Tin tức

Ma túy tồn tại trong nước tiểu bao lâu và xét nghiệm ở đâu uy tín?

Ngày 08/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sau khi sử dụng, ma túy sẽ chuyển hóa và tồn tại trong nước tiểu ở một khoảng thời gian nhất định. Vậy ma túy tồn tại trong nước tiểu bao lâu, có thể gây ra những hậu quả như thế nào về sức khỏe và địa chỉ y tế nào có thể đảm bảo kết quả xét nghiệm ma túy uy tín?

1. Ma túy là gì?

Khi nhắc đến ma túy nhiều người mặc định rằng đó là heroin. Tuy nhiên, đây chỉ là tên gọi chung của các chất kích thích hay nói cách khác là những chất gây nghiện và những chất này có thể mang nguồn gốc từ tự nhiên hoặc có thể là do nhân tạo.

Nhiều người mặc định ma túy chính là Heroin

Nhiều người mặc định ma túy chính là Heroin

Những chất kích thích này gây ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương, khiến người dùng cảm thấy hưng phấn, giảm cơn đau,… Sau nhiều lần dùng mà không tái sử dụng sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu.

Có thể phân loại ma túy thành 3 loại chính như sau:

- Ma túy tự nhiên: Là những loại có sẵn trong tự nhiên, chẳng hạn như cần sa hay thuốc phiện.

- Ma túy bán tự nhiên chính là heroin: Đây là một chất kích thích được bào chế từ cây thuốc phiện kết hợp với một số loại hóa chất khác.

- Ma túy tổng hợp: Đây là loại ma túy nguy hiểm nhất, có thể kể đến như ecstasy, ma túy đá,… Loại ma túy này độc hại gấp 500 lần ma túy tự nhiên.

2. Bác sĩ giải đáp: Ma túy tồn tại trong nước tiểu bao lâu?

Sau khi sử dụng, ma túy có thể tồn tại trong nước tiểu, nhưng rất khó để đưa ra một đáp án duy nhất cho câu hỏi “ma túy tồn tại trong nước tiểu bao lâu”. Lý do là vì mỗi loại ma túy khác nhau thì có thể tồn tại một khoảng thời gian khác nhau trong nước tiểu. Cụ thể như sau:

2.1. Ma túy tự nhiên

Các chất kích thích trong loại ma túy này sẽ qua màng bao tử hoặc qua thành phổi ngấm vào máu. Dần dần những chất ma túy này sẽ chuyển dần lên não và gây ra tình trạng phê thuốc.

Sử dụng loại ma túy này trong một thời gian ngắn có thể khiến suy giảm trí nhớ, tiếp thu chậm, thường xuyên lo lắng hoặc tâm trạng hỗn loạn. Với những trường hợp dùng liều cao và trong một thời gian dài, có thể dẫn tới rối loạn hành vi.

Ma túy tự nhiên có thể tồn tại khoảng 3 đến 10 ngày trong nước tiểu

Ma túy tự nhiên có thể tồn tại khoảng 3 đến 10 ngày trong nước tiểu

Sau khi sử dụng loại ma túy này từ 20 đến 30 phút sẽ đạt đến cao trào và tình trạng này sẽ kéo dài trong 1 đến 2 tiếng. Sau đó những chất này sẽ được chuyển hóa ở nước tiểu, có thể phát hiện thông qua xét nghiệm trong khoảng vài giờ. Thời gian tồn tại của nó trong cơ thể là khoảng 3 đến 10 ngày.

2.2. Các chất ma túy bán tự nhiên

Loại ma túy này được sử dụng bằng đường hút hoặc uống hoặc tiêm. Việc sử dụng trong một thời gian dài có thể dẫn đến những hậu quả sức khỏe vô cùng nghiêm trọng, thậm chí có nguy cơ dẫn đến tử vong.

Loại ma túy này có tác dụng từ 3 đến 6 tiếng và chuyển hóa vào nước tiểu từ 2 đến 12 %. Có thể tồn tại trong cơ thể từ 3 đến 7 ngày.

2.3. Các loại ma túy tổng hợp

Có thể sử dụng ma túy đá bằng nhiều con đường khác nhau như hút, tiêm chích hoặc đường miệng. Nếu sử dụng liều nhỏ, sẽ rất khó dự đoán được hành vi của người sử dụng thuốc. Người sử dụng có thể khó ngủ hoặc chán ăn khiến cho cơ thể dần kiệt sức. Đối với những trường hợp sử dụng liều cao và sử dụng trong thời gian dài, có thể xuất hiện tình trạng hoang tưởng, trầm cảm hoặc gây ra những hành vi bạo lực cho chính bản thân mình.

- Với ma túy đá: Sau khoảng 3 tiếng từ thời điểm sử dụng, chất kích thích này có thể chuyển hóa và được tìm thấy trong nước tiểu và tồn tại khoảng 24 đến 48 giờ đồng hồ tính từ liều dùng cuối.

Ma túy đá có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe

Ma túy đá có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe

- Thuốc lắc: Cũng là một loại ma túy tổng hợp dạng viên. Có thể dùng thuốc bằng đường miệng hoặc tiêm qua đường tĩnh mạch. Nếu sử dụng với liều nhẹ có thể gây tổn thương về tâm lý. Nếu sử dụng quá liều có thể gây tử vong.

Những chất kích thích sẽ được chuyển hóa và bài tiết qua đường tiểu. Trong vòng 3 ngày tính từ khi sử dụng liều cuối, có thể phát hiện một người có sử dụng thuốc lắc hay không bằng cách xét nghiệm nước tiểu.

3. Địa chỉ xét nghiệm ma túy tin cậy hiện nay

Có thể nói rằng xét nghiệm nước tiểu là phương pháp phổ biến và hiệu quả để xác định một người có sử dụng ma túy hay không. Tuy nhiên, để kết quả xét nghiệm chính xác, cần thực hiện tại những cơ sở y tế đáng tin cậy.

MEDLATEC được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại để phục vụ xét nghiệm

MEDLATEC được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại để phục vụ xét nghiệm

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ y tế uy tín để thực hiện xét nghiệm ma túy và một số loại xét nghiệm quan trọng khác. Bệnh viện là nơi quy tụ đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao và tận tâm với người bệnh. Đặc biệt, MEDLATEC luôn chú trọng đầu tư những loại máy móc hiện đại bậc nhất nhằm hỗ trợ tối đa cho các bác sĩ trong công tác chẩn đoán và điều trị bệnh. Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP(Hoa Kỳ) cũng là một trong những ưu điểm nổi bật của bệnh viện.

Đặc biệt, MEDLATEC luôn cam kết bảo mật thông tin bệnh án và thông tin cá nhân của khách hàng. Do đó, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi thực hiện xét nghiệm tại MEDLATEC.

Ngoài dịch vụ xét nghiệm trực tiếp tại bệnh viện, MEDLATEC còn triển khai dịch vụ xét nghiệm tại nhà, giúp quý khách hàng tiết kiệm thời gian đi lại và thuận tiện hơn trong việc theo dõi tình trạng sức khỏe. Nhân viên y tế sẽ đến tận nơi để lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời kết quả xét nghiệm cũng sẽ được trả tận nơi. Khi nhận được kết quả, khách hàng sẽ được các chuyên gia đầu ngành tư vấn về tình trạng sức khỏe và gợi ý về phác đồ điều trị nếu có bệnh.

Hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56, đội ngũ tư vấn viên của MEDLATEC sẽ tư vấn chi tiết cho bạn về các vấn đề về sức khỏe và hướng dẫn cách đặt lịch xét nghiệm sớm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.