Tin tức

Xuất huyết mắt nguy hiểm không, nên làm gì để khắc phục?

Ngày 20/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xuất huyết mắt là thuật ngữ nói về tình trạng vỡ mạch máu bên trong mắt. Hầu hết trường hợp mắc phải chỉ phát hiện được khi soi gương vì có cảm giác khó chịu trong mắt. Vậy xuất huyết mắt nguy hiểm không và làm cách nào để khắc phục, nội dung dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu lời giải cho vấn đề này.

1. Xuất huyết mắt là gì, nguyên nhân do đâu?

1.1. Xuất huyết mắt là như thế nào?

Cấu trúc của các mạch máu ở trong mắt khá thanh mảnh nên dễ bị tác động và vỡ. Xuất huyết mắt (xuất huyết dưới kết mạc mắt) là hiện tượng mạch máu nhỏ dưới củng mạc bị vỡ khiến cho máu chảy ra và lan đến kết mạc mắt cùng lớp củng mạc nên mắt bị đỏ giống như vết dầu loang.

Xuất huyết mắt là tình trạng vỡ mạch máu nhỏ dưới củng mạc 

Xuất huyết mắt là tình trạng vỡ mạch máu nhỏ dưới củng mạc

Quan sát bên trong mắt sẽ thấy một vùng màu đỏ nâu hoặc đỏ rực nằm bên trên củng mạc trắng. Không giống với xuất huyết ngoài da, xuất huyết mắt chỉ là hiện tượng máu ở kết mạc chảy ra khỏi lòng mạch nhưng không thành giọt hay thành dòng chảy ra ngoài.

1.2. Tại sao bị xuất huyết mắt?

Muốn xác định được xuất huyết mắt nguy hiểm không thì trước tiên cần phải biết lý do tại sao lại bị tình trạng này. Hầu hết các trường hợp bị xuất huyết mắt là do:

- Chấn thương, va đập ở vùng đầu mặt trong đó có vùng mắt.

- Thực hiện hành động mạnh khiến áp lực lên mạch máu mắt tăng như: nôn, gắng rặn đẻ, bơi lặn sâu quá,...

- Viêm nhiễm ở mắt làm giãn mạch.

- Thiếu vitamin C.

- Rối loạn đông máu.

- Dùng một số loại thuốc, nhất là thuốc chống đông máu để chữa trị bệnh tim mạch.

- Sau phẫu thuật dùng áp lực âm cố định mắt.

2. Bị xuất huyết mắt có nguy hiểm không, nên làm gì?

2.1. Bị xuất huyết mắt có nguy hiểm gì không?

Nhiều người lo lắng bị xuất huyết mắt nguy hiểm không khi bỗng nhiên phát hiện mình bị tình trạng này. Thực tế cho thấy hầu hết trường hợp bị xuất huyết mắt là lành tính, thường sẽ tự khỏi sau 1 - 2 tuần vì lượng máu mất đi không quá 2ml, theo quá trình tiêu máu tự nhiên, dần dần vùng xuất huyết sẽ đổi màu và dần thu gọn lại cho đến khi biến mất hoàn toàn.

Tuy nhiên, những trường hợp xuất huyết mắt xuất phát từ nguyên nhân chấn thương hoặc bệnh lý thì cần được điều trị để tránh những hệ lụy không tốt cho thị lực. Về tính chất của hiện tượng xuất huyết mắt, chuyên gia y tế khuyến cáo nên đến bác sĩ nhãn khoa thăm khám ngay nếu xuất hiện các tình trạng:

- Vùng mắt bị đau nhức.

- Bị xuất huyết mắt có ảnh hưởng đến khả năng nhìn như: nhìn khó, nhìn đôi, nhìn mờ.

- Có tiền sử tăng huyết áp hoặc bệnh lý gây ra xuất huyết.

- Gặp chấn thương ở vùng đầu mặt.

- Xuất huyết thành nhiều điểm, cả 2 bên mắt kèm theo xuất huyết ở nhiều vị trí khác như: chân răng, mũi, hệ tiêu hóa,...

- Vết xuất huyết có chiều hướng lan rộng.

Nên thăm khám bác sĩ nhãn khoa để biết được xuất huyết mắt nguy hiểm không

Nên thăm khám bác sĩ nhãn khoa để biết được xuất huyết mắt nguy hiểm không

2.2. Làm gì khi bị xuất huyết mắt?

- Xử lý tạm thời

Nếu bị xuất huyết mắt trước tiên nên nhớ không dùng tay dụi mắt vì nó sẽ làm tình trạng xuất huyết trở nên trầm trọng. Hãy dùng băng ép mắt hoặc chườm đá để kiểm soát vùng xuất huyết không lan.

Tiếp sau đó hãy dùng nước mắt nhân tạo nhỏ mỗi ngày 6 lần để tạo cảm giác dễ chịu cho mắt. Trường hợp đang dùng thuốc chống đông cần dừng thuốc và thông báo với bác sĩ điều trị để có phương án cân nhắc phù hợp.

Bị xuất huyết mắt tuyệt đối không được tự ý dùng aspirin hay thuốc ức chế đông máu mà chưa có sự thăm khám và đồng ý của bác sĩ chuyên khoa.

- Can thiệp y tế

Bản thân mỗi người không thể tự biết được xuất huyết mắt có nguy hiểm không nên tâm lý lo lắng là khó tránh khỏi. Để thoát khỏi tâm lý này bạn có thể theo dõi mắt 1 - 2 ngày, nếu phát hiện thêm các bất thường như đã nói ở trên thì nên đi khám bác sĩ nhãn khoa.

Để khắc phục tình trạng xuất huyết mắt, bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân và căn cứ vào đó đưa ra hướng điều trị phù hợp cho người bệnh. Trường hợp xuất huyết mắt do chấn thương thì sẽ có biện pháp điều trị giúp đẩy nhanh tốc độ hồi phục ở kết mạc. Nếu xuất huyết do nhiễm khuẩn từ môi trường bên ngoài sẽ dùng thuốc kháng sinh đặc trị.

Khi bị xuất huyết mắt cần chăm sóc mắt đúng cách để tránh gây tổn thương thị lực

Khi bị xuất huyết mắt cần chăm sóc mắt đúng cách để tránh gây tổn thương thị lực

Về cơ bản, không cần lo lắng quá về vấn đề xuất huyết mắt nguy hiểm không mà quan trọng là cách xử lý đúng với nó. Hầu hết những trường hợp mắc phải tình trạng này đều sẽ có những cảm giác khó chịu nhất định ở mắt, cản trở đến sinh hoạt, làm việc và học tập hàng ngày. Tuy nhiên, khi biết được nguyên nhân và cách xử lý đúng thì hiện tượng này sẽ dần chấm dứt mà không gây ra hệ lụy nào đến thị lực.

3. Phòng ngừa xuất huyết mắt

Một số thói quen sinh hoạt có thể giúp bạn hạn chế được tình trạng bị xuất huyết mắt như:

- Thường xuyên vệ sinh mắt, rửa mắt bằng nước lạnh hoặc rửa mắt với nước sau đó dùng khăn sạch che mắt lại.

- Duy trì chế độ ăn uống cân bằng giúp ổn định huyết áp và tốt cho mạch máu bên trong mắt.

- Dùng nước mắt nhân tạo hoặc chườm lạnh giảm sưng, giảm cảm giác khó chịu khi bị xuất huyết mắt.

- Đeo kính để bảo vệ mắt, giảm thiểu tối đa thương tích.

Nói tóm lại, không thể tự đánh giá tình trạng xuất huyết mắt nguy hiểm không được khi không có chuyên môn. Chưa để đến tình trạng này có thể tái phát khi gặp điều kiện thuận lợi và có thể lại bị đúng vị trí trước đó đã xuất huyết. Vì thế, giải pháp tốt nhất vẫn là gặp bác sĩ chuyên khoa thăm khám để có được câu trả lời chính xác.

Nếu đang bị xuất huyết mắt và cần tìm ra nguyên nhân của tình trạng này thì quý khách hàng có thể đặt lịch khám cùng bác sĩ Chuyên khoa Mắt - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại đây, quý khách sẽ được bác sĩ đầu ngành với nhiều năm kinh nghiệm thăm khám, thực hiện những kiểm tra cần thiết dưới sự hỗ trợ của hệ thống thiết bị y khoa tiên tiến để có hướng khắc phục phù hợp.

Quý khách cần đặt lịch khám có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được Tổng đài viên hướng dẫn thao tác thực hiện nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.