Tin tức

Lo lắng của bệnh nhân: viêm gan B mãn tính sống được bao lâu?

Ngày 06/01/2020
BS. Nguyễn Minh Thắng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Với bệnh nhân mắc viêm gan B, họ thường xác định phải chung sống với bệnh suốt cuộc đời. Đặc biệt, nếu người bệnh đang ở trong giai đoạn mãn tính, họ có thể phải đối mặt với nhiều biến chứng nặng. Bệnh nhân vì thế mà luôn trăn trở rằng viêm gan B mãn tính sống được bao lâu.

1. Thông tin chung về bệnh viêm gan B 

1.1. Bệnh viêm gan B có đặc điểm gì?

Có thể bạn chưa biết, tác nhân chính gây ra bệnh viêm gan B đó là virus HBV. Chúng hay còn được mọi người gọi với cái tên virus viêm gan B, tốc độ lan truyền cực kỳ nhanh chóng. Chính vì lý do này, bệnh viêm gan B được coi là loại bệnh truyền nhiễm đặc biệt nghiêm trọng.

Đối với bệnh nhân mắc bệnh viêm gan B, chức năng gan của họ sẽ bị suy giảm bởi virus tác động gây ra rất nhiều tổn thương. Các bệnh nhân, đặc biệt là người mắc bệnh trong giai đoạn nặng rất lo lắng, họ không biết viêm gan B mãn tính có chữa được không, viêm gan B mãn tính sống được bao lâu?

Viêm gan B nguy hiểm như thế nào

Viêm gan B nguy hiểm như thế nào?

Nhìn chung, khi đã trở thành bệnh nhân viêm gan B, người ta thường xác định sẽ phải sống với bệnh này suốt phần đời còn lại.

1.2. Các giai đoạn phát triển của viêm gan B

Là một bệnh truyền nhiễm, viêm gan B có tốc độ lây lan tương đối nhanh và cực kỳ khó kiểm soát. Hiện nay, bệnh có những diễn biến phức tạp và khó đoán trước, tuy nhiên, thông thường chúng gồm 2 giai đoạn chính. Quá trình phát triển của bệnh bao gồm: viêm gan B cấp tính và viêm gan B mãn tính.

Có thể nói, ở giai đoạn cấp tính, virus tồn tại trong cơ thể bệnh nhân chưa lâu, chúng chỉ gây ra một số triệu chứng nhẹ. Nếu có chế độ sinh hoạt hợp lý, bệnh nhân ở giai đoạn cấp tính hoàn toàn có thể sống bình thường. Song, người bệnh cũng phải chú ý theo dõi cẩn thận tình trạng bệnh, đi kiểm tra men gan định kỳ.

Khi virus HBV sống trong cơ thể người một thời gian tương đối lâu, bệnh sẽ chuyển biến từ cấp tính sang mãn tính. Bệnh nhân sẽ trở nên mệt mỏi, chán ăn và xuất hiện tình trạng vàng da ngày một rõ rệt hơn. Đặc biệt, người mắc viêm gan B mãn tính nếu không được điều trị thì có nguy cơ gặp những biến chứng đe dọa tính mạng. Những biến chứng nghiêm trọng có thể kể đến là xơ gan, suy gan và thậm chí là ung thư gan.

Khi đã bước sang giai đoạn mãn tính, người bệnh thường thắc mắc viêm gan B mãn tính có chữa được không? Đặc biệt, với nhiều biến chứng phức tạp, họ có tâm lý lo lắng về vấn đề bệnh nhân viêm gan B mãn tính sống được bao lâu?

2. Người bị viêm gan B mãn tính sống được bao lâu?

Người mắc bệnh luôn thắc mắc rằng viêm gan B mãn tính sống được bao lâu? Thực tế, thời gian sống của bệnh nhân là không giống nhau. Để trả lời được câu hỏi này, bác sĩ phải xác định xem tình trạng của bệnh nhân. Bởi vì, có hai loại viêm gan B mãn tính, đó là viêm gan B mạn giai đoạn không hoạt động và bệnh nhân mang virus HBV ở giai đoạn hoạt động.

Bệnh nhân viêm gan B mãn tính sống được bao lâu

Bệnh nhân viêm gan B mãn tính sống được bao lâu?

2.1. Đối với bệnh nhân mang bệnh viêm gan B mạn giai đoạn không hoạt động

Những bệnh nhân mang bệnh ở thể lành có thể yên tâm, họ gần như có tuổi thọ giống như những người bình thường. Bởi vì virus trong cơ thể họ không hoạt động và không gây tổn thương đến gan. 

Tuy nhiên, là một bệnh nhân viêm gan B, họ không nên quá chủ quan với tình trạng sức khỏe của mình. Để duy trì tình trạng hiện tại, người bệnh bắt buộc phải theo dõi, tiến hành kiểm tra men gan định kỳ. Ngoài ra, họ cũng nên kết hợp với chế độ sinh hoạt, ăn uống hợp lý để kéo dài tuổi thọ.

2.2. Đối với bệnh nhân mang bệnh ở thể hoạt động

Các bệnh nhân trong trường hợp này thường rất lo ngại không biết người mắc viêm gan B mãn tính sống được bao lâu. Bởi vì, khi này virus gây bệnh hoạt động cực kỳ mạnh mẽ. Chúng vừa gây tổn thương gan của người bệnh vừa gia tăng khả năng lây nhiễm bệnh cho những người xung quanh.

Trong trường hợp bệnh nhân điều trị bệnh, tuổi thọ có thể được kéo dài. Thông thường phải mất khoảng 13 - 15 năm để thuốc phát huy hết tác dụng, ngoài ra bệnh nhân cũng phải được theo dõi vấn đề kháng thuốc.

Bên cạnh điều trị, người bệnh được khuyên nên có chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ. Họ nên giữ một tâm lý thoải mái, không lo lắng về việc viêm gan B mãn tính có chữa được không, viêm gan B mãn tính sống được bao lâu. Nhờ vậy, người bệnh sẽ kéo dài được tuổi thọ, rất nhiều trường hợp sống thọ đến 90 tuổi mặc dù mắc bệnh.

Người bệnh nên có chế độ sinh hoạt hợp lý

Người bệnh nên có chế độ sinh hoạt hợp lý

Những người không được điều trị kịp thời, virus hoạt động mạnh mẽ và sẽ để lại nhiều biến chứng nặng nề. Nếu như gặp phải các biến chứng như suy gan, ung thư gan thì bệnh nhân chỉ sống được khoảng 2 - 5 năm.

3. Nên điều trị bệnh viêm gan B ở đâu?

Hiện nay có rất nhiều cơ sở y tế khám chữa bệnh chất lượng, đặc biệt là dịch vụ khám chữa bệnh viêm gan B. Một trong số đó phải kể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là địa chỉ rất uy tín và được nhiều khách hàng lựa chọn.

Bệnh viện sở hữu các máy móc hiện đại nhằm đáp ứng khám chữa bệnh. Đặc biệt Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn sở hữu phương pháp tiến tiến hiện nay, đó là siêu âm đàn hồi mô gan Bằng kỹ thuật Fibroscan, chụp CT, chụp MRI,...

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín khám và chữa bệnh viêm gan B

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín khám và chữa bệnh viêm gan B

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào với hơn 24 năm kinh nghiệm khám và điều trị cho bệnh nhân. Đặc biệt, nơi đây sở hữu đội ngũ bác sĩ có chuyên môn tốt và cực kỳ tâm huyết với nghề và bệnh nhân. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn có Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Tất cả những yếu tố đó mang đến sự yên tâm cao nhất cho người bệnh. 

Ngoài cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn cố gắng mang đến nhiều chính sách ưu đãi cho các khách hàng. 

Hiện nay, MEDLATEC đã tiến hành liên kết với một số đơn vị bảo hiểm uy tín, cung cấp chính sách bảo lãnh viện phí cho người bệnh. Một số đơn vị bảo hiểm có liên kết với bệnh viện đó là: bảo hiểm Bảo Việt, bảo hiểm nhân thọ Manulife, bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi, bảo hiểm BIDV,…

Khi chữa trị bệnh nói chung và bệnh viêm gan B nói riêng, bệnh nhân nên giữ tâm lý thoải mái. Nhờ kết hợp hài hòa giữa điều trị, chế độ sinh hoạt và tâm lý, tuổi thọ của người bệnh sẽ được cải thiện đáng kể. Vì vậy, mọi người đừng lo lắng quá nhiều về vấn đề viêm gan B mãn tính sống được bao lâu.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.