Tin tức

Xét nghiệm HIV tại nhà Đắk Lắk ở đâu uy tín?

Ngày 08/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm là việc làm cần thiết để xác định một người có bị nhiễm virus HIV hay không. Mặc dù vậy, không ít người cảm thấy lo ngại khi phải đến bệnh viện thực hiện, vì vậy hình thức thức xét nghiệm tại nhà được ưu tiên lựa chọn. Bài viết sau sẽ giúp cung cấp cho bạn địa chỉ xét nghiệm HIV tại nhà Đắk Lắk uy tín và tin cậy.

1. Việc thực hiện xét nghiệm đối với HIV nên được thực hiện vào thời điểm nào?

Để tìm được địa chỉ xét nghiệm HIV tại nhà Đắk Lắk uy tín, trước hết, chúng ta hãy cùng xác định xem thời điểm nào thì việc thực hiện xét nghiệm này đạt được kết quả chuẩn xác nhất.

Virus HIV (Human Immunodeficiency Virus) gây ra căn bệnh xã hội nguy hiểm, là nỗi ám ảnh của mọi người dân trên thế giới. Qua tiếp xúc với máu người bệnh, từ mẹ sang con, qua quan hệ tình dục không an toàn với người nhiễm, bệnh có thể lây lan một cách dễ dàng.

Khi vào cơ thể, virus HIV sẽ tấn công, tiêu diệt các tế bào miễn dịch khiến chúng chết đi, kéo theo đó là khả năng miễn dịch của cơ thể bị suy giảm trầm trọng. Đây chính là nguyên nhân khiến người bệnh mắc phải những căn bệnh nguy hiểm rồi dẫn tới tử vong.

Được phát hiện lần đầu vào năm 1981 tại Mỹ, virus này đã có mặt tại tất cả quốc gia trên thế giới và cho tới nay, một xu hướng đáng báo động là các đối tượng mắc ngày càng trẻ hóa.

Sau 2 - 3 tháng là thời điểm xét nghiệm mang lại kết quả chính xác nhất

Sau 2 - 3 tháng là thời điểm xét nghiệm mang lại kết quả chính xác nhất

Xét nghiệm là phương pháp duy nhất được dùng để chẩn đoán bệnh. Tuy nhiên, không phải mọi thời điểm kết quả mang lại đều chính xác. Theo nghiên cứu của các chuyên gia y tế, sự nhân lên của virus HIV trong cơ thể người nhiễm trải qua các giai đoạn:

  • Trong những tuần đầu, sự tấn công của chúng diễn ra rất nhanh chóng.

  • Sau thời gian từ 3 tới 6 tuần, một số người có thể xuất hiện dấu hiệu giống như cảm cúm song việc thực hiện xét nghiệm lúc này độ chính xác chưa cao.

  • Thời gian từ 2 tới 3 tháng là lúc xét nghiệm đạt độ chính xác cao nhất sau khi phơi nhiễm. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp đặc biệt, có thể sau cả năm mới phát hiện được virus trong cơ thể.

Xét nghiệm thường gồm hai dạng: sàng lọc và khẳng định. Nếu là sàng lọc, kết quả có thể được trả sau từ 1,5 tới 2 giờ, nếu là khẳng định thì thường 24 giờ sau mới cho kết quả.

2. Một số phương pháp thường được dùng để xét nghiệm HIV

Cùng với tìm địa chỉ xét nghiệm HIV tại nhà Đắk Lắk, không ít người có thể chưa biết được có những cách nào thường được áp dụng. Hiện nay, có ba phương pháp chính thường dùng gồm:

Xét nghiệm NAT (axit nucleic)

Mục đích là xác định sự tồn tại hay không tồn tại của virus HIV trong máu. Tuy nhiên, bởi tốn kém nên chúng gần như chỉ được dùng trong trường hợp khả năng phơi nhiễm cao hoặc người có nguy cơ cao hay đã xuất hiện triệu chứng ban đầu.

Xét nghiệm NAT có thể phát hiện được virus HIV sau khi phơi nhiễm từ 10 đến 33 ngày. Nếu kết quả là dương tính, có nghĩa bạn đã nhiễm virus. Nếu âm tính cũng không nên chủ quan bởi lúc này có thể cơ thể sản xuất kháng thể chống lại virus. Vì thế, cần xét nghiệm tiếp sau một thời gian nhất định để khẳng định.

Xét nghiệm kháng nguyên

Kháng nguyên là những chất lạ gây kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể. Trong khi đó, kháng thể được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch nhằm chống lại các tác nhân gây bệnh. Như vậy, kháng nguyên xuất hiện từ rất sớm, ngay cả khi cơ thể chưa sản sinh ra kháng thể.

Đối với virus HIV, ngay khi chúng xâm nhập vào cơ thể con người trong thời gian 2 tới 4 tuần đầu, kháng nguyên có tên P24 sẽ được tạo ra. Lúc này, thực xét nghiệm xét nghiệm kháng nguyên có thể nhận ra được tình trạng nhiễm HIV từ giai đoạn rất sớm, ngay cả khi chưa có đáp ứng cơ thể, cụ thể là có thể phát hiện virus HIV từ 18 đến 45 ngày sau khi bị phơi nhiễm. Đặc biệt, phương pháp này có thể áp dụng với trẻ em dưới 18 tháng tuổi.

Xét nghiệm kháng thể

Là dạng xét nghiệm được dùng hầu hết tại nước ta với mục đích tìm kháng thể chống lại HIV trong dịch tiết của cơ thể hoặc máu. Trong đó, nếu là máu từ tĩnh mạch, việc phát hiện sẽ có thể sớm hơn.

  • Nếu là mẫu máu từ tĩnh mạch, bạn cần đến các cơ sở y tế để thực hiện.

  • Nếu là dạng sàng lọc nhanh, có thể thực hiện qua dịch của miệng hoặc máu lấy từ ngón tay. Hiện nay, đã có bộ xét nghiệm nhanh cho phép bạn tự thực hiện tại nhà hoặc các chương trình sàng lọc HIV trong cộng đồng.

Xét nghiệm sàng lọc thường mang lại kết quả nhanh chóng chỉ vài giờ

Xét nghiệm sàng lọc thường mang lại kết quả nhanh chóng chỉ sau vài giờ

Việc lựa chọn thực hiện xét nghiệm dạng nào cần được tư vấn từ bác sĩ và tốt nhất, để đảm bảo việc thực hiện chính xác về kỹ thuật, không ảnh hưởng tới kết quả cuối cùng, bạn nên đến các cơ sở y tế, đặc biệt là đối với trường hợp nghi ngờ phơi nhiễm.

3. Địa chỉ xét nghiệm HIV tại nhà Đắk Lắk tin cậy dành cho bạn

Khi có nhu cầu được xét nghiệm HIV Đắk Lắk hoặc xét nghiệm HIV tại nhà Đắk Lắk, bạn có thể lựa chọn Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Đắk Lắk.

Từ khi thành lập cho tới nay, MEDLATEC Đắk Lắk luôn là địa chỉ được người dân gửi gắm niềm tin và lựa chọn để chăm sóc sức khỏe cho bản thân. Trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC, MEDLATEC Đắk Lắk cũng được đầu tư đồng bộ về các điều kiện vật chất, thiết bị, cùng với đó là đội ngũ y tế được đảm bảo về chuyên môn, trách nhiệm nghề nghiệp.

MEDLATEC còn có Trung tâm Xét nghiệm đạt song song hai tiêu chuẩn gồm ISO 15189: 2012 và CAP, đi kèm với dịch vụ chuyên nghiệp, hiện đại.

Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Đắk Lắk 

Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Đắk Lắk 

Đặc biệt, dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm HIV tại nhà Đắk Lắk có thể mang tới cho bạn rất nhiều sự thuận tiện như: 

  • Không cần phải tốn công sắp xếp thời gian, đi lại hay chờ đợi.

  • Quy trình, thủ tục được hướng dẫn cụ thể, thực hiện nhanh gọn.

  • Việc lấy, bảo quản, vận chuyển mẫu tuân thủ nghiêm ngặt quy định của Bộ Y tế.

  • Thông tin của khách hàng được bảo mật tuyệt đối.

  • Chi phí chỉ tăng so với xét nghiệm tại Phòng khám 10.000đ cho mỗi lần lấy mẫu.

Với xét nghiệm HIV, bạn hoàn toàn yên tâm bởi dù thực hiện theo hình thức nào chăng nữa, pháp luật đã quy định rất rõ về tính bảo mật thông tin cũng như trách nhiệm của những người liên quan trong việc đảm bảo bí mật cho người bệnh.

Theo đó, chỉ những người trực tiếp tư vấn, xét nghiệm, người tham gia điều trị cho người bệnh và cơ quan giám sát dịch tễ học mới được biết và nghiêm cấm tiết lộ cho người khác.

Dịch vụ xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC

Dịch vụ xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC

Chính vì vậy, khi thuộc các đối tượng: 

  • Có nguy cơ phơi nhiễm cao (tiêm chích ma túy, quan hệ tình dục không an toàn với người nhiễm, quan hệ đồng giới, chuyển giới,...).

  • Mắc bệnh lây qua đường tình dục, lao, viêm gan C.

  • Có triệu chứng, đang mang thai, quan hệ gần với người bị (anh chị em, con cái, bố mẹ,....).

Địa chỉ Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Đắk Lắk: số 27 Lạc Long Quân, Phường Ea Tam, Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Tổng đài chăm sóc khách hàng: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.