Tin tức

Lên chế độ ăn uống khoa học với tháp dinh dưỡng 1 ngày

Ngày 07/11/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Chúng ta vẫn thường được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích sử dụng tháp dinh dưỡng để có được chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ chất. Vậy bạn đã biết thế nào là tháp dinh dưỡng 1 ngày chưa? Chế độ ăn dành cho từng đối tượng trong 1 ngày dựa trên tháp dinh dưỡng sẽ gồm những gì? 

1. tháp dinh dưỡng 1 ngày là gì?

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng đối với sức khỏe dù ở bất kỳ độ tuổi nào. Để biết được mỗi ngày ta cần bao nhiêu dinh dưỡng, nên chọn những loại thực phẩm nào thì công cụ được nhiều người sử dụng hiện nay là tháp dinh dưỡng.

tháp dinh dưỡng 1 ngày nên xây dựng chế độ ăn hợp lý để có cơ thể cân đối, khỏe mạnh

Nên xây dựng chế độ ăn hợp lý để có cơ thể cân đối, khỏe mạnh

Tháp dinh dưỡng là một mô hình hiện thực hóa nhu cầu dinh dưỡng của từng đối tượng trong 1 ngày. Từ đó đưa ra những lựa chọn về các loại thực phẩm thuộc các nhóm dưỡng chất chính khác nhau.

Cấu trúc chung của một tháp dinh dưỡng là một hình tam giác hoặc chóp tam giác với phần đỉnh chóp nhỏ và phần đáy rộng. Những loại thực phẩm được xếp ở phần đáy là những thực phẩm được khuyến khích sử dụng và ngược lại những nhóm ở gần đỉnh chóp được khuyến chỉ nên ăn đủ.

2. Tầm quan trọng của tháp dinh dưỡng đối với từng đối tượng

Tháp dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng với tất cả các lứa tuổi.

2.1. Đối tượng trẻ em

Trẻ em là đối tượng cần được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để có thể phát triển một cách toàn diện. Cha mẹ cần phải hết sức lưu tâm đến vấn đề này để luôn đảm bảo nguồn dinh dưỡng đa dạng và đầy đủ chất cho trẻ.

Để làm được điều đó, cha mẹ không thể thiếu đi sự trợ giúp từ tháp dinh dưỡng cân đối hàng ngày. Đây chính là một trong những giải pháp giúp cha mẹ có thể cân bằng dinh dưỡng trong bữa ăn của trẻ một cách dễ dàng mà vô cùng hiệu quả.

2.2. Đối với người trưởng thành

Những người trẻ hiện nay thường không mấy quan tâm đến việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng cân đối. Đôi khi áp lực công việc quá lớn khiến chúng ta chỉ coi thường những bữa ăn hàng ngày, ăn qua loa để chống đói.

Ngoài việc ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe, việc ăn uống không khoa học còn khiến bạn có nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm như tiểu đường, béo phì, mỡ máu, huyết áp,… Chính vì thế, hãy xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng khoa học ngay từ hôm nay nhờ tháp dinh dưỡng.

 Tháp dinh dưỡng quan trọng với mọi lứa tuổi, đặc biệt là với trẻ nhỏ

Tháp dinh dưỡng quan trọng với mọi lứa tuổi, đặc biệt là với trẻ nhỏ

2.2. Đối với đối tượng phụ nữ mang thai và cho con bú

Phụ nữ mang thai và cho con bú là đối tượng cần được bổ sung nhiều dinh dưỡng hơn cả. Dinh dưỡng không chỉ có ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ mà nó còn tác động đến sức khỏe của thai nhi và trẻ nhỏ. Do đó, cần đặc biệt chú ý cân bằng dinh dưỡng cho đối tượng này.

3. Ý nghĩa của tháp dinh dưỡng

Tháp dinh dưỡng có thể được áp dụng với rất nhiều đối tượng khác nhau. Dù bạn là ai, ở độ tuổi nào thì việc sử dụng tháp dinh dưỡng vẫn đóng vai trò rất quan trọng trong việc thiết lập chế độ ăn uống lành mạnh và đầy đủ dinh dưỡng.

Tuân thủ nghiêm ngặt theo chỉ dẫn của tháp dinh dưỡng, chắc chắn bạn sẽ có cơ thể khỏe mạnh

Tuân thủ nghiêm ngặt theo chỉ dẫn của tháp dinh dưỡng, chắc chắn bạn sẽ có cơ thể khỏe mạnh

3.1. Giúp lên kế hoạch ăn uống cân đối

Nếu như muốn xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý mà chưa biết bắt đầu từ đâu, bạn có thể tham khảo tháp dinh dưỡng. Ở đó có tất cả những thông tin giúp bạn có thể lên kế hoạch ăn uống một cách cân đối và đầy đủ nhất. Bạn sẽ biết được mình cần loại thực phẩm nào nhiều hơn và nên hạn chế loại thực phẩm nào.

3.2. Nhắc nhở bạn hạn chế những thức ăn không lành mạnh

Tháp dinh dưỡng sẽ là trợ thủ đắc lực cho bạn nếu muốn có một chế độ ăn uống lành mạnh. Để hạn chế việc ăn những thức ăn không lành mạnh hoặc ăn quá nhiều một loại thức ăn nào đó, bạn có thể dán hình ảnh tháp dinh dưỡng lên tủ lạnh. Mỗi khi định ăn gì đó nằm ngoài chế độ ăn lành mạnh, tháp dinh dưỡng sẽ nhắc nhở cho bạn.

Điều này cực kỳ hiệu quả khi bạn là người nghiện đồ ngọt hay thức ăn nhiều dầu mỡ. Tháp dinh dưỡng khuyến cáo bạn chỉ nên ăn khoảng 5g đường hoặc dầu mỡ mỗi ngày.

4. Những lưu ý khi sử dụng tháp dinh dưỡng

Tháp dinh dưỡng không phải là tất cả, nó chỉ đưa ra những nhóm thực phẩm chính mà bạn cần. Ngoài ra, bạn cũng nên thực hiện chế độ ăn kết hợp với những nguyên tắc sau đây để đảm bảo sức khỏe.

4.1. Thảo mộc và gia vị

Có rất nhiều loại thảo mộc tốt cho sức khỏe, nó cũng có tác dụng giúp món ăn của bạn hấp dẫn hơn. Dùng gia vị cũng sẽ giúp bạn cân bằng được lượng muối đưa vào cơ thể mà vẫn có thể tận hưởng được vị ngon của ngon món ăn. Hãy dùng thêm các loại gia vị và thảo mộc tươi, khô vào món ăn của mình để có được những món ăn ngon và một sức khỏe thật tốt nhé.

4.2. Uống đủ nước

Nước không được đề cập đến trong một số tháp dinh dưỡng nhưng bạn cần phải uống đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể. Nước có vai trò hỗ trợ quan trọng trong hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Tuy nhiên bạn chỉ nên sử dụng nước lọc, nước sạch để uống chứ không nên dùng nước ngọt, nước có ga.

4.3. Kết hợp với luyện tập

Bên cạnh một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng thì bạn cũng cần có một chế độ luyện tập hợp lý để nâng cao sức khỏe cho bản thân. Việc nạp vào cơ thể nhiều dinh dưỡng sẽ khiến bạn bị thừa cân nếu không luyện tập. Việc ăn uống lành mạnh kết hợp với chế độ luyện tập hợp lý mới đem lại cho bạn hiệu quả lâu dài.

Chế độ tập luyện hợp lý giúp bạn nâng cao sức khỏe

Chế độ tập luyện hợp lý giúp bạn nâng cao sức khỏe

4.4. Xây dựng chế độ ăn riêng cho từng đối tượng

Mỗi độ tuổi, mỗi cơ thể lại có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Những người có bệnh cần ăn kiêng hay những người bị dị ứng cần được xây dựng một chế độ ăn uống riêng.

Tháp dinh dưỡng 1 ngày chắc chắn giúp bạn lên thực đơn hợp lý, tốt cho sức khỏe.Để có thể xây dựng chế độ dinh dưỡng hoàn hảo cho một đối tượng, ngoài việc tham khảo tháp dinh dưỡng bạn có thể hỏi ý kiến của các chuyên gia.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.