Tin tức

Lý giải nguyên nhân gây ra hiện tượng khớp gối kêu lạo xạo

Ngày 16/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Khớp gối kêu lạo xạo là hiện tượng khá nhiều người gặp phải nhưng tính chất và nguyên nhân gây nên nó không giống nhau. Đặc biệt, nó có thể là dấu hiệu cảnh báo vấn đề về xương khớp, cần được thăm khám sớm để tìm ra nguyên nhân và hướng xử trí hiệu quả.

1. Cấu tạo và âm thanh lạo xạo của khớp gối

1.1. Cấu tạo

Khớp gối (khớp đầu gối) nối xương đùi với xương cẳng chân, được tạo bởi xương bánh chè và xương nhỏ hơn chạy dọc theo xương chày. Khớp này di chuyển được là nhờ có gân nối xương đầu gối với cơ chân. Đầu gối giữ được thăng bằng là nhờ có dây chằng nối với xương đầu gối. Xung quanh đầu gối có bao hoạt dịch giữ vai trò giống như lớp đệm giữa xương với các bộ phận xung quanh giúp cho đầu gối cử động dễ dàng.

khớp gối kêu lạo xạo

Cấu tạo của khớp gối

1.2. Âm thanh lạo xạo

Nhiều người cứ nghĩ rằng bản thân khớp đầu gối vốn có sẵn âm thanh lạo xạo rồi nhưng đây là một sai lầm. Khi nghe thấy tiếng lạo xạo chưa chắc đó đã là tiếng phát ra từ đầu gối mà nó có thể phát ra từ nhiều vị trí khớp khác của cơ thể khi cử động. Hoặc nhiều khi âm thanh lạo xạo cũng có thể do áp lực hoặc căng thẳng nào đó xảy ra ở khớp. Số đông trường hợp khớp gối lạo xạo khi vận động là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý xương khớp.

2. Tại sao khớp gối kêu lạo xạo

2.1. Lý giải nguyên nhân khiến cho khớp gối kêu lạo xạo

Âm thanh khớp gối kêu lạo xạo có thể xuất phát từ một trong các lý do sau đây:

- Thoái hóa khớp gối

Người bị thoái hóa khớp gối có biểu hiện ban đầu chính là khi cử động sẽ thấy vùng khớp gối phát ra tiếng kêu lạo xạo, lục cục. Âm thanh ấy là kết quả của lớp sụn bị bào mòn theo thời gian làm lộ phần xương dưới sụn nên khi di chuyển tạo ra sự cọ xát giữa các đầu xương và gây ra tiếng kêu. Bên cạnh đó, người bệnh còn bị cứng khớp, đau âm ỉ, càng vận động khớp gối càng đau.

- Loãng xương

Khớp gối bị loãng xương cũng có thể phát ra âm thanh lạo xạo. Bệnh xương khớp này khá phổ biến, không gây đau và đa phần chỉ phát hiện sau khi có chấn thương làm gãy xương.

- Khô khớp gối

Khi chất dịch bôi trơn đầu sụn ở khớp bị giảm dần theo thời gian sẽ làm khô khớp gối. Thời gian đầu, bệnh chưa gây đau nhức mà chủ yếu làm phát ra tiếng kêu lại xạo ở khớp gối. Khi khớp gối bị khô đến mức không còn dịch bôi trơn nữa thì ngoài âm thanh lạo xạo người bệnh sẽ có những cơn đau dữ dội ở đây.

Khô khớp gối có thể gây ra âm thanh lạo xạo ở khớp đầu gối khi di chuyển

Khô khớp gối có thể gây ra âm thanh lạo xạo ở khớp đầu gối khi di chuyển

- Viêm xương khớp

Khớp gối kêu lạo xạo khi vận động cũng có thể là do bệnh viêm xương khớp, dù có những trường hợp người bệnh không bị đau ở vùng này. Nguyên nhân của viêm xương khớp là do cơ thể phải chịu tác động của một số yếu tố như: thoái hóa, nhiễm trùng, chấn thương,... Khi bị viêm xương khớp người bệnh không chỉ nghe thấy âm thanh lạo xạo do khớp xương cọ vào nhau lúc di chuyển mà còn bị tổn thương bao đầu sụn khớp.

- Gai khớp gối

Sự xuất hiện các gai xương ở khớp gối gây chèn ép dây thần kinh và đâm vào các mô mềm. Hệ quả của nó là sụn khớp bị bào mòn và chất hoạt dịch giảm đi làm cho khớp bị khô. Lúc cử động có thể gây ra sự có xát giữa các gai xương từ đó sinh ra âm thanh lạo xạo ở khớp gối.

2.2. Mức độ nguy hiểm của âm thanh lạo xạo từ khớp gối

Không phải mọi trường hợp khớp gối kêu lạo xạo đều xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý. Nhiều khi nó chỉ đơn thuần là âm thanh phát ra khi hai đầu khớp xương ở đầu gối chà xát vào nhau khi vận động mà thôi. 

Tuy nhiên, như đã nói đến ở trên, khớp gối kêu lạo xạo lại có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý xương khớp. Ngoài ra, nó còn có thể cho thấy tổn thương xảy ra ở phần sụn bọc bên trên xương chày hoặc dưới xương đùi. Một số trường hợp nếu không phát hiện hoặc chủ quan coi thường bệnh nên không chữa trị kịp thời có thể phải đối mặt với nhiều biến chứng, nặng nhất có thể gây liệt chân suốt đời.

Vì thế, nếu khớp gối có tiếng kêu lạo xạo kèm theo một số dấu hiệu sau thì cần đến gặp bác sĩ xương khớp để tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời:

- Khớp gối sưng đỏ, nóng và giảm khả năng vận động.

- Vào buổi sáng khi mới ngủ dậy hoặc sau khi vận động xong gặp hiện tượng cứng khớp.

- Cảm thấy đau ở khớp gối khi vận động và giảm đau khi được nghỉ ngơi.

3. Phương án xử trí với tình trạng khớp gối kêu lạo xạo

Không phải âm thanh lạo xạo do đầu gối phát ra ở tất cả mọi người đều giống nhau. Do đó, muốn loại bỏ nó một cách hiệu quả thì người bệnh cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra, xác định nguyên nhân gây ra hiện tượng này. Dựa trên nguyên nhân gây ra hiện tượng này ở từng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ có hướng điều trị phù hợp cho khớp gối. Có trường hợp nếu thấy cần thiết bác sĩ sẽ kết hợp nhiều liệu pháp khác nhau để đạt được hiệu quả chữa bệnh cao nhất.

Khám bác sĩ xương khớp giúp tìm ra nguyên nhân khớp gối kêu lạo xạo để điều trị hiệu quả

Khám bác sĩ xương khớp giúp tìm ra nguyên nhân khớp gối kêu lạo xạo để điều trị hiệu quả

Hiện nay, các phương pháp trị liệu cho những người bị khớp gối kêu lạo xạo tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra tiếng lạo xạo, có thể chọn một trong số các phương pháp sau:

- Dùng bài tập vật lý trị liệu như: 

+ Day khớp.

+ Xoa bóp.

+ Nâng cao chân.

+ Đi bộ.

- Uống thuốc theo đơn do bác sĩ chỉ định

Các loại thuốc trị bệnh khớp gối gây ra âm thanh lạo xạo sẽ được bác sĩ chỉ định phù hợp tùy thuộc vào tình trạng ở từng bệnh nhân. Nếu viêm đau khớp thường sẽ dùng thuốc giảm đau hoặc kết hợp giảm đau và chống viêm. Ngoài ra bác sĩ cũng có thể sẽ kê thêm thuốc bổ trợ xương khớp nếu thấy cần thiết.

- Tiêm cortisone

Việc tiêm cortisone vào khớp gối sẽ nhanh chóng giảm đau và phục hồi chức năng khớp gối ở những bệnh nhân viêm khớp nặng.

- Tiêm dịch chất nhờn 

Đây cũng là phương pháp đang được áp dụng tương đối phổ biến dành cho những trường hợp khớp gối kêu lạo xạo. Một liệu trình điều trị thường kéo dài khoảng vài tuần hoặc vài tháng, số mũi tiêm tùy thuộc vào tình trạng bệnh của từng bệnh nhân.

Những chia sẻ về hiện tượng khớp gối kêu lạo xạo trên đây chỉ mang tính tham khảo. Muốn chẩn đoán chính xác nhất nguyên nhân gây ra tình trạng này người bệnh nên đến cơ sở y tế chuyên khoa hoặc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được bác sĩ đầu ngành trực tiếp tiến hành kiểm tra. Việc làm này cũng sẽ giúp người bệnh tìm ra được hướng điều trị hiệu quả nhất để khớp gối không còn kêu lạo xạo.

Mọi thắc mắc khác có liên quan đến hiện tượng này hoặc bệnh lý xương khớp, bạn đọc có thể gọi trực tiếp đến tổng đài 1900565656, chuyên viên y tế được đào tạo đầy đủ về kiến thức chuyên môn của chúng tôi sẽ giúp bạn có được những thông tin y tế chính xác và hữu dụng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.