Tin tức

Bệnh nhân bị bệnh viêm khớp gối kiêng gì?

Ngày 24/06/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Viêm khớp gối là một trong những căn bệnh khá phổ biến đối với mọi người, đặc biệt là những người lớn tuổi hoặc lao động nặng. Bệnh lý này không những gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng đến đời sống và khả năng vận động của bệnh nhân. Vậy các dấu hiệu nhận biết bệnh là gì? Viêm khớp gối kiêng gì và ăn gì tốt cho sức khỏe?

1. Tổng quan về bệnh viêm khớp gối

Trước khi tìm lời giải đáp cho thắc mắc viêm khớp gối kiêng gì thì chúng ta cần phải tìm hiểu sơ lược về bệnh lý này. Thực tế, tình trạng viêm khớp gối thường được mô tả là hiện tượng một hoặc hai bên đầu gối có biểu hiện sưng nóng đỏ. Tình trạng này được lý giải là bởi xương sụn trơn bị mòn, bề mặt xương sụn dần bị xù xì và thô ráp nên xảy ra hiện tượng cọ xát, ma sát nhiều hơn và gây đau khi vận động. Ngoài ra, viêm khớp gối có thể nảy sinh ở bất kỳ đối tượng nào nhưng chủ yếu là người già. 

viêm khớp gối kiêng gì

Sơ lược về tình trạng viêm khớp gối

Tình trạng viêm khớp gối thường gây ra nhiều cơn đau nhức, khó chịu hay nghiêm trọng hơn là những biến chứng khiến khả năng vận động bị suy giảm. Ngoài ra, bệnh nhân có thể dễ dàng nhận thấy những triệu chứng bất thường như: 

  • Quanh khớp gối có biểu hiện sưng đỏ: triệu chứng sưng tấy kèm theo sắc đỏ trên da ở vùng quanh khớp gối được xem là một biểu hiện bình thường của tình trạng viêm. Bởi vì khi khớp gối bị nhiễm trùng sẽ tạo điều kiện cho các chất lỏng tích tụ tại đây  và gây ra hiện tượng sưng tấy. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể cảm nhận được sự ấm nóng ngay vị trí khớp gối bị tổn thương.

  • Đau khớp: ở thời điểm ban đầu những cơn đau khớp gối chủ yếu xuất hiện một cách âm ỉ và diễn tiến dần dần. Thông thường, người bệnh sẽ nhận thấy các cơn đau vào thời điểm sau khi ngủ một giấc nhưng chủ yếu vào buổi sáng. Tuy nhiên, khi tình trạng bệnh nặng nề hơn thì các cơn đau thường nảy sinh một cách bất ngờ mà không có biểu hiện cảnh báo trước. Đặc biệt, những cơn đau thường nặng nề hơn khi phải quỳ, ngồi hoặc đi cầu thang.

Người bệnh thường xuyên cảm thấy tê yếu chi dưới

Người bệnh thường xuyên cảm thấy tê yếu chi dưới

  • Khớp cứng và khó vận động: do khớp gối bị viêm nhiễm nên lớp sụn có chức năng bảo vệ khớp gối cũng bị ăn mòn và mất đi sự trơn tru. Với những trường hợp nặng, những cử động đơn giản như ngồi xuống, gập đầu gối, đứng lên, duỗi thẳng chân,… cũng bị cản trở. 

  • Phát ra âm thanh ở khớp khi vận động: sự ăn mòn ở khớp khiến hai đầu xương dần tiếp xúc và cọ sát với nhau, nhất là khi chân phải vận động. 

2. Viêm khớp gối kiêng gì và ăn gì tốt cho sức khỏe? 

Theo bác sĩ, ngoài phương pháp điều trị bằng thuốc thì chế độ ăn uống cũng được xem là một giải pháp giúp cải thiện tình trạng viêm khớp gối. Do đó, việc tăng cường những thực phẩm có lợi và hạn chế sử dụng những thức ăn gây hại cho khớp xương sẽ giúp quá trình hồi phục. Vậy viêm khớp gối kiêng gì?

Giải đáp: Viêm khớp gối kiêng gì

Giải đáp: Viêm khớp gối kiêng gì?

Để quá trình điều trị viêm khớp gối nhanh chóng đạt được hiệu quả, bệnh nhân nên hạn chế hoặc tránh xa những thực phẩm không tốt cho xương khớp. Cụ thể như:

  • Các loại thức ăn đóng hộp, thức ăn nhanh, thức ăn được chế biến sẵn hoặc sơ chế qua dầu mỡ nhiều lần. 

  • Những nguồn thức ăn giàu hàm lượng Photpho, điển hình như thực phẩm được chế biến và đóng hộp sẵn, các loại thịt có màu đỏ, phủ tạng động vật,... 

  • Các thực phẩm có chứa hàm lượng chất béo bão hòa cao, điển hình như những thức ăn, thực phẩm được chế biến chủ yếu từ bơ sữa.

  • Các loại thực phẩm giàu đường và muối, điển hình như bánh kẹp, nước ngọt.

  • Những thực phẩm làm tăng Lipid máu như xúc xích, thịt mỡ, dăm bông,… không những không tốt cho sức khỏe mà còn tạo cơ hội để bệnh tiến triển nặng nề hơn. 

  • Một số thức ăn như canh cua, chuối tiêu, cà pháo, thịt chó, cà ghém,… cũng được liệt kê trong danh sách những thực phẩm người bị viêm khớp gối nên kiêng ăn. 

3. Thực phẩm nên bổ sung cho người bị viêm khớp gối

Ngoài việc thắc mắc tình trạng viêm khớp gối kiêng gì thì bạn đọc cũng nên tìm hiểu thêm một số thực phẩm tốt cho xương khớp để bổ sung thêm cho cơ thể. Những dưỡng chất có lợi cho người bị viêm khớp thường được tìm thấy trong một số thực phẩm dưới đây:

  • Các loại cá béo: hầu hết các loại cá béo thường có chứa nguồn Omega-3 và vitamin D rất dồi dào. Đồng thời, đây cũng là những nguồn dưỡng chất có lợi nhờ tính kháng viêm mạnh giúp làm thuyên giảm các triệu chứng đau, nhức do tình trạng viêm khớp gối gây ra. 

  • Bông cải xanh: một số nghiên cứu cho thấy trong bông cải xanh có chứa hàm lượng Sulforaphane khá cao. Trong khi đó, loại chất này có chức năng trung hòa các enzyme khiến sụn bị tổn thương. Đồng thời, bông cải xanh cũng là nguồn thực phẩm rất giàu vitamin C, vitamin K cũng như các hợp chất chống oxy hóa giúp khớp xương cải thiện tình trạng viêm nhiễm, tổn thương.

Ăn bông cải xanh giúp cải thiện bệnh viêm khớp gối

Ăn bông cải xanh giúp cải thiện bệnh viêm khớp gối

  • Các loại gia vị có vị cay như tỏi, ớt, gừng, tiêu: thường chứa một số loại hoạt chất giúp tăng cường khả năng miễn dịch, giảm bớt các triệu chứng đau nhức xương khớp và gây ức chế sự xâm lấn của một số loại siêu vi gây tổn thương cho khớp gối. 

  • Hạt lanh, quả óc chó: hàm lượng Omega 3 giàu có trong quả óc chó, hạt lạnh không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn thuyên giảm các biểu hiện sưng khớp và chống viêm. 

  • Các loại quả mọng: điển hình như việt quất, dâu tây, nho, đào, mận,… vì chúng thường chứa hàm lượng lớn các hoạt chất có khả năng chống oxy hóa rất cao. Nhờ đó, cơ thể có thể ngăn chặn và chống lại sự xâm lấn, phá hủy của vi khuẩn, virus. Ngoài ra, các loại quả này còn có tác dụng làm giảm các triệu chứng do tình trạng viêm khớp gối gây ra cũng như tăng mật độ xương để đẩy lùi nguy cơ viêm nhiễm.

  • Các thực phẩm có chứa hàm lượng Beta Carotene cao: chẳng hạn như măng tây, khoai lang, cà rốt, quả mơ, rau bina, cải xanh, cải Brussels, cà chua,… Beta Carotene được biết đến là một hợp chất có tác dụng chống oxy hóa rất tốt. Do đó, việc tăng cường bổ sung hợp chất này sẽ giúp tiêu diệt và ngăn chặn sự tấn công của các gốc khiến khớp gối bị viêm nhiễm, tổn thương. 

  • Đậu nành: một số dưỡng chất được tìm thấy trong đậu nành gồm có protein,  các loại muối khoáng như Natri, Kali, Magie, Canxi, Sắt,… và nhiều nhóm vitamin khác. Ngoài ra, đặc tính chống oxy hóa của nguồn thực phẩm này còn có tác dụng thúc đẩy quá trình sản xuất Collagen ở tế bào sụn. 

Đậu nành cũng là thực phẩm rất tốt

Đậu nành cũng là thực phẩm rất tốt

  • Nấm: một số nghiên cứu cho thấy nấm không chỉ là nguồn thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng mà còn hỗ trợ đẩy lùi nguy cơ mắc phải một số bệnh lý liên quan đến ung thư và tim mạch. Trong đó, chất Polysaccharide có tác dụng rất tốt trong việc thúc đẩy tổng hợp DNA tế bào, ngăn chặn khả năng oxy hóa của lipit cũng như ức chế sự phát triển của khối u.

  • Các loại rau củ quả giàu sắc tố thực vật Bioflavonoids: theo bác sĩ, đây cũng là một nguồn thực phẩm có lợi cho người bệnh viêm khớp gối vì chúng có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa khá cao. Ngoài ra, các loại rau củ quả này còn giúp tăng cường khả năng tổng hợp Collagen Tuyp I cũng như hệ miễn dịch cho cơ thể. 

Với những chia sẻ trên đây, giải đáp viêm khớp gối kiêng gì đã được giải đáp rất chi tiết. Ngoài ra, bạn đọc cũng được gợi ý thêm một số nguồn thực phẩm có lợi cho xương khớp và một số triệu chứng giúp nhận biết bệnh dễ dàng. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.