Tin tức

Loại bỏ mụn đầu đen ở mũi hiệu quả ngay tại nhà

Ngày 31/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mụn đầu đen không gây hại cho sức khỏe nhưng lại gây mất thẩm mỹ và khiến chị em kém tự tin khi giao tiếp. Nếu bạn đang loay hoay loại bỏ mụn đầu đen ở mũi thì bài viết này sẽ mang đến những thông tin hữu ích cho bạn.

1. Tìm hiểu về mụn đầu đen

Hiểu rõ về mụn đầu đen sẽ giúp bạn loại bỏ dễ dàng và hạn chế nguy cơ trở lại của loại mụn cứng đầu này.

Mụn đầu đen là gì?

Mụn đầu đen là những nốt mụn nhỏ, có màu đen thường xuất hiện ở các vùng da như ngực, lưng và phổ biến nhất là ở mũi. Nguyên nhân chính gây ra loại mụn này là do các loại vi khuẩn, bụi bẩn và tế bào chết tắc nghẽn tại lỗ chân lông khiến có quá trình tiết bã nhờn gặp vấn đề. Do tiếp xúc trực tiếp với không khí nên những ổ bít tắc dần chuyển sang màu đen nên gọi là mụn đầu đen.

Sở dĩ nói vũng mũi là nơi tập trung nhiều mụn đầu đen nhất vì đây là khu vực có tuyến bã nhờn hoạt động rất mạnh mẽ nên các vi khuẩn và bụi bẩn dễ bám dính là điều khó tránh khỏi.

Mụn đầu đen thường xuất hiện ở những nơi có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ

Mụn đầu đen thường xuất hiện ở những nơi có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ

Nguyên nhân gây ra mụn đầu đen ở mũi

Mụn đầu đen ở mũi khiến nhiều người tự ti, mặc cảm, tình trạng này xuất hiện là do một trong các nguyên nhân sau:

  • Tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ: tuyến bã nhờn hoạt động càng mạnh thì lượng bã nhờn được sản xuất sẽ càng nhiều, dễ dàng khiến vi khuẩn, bụi bẩn bám lại và gây bít tắc lỗ chân lông. Nếu làn da không được vệ sinh sạch sẽ và thường xuyên, lâu dần tại các lỗ chân lông sẽ hình thành mụn đầu đen.

  • Thói quen ăn uống kém khoa học: thường xuyên ăn những đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, hay sử dụng các chất kích thích là nguyên nhân gián tiếp gây ra mụn đầu đen ở mũi. Vì thói quen này cũng khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn.

  • Uống ít nước: nước có vai trò quan trọng đối với một làn da khỏe mạnh. Nó không chỉ loại bỏ các chất độc hại  mà còn mang lại làn da mềm mại, tươi tắn. Vì thế, nếu cơ thể bị thiếu nước da không thể loại bỏ độc tố dễ dàng hình thành mụn đầu đen.

  • Chế độ nghỉ ngơi không hợp lý: thức khuya, ngủ không đủ giấc, tinh thần căng thẳng, áp lực công việc có thể làm mất cân bằng nội tiết tố. Từ đó, quá trình sản xuất dầu nhờn sẽ được đẩy mạnh, mụn đầu đen cũng từ đó mà được hình thành.

  • Tự ý sử dụng thuốc: trong thành phần của một số loại mỹ phẩm, thuốc tránh thai có thể kích thích quá trình sản xuất dầu nhờn, tăng nguy cơ xuất hiện mụn đầu đen. Vì thế, nếu có ý định sử dụng các loại sản phẩm này cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Bạn có thể có mụn đầu đen nếu chế độ ăn uống, nghỉ ngơi không hợp lý

Bạn có thể có mụn đầu đen nếu chế độ ăn uống, nghỉ ngơi không hợp lý

2. Cách loại bỏ mụn đầu đen ở mũi

Để loại bỏ mụn đầu đen cũng như có một làn da đẹp, bạn có thể tham khảo một số cách sau đây:

Rửa mặt mỗi ngày

Rửa mặt sạch sẽ mỗi ngày là cách đơn giản và cần thiết để sở hữu một làn da khỏe mạnh và không có mụn đầu đen. Bạn hãy sửa mặt với sản phẩm sữa rửa mặt phù hợp và động tác rửa phải nhẹ nhàng và theo chuyển động xoa tròn theo hướng từ dưới lên trên.

Đặc biệt, rửa mặt nhiều không có nghĩa là mặt sẽ càng sạch và ngăn ngừa mụn tốt hơn. Khi rửa mặt quá 2 lần mỗi ngày sẽ khiến da bạn khô là tăng tiết dầu, dễ xuất hiện mụn đầu đen ở mũi.

Dùng miếng dán mụn đầu đen

Miếng dán mụn đầu đen là lựa chọn của không ít người bởi tính tiện dụng, đơn giản và hiệu quả. Bạn có thể tìm thấy sản phẩm này tại các hiệu thuốc.

Khi sử dụng miếng dán mụn đầu đen, hãy đảm bảo vùng da thực hiện sạch sẽ, không sót lại mỹ phẩm hoặc bụi bẩn. Máy dán miếng lột mụn khi da còn ướt, ấn nhẹ lên mũi trong khoảng 15 phút. Sau 15 phút, hãy lột miếng dán và rửa sạch vùng da mũi bằng nước sạch.

Tẩy tế bào chết cho da

Bạn có thể tẩy tế bào chết bằng hai loại là vật lý và hóa học. Mỗi loại sẽ có những cách sử dụng khác nhau nhưng đều có tác dụng chung là loại bỏ tế bào chết, hạn chế bít tắc lỗ chân lông.

Cần lưu ý, bạn cần lựa chọn loại tẩy tế bào chết phù hợp với da mặt của bản thân. Đồng thời không nên lựa chọn sản phẩm này quá 2 lần/tuần và sau khi tẩy cần tránh cho da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Cần lựa chọn sản phẩm tẩy tế bào chết phù hợp cho da

Cần lựa chọn sản phẩm tẩy tế bào chết phù hợp cho da

Sử dụng mặt nạ đất sét

Một cách hạn chế và loại bỏ mụn đầu đen hiệu quả mà bạn có thể thực hiện là dùng mặt nạ đất sét. Trong đất sét có chứa một hàm lượng lưu huỳnh có tác dụng loại bỏ bụi bẩn, làm sạch da hiệu quả. Bạn có thể tìm mua sản phẩm này lại các cửa hàng mỹ phẩm hoặc các hiệu thuốc gần nhà.

Về cách dùng của của mặt nạ đất sét bạn có thể làm theo hướng dẫn in trên bao bì. Thông thường, bạn sẽ rửa sạch mặt, bôi một lớp mặt nạ và đợi trong 10 - 15 phút. Cuối cùng, cấp ẩm cho da bằng kem dưỡng ẩm.

Mặt nạ than hoạt tính

Ngoài mặt nạ đất sét thì mặt nạ than hoạt tính cũng là một cách hiệu quả để loại bỏ mụn đầu đen. Than hoạt tính có tác dụng làm sạch và loại bỏ dầu nhờn, hạn chế sự tích tụ của vi khuẩn và bụi bẩn, ngăn ngừa mụn đầu đen hình thành. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng sản phẩm này 1 - 2 lần/tuần để hạn chế tình trạng khô da, da dễ kích ứng.

Mặt nạ than hoạt tính giúp hạn chế và cải thiện tình trạng mụn đầu đen

Mặt nạ than hoạt tính giúp hạn chế và cải thiện tình trạng mụn đầu đen

Có thể thấy rằng, mụn đầu đen tuy không mang lại tác hại đối với sức khỏe nhưng nó lại gây mất thẩm mỹ, khiến chị em tự ti, ngại giao tiếp. Hiểu được điều đó, MEDLATEC đã chia sẻ đến bạn những giải pháp loại bỏ mụn đầu đen ở mũi. Hy vọng, với những phương pháp trên có thể giúp chị em lấy lại làn da trắng sáng, mịn màng cũng như sự tự tin.

Trên đây là những thông tin liên quan đến mụn đầu đen ở mũi. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, quý khách vui lòng liên hệ với MEDLATEC qua đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.