Tin tức

Bà bầu uống hạt chia có được không?

Ngày 01/08/2023
ThomNT
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

Bà bầu uống hạt chia có được không?

Hạt chia là một loại thực phẩm phổ biến và được biết đến với thành phần dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, bà bầu uống hạt chia có được không? Đây là thắc mắc chung của rất nhiều chị em vì sợ hạt chia sẽ không tốt cho sức khỏe phụ nữ mang thai. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có nhìn đúng đắn về hạt chia và tìm hiểu công dụng của loại thực phẩm này đối với bà bầu.

1. Thành phần dinh dưỡng trong hạt chia

Hạt chia tuy có kích thước bé nhưng lại là một nguồn thực phẩm giàu dưỡng chất và tốt cho sức khỏe. Loại hạt này có thể được sử dụng thông qua chế biến thành món ăn hay thức uống.

Thành phần các chất dinh dưỡng có trong hạt chia bao gồm:

       Chứa lượng lớn chất xơ không chỉ tốt cho đường tiêu hóa, mà còn cân bằng lượng đường huyết, giảm nguy cơ bệnh vtim mạch.

       Hạt chia cung cấp axit alpha-linolenic (ALA), một loại axit béo omega-3 thực vật có lợi cho sức khỏe tim mạch, não bộ và khả năng chống viêm.

       Thành phần các chất chống oxy hóa như các polyphenol và flavonoid có trong hạt chia giúp bảo vệ tế bào khỏi sự hủy hoại do các gốc tự do và giúp ngăn ngừa các bệnh mạn tính.

       Mặc dù không phải là nguồn protein chính nhưng trong hạt chia vẫn chứa một lượng protein nhất định, là một phần quan trọng của chế độ ăn uống của con người.

       Hạt chia cung cấp các khoáng chất như canxi, magiê, kali và sắt. Canxi quan trọng cho sự phát triển xương và răng, trong khi magiê, kali và sắt cũng đóng vai trò quan trọng trong nhiều hoạt động tế bào.

       Hạt chia cung cấp một số vitamin như vitamin B1 (thiamine) và B3 (niacin).

       Hạt chia chứa một lượng nhất định chất béo không bão hòa, giúp duy trì sức khỏe tim mạch và chức năng tế bào.

A bowl of chia seeds with a spoon

Description automatically generated

Hạt chia là thực phẩm có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

2. Bà bầu uống hạt chia có được không?

Với thành phần dinh dưỡng dồi dào thì ai cũng có thể sử dụng loại hạt này. Tuy nhiên, với bà bầu uống hạt chia có được không? Khi uống cần lưu ý điều gì,... đây là những câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Đối với phụ nữ mang thai, chế độ dinh dưỡng luôn cần phải đảm bảo bổ dưỡng, an toàn và cân bằng. Với câu hỏi bà bầu uống hạt chia được không thì câu trả lời sẽ là có nhưng ở một mức nhất định. Thành phần các chất có trong hạt chia sẽ cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Tuy nhiên, mỗi ngày, mẹ bầu chỉ nên tiêu thụ một lượng khoảng 10 - 15 gam hạt chia. 

Nếu sử dụng quá nhiều hạt chia, mẹ bầu có thể gặp tình trạng: khó tiêu, đầy bụng, tiêu chảy, dị ứng, hạ huyết áp,… Mặc dù không phải tất cả các bà bầu đều gặp phải những tác dụng phụ này nhưng để đảm bảo an toàn thì tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ nếu muốn bổ sung hạt chia trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

A close-up of a pregnant person

Description automatically generated

Bà bầu được uống hạt chia nhưng phải có chừng mực

3. Hạt chia có lợi gì đối với sức khoẻ bà bầu?

Những tác dụng của hạt chia đối với bà bầu là:

       Phòng chống táo bón: Hàm lượng chất xơ cao trong hạt chia giúp điều chỉnh nhu động ruột, thúc đẩy quá trình tiêu hoá thức ăn, hạn chế tình trạng táo bón thai kỳ.

       Hỗ trợ sự phát triển não bộ thai nhi: Axit béo omega-3 là thành phần quan trọng cho sự phát triển não bộ, giúp cải thiện trí nhớ, chức năng tư duy và nhận thức của em bé khi chào đời. Bên cạnh đó, omega-3 còn giúp thư giãn thần kinh, giảm tình trạng stress và lo âu thường xảy ra với phụ nữ mang thai.

       Chống oxy hoá, kháng viêm: Thành phần omega-3 hoạt động như một chất chống oxy hoá, giúp bảo vệ tế bào khỏi tác động của các gốc tự do, ngăn ngừa dị tật thần kinh ở thai nhi. Đồng thời, chất này còn có tác dụng kháng viêm tự nhiên, đảm bảo an toàn sức khỏe cho bà bầu.

       Giúp kiểm soát cân nặng: Như đã nói, trong loại hạt này có nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa, đồng thời tạo cảm giác no bụng, từ đó có thể ngăn việc ăn quá nhiều.

       Hỗ trợ sức khỏe xương: Hạt chia chứa canxi, magiê và phốt pho, các khoáng chất quan trọng cho sự phát triển và duy trì sức khỏe xương.

       Ngăn ngừa thiếu máu: Hạt chia có tác dụng giúp bổ sung một lượng lớn chất sắt giúp tăng cường quá trình tái tạo hồng cầu và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu ở mẹ bầu.

       Cung cấp năng lượng: Nhờ vào chất béo không bão hòa và protein dễ tiêu hoá và hấp thu. Những chất này sẽ chuyển hoá thành nguồn năng lượng bền vững, giúp chị em đang mang thai bớt đi cảm giác mệt mỏi.

       Phòng ngừa tiểu đường thai kỳ: Sau khi vào dạ dày, hạt chia sẽ tạo ra gelatin giúp ổn định đường huyết, giảm nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ. 

Two glasses of chia pudding with nuts and a pumpkin

Description automatically generated

Hạt chia cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho phụ nữ mang thai

4. Khi nào thì bà bầu không nên sử dụng hạt chia?

Mặc dù hạt chia rất tốt cho sức khỏe của phụ nữ mang thai nhưng một số trường hợp mẹ bầu được khuyến cáo không nên sử dụng hạt chia. Cụ thể là những đối tượng sau:

       Bà bầu bị bệnh Crohn, viêm đại tràng co thắt.

       Người bị dị ứng với các thành phần của hạt chia hoặc tiền sử dị ứng với các hạt như hạt é, mè (vừng), hạt mù tạt, bạc hà,…

       Phụ nữ mang thai đang sử dụng thuốc làm loãng máu.

       Bà bầu có huyết áp thấp.

Với câu trả lời cho nghi vấn “bà bầu uống hạt chia được không?”, MEDLATEC hy vọng đã giúp chị em yên tâm hơn khi sử dụng loại hạt này trong giai đoạn thai kỳ. Tuy nhiên, chị em cần lưu ý về liều lượng sử dụng để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả mẹ và bé.

A close-up of a pregnant person's belly

Description automatically generated

Tham khảo ý kiến bác sĩ khi có nhu cầu bổ sung hạt chia trong chế độ dinh dưỡng

Nếu mẹ bầu muốn thay đổi chế độ ăn uống thì tốt nhất nên thảo luận với chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ để đảm bảo rằng việc này phù hợp và không gây ảnh hưởng sức khỏe của chính bạn cũng như thai nhi.

BS VÂn đã duyệt

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.