Tin tức

Loãng xương ở người trẻ là do đâu? Cách phòng bệnh ra sao?

Ngày 25/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Loãng xương được biết đến là căn bệnh phổ biến ở người già và phụ nữ mãn kinh. Tuy nhiên, trên thực tế rất nhiều người trẻ cũng gặp phải căn bệnh này. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới loãng xương ở người trẻ và một số cách khắc phục tình trạng này trong bài viết sau.

1. Tình trạng loãng xương ở người trẻ là do đâu?

Rối loạn chuyển hóa xương dẫn đến giảm mật độ xương và gây loãng xương. Căn bệnh này cần được khắc phục kịp thời, nếu không có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe và làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Đặc biệt, đối với những người trẻ tuổi, đang trong độ tuổi lao động thì bệnh lại càng gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.

Loãng xương ở người trẻ do một số bệnh lý gây ra

Loãng xương ở người trẻ do một số bệnh lý gây ra

Bệnh loãng xương ở người trẻ thường là loãng xương thứ phát. Một số triệu chứng của tình trạng loãng xương ở người trẻ có thể kể đến như đau nhức kéo dài (nhất là vào ban đêm), suy giảm chiều cao, luôn cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, đổ mồ hôi,…

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng loãng xương có thể kể đến như:

- Các bệnh lý như bệnh về nội tiết, bệnh thận, bệnh lupus ban đỏ, hội chứng kém hấp thu, thoát vị đĩa đệm, viêm cột sống dính khớp,…

- Nồng độ estrogen thấp: Đây là một loại nội tiết tố có thể ảnh hưởng đến các thành phần trong xương. Nếu nồng độ estrogen thấp thì mật độ xương có thể giảm và gây ra tình trạng loãng xương. 

- Do gen di truyền: Nếu trong gia đình bạn có người thân từng mắc bệnh loãng xương thì nguy cơ loãng xương của bạn cũng sẽ cao hơn những người khác. 

- Do chế độ ăn: Nếu bệnh nhân không bổ sung các loại thực phẩm nhiều dưỡng chất, nhất là những thực phẩm chứa nhiều canxi, kali, magie,… thì xương khớp sẽ không thể có đủ dưỡng chất để phát triển chắc khỏe. 

- Thói quen sử dụng các loại rượu bia, hút thuốc lá hay một số chất kích thích khác,…. 

- Khi ra ngoài, một số chị em phụ nữ có thói quen che chắn quá kỹ. Điều này khiến cho da của bạn không được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để bổ sung vitamin D. Trong khi đó, vitamin D lại chính là loại vitamin quan trọng để tăng cường khả năng hấp thụ canxi của cơ thể. Do đó, bạn nên dậy sớm để tiếp xúc với ánh sáng mặt trời để bổ sung vitamin D cho cơ thể và cũng là tăng cường sức khỏe xương khớp.

- Do lười vận động: Khi lười vận động, xương khớp và cơ bắp của bạn sẽ không được rèn luyện, khiến cho quá trình phân hủy xương đẩy nhanh tốc độ hơn bình thường. Điều này dẫn đến rối loạn chuyển hóa xương và cuối cùng gây ra tình trạng loãng xương. 

Nhân viên văn phòng ngồi làm việc quá lâu sẽ có nguy cơ cao bị loãng xương

Nhân viên văn phòng ngồi làm việc quá lâu sẽ có nguy cơ cao bị loãng xương

- Lạm dụng một số loại thuốc, sử dụng thuốc sai cách cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng loãng xương, nhất là một số loại thuốc như thuốc chống co giật,…

- Tình trạng loãng xương ở người trẻ còn do đặc thù nghề nghiệp, nhất là nhân viên văn phòng, những người thường xuyên phải ngồi làm việc từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày, công nhân ngồi làm việc quá lâu và sai tư thế,… là những đối tượng có nguy cơ cao bị loãng xương.

2. Tình trạng loãng xương ở người trẻ có nguy hiểm không?

Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng loãng xương ở người trẻ không chỉ ảnh hưởng đến công việc, làm giảm chất lượng sống của người bệnh mà còn gây ra những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe. Dưới đây là một số biến chứng nguy hiểm của bệnh: 

- Biến dạng cột sống: Một số trường hợp bệnh nhân loãng xương có thể bị cong, vẹo cột sống. Bên cạnh đó cũng có những bệnh nhân bị loãng xương đốt sống ngực dẫn tới biến dạng lồng ngực, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ hô hấp.

Loãng xương ảnh hưởng đến chất lượng sống của người bệnh

Loãng xương ảnh hưởng đến chất lượng sống của người bệnh

- Gãy xương dù chỉ va chạm nhẹ, thậm chí có thể gãy xương ngay cả khi bệnh nhân thực hiện động tác gập người, cúi người. Hậu quả của tình trạng gãy xương là dẫn đến tàn tật và thậm chí là tử vong. 

- Lún xẹp đốt sống: Những trường hợp gặp phải tình trạng lún xẹp đốt sống có thể phải đối mặt với nguy cơ tàn tật suốt đời. Điều này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh, làm suy giảm chất lượng sống của người bệnh, tạo gánh nặng cho gia đình và xã hội. 

3. Những phương pháp ngăn ngừa tình trạng loãng xương ở người trẻ 

Để phòng ngừa tình trạng loãng xương ở người trẻ, bạn cần lưu ý những điều sau: 

- Cần cung cấp đủ canxi và vitamin D cho cơ thể: Nên thường xuyên tắm nắng vào sáng sớm và chiều muộn để tăng cường hấp thụ vitamin D. Có thể bổ sung canxi bằng thực phẩm như sữa chua, phô mai, các loại đậu, các loại cá, các loại rau lá xanh,… và có thể bổ sung canxi dưới dạng viên uống theo chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý bổ sung để tránh gây ra những vấn đề về sức khỏe. 

Nên bổ sung các thực phẩm chứa nhiều canxi trong chế độ ăn hàng ngày

Nên bổ sung các thực phẩm chứa nhiều canxi trong chế độ ăn hàng ngày

- Thường xuyên vận động ngoài trời cũng là một cách giúp cơ bắp của bạn dẻo dài và xương thêm chắc khỏe. Tập luyện cũng giúp bạn thư giãn, thoải mái hơn rất nhiều. Nên lựa chọn những bài tập phù hợp với thể trạng sức khỏe và cần lưu ý khởi động kỹ trước khi tập để tránh xảy ra chấn thương. 

- Thực hiện lối sống khoa học, lành mạnh, đặc biệt không nên sử dụng rượu bia, thuốc lá và một số chất kích thích. 

- Trong trường hợp có những dấu hiệu mệt mỏi, đau nhức xương khớp, đau bắp tay, chuột rút, đồ mồ hôi,… bạn không nên chủ quan mà cần đi khám bệnh để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

- Những đối tượng có nguy cơ bị loãng xương, đặc biệt là những trường hợp mắc một số bệnh lý mạn tính làm tăng nguy cơ bị bệnh cần đi khám sức khỏe định kỳ, thực hiện đo mật độ xương để theo dõi sức khỏe xương và phát hiện sớm những vấn đề bất thường, từ đó xử trí kịp thời, phòng tránh tối đa nguy cơ biến chứng. 

Hi vọng qua những thông tin trên, bạn đã hiểu rõ hơn về nguyên nhân dẫn đến tình trạng loãng xương ở người trẻ và các phương pháp phòng tránh căn bệnh này. Để được tư vấn chi tiết hơn hoặc có nhu cầu đo mật độ xương, mời bạn liên hệ đến đường dây nóng 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, nhân viên tổng đài của MEDLATEC luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.