Tin tức

Lý do khiến da không đều màu? Có cải thiện được không?

Ngày 16/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Da không đều màu chắc hẳn đã khiến nhiều chị em lo lắng và cảm thấy không tự tin với vẻ ngoài kém sắc. Vậy tại sao làn da lại gặp tình trạng này? Đây có phải là dấu hiệu của bệnh lý trong cơ thể không? Làm thế nào để giúp làn da đều màu trở lại? Hãy cùng chúng tôi tham khảo chi tiết trong bài viết này.

1. Đặc điểm của da không đều màu

Da không đều màu là tình trạng các vùng da có tông màu không đồng đều trên cùng bộ phận như da mặt, da cánh tay,... Tình trạng này là biểu hiện của sự rối loạn tăng tiết sắc tố melanin có trong cơ thể. Khi sắc tố melanin được sản sinh nhiều hơn ở vùng da nào đó sẽ khiến cho vị trí da này trở nên sậm màu hơn.

Khi đó, da sẽ xuất hiện đốm nâu thường gọi là tàn nhang hoặc các vết nám khiến da không đều màu. Mặc dù đây không phải là dấu hiệu của bệnh lý về da nhưng dễ khiến chúng ta thiếu tự tin vì làn của mình.

Đốm nâu, tàn nhang khiến da không đều màu

Đốm nâu, tàn nhang khiến da không đều màu

2. Vì sao da sạm đen không đều màu?

Có nhiều nguyên nhân khiến cơ thể sản sinh nhiều melanin hơn mức bình thường và làm cho da không đều màu như tia UV, môi trường ô nhiễm hoặc do sự thay đổi của hormone trong cơ thể. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong phần dưới đây.

2.1. Sự tác động của tia UV

Khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ kích thích tế bào Melanocytes sản xuất thêm sắc tố melanin có tác dụng để bảo vệ da khỏi tác động của tia cực tím. Tuy nhiên, nếu lượng melanin tiết ra vượt mức bình thường sẽ khiến cho vùng da tiếp xúc với ánh nắng trở nên sậm màu hoặc nổi các đốm nâu trên bề mặt da. Vì thế, làn da sẽ hình thành các vùng có màu không đều với nhau. 

Tia UV kích thích tăng sinh melanin gây sạm da

Tia UV kích thích tăng sinh melanin gây sạm da

2.2. Nội tiết tố thay đổi

Hiện tượng da không đều màu do nội tiết tố thay đổi thường biểu hiện phổ biến ở phụ nữ khi mang thai hoặc sau khi sinh. Sự thay đổi của nhóm nội tiết tố estrogen và progesterone là nguyên nhân kích thích tăng sinh sắc tố melanin trên da của mẹ bầu. Thông thường, tình trạng da không đều màu sẽ được cải thiện dần sau khi sinh vì lúc này các nội tiết tố sẽ trở về mức bình thường.

2.3. Các tác nhân ô nhiễm

Thường xuyên tiếp xúc với môi trường ô nhiễm chứa nhiều khói, bụi mịn, carbon dioxide,... không chỉ khiến da dễ nổi mụn mà còn ảnh hưởng đến độ đều màu của da. Bởi vì các tác nhân ô nhiễm này khi xâm nhập vào lỗ chân lông sẽ kích thích hệ thống miễn dịch của da từ đó tăng cường sản sinh sắc tố Melanin để bảo vệ làn da, dẫn đến sự thay đổi màu sắc trên bề mặt da.

2.4. Thâm sẹo do mụn

Thông thường, sau quá trình điều trị các loại mụn viêm, mụn trứng cá, mụn bọc,... sẽ để lại các vết thâm hoặc sẹo trên da. Điều này xuất phát từ việc da sản sinh lượng melanin quá mức để bảo vệ da khi sức đề kháng của da yếu hơn do vi khuẩn từ ổ mụn. Chính vì thế, tại vị trí của các nốt mụn sau khi hồi phục sẽ có màu sậm hơn so với các vùng da khác.

Vùng da sạm màu do thâm mụn để lại

Vùng da sạm màu do thâm mụn để lại

2.5. Chăm sóc da chưa đúng cách

Chăm sóc da chưa đúng cách cũng là nguyên nhân khiến cho da không đều màu, kém sắc hơn. Những người không có thói quen bảo vệ da khi đi nắng như mặc áo khoác, sử dụng kem chống nắng,... sẽ khiến da sậm màu, dễ xuất hiện các đốm nám, tàn nhang. 

Ngoài ra, nếu bạn không tẩy trang đúng cách khi trang điểm hoặc sau khi dùng kem chống nắng khiến bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ trong lỗ chân lông làm ảnh hưởng đến sắc thái của làn da.

3. Nên làm gì để làn da đều màu trở lại?

Nếu bạn đang trong tình trạng lo lắng vì màu da không đồng đều thì hãy cùng tham khảo những cách dưới đây để lấy lại làn da đều màu trở lại.

3.1. Dùng kem chống nắng hàng ngày

Sử dụng kem chống nắng hằng ngày là yếu tố quan trọng hàng đầu để cải thiện tình trạng, da không đều màu. Trong kem chống nắng chứa chất titanium dioxide để tạo nên lớp màng màu trắng trên da có mục đích ngăn chặn sự tiếp xúc của tia UV đến da. Nhờ đó làm hạn chế sản sinh melanin khiến da sậm màu. Ngoài kem chống nắng, hiện nay các sản phẩm viên uống chống nắng cũng được khuyên dùng để giúp tăng cường bảo vệ da toàn thân. 

Sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da khỏi tia UV

Sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da khỏi tia UV

Không chỉ khi ra đường hoặc hoạt động ngoài trời mà chúng ta cũng nên sử dụng kem chống nắng ngay cả khi ở nhà hoặc tại nơi làm việc. Bởi vì ngoài ánh nắng trực tiếp từ mặt trời thì còn có tác nhân gây sạm da như ánh sáng điện thoại, máy tính,...

3.2. Bổ sung các hoạt chất làm đều màu da

Các hoạt chất làm đều màu da cũng được nghiên cứu và phát triển ngày càng phổ biến, đa dạng trong các sản phẩm chăm sóc da như: Niacinamide, Vitamin C, Tranexamic Acid, Azelaic Acid. Các chất này thường có trong serum, kem đặc trị  sẽ giúp ức chế sản sinh hắc tố da và làm sáng da xỉn màu cũng như chống oxy hóa.

3.3. Ăn uống, nghỉ ngơi khoa học

  • Nên ưu tiên bổ sung các rau củ, trái cây chứa nhiều vitamin A, vitamin C, vitamin B12 để tăng sức đề kháng cho da và giảm sắc tố gây sạm da.

  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia.

  • Uống đủ nước để duy trì khả năng điều hòa sắc tố da.

  • Không nên thức khuya và ngủ đủ 7 - 8 tiếng mỗi ngày để cơ thể khỏe mạnh hơn.

  • Giảm các gia vị cay, nóng trong thức ăn để tránh ảnh hưởng đến gan và dạ dày sẽ kích thích tăng sinh sắc tố da khiến tình trạng sạm nám, không đều màu khó cải thiện.

Thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt sẽ giúp da đều màu hơn

Thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt sẽ giúp da đều màu hơn

3.4. Điều trị bằng phương pháp laser

Điều trị da không đều màu bằng tia laser là phương pháp xâm lấn trên bề mặt da nhằm kích thích và phá hủy các sắc tố nâu bên dưới. Sau đó, các sắc tố này sẽ được loại bỏ giúp cải thiện làn da sạm màu. Bên cạnh đó, các tế bào ở tầng trung và hạ bì cũng được tác động bởi tia laser giúp kích thích sản xuất collagen và elastin để đẩy nhanh quá trình phục hồi của da. Phương pháp laser thường sử dụng phổ biến đối với những trường hợp da bị thâm sạm, có nhiều tàn nhang, nám lâu năm và không thể điều trị bằng các sản phẩm chăm sóc thông thường.

Phương pháp laser giúp xóa tàn nhang, vết nám trên da

Phương pháp laser giúp xóa tàn nhang, vết nám trên da

Hy vọng những tin trong bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về vấn đề da không đều màu và các cách cải thiện tình trạng này. Tốt nhất, bạn nên đi thăm khám để các bác sĩ có thể tư vấn hướng chăm sóc phù hợp nhất với làn da của mình. Một địa chỉ bạn không nên bỏ qua là chuyên khoa Da liễu thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Quý khách có thể đặt lịch khám trước bằng cách liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.