Tin tức

Lỗ chân lông đen hình thành do đâu và cách khắc phục

Ngày 01/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lỗ chân lông đen là tình trạng không hiếm gặp đối với nhiều người, đặc biệt là người có làn da dầu. Vậy nguyên nhân nào dẫn tới hiện tượng này và có thể khắc phục ra sao, hãy cùng tìm câu trả lời.

1. Đặc điểm của lỗ chân lông trên cơ thể con người

Trên tất cả các vùng da của chúng ta đều tồn tại hàng triệu lỗ chân lông. Chúng được gọi với tên khoa học là Pilosebaceous Unit, là một phần cấu tạo của da, giống như một “cửa ngõ” trung gian giữa da với môi trường bên ngoài. Số lượng của lỗ chân lông không thể thay đổi bởi chúng do gen di truyền quyết định.

Lỗ chân lông có cấu tạo gồm hai phần là nang lông và tuyến bã nhờn với các nhiệm vụ chính:

  • Bài tiết mồ hôi: thông qua hoạt động này, chúng giúp cho độc tố được thải ra khỏi cơ thể, đồng thời, giữ cho thân nhiệt luôn ở mức ổn định, điều hòa.
  • Bài tiết bã nhờn: bã nhờn chính là một dạng lá chắn vô hình trên da, giúp cho da luôn được ẩm mượt, mịn màng và tránh được sự xâm nhập của vi khuẩn cũng như các tác nhân từ ngoại cảnh.

Lỗ chân lông có vai trò quan trọng với cơ thể

Lỗ chân lông có vai trò quan trọng với cơ thể

2. Lỗ chân lông đen là hiện tượng gì?

Mặc dù đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể và làm nhiệm vụ bài tiết mồ hôi cũng như bã nhờn song ở điều kiện khỏe mạnh bình thường, ở nhiều người, lỗ chân lông rất nhỏ, không thể phát hiện bằng mắt thường trong khi với nhiều người khác, lỗ chân lông lại to. 

Lỗ chân lông to khiến cho da trở nên sần sùi, kém mịn màng đồng thời còn khiến cho vi khuẩn, bụi bẩn dễ xâm nhập.

Lỗ chân lông đen là hiện tượng tại các lỗ chân lông, thấy có những chấm đen li ti, thường được gọi chung là mụn đầu đen. Nguyên nhân hình thành nên mụn đầu đen là do lỗ chân lông hoạt động mạnh, tiết ra quá nhiều dầu. 

Lượng dầu nhiều sẽ bị kẹt lại xung quanh lỗ chân lông, dính vào bụi bẩn, các tế bào da chết, vi khuẩn và bị oxi hóa, chuyển sang màu đen hoặc nâu sẫm. Đặc điểm của loại mụn này thường là kích thước nhỏ, cứng, phần đầu nổi lên trên bề mặt da có màu đen còn thân trắng đục.

Dù không gây nên cảm giác đau đớn như đối với mụn viêm song chúng khó trị dứt điểm và khiến cho lỗ chân lông ngày càng to ra. Khi lỗ chân lông to lên, sự tích tụ vi khuẩn, bụi bẩn, tế bào chết càng dễ dàng và mụn đầu đen vì thế cũng dễ hình thành. Đây chính là lý do vì sao loại mụn này rất dễ tái phát.

Mụn đầu đen dễ tái phát

Mụn đầu đen dễ tái phát

3. Những ai dễ gặp hiện tượng lỗ chân lông đen?

Từ những sự lý giải ở trên, có thể nói, hiện tượng lỗ chân lông đen xuất hiện phổ biến ở những người có lỗ chân lông to hoặc những vùng da trên cơ thể có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ. Theo đó, da vùng mũi hoặc trên mặt thường là nơi dễ thấy hiện tượng lỗ chân lông đen.

Lỗ chân lông đen có nguyên nhân gắn liền với việc lỗ chân lông to, dễ tích tụ vi khuẩn, bụi bẩn và tăng tiết bã nhờn mà nguồn gốc sâu xa từ:

  • Di truyền: Thường thì những người mà cha hoặc mẹ có làn da nhờn thì cũng khả năng cao là thuộc loại da này.
  • Tuổi dậy thì: đây là thời kỳ tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, dễ dẫn tới tình trạng tích tụ chất bẩn, vi khuẩn, khiến cho lỗ chân lông đen.
  • Lão hóa: càng về già, da chúng ta càng kém đàn hồi, lỗ chân lông bởi vậy cũng nở ra.
  • Chế độ ăn uống thiếu khoa học, ít uống nước, ăn nhiều các loại thực phẩm dầu mỡ, kích thích cũng khiến cho tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ hơn, dẫn tới lỗ chân lông dễ bị bít tắc.
  • Chế độ làm việc, nghỉ ngơi không hợp lý: ngủ không đủ giấc, hay căng thẳng hoặc chị em phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt cũng có thể khiến hoạt động tiết bã nhờn của lỗ chân lông tăng lên.
  • Việc chăm sóc da không khoa học: nhiều chị em khi thấy da xuất hiện dầu nhờn liền tìm tới các sản phẩm có tính tẩy rửa cao. Điều này vô tình khiến cho da thiếu ẩm, mất cân bằng, tuyến bã nhờn sẽ phải tăng hoạt động để điều chỉnh lại, dẫn tới dễ hình thành mụn, khiến lỗ chân lông đen.

Dậy thì dẫn tới nhiều thay đổi về hormone

Dậy thì dẫn tới nhiều thay đổi về hormone

4. Cách khắc phục hiện tượng lỗ chân lông đen

Để khắc phục và hạn chế tình trạng lỗ chân lông đen, điều quan trọng nhất là bạn cần trị tận gốc của vấn đề, đó là kiểm soát tình trạng tăng tiết bã và giữ cho lỗ chân lông luôn được sạch sẽ, thông thoáng. Theo đó, bạn nên:

Làm sạch da một cách khoa học

Cần nhận thức được rằng làm sạch da là cần thiết nhưng không nên lạm dụng. Theo đó, tốt nhất là nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt tối đa 2 lần/ngày vào sáng và tối.

Loại sữa rửa mặt bạn nên lựa chọn cần có độ PH cân bằng để không làm khô da. Đồng thời, dù là chỉ sử dụng kem chống nắng thì cuối ngày, bạn vẫn nên tẩy trang rồi mới rửa mặt.

Bên cạnh đó, nên sử dụng sản phẩm tẩy da chết vật lý khoảng 2 lần/tuần và nên sử dụng các sản phẩm tẩy da chết hóa học có các thành phần như BHA, AHA để giúp cho lỗ chân lông được sạch sâu.

Chăm sóc và bảo vệ da

Nên lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da, sản phẩm trang điểm có thông tin non-comedogenic (không gây mụn), không gây dị ứng và trước khi dùng, cần thử trên một vùng da nhỏ, tốt nhất là ở phần da dưới hàm.

Cùng với đó, nên sử dụng kem chống nắng thường xuyên để bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời cũng như các điều kiện khách quan khác.

Trị mụn

Nếu đang có mụn đầu đen, bạn không nên tự ý nặn mà có thể tới các bác sỹ da liễu để được xử lý đúng cách. Đồng thời, có thể hỏi ý kiến bác sĩ về những loại thuốc bôi trị mụn phù hợp.

Thay đổi thói quen trong đời sống hàng ngày

Trước hết, bạn cần xây dựng cho mình chế độ tập luyện cũng như ăn uống khoa học: ăn nhiều rau quả, đủ chất, tập thể dục đều đặn, tránh thức khuya, tránh đồ ăn nhanh, dầu mỡ, cay nóng,...

Đồng thời, bỏ thói quen đụng chạm tay lên mặt, lên vùng da mụn, thường xuyên tắm giặt, giữ cho các đồ vật thường xuyên tiếp xúc với da như khăn mặt, khăn tắm, quần áo, gối,... được sạch sẽ.

Giữ da mặt sạch là điều cần được chú trọng

Giữ da mặt sạch là điều cần được chú trọng

Có thể nói, lỗ chân lông đen tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng nhiều tới thẩm mỹ. Vì thế, nếu gặp tình trạng này, bạn có thể tới chuyên khoa Da liễu của Hệ thống Y tế MEDLATEC để được các bác sĩ, chuyên gia thăm khám, điều trị.

Kinh nghiệm, trình độ của các bác sĩ cùng hệ thống thiết bị đồng bộ, hiện đại sẽ giúp bạn khắc phục triệt để mọi vấn đề da liễu đang gặp phải. Bạn hãy gọi tới Tổng đài của MEDLATEC 1900 56 56 56 để được hướng dẫn và đặt lịch khám nhanh nhất.

Từ khoá: vi khuẩn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.