Tin tức

Lưu ý các dấu hiệu ung thư não để thăm khám sớm

Ngày 22/07/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Ung thư não là một trong những bệnh lý ác tính có tỷ lệ biến chứng và tử vong cao. Cùng với đó, triệu chứng bệnh ở giai đoạn đầu có nhiều điểm tương đồng, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý thông thường khác khiến người bệnh chủ quan bỏ lỡ thời gian điều trị hiệu quả. Vì vậy, việc tìm hiểu và nắm được các dấu hiệu ung thư não cần lưu ý là điều cần thiết.

1. Ung thư não là gì? 

Ung thư não hay còn gọi là u não ác tính hình thành do các tế bào ung thư phát triển không kiểm soát ở não, từ đó hình thành khối u. Đặc điểm của khối u ác tính này là tốc độ phát triển nhanh và có khả năng xâm lấn đến mô xung quanh gây chèn ép dây thần kinh não, ảnh hưởng đến chức năng não, hệ thần kinh, mạch máu,... 

Ung thư não là tình trạng xuất hiện một hoặc nhiều khối u ác tính ở não

Ung thư não là tình trạng xuất hiện một hoặc nhiều khối u ác tính ở não

Ung thư não được chia thành 2 nhóm chính là ung thư nguyên phát và ung thư di căn. Nhóm ung thư nguyên phát xuất phát từ bất thường của tế bào hệ thần kinh não thường chiếm tỷ lệ thấp hơn nhóm di căn do bệnh ung thư ở các bộ phận khác gây ra. 

2. Các giai đoạn ung thư não

Hiện nay ung thư não được chia thành 4 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: khối u mới hình thành kích thước nhỏ với tốc độ phát triển chậm và chưa có dấu hiệu xâm lấn đến mô xung quanh. Vì thế, qua quan sát phim chụp cắt lớp có thể thấy khối u có bờ ranh giới rõ ràng. Ở giai đoạn này người bệnh có thể gặp một vài triệu chứng nhẹ như nhức đầu, giảm thị lực, một số trường hợp không có biểu hiện và chỉ phát hiện qua kiểm tra sức khoẻ định kỳ hoặc tầm soát ung thư tổng quát. 
  • Giai đoạn 2: khối u có kích thích lớn hơn và tốc độ phát triển nhanh hơn so với giai đoạn 1. Bên cạnh đó, khối u cũng có dấu hiệu xâm lấn đến các mô xung quanh, đồng thời biểu hiện bệnh rõ rệt hơn.
  • Giai đoạn 3: khối u bắt đầu phát triển nhanh với lượng tế bào ung thư tăng ở mức trung bình đến cao. Ở giai đoạn này, khối u không có ranh giới với mô xung quanh biểu hiện của tốc độ và diện tích vùng xâm lấn cao. Đối với ung thư não nguyên phát giai đoạn 3 có tỷ lệ di căn đến bộ phận khác cao.
  • Giai đoạn 4: đây là giai đoạn bệnh tiến triển nghiêm trọng với kích thước khối u lớn, bao phủ diện tích não. Tốc độ phát triển nhanh của khối u là do tế bào khối u có khả năng hình thành mạch máu để dẫn máu phát triển khối u. Bên cạnh đó, không chỉ về mặt kích thước mà có thể số lượng khối u ở não cũng tăng lên. 

3. Dấu hiệu ung thư não

Tuỳ thuộc vào vị trí, kích thước của khối u trong não kết hợp với thể trạng của mỗi bệnh nhân sẽ có dấu hiệu ung thư não khác nhau. Tuy nhiên, có một số dấu hiệu phổ biến thường gặp như:

3.1. Đau đầu kéo dài

Đau đầu là dấu hiệu ung thư não phổ biến nhất đối ở hầu hết bệnh nhân. Khối u xuất hiện ở não tạo áp lực lên hộp sọ cũng như chèn ép hệ thống dây thần kinh dẫn đến tình trạng đau nhức đầu. Thời điểm đau đầu thường vào sáng sớm hoặc đang trong giấc ngủ, cơn đau liên tục từ vài tuần đến vài tháng. Bệnh nhân ung thư não khi thao tác cúi đầu hoặc hắt hơi có thể cảm giác đầu bị đè nặng và mức độ đau tăng lên dữ dội hơn. Ngoài nhức đầu thì người bệnh có thể kèm triệu chứng chóng mặt, say sẩm, ù tai,...

Đau đầu kéo dài là dấu hiệu ung thư não tiêu biểu

Đau đầu kéo dài là dấu hiệu ung thư não tiêu biểu

3.2. Khó tập trung, giảm trí nhớ

Tình trạng suy giảm trí nhớ thuộc dấu hiệu ung thư não với khối u nằm ở vị trí thuỳ trán hoặc thuỳ thái dương. Khối u này gây chèn ép dẫn đến suy giảm trí nhớ, hạn chế trong quá trình xử lý thông tin và đưa ra suy luận, dễ nhầm lẫn các loại thông tin,... Đồng thời, ung thư não cũng khiến người bệnh khó tập trung khi làm việc, học tập do ảnh hưởng bởi cơn đau cũng như một số thay đổi bất thường trong tâm trạng, hành vi, suy nghĩ,...

3.3. Mất ngủ

Quá trình khối u phát triển gây ra cơn đau đầu thường xuyên làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của người bệnh với các triệu chứng như khó vào giấc hoặc ngủ không sâu giấc. Khi khối u phát triển nhanh và xâm lấn mô, hệ thần kinh có thể khiến người bệnh không có cảm giác buồn ngủ và không ngủ được mặc dù cơ thể cảm giác mệt mỏi. 

3.4. Cơ thể mệt mỏi, dễ cáu gắt

Những cơn đau đầu và chứng mất ngủ dai dẳng do ảnh hưởng của khối u đang phát triển khiến cơ thể trở nên kiệt sức. Ngoài ra, khối u ở giai đoạn muộn có dấu hiệu di căn đến các bộ phận khác làm hạn chế quá trình hấp thụ dinh dưỡng cũng như gây cảm giác chán ăn. Bệnh nhân gặp trạng thái thay đổi cảm xúc đột ngột, dễ cáu gắt hơn, hành vi bất thường,...

3.5. Rối loạn thị giác

Hệ thần kinh thị giác có liên kết chặt chẽ với não bộ, vì thế khi khối u hình thành và phát triển gây chèn ép sẽ ảnh hưởng đến thị giác của người bệnh. Biểu hiện này dễ nhầm lẫn với tật khúc xạ mắt như cận thị, loạn thị,... Tuy nhiên, rối loạn thị giác ở bệnh nhân ung thư thường bắt đầu bằng biểu hiện nhìn mờ, phạm vi tầm nhìn thay đổi, hoa mắt kèm theo các dấu hiệu sụp mí mắt, mắt sưng phù, đau khi sờ vào vùng mắt,... 

Người bệnh ung thư não thường có hiện tượng giảm thị lực bất thường

Người bệnh ung thư não thường có hiện tượng giảm thị lực bất thường

3.6. Buồn nôn, nôn

Buồn nôn và nôn là một trong dấu hiệu ung thư não dễ bị nhầm lẫn với bệnh lý đường tiêu hoá khiến nhiều người bệnh chủ quan. U não ác tính hình thành làm tăng áp lực lên sọ não, gây ảnh hưởng quá trình cân bằng hormone của cơ thể cũng như tác động đến hệ thần kinh. 

Một số trường hợp bệnh nhân ung thư não có cảm giác giảm đau đầu sau khi nôn, tuy nhiên tình trạng này lặp lại liên tục chủ yếu vào buổi sáng sau khi thức dậy. Thường xuyên buồn nôn, nôn khiến cơ thể kiệt sức, mệt mỏi, chán ăn, bỏ ăn dẫn đến sụt cân và ảnh hưởng đến tinh thần người bệnh.

3.7. Tê yếu tứ chi

Khối u hình thành trong não khiến hoạt điều khiển, chỉ huy từ não bộ đến các chi bị ảnh hưởng, từ đó người bệnh không làm chủ được hành động của bản thân. Khi kích thước khối u tăng gây chèn ép làm máu lưu thông không đều đến tay chân, khiến người bệnh bị tê tay, tê chân hoặc nghiêm trọng hơn là mất khả năng vận động các chi. Nếu khối u nằm ở bán cầu phải sẽ gây hạn chế đối với tay trái, chân trái và ngược lại. 

Khối u tạo áp lực lên não gây ảnh hưởng đến lưu thông máu đến tứ chi

Khối u tạo áp lực lên não gây ảnh hưởng đến lưu thông máu đến tứ chi

4. Cách điều trị ung thư não

Đầu tiên, người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện một số phương pháp chẩn đoán hình ảnh như chụp CT, MRI hộp sọ,... để đánh giá tình trạng, vị trí và kích thước khối u. Sau đó, bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ điều trị sao cho phù hợp với những phương pháp phổ biến như: 

  • Phẫu thuật là phương pháp can thiệp trực tiếp bằng cách bóc tách toàn bộ hoặc một phần của khối u ra khỏi não. Phương pháp này được sử dụng kết hợp với xạ trị, hoá trị giúp loại bỏ hiệu quả khối u cũng như ngăn chặn khả năng di căn tối đa. 
  • Xạ trị là phương pháp sử dụng tia bức xạ chiếu trực tiếp vào vị trí khối u để tiêu diệt tế bào ung thư. Giai đoạn sử dụng xạ trị thường sau khi phẫu thuật bóc tách khối u. Một số trường hợp người lớn tuổi hoặc người không đủ điều kiện phẫu thuật cũng có thể điều trị giảm kích thước khối u bằng xạ trị liều thấp.

Xạ trị, hoá trị là phương pháp phổ biến giúp tiêu diệt tế bào ung thư trong cơ thể

Xạ trị, hoá trị là phương pháp phổ biến giúp tiêu diệt tế bào ung thư trong cơ thể

  • Hoá trị được thực hiện bằng cách đưa các loại hoá chất đặc trị vào cơ thể để tiêu diệt tế bào ung thư. Các loại hoá chất được tiêm qua tĩnh mạch hoặc đường uống tuỳ thuộc vào loại thuốc chỉ định của bác sĩ. Hoá trị có thể gây một số tác dụng phụ như: rụng tóc, buồn nôn, giảm bạch cầu, mệt mỏi, đau nhức xương khớp,...

Có thể thấy, dấu hiệu ung thư não khá đa dạng và dễ nhầm lẫn với một số bệnh lý thông thường. Vì thế, khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, chúng ta cần kiểm tra sức khoẻ sớm nhất tại cơ sở y tế uy tín như Hệ thống MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.