguyên nhân thường gặp trong sinh hoạt thường ngày như khóc, ngủ nhiều, cọ xát mắt. Cũng có thể là do dị ứng với đồ ăn hoặc mỹ phẩm, viêm kết mạc, đau mắt, chắp mắt,... Đây là những nguyên nhân phổ biến. Tuy nhiên, trong một số trường hợp sưng mắt là dấu hiệu của các bệnh lý nguy hiểm như suy gan, suy thận, suy tim, phù mạch di truyền, tiền sản giật,...

Ngoài ra, tình trạng này thường gặp ở giới trẻ, những người có thói quen sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ như điện thoại thông minh, máy tính,... Nguyên nhân gây sưng mắt là do nguồn ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị này.

Mắt sưng là tình tình trạng phổ biến gây ra do nhiều nguyên nhân khác nhau 

Mắt sưng là tình tình trạng phổ biến gây ra do nhiều nguyên nhân khác nhau

Tuy nhiên, khi bị tình trạng này bạn cũng không nên quá lo lắng, vì phần đa chúng đều không gây ra nguy hiểm quá lớn và có thể điều trị ngay tại nhà. Tuy nhiên, trong trường hợp sưng mắt diễn ra trong thời gian dài kèm theo đau mắt, thị lực kém thì nên đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời.

2. Làm sao để mắt hết sưng?

Sưng mắt là tình trạng không quá nguy hiểm, bạn có thể điều trị hoàn toàn tại nhà. Cụ thể với những cách sau đây:

Ngủ đủ giấc

Một giấc ngủ không ngon không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần mà còn khiến mắt bạn bị sưng. Vì thế, để cải thiện tình trạng này bạn phải đảm bảo chất lượng giấc ngủ tốt. Để làm được điều này, bạn phải:

  • Không sử dụng điện thoại, máy tính, tivi trước khi đi ngủ ít nhất 1 tiếng.

  • Không uống cà phê vào buổi chiều.

  • Không uống rượu trước khi đi ngủ.

  • Ăn tối trước khi đi ngủ ít nhất 3 tiếng.

  • Tập thể dục thể thao mỗi ngày.

Một giấc ngủ tốt có thể hạn chế mắt sưng 

Một giấc ngủ tốt có thể hạn chế mắt sưng

Chườm lạnh

Chườm lạnh là cách giảm sưng nhanh chóng và hiệu quả được nhiều người lựa chọn. Nhờ nhiệt độ thấp mà da và các mao mạch vùng mắt được thư giãn, từ đó giảm sưng mắt.

Phương pháp này thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần bỏ một vài đá viên vào một chiếc khăn sạch, sau đó massage vùng mắt bị sưng trong vài phút, chỉ trong lần thực hiện đầu tiên bạn đã thấy hiệu quả rõ rệt.

Đắp dưa chuột

Dưa chuột là loại thực phẩm thiên nhiên được nhiều chị em lựa chọn để làm mặt nạ, cấp ẩm cho làn da. Tuy nhiên, loại quả này còn có một công dụng nữa đó là giảm sưng mắt hiệu quả.

Để thực hiện phương pháp này bạn chỉ cần chuẩn bị 1 quả dưa chuột, sau đó rửa sạch, cho vào ngăn mát tủ lạnh. Tiếp theo, cắt lát dưa chuột và đắp lên mắt. Cuối cùng năm xuống và thư giãn trong 20 phút. Sau khi đắp dưa chuột chắc chắn bạn sẽ cảm thấy đỡ sưng rõ rệt.

Sử dụng túi trà để chườm mắt

Trong trà có một số hoạt chất như: flavonoid (catechin) và tanin, có tác dụng chống oxy hóa và kháng viêm. Bên cạnh đó, chất cafein trong trà làm co mạch máu ở mô xung quanh mắt và giảm viêm hữu hiệu. Vì thế, sau khi uống trà, hãy tận dụng túi trà để đắp đắp lên vùng mắt bị sưng. Bạn có thể đắp túi trà nóng hay túi trà lạnh đều được.

Nha đam

Nha đam có tác dụng tốt trong việc cấp ẩm, nuôi dưỡng và làm chậm quá trình lão hoá da. Đồng thời, đây cũng cũng là sản phẩm được nhiều người lựa chọn trong việc giảm sưng mắt.

Để thực hiện phương pháp này, bạn cần chuẩn bị 1 cành nha đã đã rửa sạch, gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài, dùng phần thịt nha đam massage lên vùng mắt bị sưng. Thực hiện thao tác này trong khoảng 10 phút rồi rửa mặt lại bằng nước sạch.

Nha đam có tác dụng hiệu quả trong việc cấp ẩm, trẻ hóa làn da 

Nha đam có tác dụng hiệu quả trong việc cấp ẩm, trẻ hóa làn da

Dùng nước muối ấm

Nếu mắt bạn sưng do khóc trong thời gian dài hoặc ngủ quá nhiều thì bạn có thể sử dụng đến nước muối ấm để cải thiện tình trạng này. Với cách này, bạn có thể hoàn toàn thực hiện tại nhà bằng các thao tác sau:

  • Chuẩn bị một cốc nước ấm và cho 4 muỗng muối vào.

  • Sử dụng 2 miếng bông gòn hoặc bông tẩy trang thấm đều nước muỗi ấm và đắp lên mắt.

  • Chờ đợi trong khoảng 5 - 7 phút.

Sử dụng khoai tây

Trong khoai tây có một chất gọi là Catecholase, chất này có tác dụng giảm sưng, giảm quầng thâm hiệu quả. Bạn có thể thực hiện phương pháp này chỉ với một củ khoai tây. Sau đỏ bỏ vào tủ lạnh trong thời gian 15 phút, tiếp theo cắt thành lát mỏng, mắt lên vùng mắt bị sưng đồng thời massage nhẹ nhàng trong khoảng 15 phút. Cuối cùng rửa lại bằng nước sạch.

Sử dụng khăn mát

Nhiệt độ thấp có thể làm giảm sưng, tiêu sưng, đặc biệt khi kết hợp với trà xanh lạnh thì tác dụng này sẽ được phát huy tốt hơn. Vì thế, để giảm sưng mắt, bạn có thể sử dụng một chiếc khăn có thấm nước đá lạnh hoặc nước trà lạnh đắp lên và kết hợp với massage trong khoảng 15 phút.

Sử dụng kem dưỡng mắt

Ngoài những phương pháp trên, kem dưỡng mắt cũng là một lựa chọn tuyệt vời để cải thiện tình trạng sưng mắt. Bởi trong kem dưỡng mắt có các thành phần có khả năng giảm sưng, giúp gia căng bóng như dưa chuột, hoa cúc, cây kim sa,... Phương pháp này thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần thoa 1 lớp kem dưỡng vừa phải lên vùng mắt và kết hợp với massage. Hãy kiên trì thực hiện 2 ngày 1 lần bạn nhé.

Thoa kem dưỡng mắt cùng là cách hiệu quả để giảm sưng mắt 

Thoa kem dưỡng mắt cùng là cách hiệu quả để giảm sưng mắt

Sưng mắt là tình trạng phổ biến và gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Tình trạng này tuy không tác động sức khoẻ nhưng có thể ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, khiến bạn tự ti khi tiếp xúc với người khác. Đừng lo lắng, những phương pháp mà MEDLATEC chia sẻ trên đây chắc hẳn đã giúp bạn biết cách làm sao để mắt hết sưng, từ đó cải thiện hiệu quả tình trạng sưng mắt.

Quý khách hãy liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 nếu cần được tư vấn sức khỏe hoặc đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.