Tin tức

Lý giải nguyên nhân gây nhức mỏi mắt kéo dài và cách khắc phục

Ngày 25/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhức mỏi mắt là tình trạng dễ gặp với bất kỳ ai nhưng tần suất xuất hiện và mức độ khó chịu mà hiện tượng này gây ra không giống nhau với tất cả mọi người. Đặc biệt, khi bị nhức mỏi mắt kéo dài thì sẽ làm suy giảm nhiều đến chất lượng cuộc sống, gây cảm giác mệt mỏi triền miên. Vậy nguyên nhân nào gây nên tình trạng này và cách khắc phục ra sao?

1. Như thế nào là nhức mỏi mắt kéo dài?

Nhức mỏi mắt kéo dài là hiện tượng gây nên cảm giác:

- Đau, kích thích ở vùng mắt.

- Cảm giác khó chịu ở mắt nên không thể tập trung cho bất cứ công việc gì.

- Khô mắt, chảy nước mắt thường xuyên.

- Nhìn mờ, hoa mắt, nhìn thấy có hai hình ảnh.

- Khi bỗng nhiên có sự thay đổi ánh sáng đột ngột mắt sẽ rất nhạy cảm.

- Mỏi mắt.

- Đau đầu, cổ, vai và lưng.

Bị nhức mỏi mắt kéo dài vừa khó chịu vừa không thể tập trung cho công việc

Bị nhức mỏi mắt kéo dài vừa khó chịu vừa không thể tập trung cho công việc

2. Bị nhức mỏi mắt kéo dài, nguyên nhân do đâu?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhức mỏi mắt kéo dài trong đó có những yếu tố cần được can thiệp sớm vì càng để lâu nguy cơ suy giảm thị lực và thậm chí là mù lòa càng cao:

2.1. Khô mắt

Bị nhức mỏi mắt kéo dài kèm khô rát mắt là biểu hiện của khô mắt. Đây là tình trạng thường gặp khi làm việc quá lâu trong môi trường nóng bức, có điều hòa; hoặc tiếp xúc nhiều với khói bụi, hóa chất độc hại, tia cực tím,... 

2.2. Hội chứng thị giác màn hình

Mắt bị nhức mỏi kèm đau đầu, tập trung kém là biểu hiện hay thấy ở hội chứng thị giác màn hình. Những biểu hiện này là kết quả của việc mắt bị tác động từ ánh sáng xanh của màn hình thiết bị điện tử hoặc đèn huỳnh quang, đèn Led,...

Các loại ánh sáng này khiến cho tế bào võng mạc bị tổn thương, tế bào thị giác bị chết, thị lực suy giảm, khả năng điều tiết của mắt bị rối loạn,.... nặng nhất có thể gây mù lòa.

2.4. Đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể là tình trạng thủy tinh thể bị mờ đục do có sự tác động từ chất có hại ở môi trường bên ngoài và trong cơ thể khiến cho cấu trúc của bộ phận này bị biến tính, cấu trúc và tỉ lệ phân tử protein bị biến đổi, thủy tinh thể bị giảm khả năng điều tiết linh hoạt và không mềm dẻo như ban đầu.

Nhức mỏi mắt kéo dài là một trong các dấu hiệu đục thủy tinh thể

Nhức mỏi mắt kéo dài là một trong các dấu hiệu đục thủy tinh thể

Bệnh đục thủy tinh thể ảnh hưởng đến khả năng nhận ánh sáng từ bên ngoài của mắt, khiến thị lực suy giảm, người bệnh bị nhức mỏi mắt kéo dài, mắt ngày càng mờ dần.

Giai đoạn sớm của đục thủy tinh thể ít khi có triệu chứng, người bệnh có thể thấy mắt bị khô, nhìn mờ và mỏi. Đến giai đoạn muộn, người bệnh nhìn xa kém, nhìn màu không chính xác, nhìn thấy bóng mờ hoặc chấm đen; khi gặp ánh sáng có cường độ mạnh mắt sẽ bị lóa và thấy vệt sáng.

2.5. Thoái hóa điểm vàng

Các loại ánh sáng từ màn hình thiết bị điện tử, nguồn sáng nhân tạo rất dễ làm tế bào võng mạc và tế bào thị giác bị tổn thương.  Những loại ánh sáng này tác động vào võng mạc, làm chết tế bào ở đây và khiến mắt suy yếu dần, kết quả là thoái hóa hoàng điểm.

Người bị thoái hóa điểm vàng sẽ nhìn thấy méo mó, biến dạng. Ngoài ra, người bệnh cũng bị nhức mỏi mắt kéo dài, mắt mờ ở trung tâm, nhìn thấy có điểm mờ đen trước mắt, nhìn màu nhạt, nhìn vật mờ hoặc nhìn một thành hai.

3. Cách khắc phục khi bị nhức mỏi mắt kéo dài

3.1. Can thiệp tạm thời

Nhức mỏi mắt kéo dài sẽ khiến người bệnh gặp phải nhiều phiền toái nên trước mắt có thể tạm thời khắc phục bằng cách:

3.1.1. Rèn luyện thị giác

Rất nhiều người bị nhức mỏi mắt kéo dài đã áp dụng bài tập 20 - 20 - 20 bằng cách: cứ sau 20 phút làm việc hoặc học tập sẽ dừng để cho mắt nhìn xa khoảng 60m trong vòng 20 giây sau đó lại quay lại làm việc 20 phút và quay vòng bài tập đó. 

Nếu duy trì bài tập này mỗi ngày thì hiện tượng nhức mỏi sẽ được cải thiện vì mắt có thời gian thư giãn.

Minh họa bài tập 20 - 20 - 20 giúp tránh nhức mỏi mắt

Minh họa bài tập 20 - 20 - 20 giúp tránh nhức mỏi mắt

3.1.2. Massage mắt

Bằng động tác dùng tay vỗ nhẹ quanh mắt theo chiều từ trong ra ngoài rồi làm ngược lại, cứ thể lặp lại trong 3 phút, bạn sẽ thấy mắt đỡ căng thẳng hơn. Duy trì bài tập này mỗi ngày vào buổi tối trước khi ngủ hoặc sau khi ngủ dậy sẽ vừa giảm nhức mỏi mắt kéo dài vừa giảm sưng mắt khá hiệu quả.

3.1.3. Chườm ấm cho mắt

Khi mắt bị căng thẳng có thể chườm ấm cho mắt. Việc làm này giúp cho các tuyến ở bờ mi được lưu thông tốt hơn, giúp mắt được xoa dịu nên có được cảm giác thư giãn, dễ chịu.

Để chườm ấm mắt bạn hãy thực hiện các bước:

- Bước 1: ngâm khăn mặt trong nước ấm rồi vắt đến khi còn độ ẩm vừa phải.

- Bước 2: dùng khăn đó đắp lên mắt khoảng 5 - 10 phút.

- Bước 3: dùng nước ấm rửa lại mắt.

Mỗi ngày chườm ấm như vậy 2 lần sẽ có tác dụng giảm nhức mỏi mắt kéo dài khá tốt. Mắt được chườm ấm còn có cảm giác dễ chịu, thư thái nên bạn cũng nhờ đó mà giảm được cảm giác mệt mỏi của một ngày làm việc căng thẳng.

3.2. Can thiệp y tế

Duy trì tình trạng nhức mỏi mắt kéo dài là không nên bởi có không ít nguyên nhân bệnh lý gây nên biểu hiện này, nếu không can thiệp điều trị sớm thì mắt sẽ đứng trước nhiều nguy cơ không tốt. Do đó, nếu bị nhức mỏi mắt kéo dài kèm theo các biểu hiện sau thì nên khám bác sĩ chuyên khoa mắt ngay:

- Mắt lờ đờ, mệt mỏi.

- Nhìn thấy hai hình.

- Chóng mặt thường xuyên.

- Thị lực giảm sút nhanh chóng.

Không phải mọi trường hợp nhức mỏi mắt kéo dài đều đáng lo ngại nhưng điều đó không có nghĩa là nó không thể gây ra những hậu quả trầm trọng. Khi gặp tình trạng này người bệnh không nên tự ý tìm mua thuốc về sử dụng để tránh gặp phải những tác dụng phụ nguy hại cho mắt đồng thời cũng không nên để nó tiếp diễn mà tốt nhất cần khám bác sĩ chuyên khoa để biết được nguyên nhân. 

Để có được câu trả lời chính xác về hiện tượng nhức mỏi mắt kéo dài, quý khách hàng có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56, đặt lịch khám cùng bác sĩ Chuyên khoa Mắt - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.