Tin tức

Ma túy và những hiểm họa khôn lường với sức khỏe, cộng đồng

Ngày 19/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ma túy - một chất có khả năng gây ức chế hoặc kích thích hệ thần kinh khiến cho người dùng ngày càng phụ thuộc hơn vào chúng. Ma túy chính là nguyên nhân khiến cho sức khỏe của con người bị suy giảm dần theo thời gian. Vậy ma túy là gì, những tác hại nào mà con người phải gánh chịu khi sử dụng ma túy? 

1. Định nghĩa về ma túy

Ma túy là những chất có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp khi đưa vào cơ thể có thể khiến cho trạng thái tinh thần của người dùng có sự thay đổi. Ma túy là một dạng chất kích thích hệ thần kinh có thể tạo nên những cảm giác hưng phấn, vui hoặc buồn đối với người sử dụng. Khi sử dụng quá nhiều người, người dùng sẽ bị phụ thuộc vào chất gây nghiện này. Khi không có ma túy, cơ thể sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu có những ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe. 

Ma túy là một dạng chất gây nghiện 

Ma túy là một dạng chất gây nghiện 

  • Ma túy tự nhiên: Đây là những chất gây nghiện có sẵn trong tự nhiên. Chất ancaloit có từ một số loại cây điển hình như cây anh túc, cây cần sa hoặc cây coca. 

  • Ma túy tổng hợp là những chất gây nghiện không có trong tự nhiên mà được tổng hợp nên từ một số chất hóa học như amphetamine, chất MDMA, thuốc lắc hay ma túy đá,...

2. Những loại ma túy phổ biến và tác hại đối với sức khỏe

Hiện tại, ma túy được phân ra khá nhiều loại, trong đó phổ biến nhất là:

2.1. Cây thuốc phiện

Loại cây này còn được biết đến với tên gọi là cây anh túc, một loại cây thân thảo cao khoảng từ 1m đến 1.5m. Thời gian sống của cây thân thảo này kéo dài khoảng 2 năm. Cây chỉ thích mọc ở những nơi mát mẻ và phát triển tốt với điều kiện đất sét vôi. Nhựa có được tử quả của cây thuốc phiện được gọi là thuốc phiện sống 

Trong thời gian đầu, người dùng hút thuốc phiện sẽ cảm nhận được những khoái cảm, sự hưng phấn và có khả năng làm giảm tình trạng đau nhức hay mệt mỏi rất hiệu quả. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc phiện trong lâu dài có thể khiến cho người dùng bị suy sụp, mất đi ý chí và cảm giác tự nhiên của mình. 

Bên cạnh đó, những người nghiện thuốc phiện còn có thể xuất hiện một vài biến chứng điển hình như: chứng bệnh viêm dạ dày, bị viêm ruột mãn tính, chứng táo bón, đi tiểu ra albumin, bị viêm phổi hoặc mạch đập chậm hơn. 

Thuốc phiện là một trong những loại ma túy phổ biến nhất hiện nay

Thuốc phiện là một trong những loại ma túy phổ biến nhất hiện nay

2.2. Cần sa

Loại ma túy này còn có tên gọi là cây gai dầu. Ở trong y học, loại cây này có tác dụng điều trị chứng mất ngủ khá tốt. Những người sử dụng cần sa thường sẽ có những thay đổi vô cùng đột ngột về trạng thái tinh thần và cả hành vi cư xử cá nhân. Cần sa cũng sẽ khiến cho con người xuất hiện những ảo ảnh hoặc những cơn ác mộng một cách bất thường. Người dùng sử dụng cần sa trong một thời gian dài có thể bị sụt cân, tinh thần ủ rũ hoặc bị rối loạn thần kinh. 

2.3. Cocain

Đây cũng là 1 trong số 3 loại ma túy phổ biến nhất hiện nay. Với chiết xuất chính từ lá cây coca, hoạt chất này có tinh thể hình kim và không có mùi hương. Khi dùng cocaine, bạn sẽ cảm nhận được vị đắng mát và một chút tê nhẹ ở trên đầu lưỡi. Chất cocain có thể sẽ gây nên những cơn say, tình trạng mê sảng, bị hoảng sợ, huyết áp tăng cao, chứng khó thở hoặc bị rối loạn nhịp tim.

2.4. Morphin

Hoạt chất này thường được sử dụng trong y học để làm thuốc giảm đau với các thành phần bán tổng hợp có ở trong thuốc ho hoặc thuốc giảm đau. Morphin có thể chọn lọc cũng như tác động trực tiếp lên những tế bào ở hệ thần kinh trung ương, nhất là phần vỏ não. Chúng có thể khiến cho hệ thần kinh trung ương rơi vào tình trạng ức chế. Bên cạnh đó, một số trung khu khác có thể bị kích thích, gây nên tình trạng nôn mửa, bị co thắt hoặc tim đập chậm hơn. 

Sử dụng Morphin lâu dài có thể dẫn đến những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe

Sử dụng Morphin lâu dài có thể dẫn đến những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe

Khi sử dụng Morphin, trí tưởng tượng có thể sẽ tăng cao hơn, nỗi buồn và sự lo lắng bị biến mất. Thay vào đó, tâm trạng của người dùng sẽ trở nên lạc quan hơn, vui vẻ hơn. Một lượng cao các Morphin có thể khiến cho huyết áp bị suy giảm và cơ thể sẽ đổ nhiều mồ hôi hơn. Người dùng morphin sẽ có tình trạng bị sưng mắt, phần môi và các móng tay cũng sẽ bị thâm tím. 

Không dừng lại ở đó, tâm thần của người dùng sẽ bị rối loạn. Những người sử dụng chất này cũng sẽ trở nên lười biếng, không chú ý đến các vấn đề vệ sinh cá nhân, ngáp nhiều hơn. Phần đồng tử cũng sẽ bị co lại, cơ thể bị thiếu máu, mất ngủ và bị lão hóa sớm hơn,...

2.5. Heroin

Heroin là một loại ma túy được chế biến ra thành hai dạng bao gồm bột màu trắng hồng (bạch phiến) để tiêm vào trong đường tĩnh mạch và một chất bột màu hồng nâu thường sử dụng để hút - hít. Những người khi mới sử dụng heroin sẽ có những cảm nhận vô cùng sảng khoái cùng một chút mơ màng. 

Tuy nhiên, về lâu dài, khi cơn nghiện xuất hiện mà người bệnh không có heroin thì sẽ xuất hiện những cơn co giật rất nguy hiểm. Nếu sử dụng heroin quá liều lượng thì cơ thể của người dùng có thể bị tê liệt, rơi vào tình trạng hôn mê sâu và thậm chí có thể tử vong chỉ trong vài phút. 

Những người nghiện heroin sẽ có những thay đổi trong tính cách. Thông thường, họ sẽ dần đi theo con đường xấu và dễ gây ra những hành động vi phạm pháp luật. 

Heroin chính là nguyên nhân khiến nhiều người mất đi tính mạng

Heroin chính là nguyên nhân khiến nhiều người mất đi tính mạng

3. Những dấu hiệu nhận biết người nghiện ma túy

Những người sử dụng và nghiện ma túy thường sẽ có những biểu hiện điển hình dễ nhận biết như sau:

  • Tâm trạng luôn cảm thấy lo lắng, bất an. Người nghiện ma túy cũng sẽ thường xuyên buồn bã và dễ tức giận hơn bình thường. 

  • Cơ thể xuất hiện những cơn đau cơ, cảm giác buồn nôn và dạ dày thì bị lở loét nghiêm trọng. 

  • Cân nặng bị sụt giảm nhanh chóng và thường xuyên bị chảy máu cam.

  • Quầng thâm trên mắt hiện lên rõ rệt, phần đồng tử bị giãn ra. 

  • Các chức năng ở trong não bộ bị giảm đi khiến người dùng ma túy bị mất phương hướng và làm nhiều điều tiêu cực hơn. 

  • Người nghiện ma túy có xu hướng ngủ nhiều vào ban ngày và thức nhiều hơn vào ban đêm. 

  • Những người nghiện cũng sẽ có dấu hiệu ngáp rất nhiều vào ban ngày và thường hay đi lang thang từ nơi này qua nơi khác. 

  • Họ trở nên mất niềm tin vào cuộc sống này, không còn sự quyết tâm. Bản thân của những người nghiện ma túy sẽ trở nên lập dị hơn và thường xuyên cảm thấy hoang mang. 

Người nghiện ma túy có những dấu hiệu gì?

Người nghiện ma túy có những dấu hiệu gì?

Nhìn chung, ma túy chính là một chất gây nghiện khiến cho nhân cách của con người bị hủy hoại. Họ sẽ không thể nào kiểm soát được hành vi của mình dưới tác động của hoạt chất đáng sợ này. Ma túy đồng thời cũng là nguyên nhân khiến cho nhiều người bị lây nhiễm HIV/AIDS khi sử dụng chung kim tiêm với nhau. 

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà ma túy còn là tác nhân xấu của rất nhiều hệ lụy trong xã hội. Khi những người nghiện ma túy không được đáp ứng nhu cầu thì có thể dẫn đến một số hành vi nguy hiểm như trộm, cắp để có tiền mua thuốc sử dụng. Chính những hành vi này đã làm kìm hãm sự phát triển của xã hội ngày nay. 

Trên đây là những thông tin về khái niệm ma túy và những tác hại mà chúng mang lại. Ma túy chính là kẻ thù của sức khỏe con người và sự an toàn của xã hội. Vì vậy, bạn cần phải tự bảo vệ bản thân mình trước những lời dụ dỗ sử dụng các loại ma túy hiện nay. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.