Tin tức

Liệt kê các đồ uống chứa nhiều chất điện giải tốt cho sức khỏe

Ngày 07/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chất điện giải thường xuất hiện ở trong các loại thực phẩm và đồ uống có thể giúp bạn bổ sung thêm năng lượng, cơ bắp được hoạt động tốt hơn. Các chuyên gia hàng đầu về dinh dưỡng cho biết rằng, các đồ uống chứa nhiều chất điện giải sẽ là một giải pháp rất tốt nhất là với những người tập thể dụng và hoạt động mạnh thường xuyên. 

1. Giúp bạn hiểu hơn về chất điện giải

Chất điện giải chính là những khoáng chất như natri, kali và cả magie. Chúng thường có ở trong mô, máu và rất nhiều chất lỏng khác bên trong cơ thể. Những khoáng chất này đóng một vai trò vô cùng quan trọng với các chức năng của thần kinh, cơ bắp, đồng thời cũng giúp điều hòa huyết áp và quá trình hydrat hóa. Khi cơ thể tiếp nhận các đồ uống chứa nhiều chất điện giải sẽ trải qua một quá trình chuyển hóa đặc biệt để có thể cung cấp những dưỡng chất này cho cơ thể. 

Các đồ uống chứa nhiều chất điện giải, huyết áp, tiêu chảy

Chất điện giải là gì?

Đa số mọi người đều có thể duy trì cân bằng điện giải thông qua khẩu phần ăn uống mỗi ngày. Với một số trường hợp đặc biệt, ví dụ như người vận động mạnh, cường độ lớn, những người bị ốm hoặc bị mất nước cần phải bù điện giải ngay để đảm bảo sự cân bằng. 

Có rất nhiều loại đồ uống, trong đó có cả những loại mà mọi người có thể làm ngay tại nhà rất giàu chất điện giải. Cụm từ chất điện giải hay còn gọi là chất điện phân thường được sử dụng để chỉ những hóa chất có mang điện tích khi được hòa tan trong nước. 

2. Vai trò đối với sức khỏe của cơ thể

Xét về khía cạnh dinh dưỡng, những khoáng chất này đóng một vai trò rất quan trọng. Điển hình trong đó có thể nói đến như giữ nước cho cơ thể, giúp kiểm soát được hệ thần kinh và giúp cân bằng nồng độ axit - nồng độ pH của cơ thể.

Trong trường hợp mức điện giải của cơ thể quá cao hoặc ở mức quá thấp thì sẽ gây nên những biến chứng về sức khỏe vô cùng nghiêm trọng. Sự thất thoát các chất điện giải hay các chất lỏng hàng ngày sẽ diễn ra một cách tự nhiên thông qua tuyến và các chất thải khác.  Chính vì vậy, bạn cần phải bổ sung chất điện giải một cách thường xuyên thông qua chế độ ăn và uống giàu khoáng chất.

Tầm quan trọng của nước điện giải với sức khỏe của cơ thể

Tầm quan trọng của nước điện giải với sức khỏe của cơ thể

Ở một số hoạt động hoặc một số trường hợp nhất định ví dụ như: hoạt động nặng tập thể dục cường độ cao hoặc bị tiêu chảy - nôn mửa có thể khiến cho lượng điện giải trong cơ thể bị mất đi khá nhiều. Vậy nên, bạn cần phải đảm bảo việc bổ sung các đồ uống chứa nhiều chất điện giải vào trong thói quen hoạt động hàng ngày của mình. 

3. Điểm danh các đồ uống chứa nhiều chất điện giải bạn có thể tham khảo

Chất điện giải có trong các loại trái cây, các loại đồ uống tự nhiên sẽ rất tốt cho sức khỏe, có thể kể đến:

3.1. Nước dừa

Trong nước dừa tự nhiên có chứa rất nhiều chất điện giải có lợi. Từ lâu, loại quả này đã trở thành một trong những loại đồ uống rất được yêu thích tại Việt Nam. Hiện tại bạn có thể tìm thấy các loại nước dừa đóng chai được bán ở trên toàn thế giới. Loại nước này có chứa ít hàm lượng đường tự nhiên nhưng lại có rất nhiều chất điện giải. 

Trung bình khoảng 46 calo cho mỗi cốc 237ml. Đây thực là một sự thay thế vô cùng lành mạnh cho các loại đồ uống thể thao hay nước trái cây truyền thống trước đây. 

Chất điện giải có nhiều trong nước dừa tự nhiên

Chất điện giải có nhiều trong nước dừa tự nhiên

3.2. Sữa bò

Khi điểm tên những loại đồ uống có nhiều chất điện giải thì sữa bò loại đồ uống ít được nhắc đến nhất. Nhưng thực tế, nếu bạn dùng sữa buổi sáng nhiều sẽ giúp cung cấp cho cơ thể lượng chất điện giải lớn. 

Không những thế sữa còn cung cấp carbs và protein lành mạnh. Hai hợp chất dinh dưỡng đa lượng trên sẽ giúp cho cơ thể được tiếp thêm nhiên liệu đồng thời thúc đẩy quá trình chữa lành những thương tổn ở mô cơ sau quá trình luyện tập. Với một mức chi phí khá thấp thì đây cũng sẽ là một sự lựa chọn rất tốt cho những người tập luyện thể dục thể thao, hoàn toàn có thể thay thế các loại đồ uống thể thao thương mại.

Hàm lượng các chất điện giải có ở trong sữa khá cao. Bên cạnh đó còn có carb và protein, bạn có thể lựa chọn sữa bò nguyên chất có ít béo hoặc được tách béo. Bạn cũng cần lưu ý rằng, sữa bò không phải là sự lựa chọn phù hợp với tất cả mọi người. Nhất là những người đang ăn thuần chay hoặc bị mắc chứng không dung hợp lactose từ sữa. 

Sữa bò cũng là một sự lựa chọn lý tưởng để bù điện giải

Sữa bò cũng là một sự lựa chọn lý tưởng để bù điện giải

3.3. Nước ép dưa hấu hoặc nước ép trái cây 

Một trong những các đồ uống chứa nhiều chất điện giải khác mà bạn có thể lựa chọn như nước ép dưa hấu. Trong một cốc nước dưa hấu nguyên chất (237ml) sẽ cung gấp khoảng gần 6% chất điện giải được khuyến nghị hàng ngày. Nước dưa hấu đồng thời cũng có L-citrulline. 

Khi được sử dụng như một dạng bổ sung thì loại acid amin này sẽ giúp tăng cường khả năng vận chuyển oxy đồng thời làm tăng hiệu suất khi tập luyện. Tuy nhiên, cũng có nhiều nghiên cứu ở hiện tại đã chỉ ra lượng L-citrulline có ở trong nước ép dưa hấu nguyên chất không đủ để gây nên bất cứ tác động nào, nhất là đối với hoạt động tập thể dục. 

Trong một vài loại nước trái cây khác cũng sẽ cung cấp cho bạn một lượng chất điện giải tự nhiên rất tốt. Trong đó có thể nói đến nước cam, nước anh đào chua cũng có chứa các thành phần như kali, magie và cả photpho. Các loại nước ép trái cây nguyên chất đều đóng một vai trò quan trọng để cung cấp vitamin lẫn các chất chống lại sự oxy hóa vô cùng tuyệt vời. 

Chọn uống nước ép dưa hấu hoặc các loại nước trái cây khác

Chọn uống nước ép dưa hấu hoặc các loại nước trái cây khác

3.4. Một số loại nước khác

Bên cạnh những loại nước được kể ở trên, bạn cũng có thể bổ sung thêm chất điện giải cho cơ thể bằng các loại khác để thay đổi khẩu vị. Các đồ uống chứa nhiều chất điện giải rất tốt khác mà bạn có thể tham khảo như:

  • Sinh tố.

  • Nước truyền điện giải.

  • Các viên nén điện giải.

  • Đồ uống thể thao truyền thống.

  • Oresol.

Các đồ uống chứa nhiều chất điện giải

Các đồ uống chứa nhiều chất điện giải

Các đồ uống chứa nhiều chất điện giải rất tốt cho sức khỏe của chúng ta. Việc bổ sung thêm chất điện giải cho cơ thể cũng là một giải pháp rất tốt cho các hoạt động hàng ngày của chúng ta. Hy vọng, với những thông tin được cung cấp ở trên, bạn có thể hiểu được tầm quan trọng của chất điện giải và bổ sung đầy đủ qua các loại nước hoặc thực phẩm cần thiết hàng ngày. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.