Tin tức

Lý giải nguyên nhân bị đau dạ dày vào buổi tối và cách khắc phục

Ngày 12/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tình trạng đau dạ dày vào buổi tối khá phổ biến, bất cứ ai cũng có thể là đối tượng gặp phải và nếu kéo dài còn khiến bệnh nhân bị mất ngủ vào ban đêm. Vậy đau dạ dày vào buổi tối là do đâu và cách điều trị hiệu quả là gì? Hãy cùng tham khảo ý kiến đến từ chuyên gia của BVĐK MEDLATEC thông qua bài phân tích dưới đây nhé!

1. Nguyên nhân dẫn tới chứng đau dạ dày vào buổi tối

Các lý do dưới đây sẽ giải thích vì sao nhiều người lại bị đau dạ dày vào buổi tối:

1.1. Do chế độ ăn uống thiếu lành mạnh

Nguyên nhân trực tiếp gây nên những bất ổn cho dạ dày của bạn đó là do chế độ ăn uống không khoa học. Có những loại thực phẩm sau thường nằm trong danh sách gây hại cho dạ dày của chúng ta:

  • Thức ăn ôi thiu, hỏng mốc: những đồ ăn này là môi trường sinh sôi của các loại nấm và vi khuẩn. Khi chúng ta ăn phải sẽ xảy ra kích ứng tại niêm mạc dạ dày và khiến bụng đau. Ngoài ra các vi khuẩn có hại còn làm cho cơ thể xuất hiện các dấu hiệu như tiêu chảy, buồn nôn;

Không nên ăn thực phẩm bị mốc, ôi thiu vì rất dễ nhiễm khuẩn dạ dày

Không nên ăn thực phẩm bị mốc, ôi thiu vì rất dễ nhiễm khuẩn dạ dày

  • Thực phẩm khó tiêu hoá: nếu ăn quá nhiều món như chiên rán đầy dầu mỡ, chất béo và đồ cay nóng sẽ làm gia tăng gánh nặng cho dạ dày, nhất là vào buổi tối. Lượng thức ăn này lưu lại một thời gian dài trong dạ dày khiến cơ quan này phải tiết ra nhiều axit hơn để tiêu hoá chúng. Do vậy bệnh nhân thường có hiện tượng khó tiêu, chướng bụng, bụng đau âm ỉ;

  • Các loại đồ ăn có tính axit lớn: buổi tối nếu nhâm nhi nhiều loại quả như xoài, cóc, cam, chanh,... chứa hàm lượng axit cao sẽ gây kích thích niêm mạc dạ dày tiết ra nhiều axit, dễ dẫn tới hiện tượng trào ngược dạ dày, thậm chí là viêm loét dạ dày;

  • Ăn quá no: vào buổi tối khi ăn cơm xong, mọi người thường có xu hướng nghỉ ngơi và ít vận động. Điều này làm cho hệ thống tiêu hoá đặc biệt là dạ dày bị ì trệ, lâu ngày thức ăn tồn đọng ở đây làm chướng bụng và tạo nên các cơn đau khó chịu. Không chỉ có vậy, nếu thức ăn ứ đọng quá lâu sẽ xảy ra phản ứng lên men, tăng axit trong dạ dày và hình thành nên các vết loét tại đay.

1.2. Do mắc các bệnh về dạ dày

Biểu hiện đau dạ dày vào buổi tối cũng có khả năng là do bệnh nhân đang mắc một số bệnh lý liên quan tới dạ dày. Ví dụ:

  • Bệnh viêm loét dạ dày: do các tổn thương hình thành vì lượng axit trong dạ dày quá cao. Đặc biệt là sau bữa cơm bệnh nhân sẽ thấy đau bụng, nhất là khi cơm tối có các món nhiều dầu mỡ khó tiêu, đồ hộp, đồ ăn chế biến sẵn. Trường hợp nặng viêm loét dạ dày còn có nguy cơ gây thủng dạ dày;

  • Bị trào ngược dạ dày thực quản: xảy ra khi nồng độ axit trong dạ dày quá cao khiến cho thức ăn dễ bị đẩy ngược lên bộ phận thực quản, dẫn tới các biểu hiện ợ hơi, ợ chua, ợ nóng, đau bụng, ruột cồn cào. Bệnh có xu hướng xuất hiện sau khi bệnh nhân vừa ăn no hoặc nằm nghỉ;

  • Ung thư dạ dày: bệnh lý này khá phổ biến và giai đoạn đầu thường ít bộc lộ các dấu hiệu điển hình. Khi bước sang giai đoạn nặng hơn, những triệu chứng rõ ràng bệnh nhân có thể tự cảm nhận được bao gồm: chán ăn, suy nhược cơ thể, nôn ra máu, sút cân nhanh, đau dạ dày,...

1.3. Do thức khuya nhiều ngày và căng thẳng quá độ

Thức khuya khiến cho các cơ quan trong cơ thể (dạ dày cũng không phải ngoại lệ) phải làm việc nhiều hơn và không được nghỉ ngơi sau ngày dài mệt mỏi. Lâu dần dạ dày sẽ rơi vào tình trạng bị quá tải do hoạt động quá mức gây nên các cơn đau bụng.

Ngoài ra, nếu chúng ta thường phải đối mặt với các tình huống căng thẳng, hồi hộp, lo âu sẽ khiến cho dạ dày sản sinh ra nhiều axit hơn, nếu không được trung hoà, lượng axit này sẽ ăn mòn lớp niêm mạc gây viêm loét và khiến bụng đau theo các mức độ khác nhau.

1.4. Do các yếu tố khác

Ngoài những nguyên nhân kể trên, bệnh đau dạ dày vào buổi tối còn có thể là bắt nguồn từ các tác nhân sau:

  • Bệnh nhân có thói quen bỏ bữa, nhất là bữa tối, ăn uống không đúng giờ;

  • Mắc một số bệnh lý như viêm vùng chậu, bệnh tim, sỏi mật,...;

  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc đang được sử dụng để điều trị bệnh;

  • Thường xuyên uống cà phê trà đặc, đồ uống có cồn, đặc biệt là vào buổi tối.

2. Dấu hiệu nhận biết chứng đau dạ dày vào buổi tối

Phần lớn chứng đau dạ dày vào buổi tối thường là do chất lượng của bữa ăn tối người bệnh nạp vào cơ thể. Để nhận biết được tình trạng này, bệnh nhân có thể lưu ý các triệu chứng sau đây:

  • Ợ chua, ợ nóng, ợ hơi, buồn nôn hoặc nôn, đau tức ngực, khó thở;

  • Đau ở vị trí dạ dày, vùng thượng vị, xương ức, trên rốn và vùng thượng vị có biểu hiện nóng rát;

  • Cơn đau xuất hiện sau khi ăn xong, có thể kéo dài âm ỉ tới đêm và đau quặn, tái phát nhiều lần khiến bệnh nhân không thể ngủ ngon.

Đau dạ dày vào buổi tối

Ợ nóng, ợ chua, ợ hơi là biểu hiện điển hình của đau dạ dày

Đau dạ dày vào buổi tối là một bệnh lý thường gặp ở rất nhiều người và hoàn toàn có thể để lại các biến chứng nguy hiểm:

  • Xuất huyết dạ dày: bệnh nhân nôn ra máu hoặc đi ngoài ra máu. Nếu mất máu quá nhiều sẽ đe dọa tới tính mạng;

  • Thủng dạ dày: các vết loét dạ dày do axit gây nên lâu ngày trở thành vết thủng trên niêm mạc dạ dày. Thức ăn bị lọt qua các lỗ thủng này sẽ gây viêm nhiễm ở các cơ quan khác;

  • Hẹp môn vị dạ dày: môn vị dạ dày hẹp làm gián đoạn sự vận chuyển của thức ăn đến ruột non. Khi thức ăn tích tụ lâu ở dạ dày khiến bụng đau thắt, nôn ra máu;

  • Ung thư dạ dày: đau dạ dày vào buổi tối trong thời gian dài không điều trị thì hoàn toàn có khả năng dẫn tới bệnh ung thư dạ dày, tỷ lệ tử vong khi mắc bệnh lý ác tính này là rất cao.

3. Điều trị đau dạ dày vào buổi tối bằng phương pháp gì?

Sử dụng thuốc tây y thường là biện pháp được bác sĩ chỉ định cho những bệnh nhân bị đau dạ dày. Phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể, cơ địa của mỗi người mà sẽ áp dụng các phương pháp điều trị khác nhau. Bệnh nhân khi uống thuốc cần theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý mua thuốc về uống khi chưa rõ tình trạng bệnh lý của mình.

Có thể dùng thuốc để điều trị đau dạ dày

Có thể dùng thuốc để điều trị đau dạ dày

Quý bạn đọc nếu còn muốn biết thêm bất kỳ thông tin nào, hãy liên hệ ngay tới tổng đài tư vấn 1900565656 của BVĐK MEDLATEC để được giải đáp cũng như tìm hiểu về dịch vụ và các gói khám của MEDLATEC nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.