Tin tức

Lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng khí hư có mùi

Ngày 22/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khí hư có mùi không phải là tình trạng hiếm gặp ở nữ giới, tuy nhiên các bạn cũng không nên chủ quan trước triệu chứng này. Bởi lẽ, phần lớn các căn bệnh phụ khoa đều được nhận diện từ sự biến đổi bất thường của khí hư. Trong đó, sự thay đổi nghiêm trọng về màu sắc và mùi hôi được xem là những cảnh báo khá nghiêm trọng. Vậy hiện tượng khí hư ra nhiều có mùi hôi xuất phát từ những nguyên nhân nào? 

1. Nguyên nhân khiến khí hư có mùi hôi thối

Thông thường, khí hư tiết ra ở vùng âm đạo nữ giới sẽ ở dạng dịch nhầy có màu trắng, không mùi hoặc có mùi tanh nhẹ. Tuy nhiên, dưới sự tác động của một số virus, vi khuẩn, nấm có hại, vùng kín của bạn sẽ bị viêm nhiễm khiến cho khí hư bị biến đổi. Để nhận biết âm đạo, tử cung đang trong tình trạng như thế nào, bạn có thể dựa trên những biểu hiện bên ngoài của khí hư. Bên cạnh đó, một số triệu chứng khác đi kèm cũng là yếu tố cần thiết để chẩn đoán bệnh, điển hình như ngứa ngáy, đau rát, chảy máu,...

Khí hư có mùi xuất phát từ những nguyên nhân nào

Khí hư có mùi xuất phát từ những nguyên nhân nào?

Theo bác sĩ, tình trạng khí hư có mùi thường kèm theo một số dấu hiệu bất thường như màu sắc thay đổi, cảm giác khó chịu ở vùng kín. Đồng thời, trong y khoa, những triệu chứng này cũng được xem là cơ sở để chẩn đoán một số bệnh lý liên quan đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Điển hình như:

1.1. Nguyên nhân bệnh lý

Khí hư ra nhiều có mùi hôi không phải là hiện tượng quá xa lạ đối với chị em phụ nữ. Bởi lẽ, tình trạng này thường xuất hiện khi bộ phận sinh dục mắc phải một số bệnh lý như:

  • Khí hư tiết ra ở dạng loãng, có màu trắng đục (hoặc hơi ngả vàng), kèm theo sủi bọt và mùi hôi thường là dấu hiệu cảnh báo tình trạng viêm nhiễm vùng kín. Trong đó, nguồn gây bệnh chủ yếu là sự tấn công của trùng roi Trichomonas. 

  • Tình trạng khí hư tiết ra thường ở dạng sánh đặc, màu trắng có phần đục hơn nhiều kèm theo mùi hôi khó chịu, ngứa ngáy vùng kín thường là biểu hiện ở những bệnh nhân bị nhiễm nấm Candida.

Nhiễm nấm Candida là một nguyên nhân thường gặp

Nhiễm nấm Candida là một nguyên nhân thường gặp

  • Khí hư có mùi và màu sắc bất bình thường (trắng hơi xám) là triệu chứng cho thấy bệnh nhân bị viêm âm đạo do tác động của tạp khuẩn. 

  • Âm đạo ngứa rát kèm theo hiện tượng khí hư tiết ra nhiều và có mùi hôi khó chịu có thể xuất phát từ tình trạng nhiễm khuẩn Chlamydia Trachomatis hoặc lậu cầu. Một số bệnh nhân còn có biểu hiện đau rát khi đi tiểu, đau bụng dưới mỗi khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt mới,... 

  • Khí hư có màu vàng kèm theo mủ và mùi hôi tanh, ngứa ngáy vùng kín, đau rát khi quan hệ tình dục là những triệu chứng cho thấy nữ giới bị viêm nhiễm nặng. Trong đó, phần lớn những trường hợp này thường được chẩn đoán là viêm âm đạo thể cấp tính, viêm nhiễm cổ tử cung, viêm nhiễm ống dẫn trứng hoặc viêm lộ tuyến cổ tử cung.

  • Khí hư tiết ra có màu nâu bất thường kèm theo mùi hôi và cảm giác ngứa ngáy thường xuất hiện khi các bạn nữ sử dụng những loại thuốc nội tiết. Thành phần trong loại thuốc này thường khiến cho dịch niêm mạch ở vùng âm đạo dày hơn.

Sử dụng thuốc nội tiết khiến cho huyết trắng có mùi

Sử dụng thuốc nội tiết khiến cho huyết trắng có mùi

  • Khí hư có mùi hôi kèm theo những tia máu ngoài chu kỳ kinh nguyệt thường được chẩn đoán là tình trạng u xơ tử cung, ung thư hoặc Polyp cổ tử cung. Thông thường, những biểu hiện này sẽ đi kèm với triệu chứng đau bụng âm ỉ kéo dài nhưng không tìm được nguyên nhân cụ thể. 

1.2. Nguyên nhân sinh lý

Ngoài những bệnh lý liên quan đến cơ quan sinh dục thì tình trạng khí hư có mùi hôi thối cũng có thể xuất phát do một số nguyên nhân sinh lý như:

  • Vùng kín không được vệ sinh đúng cách: nhiều bạn có thói quen rửa vùng kín bằng nước nhưng không lau khô, không sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ,... Tuy nhiên, nếu không được rửa sạch và lau khô thì vùng kín rất dễ bị vi khuẩn tấn công và tạo điều kiện cho nấm, virus phát triển. Ngoài ra, đồ lót bẩn cũng là một trong những tác nhân khiến cho vùng kín của bạn dễ bị viêm nhiễm. 

  • Quan hệ tình dục không an toàn: do không có biện pháp phòng ngừa các bệnh lý có thể lây nhiễm qua bộ phận sinh dục, quan hệ với người bị nhiễm bệnh,...

Khí hư ra nhiều có mùi hôi khi mang thai

Khí hư ra nhiều có mùi hôi khi mang thai

  • Phụ nữ đang mang thai: sự xuất hiện thai nhi có thể làm cho nồng độ pH trong âm đạo bị thay đổi, mất đi trạng thái cân bằng ban đầu và khiến khí hư có mùi hôi. 

Nhìn chung, hiện tượng khí hư có mùi thường xuất hiện do nhiều bệnh lý hoặc tác nhân sinh lý khác nhau. Tuy nhiên, phần lớn những nguyên nhân này đều có ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và khả năng sinh sản của người bệnh. Chính vì thế, các bạn nữ không nên ỷ lại trước những biến đổi bất thường của khí hư. Việc phát hiện và điều trị bệnh sớm không chỉ giúp các bạn dễ dàng hồi phục sức khỏe mà còn giảm thiểu nguy cơ bị vô sinh về sau.

2. Khí hư có mùi điều trị được không?

Ngoài việc thắc mắc khí hư có mùi xuất phát từ những nguyên nhân nào thì bạn đọc cũng mong muốn bác sĩ giải đáp tình trạng này có thể điều trị dứt điểm được không? Theo như chia sẻ của các bác sĩ sản phụ khoa thì việc điều trị dứt điểm triệu chứng khí hư ra nhiều có mùi hôi là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, vấn đề này còn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe bệnh nhân và mức độ nghiêm trọng của từng nguyên nhân gây ra. 

Thông thường, trước khi tiến hành điều trị cho người bệnh, bác sĩ cần phải thăm khám và thực hiện một số xét nghiệm (nếu cần) để xác định nguyên nhân gây ra tình trạng này. Sau khi tìm được nguyên nhân cụ thể, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp cho từng bệnh nhân. Để đảm bảo quá trình điều trị bệnh đạt được tiến độ như mong muốn, đòi hỏi các bạn phải tuân thủ đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Điều trị bệnh dựa trên chỉ dẫn của bác sĩ

Điều trị bệnh dựa trên chỉ dẫn của bác sĩ

Ngoài việc sử dụng đúng và đầy đủ những loại thuốc được kê đơn thì người bệnh cũng nên chủ động kiểm soát và ngăn ngừa bệnh phát triển thông qua những gợi ý dưới đây:

  • Đảm bảo vùng kín luôn được sạch sẽ: việc vệ sinh vùng kín bằng nước dung dịch vệ sinh và nước ấm không chỉ loại bỏ vi khuẩn có hại mà còn giúp môi trường bên trong âm đạo được cân bằng. Tuy nhiên, hạn chế thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo.

  • Sử dụng đồ lót có kích thước phù hợp với cơ thể, đặc biệt những sản phẩm có chất liệu thoáng mát, mềm mại sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu. Tuyệt đối không mặc những loại quần áo quá bó sát cơ thể, quần áo bị ẩm mốc hoặc không khô thoáng.

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh với những thực phẩm tăng cường sức đề kháng cũng như có lợi cho âm đạo. Trong đó, sữa chua và nấm là những thức ăn có chứa nhiều vi khuẩn có lợi (Probiotic) cho cơ thể. 

  • Vệ sinh vùng kín sau khi quan hệ để giảm thiểu nguy cơ bị vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể thông qua cơ quan sinh dục. 

  • Xây dựng chế độ nghỉ ngơi hợp lý, đặc biệt hạn chế thức khuya và giữ tinh thần luôn được thoải mái.

Với những thông tin được chia sẻ trên đây, hy vọng các bạn đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích để dễ dàng nhận diện một số bệnh lý liên quan đến triệu chứng khí hư có mùi. Bên cạnh đó, bài viết này cũng đã lý giải cụ thể về khả năng điều trị dứt điểm tình trạng khí hư biến đổi bất thường cho bạn đọc. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.