Tin tức

Lần đầu làm mẹ: Chi phí cho 1 lần siêu âm hết bao nhiêu?

Ngày 19/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Ngày nay với việc phát triển khoa học kỹ thuật cùng với sự tiến bộ của y tế, việc theo dõi và chăm sóc thai phụ đã trở lên dễ dàng hơn, trong đó siêu âm là một bước đệm không thể thiếu trong giai đoạn thai kỳ. Tuy nhiên không phải mẹ bầu nào cũng có kinh nghiệm tìm cho mình một địa chỉ siêu âm thai an toàn, uy tín với chi phí phù hợp. Bài viết này sẽ giúp các mẹ bầu giải đáp thắc mắc cho việc một lần siêu âm thai hết bao nhiêu để có sự chuẩn bị hợp lý mỗi lần thăm khám.

1. Siêu âm thai là gì?

Siêu âm thai là một kỹ thuật sử dụng sóng âm cao tần với mục đích ghi lại hình ảnh của thai nhi trong tử cung cùng với các cơ quan sinh sản của người mẹ. Siêu âm thai là một trong những phương thức theo dõi thai nhi tiên tiến, hiện đại, cho phép bố mẹ nhìn thấy hình ảnh của con ngay từ những ngày đầu thai kỳ.

Siêu âm trong khi mang thai đóng vai trò quan trọng vì kỹ thuật này cho phép bác sĩ quan sát được hình thể, các bộ phận cơ quan trong cơ thể thai nhi. Qua đó, bác sĩ sẽ chẩn đoán và phát hiện sớm những dị tật bất thường của thai nhi và kịp thời có các can thiệp trước và sau khi sinh để thai nhi có thể phát triển bình thường.

1 lần siêu âm hết bao nhiêu

Đầu dò sử dụng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh của em bé.

2.  Lúc nào thì nên đi siêu âm thai?

Trên thực tế, nếu được chăm sóc tốt và đầy đủ, sức khỏe bình thường, thai phụ chỉ cần siêu âm thai 3 lần trong 9 tháng 10 ngày là có thể nắm được tình trạng phát triển của con, đó là vào các tuần: tuần thứ 11 - 14 của thai kỳ, tuần thứ 20 - 22 của thai kỳ và tuần thứ 30 - 32 của thai kỳ.

1 lần siêu âm hết bao nhiêu

Các giai đoạn của thai kỳ

Siêu âm tầm soát dị tật thai vào tuần thứ 11 - 14 của thai kỳ:

Lúc này bác sĩ kiểm tra xem thai nhi đã có tim thai chưa, kiểm tra độ mờ của da gáy phát hiện những rối loạn của nhiễm sắc thể, phát hiện mang thai là thai đơn hay đôi.

Siêu âm hình thái thai vào tuần thứ 20 - 22 của thai kỳ:

Đây là thời điểm thích hợp nhất để bác sĩ kiểm tra và đánh giá các bất thường cũng như quan sát được sự phát triển các cơ quan trong cơ thể thai nhi. Việc phát hiện và chẩn đoán được các dị tật bất thường và nghiêm trọng trong thời kì này là đặc biệt quan trọng vì việc đình chỉ thai kỳ chỉ có thể được thực hiện trước tuần thứ 28.

Siêu âm thai nhi lần thứ ba vào tuần thứ 30 - 32 của thai kỳ.

Trong giai đoạn này, phương pháp siêu âm giúp bác sĩ phát hiện ra những bất thường xuất hiện muộn ở động mạch, tim,… Ngoài ra, đây cũng là thời điểm tốt để các bác sĩ đánh giá được sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi.

3. Siêu âm thai một lần hết bao nhiêu ?

Siêu âm thai nói chung và các hình thức thăm khám thai khác nói riêng có mức chi phí khác nhau, dao động từ 100.000vnđ đến 500.000vnđ. Những chi phí này phục thuộc vào những các yếu tố khác nhau như: Trình độ chuyên môn của bác sĩ siêu âm, cơ sở siêu âm, thiết bị y tế, phương pháp siêu âm,…

Cơ sở thăm khám nói chung và siêu âm thai nói riêng là nhân tố đầu tiên và cũng ảnh hưởng nhiều nhất đến chi phí siêu âm thai đó. Một cơ sở có chất lượng cao, có trang thiết bị hiện đại, có thời gian siêu âm ngắn nhưng kết quả chẩn đoán chính xác, hình ảnh thai nhi rõ ràng, phát hiện sớm và chính xác những điểm bất thường có thể xảy ra với thai nhi thường có mức chi phí cao hơn. Do vậy các mẹ bầu không nên vì tiết kiệm mà lựa chọn những cơ sở chưa đủ uy tín và chất lượng. Việc này sẽ sẽ có ảnh hưởng đến kết quả phát triển của thai nhi sau này.

Trình độ chuyên môn của bác sĩ siêu âm cũng quyết định một phần không nhỏ đến kết quả siêu âm. Tùy thuộc vào trình độ của các bác sĩ mà dịch vụ siêu âm sẽ có mức giá khác nhau. Ở nhiều bệnh viện và các phòng khám tư nhân, nơi bác sĩ có nhiều kinh nghiệm, chuyên môn cao thì chi phí cho siêu âm thai sẽ cao hơn. Dù vậy, những khoản chênh lệch này cũng không đáng kể và các mẹ nên lựa chọn các bác sĩ tốt và dịch vụ uy tín để có được kết quả chính xác nhất.

Ngoài ra, tùy vào từng thời kỳ mang thai, mà các bà mẹ sẽ sử dụng những phương pháp siêu âm khác nhau. Có nhiều phương pháp siêu âm từ tổng quan đến chi tiết rõ ràng. Đi cùng với đó là các mức giá cụ thể cho từng phương pháp. Các phương pháp siêu âm phổ biến gồm có:

1 lần siêu âm hết bao nhiêu

Sự khác nhau giữa siêu âm 2D, 3D và 4D

Siêu âm 2D: Đây là hình thức siêu âm cơ bản nhất. Siêu âm 2D trong sinh sản thường được thực hiện với mục đích chẩn đoán có thai hay không, xác định thai bao nhiêu phôi, kiểm tra vị trí của thai nhi, cũng như phát hiện các dị tật bẩm sinh. Siêu âm 2D thường được thực hiện ở tất cả các tuần thai.

Siêu âm 3D: Là bước tiến trên thành quả của siêu âm 2D. Hình ảnh được thể hiện thêm một chiều nữa trong không gian, giúp các bác sĩ thấy được dễ dàng các cấu trúc như hình chụp thật, thay vì là hình mặt cắt xuyên qua như siêu âm 2D. Phương pháp này áp dụng với các thai nhi lớn và đã thấy rõ hình hài của bé. Ngoài ra, các bác sĩ còn phát hiện ra các dị tật cũng như biết được chính xác tuổi, giới tính của thai nhi.

Siêu âm 4D: Đây là phương pháp hiện đại nhất cũng là phương pháp có chi phí cao nhất. Đối với siêu âm 4D, cấu trúc bên trong cơ thể không chỉ được thể hiện về mặt hình ảnh và còn cho thấy các chuyển động như xem một đoạn băng ghi hình. Thông qua hình thức siêu âm này, các mẹ có thể nhìn thấy những cử động của con, thậm chí có thể lưu thành video để làm kỷ niệm. 

Hiện nay, việc siêu âm thai không còn quá khó khăn và phức tạp. Đã có nhiều bệnh viện, phòng khám và các trung tâm y tế bao gồm công lập và dân lập được xây dựng, chuyên thực hiện các dịch vụ thăm khám cũng như Siêu âm thai nhi. Nếu các mẹ bầu chọn phải những địa chỉ không uy tín, thiếu thiết bị phục vụ cho việc chẩn đoán hình ảnh thì sẽ tốn thêm nhiều chi phí phát sinh, kết quả nhận về có thể cũng không chính xác. Do đó để tránh tình trạng “tiền mất tật mang”, các thai phụ nên tìm hiểu kỹ lưỡng về nơi mình có ý định thăm khám và siêu âm thai, chọn những cơ sở uy tín, chất lượng tốt chuyên sâu về sản phụ khoa.

Nếu bạn đang muốn tìm một cơ sở khám thai uy tín và có chi phí phù hợp, bệnh viện MEDLATEC là một điểm đến không thể bỏ qua. Được biết đến với hơn 24 năm kinh nghiệm, cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại, đội ngũ bác sĩ tận tình, chuyên môn cao và kinh nghiệm dày dặn, là Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, MEDLATEC không chỉ cung cấp dịch vụ thăm khám chuyên nghiệp, khả năng chẩn đoán đáng tin cậy mà còn giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, chi phí. 

Hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa nhé! 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.