Tin tức

Liệt kê những tác dụng tập gym tuyệt vời nhất có thể bạn chưa biết

Ngày 04/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Có thể nói tập gym là hình thức rèn luyện thể dục thể thao được ưa chuộng hàng đầu hiện nay. Việc lựa chọn bài tập, phân bổ lịch tập hiệu quả sẽ giúp bạn sở hữu thân hình thon gọn, thể lực tốt. Trên thực tế, tác dụng tập gym đem lại cho gymer rất nhiều, hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Điểm mặt những tác dụng tập gym tuyệt vời

Chắc hẳn mọi người đều biết gym là một bộ môn được ưa chuộng, yêu thích nhất hiện nay, bạn có thể gặp hình ảnh người người, nhà nhà cùng nhau đi tập luyện. Vậy sau một thời gian rèn luyện, bạn sẽ nhận được những lợi ích như thế nào?

1.1. Cải thiện vóc dáng thon gọn và săn chắc hơn

Một trong những lý do khiến chúng ta dành nhiều thời gian, sự nỗ lực để đi tập gym đó là cải thiện vóc dáng. Tất cả mọi người đều mong muốn có thân hình thon gọn, săn chắc, bởi đây là thứ vũ khí lợi hại để thu hút người khác. Nếu như các chị em phụ nữ ao ước số đo ba vòng chuẩn thì cánh mày râu lại quan tâm phát triển cơ bắp vạm vỡ.

Một trong những tác dụng tập gym đó là cải thiện vóc dáng

Một trong những tác dụng tập gym đó là cải thiện vóc dáng

Nhìn chung, nếu các bạn biết cách xây dựng bài tập gym, lên lịch tập khoa học, kết hợp ăn uống điều độ thì vóc dáng sẽ được cải thiện rõ ràng, góp phần vào quá trình phát triển cơ bắp. Đây là tác dụng tập gym nổi bật và phổ biến nhất.

1.2. Nâng cao sức khỏe và thể lực

Sau một thời gian luyện tập đều đặn, bạn sẽ trở nên dẻo dai, khỏe mạnh hơn, cải thiện sức bền của cơ thể. Đó là lý do vì sao ngày càng nhiều người lựa chọn tham gia luyện tập tại các phòng gym.

Bên cạnh đó, việc tập gym điều độ, khoa học còn giúp nâng cao sức đề kháng và hạn chế nguy cơ mắc một số căn bệnh ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Trong đó, các gymer hiếm khi mắc bệnh liên quan tới tim mạch, huyết áp, tiểu đường hơn so với người ít vận động thể dục thể thao.

1.3. Giải tỏa những căng thẳng mệt mỏi

Cuộc sống xô bồ, vội vã cùng khối lượng công việc lớn là nguyên nhân khiến mọi người cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi. Nếu những áp lực, căng thẳng không được giải tỏa, hiệu quả học tập và làm việc suy giảm đáng kể.

Người tập gym luôn có tinh thần lạc quan và nỗ lực

Người tập gym luôn có tinh thần lạc quan và nỗ lực

Cách giải tỏa căng thẳng hiệu quả nhất đó là tham gia luyện tập thể dục thể thao nói chung và tập gym nói riêng. Trong quá trình tập luyện, một số hormone được kích thích sản sinh, chúng có tác dụng cực kỳ tốt đối với tinh thần, bạn luôn cảm thấy lạc quan, yêu đời. Đây là tác dụng tập gym cực kỳ tuyệt vời mà không phải ai cũng biết.

1.4. Giúp xương khớp trở nên chắc khỏe

Các chuyên gia cũng khẳng định rằng người luyện tập gym thường xuyên sẽ sở hữu hệ xương khớp rất chắc khỏe. Bởi vì trong khi tập gym, xương khớp luôn được tái tạo, làm mới và trở nên chắc khỏe hơn so với người bình thường. 

Nếu mọi người muốn giảm nguy cơ đối mặt với một số vấn đề liên quan tới xương khớp hãy tham khảo và tham gia tập gym đều đặn nhé! Các số liệu thống kê cho thấy khi vận động thường xuyên, khả năng mắc bệnh loãng xương hoặc thoái hóa đĩa đệm giảm đáng kể.

2. Một số bí quyết giúp việc luyện tập gym đạt hiệu quả cao

Nhiều người cảm thấy bất ngờ với những tác dụng tập gym tuyệt vời nên quyết định áp dụng và mong muốn cải thiện sức khỏe, vóc dáng. Tuy nhiên, một số bạn luyện tập khá chăm chỉ song vẫn không đạt được mục tiêu đề ra. Vậy nguyên nhân của hiện tượng này là gì?

Trên thực tế, bạn cần trang bị cho bản thân những kiến thức cơ bản, bí quyết để đạt hiệu quả luyện tập cao nhất. Đầu tiên, mọi người đừng bỏ qua bước khởi động, giãn cơ trước và sau buổi tập gym. Đây là nguyên tắc cực kỳ căn bản tuy nhiên đa số chúng ta lại bỏ qua.

Để tăng hiệu quả luyện tập, bạn đừng quên tham khảo những bí quyết hay ho

Để tăng hiệu quả luyện tập, bạn đừng quên tham khảo những bí quyết hay ho

Có thể nói, khởi động, giãn cơ đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong mỗi buổi tập. Chúng giúp cơ thể nóng lên để sẵn sàng bước vào bài tập và cơ bắp được thư giãn sau mỗi buổi tập. Nhờ vậy bạn sẽ giảm thiểu nguy cơ gặp những chấn thương ngoài ý muốn.

Đặc biệt, kết thúc mỗi bài luyện tập đừng quên dành vài phút nghỉ ngơi thư giãn bạn nhé. Khoảng thời gian này đặc biệt cần thiết để cơ thể hồi phục sức lực, thể trạng và sẵn sàng cho những bài tập mới. 

Đối với bài tập nhẹ, bạn nên nghỉ khoảng 1 phút, đối với bài tập nặng, cường độ cao, tốt nhất chúng ta nên nghỉ ngơi 2 phút nhé! Đây là hai bí quyết đơn giản, dễ thực hiện mà giúp tăng hiệu quả luyện tập đáng kể, bạn nên tham khảo và áp dụng ngay.

3. Nên tập gym vào sáng hay tối?

Bên cạnh mối quan tâm về tác dụng tập gym, rất nhiều người thắc mắc không nên nên đi tập vào thời điểm nào trong ngày? Tùy vào mục đích kiểm soát cân nặng hay phát triển cơ bắp bạn có thể quyết định thời gian tập luyện phù hợp và khoa học nhất.

tác dụng tập gym

Nhiều người thắc mắc: “Nên tập gym vào thời điểm nào trong ngày?”

3.1. Lợi ích khi tập gym vào buổi sáng

Thông thường, việc tập gym vào buổi sáng sẽ giúp chúng ta kiểm soát cân nặng tốt hơn, điều này đã được nghiên cứu và công bố trên tạp chí Journal of Physiology. Trong đó, những người luyện tập đều đặn vào buổi sáng tăng ít cân và lượng glucose hơn ngay cả khi họ sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều calo và chất béo.

Một lời khuyên nho nhỏ dành cho các bạn tập gym vào buổi sáng đó là nên chọn những bài tập cho tim mạch hoặc tập cardio với cường độ vừa phải. Khi mới thức giấc, việc tập những bài tập nặng sẽ không thực sự hiệu quả.

3.2. Lợi ích khi tập gym vào buổi tối

Đây là khoảng thời gian thích hợp để tham gia vận động thể dục thể thao và tác dụng tập gym được phát huy tốt nhất. Thời gian thích hợp nhất đó là từ 15h - 20h, đặc biệt chúng phù hợp cho những bạn muốn phát triển cơ bắp săn chắc, vạm vỡ. 

Như vậy, trước khi luyện tập bạn nên xác định mục tiêu để lựa chọn bài tập, thời gian và cường độ rèn luyện hiệu quả nhất.

Chúng ta nên dành một chút thời gian để tham gia hoạt động thể dục, thể thao

Chúng ta nên dành một chút thời gian để tham gia hoạt động thể dục, thể thao

Có thể nói tác dụng tập gym thực sự tuyệt vời đối với vóc dáng, sức khỏe và tinh thần của chúng ta. Đó là lý do vì sao mọi người nên dành một chút thời gian tham gia vận động thể dục thể thao. Nếu muốn đạt mục tiêu nhanh nhất, cơ thể thay đổi rõ rệt bạn hãy nghiên cứu, xây dựng chiến lược tập luyện phù hợp với mình nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.