Tin tức

Liệu ăn hàu có béo không? Có lợi gì cho sức khỏe?

Ngày 18/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hàu là thực phẩm có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon kích thích vị giác và có giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, với những người đang có nhu cầu giảm cân thì ăn hàu có béo không lại là vấn đề đáng cân nhắc. 

1. Hàm lượng calo trong hàu như thế nào?

1.1. Hàm lượng calo trong hàu tự nhiên

Hàu là động vật hai mảnh nước mặn, thân mềm, có nhiều loại khác nhau nhưng hầu hết đều có hương vị thơm ngon nên được ưa chuộng để chế biến thành nhiều món ăn ngon trên thế giới. Đây là hải sản họ nghêu, sò, dai, vị ngọt, chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Thành phần dinh dưỡng có trong hàu

Thành phần dinh dưỡng có trong hàu

Muốn biết ăn hàu có béo không thì điều đầu tiên cần quan tâm đó là hàm lượng calo có trong loại thực phẩm này. Các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ, trong mỗi 100g hàu có khoảng 66 - 68kcal nên hàu được xếp vào danh sách hải sản ít calo hơn so với rất nhiều loại hải sản khác.

Ngoài ra, thành phần dinh dưỡng có trong 100g thịt hàu gồm:

- 10.9g protein.

- 1.5g chất béo.

- 375mg kali.

- 270mg natri.

- 35mg calci.

- 10mg magnesium.

- 5.5mg sắt.

- 47.8mg kẽm.

- 11.5mg đồng.

- 100mg photpho.

Hàu còn là hải sản rất giàu acid taurine, các loại vitamin và nguyên tố vi lượng. Đáng nói nữa là hàm lượng i-ốt trong hàu cao hơn lòng đỏ trứng và sữa bò gấp 200 lần.

1.2. Hàm lượng calo trong hàu chế biến

- Hàu nướng mỡ hành

Hàu nướng hải sản là món ăn yêu thích của nhiều người nhưng độ ngậy béo của món ăn này cũng rất cao. Vậy ăn hàu có béo không khi chế biến dưới dạng này? Tin không vui là món hàu mỡ hành có thể gây béo vì trung bình mỗi con hàu nướng mỡ hành chứa tới 110 kcal.

- Hàu nướng phô mai 

Đây cũng là món ăn kích thích vị giác và bổ dưỡng. Mỗi con hàu nướng phô mai thường cung cấp khoảng 95 kcal.

2. Liệu ăn hàu có béo không và có tác dụng gì cho sức khỏe?

2.1. Ăn hàu có bị béo hay không?

Với những người đang có nhu cầu giảm cân thì ăn hàu có béo không là vấn đề rất được quan tâm. Trung bình 1 người trưởng thành cần nạp hàm lượng calo khoảng 2000 calo/ngày. Như vậy, với 3 bữa ăn thì trong mỗi bữa ăn cơ thể cần khoảng 667 calo. 

Ăn hàu có béo không phụ thuộc vào thực phẩm kết hợp và cách chế biến hàu

Ăn hàu có béo không phụ thuộc vào thực phẩm kết hợp và cách chế biến hàu

Trên phương diện này xem xét với hàu thì mỗi người có thể ăn được khoảng 500g hàu/bữa tức vào khoảng 330 calo/bữa. Hàm lượng này thấp hơn nhiều so với lượng calo mà cơ thể cần nạp vào trong 1 bữa. Như vậy, nếu chỉ xem xét đến đây thì ăn hàu không hề béo.

Điều đáng nói là đây chỉ là mức calo khi không kết hợp trong chế biến với các nguyên liệu khác. Khi kết hợp hàu cùng nguyên liệu khác, với cách chế biến khác thì hàm lượng calo của hàu cũng sẽ khác. Ở khía cạnh này, ăn hàu có béo không lại phụ thuộc vào nguyên liệu kết hợp và cách chế biến hàu.

Nếu bạn đang có nhu cầu giảm cân thì khi ăn hàu nên điều chỉnh lượng hàu khi hoặc lựa chọn cách chế biến sao cho thật đơn giản và ít chất béo kết hợp để giảm lượng calo nạp vào cơ thể.

2.2. Ăn hàu có tác dụng gì cho sức khỏe?

Nếu biết cách kết hợp và chế biến hàu thì đây sẽ là món ăn ngon và không trở thành rào cản quá lớn đối với nhu cầu giảm cân. Ngoài ra, việc ăn hàu còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như:

- Cải thiện sinh lý nam

Hàu giàu kẽm - thành phần quan trọng đối với cải thiện chất lượng tinh trùng và tăng cường sinh lý nam. Có khoảng 15mg kẽm/ con hàu - đủ để đáp ứng đủ nhu cầu kẽm cơ thể mỗi ngày.

Nam giới ăn hàu vừa điều hòa vừa kích thích sản xuất testosterone để tăng số lượng và chất lượng của tinh trùng. Thường xuyên ăn hàu còn phòng ngừa hoạt tinh, mộng tinh, liệt dương, giúp tráng dương và bổ thận.

- Cung cấp protein

100g hàu có đến 7g protein nên nếu thường xuyên ăn hàu còn kiểm soát lượng đường huyết rất tốt.

- Tốt cho tim mạch

Hàm lượng omega-3 trong hàu cao hơn omega-6 nên sẽ giảm lượng cholesterol xấu có trong máu, nhờ đó mà hạn chế được tình trạng tích tụ mảng bám trong mạch máu. Không những vậy, hàu còn giàu kali và magie nên sẽ giúp mạch máu được thư giãn, giảm huyết áp từ đó tăng cường lưu thông máu, tăng oxy máu để bảo vệ sức khỏe hệ tim.

- Cải thiện miễn dịch

Hàu giàu khoáng chất và vitamin A, C có tác dụng như chất chống viêm, chống oxy hóa nhờ đó mà hỗ trợ nâng cao hệ thống miễn dịch.

Một số lợi ích của hàu đối với sức khỏe

Một số lợi ích của hàu đối với sức khỏe

- Tăng sức khỏe hệ xương

Trong mỗi con hàu đều chứa hàm lượng lớn sắt, kẽm đồng, canxi,... khá cao nên khi dung nạp vào cơ thể sẽ giúp tăng độ bền hệ xương, tăng mật độ xương,... nhờ đó mà cải thiện và phòng ngừa hiệu quả một số bệnh lý ở xương.

- Phòng ngừa thiếu sắt

Mỗi 100g hàu chứa khoảng 5.5mg sắt nên đây được xem là nguồn cung cấp sắt tuyệt vời cho cơ thể. Sắt là nguyên liệu chính để hình thành tế bào hồng cầu. Ăn hàu vì thế trở thành một trong các biện pháp phòng ngừa thiếu sắt hiệu quả.

3. Một số điều nên lưu ý khi ăn hàu

Trong quá trình tìm hiểu ăn hàu có béo không về chế biến hải sản này cho món ăn hàng ngày bạn nên chú ý:

- Không ăn hàu sống vì nguy cơ nhiễm khuẩn ký sinh trùng cao.

- Hàu giàu hàm lượng natri nên không tốt cho người bị cao huyết áp và bệnh tim

- Nếu cơ địa dị ứng với hải sản có vỏ thì không nên ăn hàu.

- Mỗi bữa chỉ nên ăn khoảng 200g hàu, nếu quá nhiều sẽ thừa protein. Trung bình mỗi tuần có thể ăn khoảng 3 - 4 bữa ăn từ hàu.

- Nên tránh ăn món ăn giàu vitamin C khi ăn hàu để tránh bị ngộ độc.

- Nên kết hợp ăn hàu với trái cây, rau xanh và tinh bột để cần bằng hàm lượng dinh dưỡng trong cơ thể.

Hy vọng thông tin chia sẻ trên đây đã giúp bạn biết được ăn hàu có béo không và những lợi ích sức khỏe mà thực phẩm này mang lại cho cơ thể. Nếu biết cách kiểm soát lượng ăn và kết hợp thực phẩm, chế biến đúng cách thì hàu sẽ là món ăn có thể khiến bạn yên tâm giảm cân mà vẫn có được cơ thể khỏe mạnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.