Tin tức

Lưu ý cho mẹ bầu: Đi siêu âm thai có được ăn không?

Ngày 26/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Nhiều mẹ bầu mới mang thai lần đầu sẽ có rất nhiều điều bỡ ngỡ, băn khoăn về thời điểm khám thai, những điều cần chuẩn bị trước khi đi khám thai, và nhất là những điều cần biết khi đi siêu âm thai như: đi siêu âm thai có được ăn không? đi siêu âm thai cần lưu ý những gì? Tất cả những điều đó sẽ được chúng tôi chia sẻ trong bài viết dưới đây.

1. Thời điểm siêu âm thai

Có nhiều mẹ bầu đã lên lịch đi khám thai theo từng tháng, thậm chí từng tuần. Tuy nhiên theo khuyến cáo của các chuyên gia sản khoa, việc siêu âm quá nhiều là không cần thiết. Các thai phụ chỉ cần chú ý các mốc quan trọng dưới đây:

- Tuần thai thứ 4 - 8: Đây là lần siêu âm đầu tiên để xác định xem phôi thai đã vào buồng tử cung và làm tổ chắc chắn chưa.

- Tuần thai 11 - 14: Đây là thời điểm quan trọng để các bác sĩ đo độ mờ da gáy, từ đó xác định xem thai có nguy cơ mắc hội chứng Down hay không. Ngoài ra, siêu âm thai ở giai đoạn này còn giúp bạn biết được khá chính xác tuổi thai cũng như số lượng thai nhi trong bụng mẹ.

Đi siêu âm thai có được ăn không

Đi khám thai định kỳ đúng lịch sẽ giúp theo dõi sự phát triển của thai nhi một cách tốt nhất

- Tuần thai 20 - 22: Ở tuổi thai này, do thai đã phát triển khá hoàn chỉnh nên bác sĩ sẽ đánh giá được sự phát triển của thai có bình thường không, bé có bị  những dị tật bẩm sinh như sứt môi, hở hàm ếch, hay những bất thường của các cơ quan nội tạng hay không?

- Tuần thai 30 - 32: Bước sang giai đoạn này, siêu âm thai sẽ giúp bác sĩ phát hiện được những bất thường về hình thái của tim, động mạch hoặc cấu trúc não. Ngoài ra còn phải kiểm tra cả tình trạng bánh rau, dây rốn, nước ối, ngôi thai để chuẩn bị cho quá trình sinh sau này.

- Tuần thai 36 - 40: Đây là lúc các mẹ cần đi siêu âm thai hàng tuần để theo dõi sát tình trạng của thai cũng như các chỉ số khác để chuẩn bị tốt nhất cho cuộc vượt cạn sắp tới.

2. Vậy, khi đi siêu âm thai có được ăn không?

Đi siêu âm thai có được ăn không

Không nên ăn trước khi đi siêu âm thai

Các mẹ nên nhớ, khi đi siêu âm thai hay khám thai thì ngoài siêu âm ra mẹ cần thực hiện một số xét nghiệm khác để kiểm tra tình trạng sức khỏe của mẹ và bé một cách toàn diện như xét nghiệm đường huyết hay chức năng gan, thận, nước tiểu, các xét nghiệm Double test, Triple test,… Vì vậy, trước khi đi siêu âm thai các mẹ nên nhịn ăn để tránh ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm. Nhưng các mẹ cần chú ý là ngay sau khi lấy máu xong cần phải lập tức bổ sung đồ ăn nhằm tránh tình trạng hạ đường huyết khiến ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.

Vậy là các mẹ không cần phải băn khoăn là đi siêu âm thai có được ăn không cho lần khám này. Thay vào đó, các mẹ cần uống nhiều nước để bác sĩ có thể đánh giá tình trạng của thai nhi qua siêu âm thật chính xác nhé.

Đặc biệt, ngoài nhịn ăn, các mẹ cần phải tránh sử dụng những chất kích thích như các đồ uống có cồn, cà phê, thuốc lá,… trong vòng 12 tiếng trước đó để tránh ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.

3. Đi khám thai nên mặc gì?

Là phụ nữ, việc quan tâm đến diện mạo ngay cả khi mang thai cũng là một vấn đề quan trọng. Tuy nhiên, nên mặc gì khi đi khám thai không chỉ là vấn đề thời trang mà nó còn liên quan đến quy trình siêu âm và những bất tiện mà các mẹ bầu có thể gặp phải trong quá trình thăm khám và siêu âm. 

Để hạn chế tối đa những bất tiện trên, các chị em nên lưu ý: Ở những tuần thai đầu, bụng mẹ còn nhỏ, hãy mặc quần, áo gọn gàng, thoải mái, tránh mặc đồ bó, quần jean hay đầm ôm sát,... thì sẽ tiện hơn nhiều trong lúc khám. Đến khi tuổi thai lớn hơn, kích thước bụng mẹ cũng tăng lên theo thì các mẹ nên mặc đầm bầu cho thoải mái và dễ dàng thăm khám hơn.

Một điều mà các mẹ nên tránh tuyệt đối đó là sử dụng những đôi dép quá cao khi di chuyển trong toàn bộ thai kỳ. Có lẽ điều này sẽ khiến không ít chị em đam mê thời trang cảm thấy trống vắng nhưng đó là điều hoàn toàn có lợi cho cả mẹ và bé mà các chị em sẽ sẵn sàng hy sinh phải không nào? Hơn nữa, thời trang dép bệt hay giày bệt cũng khá đẹp mắt và vô cùng đa dạng để cho chị em lựa chọn. Hãy tự bảo vệ bản thân và em bé một cách tốt nhất nhé.

Đi siêu âm thai có được ăn không

Hãy mặc đồ thật thoải mái khi đi khám thai nhé.

Bên cạnh các vấn đề ăn mặc khi đi siêu âm thai, mẹ bầu cũng nên chú ý những điều sau:

  • Không nên để thai quá lâu mới đi khám và cũng không nên đi khám quá sớm, tốt nhất hãy đi khám vào khoảng tuần thứ 6 bởi ở tuần thai này, phôi đã khá ổn định nên các bác sĩ mới có thể đánh giá được chính xác nhất tình trạng của phôi thai.

  • Hãy chuẩn bị sẵn những câu hỏi, thắc mắc mà mình băn khoăn để được bác sĩ tư vấn cụ thể và cẩn thận và hãy ghi nhớ những căn dặn của bác sĩ để đảm bảo chăm sóc thai kỳ thật tốt. Đặc biệt hãy nhớ lịch tái khám và những mốc khám thai của mình nhé.

  • Đi siêu âm thai định kỳ đúng hẹn, đúng thời điểm để xác định những bất thường của thai nhi chính xác và kịp thời.

  • Mặc dù vẫn chưa có nghiên cứu nào chỉ ra việc siêu âm có ảnh hưởng đến thai nhi nhưng các mẹ cũng chỉ nên siêu âm theo lịch hẹn của bác sĩ hoặc khi phát hiện những bất thường trong quá trình theo dõi thai nhi tại nhà. Tránh lạm dụng việc siêu âm quá nhiều.

  • Tùy thuộc vào tuổi thai mà bác sĩ yêu cầu việc nhịn tiểu hay không nên các mẹ cần hỏi trước về điều này để tránh phiền hà và mất thời gian khi đi khám thai.

Đi siêu âm thai có được ăn không

Hãy chọn một địa chỉ uy tín để khám thai định kỳ

Một điều đáng lưu ý nữa là các mẹ nên chọn cho mình một địa chỉ khám thai uy tín, chất lượng và chuyên nghiệp để có thể xác định chính xác nhất tình trạng sức khỏe trong thai kỳ của mẹ và của bé. Bệnh viện MEDLATEC với hơn 24 năm hoạt động cùng đội ngũ chuyên gia giỏi, giàu kinh nghiệm và hệ thống máy móc hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu luôn sẵn sàng hỗ trợ các mẹ khi cần. Ngoài ra, bệnh viện còn thực hiện khám BHYT tại hai cơ sở là BVĐK MEDLATEC - 42 Nghĩa Dũng và PKĐK MEDLATEC Tây Hồ tại 99 Trích Sài, áp dụng bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh. Hãy nhấc máy và gọi số tổng đài 1900565656 để được các chuyên viên của chúng tôi tư vấn cụ thể nhé. Chúc các mẹ có một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.