Tin tức

Lý do nào gây nên hiện tượng tóc rụng nhiều ở nữ?

Ngày 10/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Rụng tóc là một trong những vấn đề khiến chị em phụ nữ vô cùng băn khoăn lo lắng bởi nó không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn ảnh hưởng tới sắc đẹp. Vậy có những nguyên nhân nào gây nên hiện tượng tóc rụng nhiều ở nữ và cần làm gì để khắc phục tình trạng này?

1. Tìm hiểu về rụng tóc

Rụng tóc được biết đến là một trong những phản ứng bình thường của cơ thể con người trước các tác động từ môi trường hoặc do ảnh hưởng từ các cuộc phẫu thuật, bị sốt hoặc khi cơ thể có thay đổi nhất định đó là mang thai,... đây có thể là một trong số những dấu hiệu của thiếu chất hay mất cân bằng hóa học bên trong cơ thể.

tóc rụng nhiều ở nữ

Tóc rụng nhiều khiến chị em phụ nữ khó chịu

Để tìm hiểu cặn kẽ về việc bản thân có đang mắc phải bệnh rụng tóc hay không thì thường phải dựa vào một trong số những dấu hiệu bên dưới đây:

  • Mỗi lần sử dụng lược chải thấy lượng tóc rụng rất nhiều, có thể rụng quá 100 sợi tóc hàng ngày.

  • Thời gian rụng tóc kéo dài trên 01 năm.

  • Tóc rụng nhiều trong khi gội đầu và ngay cả khi tóc đã khô sẽ rụng mỗi lần chải.

  • Tóc rụng nhiều ở nữ sẽ thấy rõ được da đầu với những người có mái tóc mỏng.

  • Tóc con mọc lên ít và yếu, mềm,...

Nếu bạn gặp phải một trong số những biểu hiện được nêu ở bên trên thì bạn cần được thăm khám để tìm ra nguyên nhân điều trị sớm mang lại hiệu quả cao và không gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ hay sức khỏe.

2. Hiện tượng rụng tóc nhiều ở nữ xảy ra do nguyên nhân nào?

Một trong số những yếu tố nguy cơ gây nên hiện tượng rụng tóc ở nữ ngoài tác động từ bên ngoài môi trường còn do thiếu các khoáng chất bên trong cơ thể. Sự thiếu hụt này gây rối loạn chuyển hóa bởi chế độ ăn uống thiếu khoa học, hợp lý, cụ thể như: thiếu sắt, thiếu kẽm do ăn ít rau xanh, uống ít nước, ăn ít hoa quả hoặc do chu kỳ kinh nguyệt kéo dài quá nhiều,.... 

Tóc rụng nhiều ở nữ mỗi khi dùng lược chải khiến chị em lo lắng

Tóc rụng nhiều ở nữ mỗi khi dùng lược chải khiến chị em lo lắng

Rụng tóc có thể xảy đến do nhiều nguyên nhân gây nên như chăm sóc tóc chưa đúng cách, do di truyền, rụng tóc nhiều ở nữ trong thời gian mang thai, có chế độ dinh dưỡng chưa khoa học hợp lý, do sức khỏe không tốt, bị ốm hoặc do sử dụng các loại thuốc điều trị ung thư. Dưới đây sẽ là một số nguyên nhân cụ thể:

2.1. Tóc rụng nhiều ở nữ do nội tiết tố

Rụng tóc nhiều ở nữ do nội tiết tố có thể thấy rõ nhất trong thời thì mang thai và cho con bú bởi trong giai đoạn này người mẹ có sự thay đổi nhất định về nội tiết mang tới nhiều đổi thay trong cơ thể, trong đó có hiện tượng rụng tóc. Hoặc phụ nữ trong giai đoạn rối loạn nội tiết tiền mãn kinh, những thay đổi ở cơ thể người phụ nữ thời điểm này cũng là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng tóc rụng nhiều ở nữ.

2.2. Do hóa trịxạ trị

Trong quá trình điều trị bệnh ung thư, không thể không nhắc tới quá trình hóa trị, xạ trị, đó là khi những chất hóa học được truyền vào bên trong cơ thể và quá trình này sẽ làm ảnh hưởng tới sự phát triển của các nang tóc, chân tóc không thể phát triển bình thường, dễ gãy rụng trên toàn bộ da đầu. Trải qua hóa trị và xạ trị không chỉ ở nữ giới mà ai cũng sẽ bị rụng tóc cho tới khi kết thúc quá trình điều trị hóa chất thì các nang tóc sẽ dần dần mọc trở lại.

2.3. Rụng tóc do bệnh lý

Có những người tóc rụng nhiều, rụng thành từng mảng và nhìn rõ thấy phần da đầu còn lại thì đó có thể là khi bạn đang mắc phải bệnh Alopecia, suy chức năng tuyến giáp hoặc có thể rụng tóc sau khi phẫu thuật tuyến giáp,... và thông thường người bệnh sau khi phẫu thuật sẽ gặp phải hiện tượng tóc rụng nhiều. Bên cạnh đó, rụng tóc quá nhiều còn có thể do hệ miễn dịch của cơ thể suy yếu.

Rụng tóc khiến cho chị em lo lắng

Rụng tóc khiến cho chị em lo lắng

2.4. Nguyên nhân khác

Bên cạnh những nguyên nhân được nêu ở trên thì rụng tóc nhiều ở nữ còn có thể do một số tác động cơ học từ bên ngoài như việc chị em phụ nữ búi tóc quá chặt khiến cho chân tóc căng lên gây nên hiện tượng rụng tóc. Hay do chăm sóc tóc không đúng cách, dùng lược quá cứng, gội đầu nhiều lần trong ngày cùng với thói quen để tóc ướt khi đi ngủ hay phơi tóc ra ngoài nắng quá lâu sẽ khiến cho tóc dễ bị tổn thương bởi tia cực tím,... tất thảy những điều này cũng là nguyên nhân gây nên hiện tượng tóc rụng nhiều ở nữ.

Hiện tượng lạm dụng các chất hóa học để làm tóc, tẩy tóc cũng khiến cho tóc rụng nhiều hơn hoặc làm tóc quá nhiều lần trong một thời gian ngắn,... cùng với thói quen ăn uống thiếu khoa học, thiếu vitamin, khoáng chất, cơ thể luôn trong trạng thái mỏi mệt cũng khiến cho nguy cơ bị rụng tóc không thể tránh khỏi.

Rụng tóc nhiều ở nữ không chỉ xảy ra đối với phụ nữ nhiều tuổi mà còn xảy ra ở nhiều độ tuổi khác nhau gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ và tâm lý của người mắc bệnh. Khi có dấu hiệu rụng tóc nhiều ở nữ bạn cần tới gặp bác sĩ da liễu sớm để được khắc phục tình trạng rụng tóc và đưa ra các biện pháp điều trị phù hợp, không nên tự ý mua thuốc về điều trị tại nhà.

Chế độ ăn nhiều rau xanh, trái cây giúp cơ thể khỏe mạnh

Chế độ ăn nhiều rau xanh, trái cây giúp cơ thể khỏe mạnh

Bên cạnh đó, bạn nên xây dựng lối sống khoa học, lành mạnh, sinh hoạt điều độ, hạn chế thức khuya, ăn nhiều rau xanh, trái cây, uống từ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày. Hạn chế sử dụng các thực phẩm chiên, xào, rán, đồ ăn nhanh, thức uống có gas, có cồn,... kết hợp với luyện tập thể dục thể thao đều đặn giúp cơ thể luôn mạnh khỏe tràn đầy năng lượng và sức đề kháng tốt,... sẽ phần nào hạn chế được hiện tượng rụng tóc cùng cơ thể luôn dẻo dai, phấn chấn mỗi ngày.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào về hiện tượng tóc rụng nhiều ở nữ bạn hãy gọi tới tổng đài 1900565656 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng giải đáp 24/24 những băn khoăn về sức khỏe của bạn! Chúc bạn luôn vui khỏe!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.