Tin tức

Mách bạn địa chỉ uy tín để xét nghiệm lậu tại Huế

Ngày 21/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lậu là một trong những căn bệnh xã hội dễ dàng lây nhiễm khi quan hệ tình dục không an toàn. Việc xét nghiệm để khẳng định và điều trị sớm, tránh lây nhiễm là rất cần thiết, song nhiều người vẫn còn tâm lý e ngại. Trong bài viết này, MEDLATEC sẽ trao đổi với bạn những thông tin cơ bản của bệnh cũng như địa chỉ xét nghiệm lậu tại Huế uy tín.

1. Những nét chính về bệnh lậu

Lậu thuộc nhóm bệnh nhiễm khuẩn đường sinh dục do vi khuẩn lậu cầu Neisseria gonorrhoeae hay còn gọi là Gonococcus gây ra. Chúng thường được thấy trong dịch tiết ở âm đạo hoặc cổ tử cung của nữ giới và đường niệu đạo ở nam giới. Ngoài ra, cũng có thể bắt gặp ở hậu môn hay mắt, miệng.

Lậu cầu khuẩn khi soi dưới kính hiển vi có hình giống hạt cà phê

Lậu cầu khuẩn khi soi dưới kính hiển vi có hình giống hạt cà phê

Đối tượng nhiễm bệnh thường gặp nhất là nam nữ trong độ tuổi sinh sản. Ở nữ giới đa số triệu chứng không rõ ràng dễ nhầm lẫn với các bệnh lý viêm nhiễm thông thường. Một số chị em sẽ cảm nhận thấy đau bụng dưới, khó chịu khi đi tiểu, dịch âm đạo có mùi hôi tanh,....

Các triệu chứng ở nam giới có phần rõ ràng hơn, bắt đầu bằng việc tiết dịch nhiều ở niệu đạo, tiểu đau, buốt. Khi bệnh nặng có thể xuất hiện hạch hai bên bẹn, đồng thời khiến cho cơ thể rất mệt mỏi, sốt.

2. Các con đường lây truyền của bệnh

Việc nhiễm bệnh có thể thông qua nhiều con đường và khi có sự tiếp xúc trong các trường hợp cụ thể như sau:

Khi có quan hệ tình dục không an toàn

Đây là nguyên nhân chủ yếu, chiếm tỷ lệ lớn. Lối sống buông thả cùng việc quan hệ với nhiều đối tượng khác nhau mà không có các biện pháp bảo vệ rất dễ dẫn tới lây nhiễm. Đặc biệt, người làm nghề mại dâm có khả năng cao mang mầm bệnh và lây nhiễm cho người khác.

Trong quá trình quan hệ tình dục, vi khuẩn từ người bệnh có thể thông qua bộ phận sinh dục, miệng hay hậu môn xâm nhập vào cơ thể người lành. Điều này lý giải vì sao những người trong độ tuổi sinh sản lại có tỷ lệ mắc cao hơn hẳn. 

Khi người phụ nữ đang mang thai bị nhiễm bệnh

Có thể lây sang thai nhi qua con đường khi sinh thường, con tiếp xúc với vi khuẩn ở âm đạo mẹ. Trẻ sơ sinh khi bị bệnh có thể bị viêm kết mạc mắt, hoặc lậu mắt trẻ sơ sinh.

Phụ nữ mắc bệnh khi mang thai cần được chữa trị thật nhanh chóng và dứt điểm

Phụ nữ mắc bệnh khi mang thai cần được chữa trị thật nhanh chóng và dứt điểm

Tiếp xúc gần hoặc dùng chung đồ

Vi khuẩn gây bệnh có thể tồn tại bên ngoài cơ thể trong một thời gian ngắn nên nếu ôm hôn, dùng chung các vật dụng cá nhân cũng có thể mắc bệnh song tỷ lệ này không cao.

3. Mức độ nguy hiểm của bệnh

Bệnh lậu rất dễ điều trị nếu phát hiện sớm, tuy nhiên nếu không điều trị sớm hoặc điều trị không đúng sẽ gây ra những hậu quả nặng nề.

Gây viêm nhiễm đường sinh dục

Gây viêm các bộ phận sinh dục ở nữ như: âm đạo, buồng trứng, cổ tử cung, vòi trứng,…Ở nam giới, có thể khiến viêm tinh hoàn, niệu đạo, tuyến tiền liệt…

Viêm nhiễm cơ quan sinh dục có thể dẫn tới vô sinh, hiếm muộn

Viêm nhiễm cơ quan sinh dục có thể dẫn tới vô sinh, hiếm muộn

Nguy cơ vô sinh

Bệnh gây dính tắc vòi trứng, viêm buồng trứng, viêm cùng chậu ở nữ giới. Tắc ống dẫn tinh ở nam giới. Từ đó ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sinh sản, gây vô sinh.

Ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều mặt của xã hội

Khi người mẹ mang thai bị bệnh có thể khiến trẻ sơ sinh bị lậu mắt. Những người mang mầm bệnh mà không biết hoặc không chữa trị có thể lây nhiễm sang cho bạn tình.

4. Xét nghiệm lậu tại Huế ở đâu uy tín, nhanh chóng?

Hiện nay, việc xét nghiệm lậu tại Huế ở phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Huế là một trong những lựa chọn được nhiều khách hàng tin tưởng với những cách thức cụ thể như:

Nhuộm soi

Được thực hiện với loại bệnh phẩm là dịch hoặc mủ sinh dục và nước tiểu. Trong đó

- Bệnh phẩm là dịch niệu âm, dịch ở âm  đạo, cổ tử cung. Sau khi lấy bệnh phẩm sẽ tiến hành làm tiêu bản nhuộm Gram và đưa vào kính hiển vi để phân tích. Nếu thấy song cầu Gram âm có hình dạng hạt cà phê thì khẳng định mắc bệnh.

- Đối với nước tiểu: Được lấy khi đi tiểu lần đầu tiên vào buổi sáng và cũng phân tích dưới kính hiển vi để tìm song cầu Gram âm dạng hạt cà phê.

Nuôi cấy vi khuẩn

Bệnh phẩm được lấy tại những nơi nghi ngờ có vi khuẩn sau đó mang đi nuôi cấy trong môi trường thích hợp nhằm hai mục đích: xác định xem chính xác có mắc bệnh hay không và nếu mắc thì vi khuẩn có kháng loại kháng sinh nào không. Từ đó, đưa ra định hướng chữa trị sao cho hiệu quả.

Vi khuẩn được nuôi cấy có tác dụng lớn đối với điều trị bệnh

Vi khuẩn được nuôi cấy có tác dụng lớn đối với điều trị bệnh

Xét nghiệm Realtime PCR

Đây là phương pháp ưu việt nhất trong phát hiện bệnh bởi vừa nhanh lại vừa chính xác song đòi hỏi máy móc tiên tiến, hiện đại và trình độ chuyên môn cao. Bệnh phẩm là dịch ở cơ quan sinh dục hoặc nước tiểu đầu dòng. 

Các xét nghiệm này được chỉ định với những người thuộc một trong các trường hợp:

  • Người có nhiều hơn 1 bạn tình và có quan hệ tình dục không an toàn.

  • Xuất hiện các triệu chứng của bệnh hoặc bạn tình nhiễm bệnh.

  • Dùng chung đồ với người bệnh.

  • Đang bị các bệnh lây qua đường tình dục. 

  • Người có đời sống tình dục bừa bãi, phức tạp.

Có thể nói, xét nghiệm lậu là rất cần thiết trong ngăn ngừa bệnh phát triển và lây lan ra cộng đồng. Tuy nhiên, do tâm lý lo ngại và mặc cảm, nhiều người giấu bệnh hoặc tự mua thuốc về chữa trị mà không đi khám. Đây là điều hết sức nguy hiểm, không chỉ cho tính mạng của người bệnh mà còn cho xã hội.

Đến với MEDLATEC Huế, bạn sẽ hoàn toàn yên tâm không chỉ về chất lượng, độ chính xác của kết quả xét nghiệm mà cả về khía cạnh an toàn cũng như bảo mật thông tin khách hàng. Đặc biệt, xét nghiệm lậu cũng là một trong những danh mục của dịch vụ xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC.

MEDLATEC Huế luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu xét nghiệm của bạn

MEDLATEC Huế luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu xét nghiệm của bạn

Khi có thắc mắc hoặc các triệu chứng nghi ngờ của bệnh, quý khách có thể đến trực tiếp tại Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Huế tại 33 Đường Thạch Hãn, Thuận Hoà, Thành phố Huế hoặc gọi tới số 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch xét nghiệm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.