Tin tức

Thế nào là khí hư bất thường và nguyên nhân gây ra tình trạng này

Ngày 30/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Để theo dõi tình trạng sức khỏe sinh sản, các chị em phụ nữ cần quan tâm nhiều tới khí hư. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đây là gì và tác dụng của chúng đối với sức khỏe ra sao? Mỗi người phụ nữ nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về hiện tượng này, khi nào dịch tiết từ âm đạo là bình thường, khi nào chúng đang ở trạng thái bất thường?

1. Khí hư là gì?

Hiểu đơn giản, đây chính là dịch tiết từ âm đạo, cổ tử cung của người phụ nữ, khi bạn bắt đầu bước vào tuổi dậy thì, hiện tượng sinh lý này sẽ xuất hiện. Nhìn chung, đây là hiện tượng rất bình thường, bạn có thể theo dõi tình trạng sức khỏe sinh sản dựa vào những đặc điểm của Khí hư.

Bình thường, lượng dịch tiết âm đạo nhiều hay ít còn phụ thuộc vào sự thay đổi của nội tiết tố. Đặc biệt, vào những ngày kỳ kinh nguyệt chuẩn bị bắt đầu hoặc mang thai lượng dịch tiết từ âm đạo tăng lên so với bình thường.

Sự xuất hiện của dịch nhầy trên giúp bảo vệ môi trường âm đạo, đồng thời hạn chế sự phát triển của các loại vi khuẩn, nấm gây bệnh. Đó là lý do vì sao chúng giữ một vai trò vô cùng quan trọng.

Khí hư giúp tăng khả năng thụ thai thành công

Khí hư giúp tăng khả năng thụ thai thành công.

Bên cạnh đó, nhờ sự có mặt của chất dịch nhầy tiết ra từ âm đạo, cổ tử cung, khả năng người phụ nữ thụ thai thành công sẽ tăng lên đáng kể. Bởi vì, chúng góp phần tạo điều kiện thuận lợi để tinh trùng di chuyển tới vòi trứng, dễ dàng kết hợp với trứng của người phụ nữ. Như vậy, chúng quyết định không nhỏ tới sức khỏe sinh sản của các chị em, các bạn cần quan tâm và theo dõi tình trạng dịch nhầy này thường xuyên hơn.

2. Đặc điểm của khí hư bình thường

Khi biết được vai trò của khí hư đối với sức khỏe, khả năng sinh sản, chắc hẳn người phụ nữ sẽ dành nhiều sự quan tâm tới dịch nhầy này hơn. Một trong những vấn đề nhiều bạn thắc mắc đó là bình thường chất dịch nhầy tiết từ âm đạo có những đặc điểm như thế nào?

Để xác định chất nhầy là hiện tượng sinh lý bình thường hay dấu hiệu của bệnh lý, bạn cần dựa vào một số đặc điểm như: màu sắc đặc trưng, mùi, lượng dịch nhầy tiết ra.

2.1. Màu sắc và mùi

Nếu đây là hiện tượng sinh lý thông thường, chất dịch nhầy sẽ có màu trắng trong, trong tựa như lòng trắng của trứng gà. Đôi khi, chúng có xu hướng hơi ngả vàng. Đồng thời, dịch nhầy thường không có mùi, trong nhiều trường hợp, bạn có thể cảm nhận mùi tanh nhẹ, song chúng không ảnh hưởng quá nghiêm trọng.

Trong điều kiện bình thường, khí hư có màu trắng trong hoặc hơi ngả vàng

Trong điều kiện bình thường, khí hư có màu trắng trong hoặc hơi ngả vàng.

2.2. Lượng khí hư

Như đã phân tích ở trên, lượng khí hư tiết ra thay đổi dựa vào những thay đổi của nội tiết tố nữ. Vì vậy, bạn nên nắm được sự biến đổi của lượng chất dịch nhầy trong từng giai đoạn để biết được sức khỏe mình có ổn hay không?

Thời điểm trứng rụng là lúc lượng chất dịch nhầy tiết ra từ âm đạo nhiều hơn so với bình thường. Đặc biệt, chúng có đặc điểm là khá loãng và dai, trong lúc này các chị em phụ nữ hay khó chịu trong người vì lượng chất dịch nhầy tiết ra quá nhiều. Tuy nhiên, đây không phải vấn đề sinh lý đáng lo ngại, bạn hãy yên tâm nếu như không cảm nhận có mùi tanh, hôi nhé!

Ngược lại, trước và sau khi trứng rụng, chất dịch nhầy không tiết ra nhiều, bạn cảm thấy khá khô thoáng, dễ chịu. 

3. Đặc điểm của khí hư bệnh lý

Không phải lúc nào chất dịch nhầy cũng có màu trắng trong, không mùi, một số chị em khi mắc bệnh phụ khoa sẽ thấy khí hư trở nên bất thường. Vậy những dấu hiệu nào cho biết bạn đang gặp vấn đề với sức khỏe sinh sản?

Nếu chất dịch nhầy tiết ra từ âm đạo có những đặc điểm khác thường, bạn có nguy cơ mắc bệnh phụ khoa

Nếu chất dịch nhầy tiết ra từ âm đạo có những đặc điểm khác thường, bạn có nguy cơ mắc bệnh phụ khoa.

Một trong những đặc điểm dễ nhận ra nhất đó là màu sắc của chất dịch nhầy. Chúng không còn là màu trắng trong như bình thường, thay vào đó là màu trắng đục, màu vàng, xanh,… Nghiêm trọng hơn, một số bạn còn thấy chất dịch nhầy có màu nâu, màu đen. Bạn nên theo dõi thật cẩn thận vấn đề này và nhanh chóng tới các cơ sở y tế để khám và điều trị.

Khi mắc bệnh phụ khoa, chất dịch nhầy sẽ có mùi tanh hoặc là hôi khiến các chị em phụ nữ khá tự ti. Nếu như mùi càng khó chịu bao nhiêu thì tình trạng bệnh càng nghiêm trọng bấy nhiêu. Chúng ta không thể chủ quan hay bỏ qua dấu hiệu này đâu nhé!

Với tình trạng bệnh lý, lượng dịch nhầy tiết ra từ âm đạo sẽ tăng đáng kể, song bạn nên kết hợp cả những đặc điểm ở trên để biết chính xác đây có phải tình trạng bất thường không.

Một số triệu chứng đi kèm đó là tiểu rắt, tiểu buốt hoặc ngứa ngáy, đau rát. Chị em hãy theo dõi các vấn đề trên và dành thời gian đi kiểm tra sức khỏe.

4. Nguyên nhân khiến khí hư bất thường là gì?

Chắc chắn khí hư có những đặc điểm bất thường là tín hiệu thông báo sức khỏe của bạn đang có vấn đề. Vậy những nguyên nhân nào gây ra hiện tượng kể trên?

Khi âm đạo bị viêm nhiễm, khí hư thường có mùi hôi khó chịu

Khi âm đạo bị viêm nhiễm, khí hư thường có mùi hôi khó chịu.

Thông thường, tình trạng này xuất phát từ việc cơ quan sinh dục đang bị viêm nhiễm, nấm ngứa. Trong đó, viêm âm đạo, nhiễm khuẩn âm đạo hoặc nhiễm trùng nấm men là các vấn đề xảy ra khá phổ biến. Lúc này, bệnh nhân có cảm giác ngứa, đau rát hoặc tấy đỏ ở khu vực âm đạo.

Bệnh cạnh đó, một số bệnh lý khác cũng khiến chất dịch nhầy tiết ra từ âm đạo có những đặc điểm bất thường. Chúng ta không thể không nhắc tới bệnh lậu, viêm cổ tử cung hoặc nghiêm trọng hơn đó là bệnh ung thư cổ tử cung hoặc ung thư nội mạc tử cung.

Để xác định rõ vấn đề mình đang gặp phải, bệnh nhân nên tới các phòng khám chuyên khoa. Các bác sĩ sẽ chẩn đoán chính xác và đưa phác đồ điều trị phù hợp, hiệu quả nhất.

5. Biện pháp ngăn ngừa các bệnh phụ khoa

Nỗi băn khoăn của các chị em phụ nữ đó là làm thế nào để ngăn ngừa bệnh phụ khoa? Bởi vì khi sức khỏe sinh sản ổn định, khí hư tiết ra mới bình thường, không có mùi khó chịu.

Điều đầu tiên bạn nên làm chính là vệ sinh vùng kín thật sạch sẽ, nhất là trong những ngày hành kinh, trước và sau khi quan hệ tình dục. Như vậy, chúng ta đã phần nào ngăn ngừa sự tấn công của các vi khuẩn.

Bạn nên vệ sinh vùng kín thật sạch sẽ

Bạn nên vệ sinh vùng kín thật sạch sẽ.

Tốt nhất, chị em nên để vùng kín khô thoáng, không nên lạm dụng băng vệ sinh khi chưa thực sự cần thiết. Chúng là môi trường thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi, phát triển nhanh chóng.

Bên cạnh đó, việc bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể là điều bạn không thể bỏ qua. Đặc biệt, rau xanh, hoa quả tươi là những thực phẩm có lợi trong việc điều tiết lượng dịch nhầy tiết ra từ âm đạo.

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã phần nào hiểu rõ về khí hư cũng như đặc điểm của chúng khi bạn mắc bệnh phụ khoa. Nếu sức khỏe sinh sản gặp vấn đề, chúng ta nên đi khám và điều trị kịp thời. Nếu bạn càng để lâu, tình trạng càng trở nên nghiêm trọng và ảnh hưởng tới khả năng mang thai.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.