Tin tức

Lấy nhau rồi mới biết chồng vô sinh phải làm sao?

Ngày 04/12/2019
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Được làm cha, làm mẹ chính là thiên chức cao quý nhất của mỗi người. Tuy nhiên, thực trạng vô sinh hiện nay ngày càng phổ biến không chỉ ở nữ giới mà cả nam giới. Điều này đã khiến không ít gia đình mất đi niềm vui, hạnh phúc, thậm chí tan vỡ. Bài viết hôm nay sẽ giúp các chị em trả lời câu hỏi “chồng vô sinh phải làm sao?” nhé.

1. Thực trạng vô sinh ở nam giới

Vô sinh là tình trạng nam/nữ giới vì một lý do nào đó mà không thể có khả năng sinh sản, là tình trạng tuy có quan hệ tình dục không sử dụng các biện pháp tránh thai nhưng vẫn không có thai. Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì vô sinh, hiếm muộn là một trong những căn bệnh thuộc top ba các căn bệnh nguy hiểm nhất thế kỷ 21 (đứng sau bệnh tim mạch và ung thư). Trong số đó, Việt Nam là một trong những quốc gia thuộc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương có tỷ lệ vô sinh nằm trong top cao nhất thế giới. 

Theo thống kê của Bộ Y tế trong những năm gần đây, nam giới Việt Nam có tỷ lệ vô sinh cao và có xu hướng tăng nhanh hơn so với nữ giới. Vấn đề này khiến cho cánh phụ nữ vô cùng lo lắng, đặc biệt là khi đã cưới nhau, người vợ sẽ không biết rằng chồng vô sinh phải làm sao. Tuy rằng yêu nhau thì sẽ thông cảm cho nhau nhưng ở một mức độ nào đó và tuỳ vào từng người, vấn đề vô sinh, không có con sẽ để lại nhiều hệ luỵ đằng sau đó. Trong gia đình nếu không có tiếng cười, tiếng khóc của trẻ em thì gia đình sẽ trống vắng, tẻ nhạt và dần dần rạn nứt.

Vô sinh khiến tình cảm gia đình rạn nứt

Vô sinh khiến tình cảm gia đình rạn nứt

2. Những nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nam giới

Để biết chồng vô sinh phải làm sao thì trước tiên cần nắm rõ những nguyên nhân dẫn đến vô sinh của chồng. Dưới đây là ba lý do chính gây vô sinh ở nam giới:

Vô sinh do di truyền hoặc bẩm sinh: sinh ra đã có những dấu hiệu bất thường về cơ quan sinh dục.

  • Nam: Khuyết tật tinh hoàn, phụ tinh hoàn, ống dẫn tinh; các tuyến sinh dục hoạt động kém. Một số trường hợp trong thời kỳ bào thai tinh hoàn không được đưa xuống mà vẫn nằm trong xoang bụng dẫn đến không có khả năng sản sinh tinh trùng.

Vô sinh do bệnh lý: nhiều bệnh lý mắc phải ở toàn thân hay cục bộ cũng có thể gây vô sinh như:

  • Các bệnh xã hội lây qua đường tình dục: sùi mào gà, bệnh lậu, giang mai,…

  • Các bệnh cơ quan sinh dục: viêm tinh hoàn, rối loạn nội tiết tố (rối loạn sinh tinh, xuất tinh sớm,…)

  • Các bệnh thông thường: bệnh quai bị (viêm tuyến nước bọt mang tai) cũng có thể gây vô sinh do virus loại này có tính hướng sinh dục.

Vô sinh do lối sống hằng ngày: bên cạnh do các yếu tố cơ thể thì tác động bên ngoài cũng có vai trò lớn trong việc hình thành vô sinh ở nam giới:

  • Sử dụng nhiều chất kích thích: bia, rượu, thuốc lá,…

  • Sử dụng nhiều thuốc an thần, thuốc hạ huyết áp, gây tê, các thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, tiếp xúc với các chất độc (Hg,…)

  • Lối ăn uống không lành mạnh, ăn nhiều thực phẩm không tốt cho sinh dục (đậu phụ, nước đậu, đậu tương,…)

  • Sinh hoạt tình dục không khoa học: tần suất quá nhiều, sử dụng các thực phẩm bổ trợ sinh dục,…

Các nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

Các nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

3. Các dấu hiệu của vô sinh ở nam giới

Dưới đây là những dấu hiệu vô sinh ở nam giới mà cánh mày râu và người vợ cần để ý:

Rối loạn xuất tinh: xuất tinh sớm, xuất tinh ngược (hiện tượng tinh dịch không xuất ra bên ngoài mà đi ngược vào trong, sau đó theo dòng nước tiểu ra ngoài) là một trong những dấu hiệu điển hình nhận biết vô sinh ở nam giới.

Rối loạn cương dương.

Tinh trùng bất thường: loãng hay đặc, có màu bất thường: tinh trùng quá loãng hay quá đặc, tinh dịch lẫn máu, mủ, bọt,… cũng là dấu hiệu của vô sinh ở nam giới.

Tiểu buốt: là dấu hiệu của viêm đường sinh dục hoặc viêm các tuyến sinh dục, ảnh hưởng đến hoạt động sinh dục, sinh sản ở nam giới.

Mắc các bệnh xã hội: bệnh lậu, giang mai, sùi mào gà, viêm cơ quan sinh dục,… là cách để nhận biết nam giới vô sinh, hiếm muộn.

Chức năng gan, thận yếu: gan, đặc biệt là thận có vai trò quan trọng trong sinh lý sinh dục nam giới. Vì thế khi mắc các bệnh về gan, thận thì sẽ giảm ham muốn, giảm chức năng sinh sản dẫn đến vô sinh.

Các dấu hiệu khác: giảm ham muốn, rối loạn cương dương, rụng tóc, da khô, lão hoá sớm, cơ nhão, luôn thấy mệt mỏi không muốn gần gũi,…

Giảm ham muốn là dấu hiệu vô sinh ở nam giới

Giảm ham muốn là dấu hiệu vô sinh ở nam giới

4. Giải pháp cho thắc mắc “chồng vô sinh phải làm sao?”

Hiểu rõ được nguyên nhân dẫn đến hiện tượng vô sinh ở chồng, nhận biết được các dấu hiệu cho thấy chồng mình vô sinh. Vậy bây giờ các chị em có chồng vô sinh phải làm sao?

Điều trị vô sinh ở nam giới:

Điều trị vô sinh bằng nội khoa: Tuy được biết đến khá lâu nhưng đây vẫn là một trong những phương pháp điều trị vô sinh nam hữu hiệu nhất và chi phí cũng hợp lý, không quá đắt đỏ. Yêu cầu là bệnh nhân được chẩn đoán là vô sinh không quá nặng. Đồng thời bệnh nhân phải kiên trì, bền bỉ và tuân theo lời bác sĩ căn dặn (chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, thuốc thang,…)

Điều trị vô sinh bằng phẫu thuật: Phương pháp này có ưu điểm là tiến hành nhanh chóng, có kết quả tốt ở những bệnh nhân vô sinh do vấn đề về ống dẫn tinh. Tuy nhiên, phương pháp này tốn chi phí khá cao và không phải trường hợp vô sinh nào cũng chữa được.

Điều trị vô sinh nam bằng phẫu thuật

Điều trị vô sinh nam bằng phẫu thuật

Phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung: đây là một cách khắc phục vô sinh nam giới nhưng không có tác dụng chữa vô sinh nam. Kỹ thuật này áp dụng cho các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn. 

Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm: đây là phương pháp hiện đại, mang lại niềm vui cho nhiều cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn. Phương pháp này sẽ thu trứng và tinh trùng từ vợ và chồng, sau đó trứng và tinh trùng tốt nhất sẽ được thụ tinh tạo thành hợp tử, nuôi cấy 3 - 5 ngày trong ống nghiệm, cuối cùng sẽ được đưa vào tử cung người vợ để mang thai như một thai nhi bình thường. Đây chính là một câu trả lời tốt cho câu hỏi “chồng vô sinh phải làm sao?”

Qua bài viết trên đây, hi vọng các chị em đã giải đáp được thắc mắc chồng vô sinh phải làm sao, tìm được giải pháp của mình để bảo vệ tổ ấm, hạnh phúc gia đình. Mọi thắc mắc các bạn vui lòng liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.