Tin tức

Liệu COVID-19 có gây vô sinh ở nam giới hay không?

Ngày 03/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh COVID-19 đã và đang gây nên những tác động vô cùng xấu cho sức khỏe và sự sống của con người. Đến nay, việc xác định chính xác các hệ lụy mà căn bệnh này gây ra là không hề dễ. Vậy COVID-19 có gây vô sinh ở nam giới hay không?

1. Đôi điều về bệnh COVID-19

Hình dáng virus SARS-CoV-2 gây ra bệnh COVID-19

Hình dáng virus SARS-CoV-2 gây ra bệnh COVID-19

COVID-19 là bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra, có khả năng lây lan nhanh chóng, đã và đang là đại dịch trên khắp toàn cầu. Virus SARS-CoV-2 lây lan nhanh chóng qua các giọt nhỏ mà người bệnh bắn ra khỏi miệng, mũi khi họ ho, hắt hơi, thở hoặc nói và lây cho người khác khi họ tiếp xúc với các giọt bắn này.

Bệnh lý này chủ yếu gây ra những triệu chứng hô hấp tương đối giống với bệnh cảm cúm nên khó nhận diện chính xác. Người mắc bệnh thường xuất hiện triệu chứng: ho, sốt và khó thở trong khoảng 2 - 14 ngày sau khi tiếp xúc với nguồn lây bệnh.

Virus SARS-CoV-2 không chỉ tấn công hệ hô hấp và phổi mà nó còn ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác của cơ thể, làm cho chúng bị tổn thương, thậm chí còn gây tử vong. Một số ít bệnh nhân từng mắc bệnh có thể sẽ phải đối mặt với hội chứng hậu COVID.

2. COVID-19 có gây vô sinh ở nam giới hay không?

2.1. Những dấu hiệu cảnh báo vô sinh ở nam giới

Trước khi tìm hiểu COVID-19 có gây vô sinh ở nam giới hay không, trước tiên, phái mạnh nên ghi nhớ một số dấu hiệu cảnh báo nguy cơ vô sinh gồm:

- Tinh dịch bất thường

Trạng thái của tinh dịch là một phần quan trọng cho thấy sức khỏe sinh sản của phái mạnh. Vì thế, khi tinh dịch có dấu hiệu bất thường thì nam giới cần hết sức cảnh giác. Tinh dịch được xem là bất thường khi nó có các hiện tượng như:

+ Tinh dịch màu vàng: đây là dấu hiệu cho thấy tinh dịch đã đặc quánh, thành phần trong tinh dịch có sự biến đổi khiến cho tinh trùng hoạt động không hiệu quả từ đó làm giảm khả năng thụ thai. Hiện tượng này thường xuất hiện khi nam giới lâu ngày không xuất tinh. Tuy nhiên, nếu tần suất xuất tinh đã tăng lên mà vẫn không cải thiện màu sắc tinh dịch thì nó là dấu hiệu cần được kiểm tra.

Tinh dịch màu vàng là một hiện tượng bất thường, có thể cảnh báo vô sinh ở nam giới

Tinh dịch màu vàng là một hiện tượng bất thường, có thể cảnh báo vô sinh ở nam giới

+ Tinh dịch màu nâu: màu nâu trong tinh dịch có thể là do trong nó có lẫn máu. Nếu nó chỉ xảy ra vài lần và không kèm theo bất thường nào khác thì không đáng lo nhưng khi xuất hiện thường xuyên thì cần gặp bác sĩ chuyên khoa kiểm tra để xác định nguyên nhân.

+ Tinh dịch màu xanh kèm sưng và đau tinh hoàn: hiện tượng này thường do viêm niệu đạo, nếu không điều trị ngay có thể làm tắc ống dẫn tinh và dẫn đến vô sinh nam.

+ Tinh dịch trong giống như nước lã: đây là dấu hiệu cho thấy số lượng tinh dịch rất ít và chất lượng tinh trùng rất kém.

+ Tinh dịch vón cục hoặc đặc: lúc này trong tinh dịch sẽ có các hạt trắng nhỏ giống như hạt cơm, dùng tay bóp ra sẽ thấy có bột mịn. Tình trạng này khiến cho tinh trùng khó di chuyển đến gặp trứng để hình thành quá trình thụ thai nên cũng dễ gây vô sinh.

- Bộ phận sinh dục bất thường

+ Tinh hoàn: nhăn nheo, sưng đau, có u cục,...

+ Bìu: tấy đỏ, đau, sưng.

+ Quy đầu: sưng, có mụn, đau, tấy đỏ,...

- Xuất tinh bất thường

+ Cảm thấy đau khi xuất tinh, nguy hiểm hơn nữa là kèm theo hiện tượng tinh dịch có màu đục và có lẫn máu.

+ Khi xuất tinh, tinh dịch không thể phóng ra bên ngoài mà đi vào trong bàng quang rồi đi ra ngoài qua nước tiểu.

+ Chưa thực sự quan hệ đã bị xuất tinh khiến cho tinh trùng không thể vào vùng kín của nữ giới.

- Một số dấu hiệu khác:

+ Rối loạn tiểu tiện.

+ Rối loạn cương dương.

+ Mệt mỏi, vận động chậm chạp.

+ Giảm ham muốn tình dục.

+ Tăng cân bất thường và chủ yếu dồn vào quanh vùng bụng.

+ Tóc rụng nhiều không rõ căn nguyên.

+ Da nhăn nheo, mồ hôi ra nhiều.

+ Lo âu, căng thẳng, cảm thấy bị áp lực trong thời gian dài.

2.2. Nguy cơ vô sinh nam do mắc COVID-19

Đến nay đã có khá nhiều công trình nghiên cứu về vấn đề COVID-19 có gây vô sinh ở nam giới hay không. Nghiên cứu gần đây từ Ramasamy và cộng sự đã chỉ ra rằng sau khi nhiễm bệnh, virus SARS-CoV-2 có khả năng cư trú ở dương vật lên đến 9 tháng và khiến cho chức năng của các tế bào nội mô bị rối loạn và làm nam giới bị rối loạn cương dương. Cũng trong nghiên cứu này, các chuyên gia nhận thấy dù bị COVID-19 ở mức độ nhẹ thì nam giới vẫn có thể bị rối loạn cương dương tương đối trầm trọng.

COVID-19 có gây vô sinh ở nam giới hay không đến nay vẫn còn nhiều tranh cãi, chưa thể kết luận chính xác được

COVID-19 có gây vô sinh ở nam giới hay không đến nay vẫn còn nhiều tranh cãi, chưa thể kết luận chính xác được

Tuy nhiên, tình trạng rối loạn cương dương do tổn thương tế bào nội mô ở bệnh nhân bị COVID-19 thực sự do bệnh lý này gây ra hay là do stress tâm lý thì đến nay vẫn còn nhiều tranh cãi. Thực tế là stress ở bệnh nhân COVID-19 cũng có thể làm giảm tiết hormone sinh dục từ đó làm giảm hứng thú tình dục và rối loạn cương dương.

Cũng liên quan đến chủ đề COVID-19 có gây vô sinh ở nam giới hay không, nghiên cứu được thực hiện trên 34 nam giới ở Trung Quốc sau 1 tháng bị bệnh, người ta nhận thấy không có sự hiện diện của virus SARS-CoV-2 ở tinh dịch của những người này. Như vậy, khả năng cao bệnh COVID-19 không lây qua đường tình dục, khi thụ tinh trong ống nghiệm cũng không lây từ bố sang con.

Có một số nghiên cứu cũng đã nhận thấy chất lượng tinh trùng ở những người bị COVID-19 có thể bị ảnh hưởng. Bệnh lý này có thể làm suy giảm số lượng và khả năng vận động của tinh trùng trong khoảng 3 - 6 tháng. Tuy nhiên, hiện tượng này cũng có thể xảy ra sau khi nam giới mắc một số bệnh khác do virus. 

Như vậy, COVID-19 có gây vô sinh ở nam giới hay không đến nay vẫn là một câu hỏi còn bỏ ngỏ, chưa có kết luận chính xác. Để phòng tránh hệ lụy do bệnh lý này gây ra với sức khỏe sinh sản, tốt nhất sau khi mắc COVID-19, nam giới nên có chế độ nghỉ ngơi thật tốt trong tối thiểu 6 tháng để chất lượng tinh trùng có thời gian được cải thiện và hồi phục.

Nếu gặp phải bất kỳ vấn đề nào về sức khỏe liên quan đến hậu COVID-19, quý khách hàng có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được đội ngũ chuyên gia y tế và bác sĩ chuyên khoa tư vấn, hỗ trợ nhanh chóng, hiệu quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.