Tin tức

Mách bạn địa chỉ xét nghiệm nước tiểu Đắk Lắk uy tín

Ngày 10/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong các loại xét nghiệm thường gặp khi khám định kỳ hoặc chẩn đoán bệnh, xét nghiệm nước tiểu có thể mang lại những thông tin về nhiều bệnh lý như gan, thận,... Dưới đây, MEDLATEC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về xét nghiệm này và gợi ý địa một chỉ xét nghiệm nước tiểu Đắk Lắk uy tín, nhanh chóng.

1. Trường hợp nào có thể được chỉ định thực hiện xét nghiệm nước tiểu?

Đây là dạng xét nghiệm với bệnh phẩm được dùng là mẫu nước tiểu. Kết quả thu về từ màu sắc, thành phần của nước tiểu có thể đánh giá được sức khỏe gan, thận, đường tiết niệu,... của người lấy mẫu.

  Nước tiểu có thể mang lại nhiều thông số phản ánh sức khỏe

Nước tiểu có thể mang lại nhiều thông số phản ánh sức khỏe

Đây là loại xét nghiệm phổ biến và quen thuộc, có thể chỉ định thực hiện trong các trường hợp như:

  • Kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ.

  • Khi cơ thể xuất hiện dấu hiệu như: tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu có máu, nước tiểu có màu sắc bất thường, đau lưng, vàng da, nghi có đường trong nước tiểu,...

  • Những người trong thời gian điều trị bệnh như: các bệnh lý về thận, gan, tiểu đường,... Xét nghiệm nước tiểu lúc này giúp bác sĩ theo dõi kết quả điều trị cũng như các tác dụng phụ do quá trình điều trị gây ra.

  • Thử, kiểm tra việc đậu thai.

  • Sàng lọc chất gây nghiện hay kích thích: qua nước tiểu, có thể phát hiện xem có dấu hiệu của cần sa hoặc thuốc lắc hay heroin sau cả vài tuần sử dụng.

  • Là bước không thể thiếu với những bệnh nhân cần phẫu thuật để loại bỏ nguy cơ biến chứng hoặc chảy nhiều máu.

2. Một số phương pháp xét nghiệm nước tiểu

Đối với loại xét nghiệm này, bác sĩ có thể áp dụng các phương pháp sau:

Quan sát trực quan

Được thực hiện thông qua quan sát bằng mắt thường. Với cách này, bác sĩ có thể xem xét được màu sắc, độ loãng, đặc hoặc mức độ nổi bọt của nước tiểu. Với những người khỏe mạnh, màu nước tiểu thường từ vàng nhạt cho tới hổ phách. 

Thực tế, màu sắc của nước tiểu có thể bị ảnh hưởng bởi thuốc hoặc một vài loại thực phẩm. Tuy nhiên, bản thân mỗi người có thể tự loại trừ lý do này để từ đó bước đầu phán đoán mình có đang gặp vấn đề bất thường về sức khỏe không.

Nhiều trường hợp, việc quan sát màu sắc nước tiểu có thể nhận biết được tình trạng như thiếu nước, viêm nhiễm tiết niệu hoặc mắc các bệnh lây qua đường tình dục,... Cụ thể, khi nước tiểu chuyển vàng đục có thể là do nhiễm trùng, nếu có bọt nhiều, có thể do thận có vấn đề.

Màu sắc, độ nổi bọt là một số thông tin có thể nhận biết qua quan sát trực quan

Màu sắc, độ nổi bọt là một số thông tin có thể nhận biết qua quan sát trực quan

Soi kính hiển vi

Việc dùng kính hiển vi có thể giúp xem xét cụ thể hơn các thông tin về tế bào, vi khuẩn, vi trùng hoặc phôi tiết niệu,... Phương pháp này được sử dụng trong các trường hợp cần xem xét về hồng cầu, bạch cầu, sự xuất hiện của vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng,...

Sử dụng que thử

Các que thử y tế chuyên dụng được sử dụng nhằm đánh giá cũng như kiểm tra các chất hóa học trong nước tiểu thông qua sự chuyển đổi màu sắc của que. Việc sử dụng que được thực hiện trong các trường hợp như: xét nghiệm protein, nồng độ pH, glucose, Bilirubin, glucose,...

Các phương pháp khác

- Xét nghiệm nước tiểu bằng máy tự động, bán tự động: thay thế cho các phương pháp soi kính hiển vi, que thử,...

- Cấy nước tiểu: giúp xác định vi khuẩn gây bệnh có trong nước tiểu.

- Xét nghiệm sinh học phân tử: như trong xét nghiệm các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục.

3. Địa chỉ xét nghiệm nước tiểu Đắk Lắk uy tín dành cho bạn

Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Đắk Lắk ở địa chỉ số 27 Lạc Long Quân, Phường Ea Tam, Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk chính là địa chỉ xét nghiệm nước tiểu Đắk Lắk uy tín dành cho bạn.

Là thành viên trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC, MEDLATEC Đắk Lắk quy tụ các bác sĩ vừa giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, tận tâm với nghề. 

Đặc biệt, MEDLATEC còn sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế (đạt chứng chỉ ISO 15189:2012) và chứng chỉ CAP - Hoa Kỳ), qua đó đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác và nhanh chóng đến tay khách hàng.

MEDLATEC Đắk Lắk đáp ứng nhu cầu của nhân dân Tây Nguyên

MEDLATEC Đắk Lắk đáp ứng nhu cầu của nhân dân Tây Nguyên

Một điểm cộng nữa để MEDLATEC Đắk Lắk được nhiều khách hàng tin chọn đó là ngoài việc đến trực tiếp phòng khám để lấy mẫu xét nghiệm, khách hàng có thể lựa chọn dịch vụ lấy mẫu tận nơi với chi phí hợp lý, phù hợp với mọi đối tượng.

4. Quy trình xét nghiệm nước tiểu 

Về quá trình chuẩn bị

Khi có nhu cầu được xét nghiệm nước tiểu, bạn sẽ được hướng dẫn các nội dung liên quan, cụ thể như:

  • Tùy từng trường hợp mà mẫu có thể được lấy vào lần đi tiểu đầu tiên khi thức dậy, lấy nước tiểu đầu dòng hoặc giữa dòng,...

  • Đối với những người đang dùng thuốc: Cần thông báo cho bác sĩ được biết để ngừng uống trong thời gian nhất định trước khi lấy mẫu.

  • Điều chỉnh việc sử dụng thực phẩm, chẳng hạn các loại có thể khiến nước tiểu biến màu như: củ dền, thanh long ruột đỏ,...

  • Đối với phụ nữ: chu kỳ kinh nguyệt có thể gây ảnh hưởng tới kết quả nên cũng cần thông báo cho bác sĩ biết.

  • Không nên uống các chất kích thích hoặc uống quá nhiều nước lọc trước khi lấy mẫu.

Quá trình lấy mẫu

Dù là thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tại phòng khám hay sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, khách hàng sẽ được nhân viên y tế của MEDLATEC hướng dẫn cụ thể để đảm bảo mẫu được lấy đúng kỹ thuật.

Quá trình bảo quản, vận chuyển và thực hiện xét nghiệm

MEDLATEC thực hiện quy trình lấy mẫu, bảo quản mẫu đúng quy chuẩn yêu cầu kỹ thuật của Bộ Y tế. Đối với hình thức lấy mẫu tận nơi, sau khi lấy xong, nhân viên của MEDLATEC sẽ bảo quản và vận chuyển mẫu nhanh chóng, đúng cách, an toàn về phòng xét nghiệm.

Các mẫu xét nghiệm được phân tích bởi hệ thống máy móc tiên tiến

Các mẫu xét nghiệm được phân tích bởi hệ thống máy móc tiên tiến

Khâu trả kết quả

Sau khi có kết quả xét nghiệm, khách hàng sẽ nhận được tin nhắn hướng dẫn tra cứu được gửi vào số điện thoại đã đăng ký trước đó. Đồng thời, bác sĩ của MEDLATEC sẽ trực tiếp gọi điện lại để tư vấn kết quả, đưa ra lời khuyên cụ thể, phù hợp với tình trạng sức khỏe của khách hàng.

Nếu cơ thể xuất hiện dấu hiệu bất thường hoặc khi có nhu cầu được xét nghiệm nước tiểu hay bất cứ một loại xét nghiệm đánh giá sức khỏe nào khác, quý khách hãy gọi ngay tới số 1900 56 56 56 để được MEDLATEC hướng dẫn cụ thể.

Địa chỉ Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Đắk Lắk: số 27 Lạc Long Quân, Phường Ea Tam, Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.