Tin tức

Mách bạn địa chỉ xét nghiệm nước tiểu Sơn Tây chính xác, chất lượng

Ngày 09/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm nước tiểu là một trong những chỉ định thường quy được chỉ định trong các hoạt động khám sức khỏe tổng quát, định kỳ. Kết quả của xét nghiệm tiết lộ cho chúng ta rất nhiều thông tin về tình trạng sức khỏe. Vậy bạn đã biết xét nghiệm nước tiểu Sơn Tây ở cơ sở nào uy tín, nhanh chóng và chất lượng hay chưa? Hãy tìm hiểu ngay qua những thông tin dưới đây nhé!

1. Xét nghiệm nước tiểu là gì?

Nước tiểu là sản phẩm được đào thải ra ngoài thông qua hệ tiết niệu. Trong nước tiểu sẽ chứa nhiều chất hóa học là sản phẩm được tạo ra trong quá trình trao đổi chất của cơ thể. Dựa trên chỉ số của các thành phần chứa trong nước tiểu, chúng ta sẽ biết được tình trạng sức khỏe hiện tại của bản thân.

Trong trường hợp có sự thay đổi trong thành phần, màu sắc và tính chất của nước tiểu thì dấu hiệu này đang ngầm cảnh báo cơ thể đang gặp phải vấn đề về rối loạn chuyển hóa nào đó. 

Xét nghiệm nước tiểu sẽ giúp chúng ta xác định được một số bệnh lý bản thân có thể đang mắc phải, ví dụ như nhiễm khuẩn đường tiết niệu, bệnh tiểu đường, rối loạn chức năng thận,... và theo dõi tình trạng một số loại bệnh lý trong quá trình điều trị.

Xét nghiệm nước tiểu là một chỉ định thường quy trong thăm khám sức khỏe tổng quát và định kỳ

Xét nghiệm nước tiểu là một chỉ định thường quy trong thăm khám sức khỏe tổng quát và định kỳ

Xét nghiệm nước tiểu thường được tiến hành khi:

  • Khám sức khỏe tổng quát, khám định kỳ;

  • Khám thai định kỳ;

  • Khi có thể bộc lộ các triệu chứng tổn thương như tiểu rát, tiểu ra máu, tiểu buốt, đau bụng,... nghi ngờ có liên quan đến hệ tiết niệu.

2. Xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu và ý nghĩa 10 thông số

Glucose (GLU)

Glucose là một loại đường có trong máu, thông thường nó sẽ không có mặt trong nước tiểu, nếu có thì sẽ là một lượng rất ít. Chỉ số glucose được coi là bình thường khi ở mức dưới 0,84 mmol/l. Nếu glucose hiện diện trong nước tiểu thì khả năng bệnh nhân đang bị tiểu đường, mắc bệnh về ống thận, glucose niệu hay viêm tụy, một số trường hợp phụ nữ mang thai cũng gặp phải tình trạng glucose trong nước tiểu.

Cần lưu ý rằng, sau khi ăn đồ ngọt mà glucose có trong nước tiểu là một điều bình thường. Tuy nhiên nếu ở thời điểm xét nghiệm lần 2, chỉ số glucose trong nước tiểu cao hơn lần đầu thì đây là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ đái tháo đường, kèm theo đó bệnh nhân có thể xuất hiện các triệu chứng khác như sút cân, khát nước thường xuyên, mệt mỏi,...

Để có kết luận chính xác hơn, tốt hơn hết người bệnh nên thực hiện nghiệm pháp dung nạp glucose.

Hồng cầu (BLD)

Nếu hồng cầu được tìm thấy trong nước tiểu, khả năng người bệnh đang gặp phải các vấn đề như: sỏi thận, viêm cầu thận, ung thư bàng quang, ung thư thận, sỏi tuyến tiền liệt, hội chứng K Wilson, viêm đài bể thận, nhiễm khuẩn nước tiểu, hội chứng thận hư, thận đa nang, xung huyết thận thụ động,...

Bạch cầu (LEU)

Sự xuất hiện của bạch cầu trong nước tiểu giúp chẩn đoán tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu. Bệnh nhân khi đó cần uống thật nhiều nước và vệ sinh sạch sẽ vùng kín. 

Đối với thai phụ, xét nghiệm nước tiểu với bạch cầu dương tính thì có thể thai phụ đang bị nhiễm nấm hoặc nhiễm khuẩn. Để xác định chính xác hơn loại vi khuẩn gây viêm nhiễm là gì, bệnh nhân cần thực hiện xét nghiệm nitrite.

Bilirubin ( BIL)

Nguồn gốc của Bilirubin là do sự thoái giáng hồng cầu, sau đó theo phân được đào thải ra ngoài cơ thể. Thường thì Bilirubin sẽ không xuất hiện trong nước tiểu nên xét nghiệm sẽ cho âm tính. Trong trường hợp bệnh nhân bị mắc bệnh về gan, xơ gan, vàng da tắc mật, viêm gan do ngộ độc thuốc hay do nhiễm virus thì xét nghiệm nước tiểu sẽ phát hiện Bilirubin.

Kết quả xét nghiệm nước tiểu tiết lộ rất nhiều thông tin về tình trạng sức khỏe

Kết quả xét nghiệm nước tiểu tiết lộ rất nhiều thông tin về tình trạng sức khỏe

Ketone (KET)

Ketone được tìm thấy trong nước tiểu thì thường gặp ở những người tiểu đường nhưng không được kiểm soát và điều trị, nghiện rượu, chế độ ăn thiếu hụt carbohydrate, nhịn ăn kéo dài,... Ketone chỉ có một nồng độ rất thấp trong nước tiểu ở phụ nữ mang thai, chỉ số bình thường nằm trong khoảng từ 2,5  - 5 mg/dL (tương đương 0,25 - 0,5 mmol/L). Nếu Ketone vượt ngưỡng này ở thai phụ thì rất có thể cả mẹ và bé đang bị thiếu chất.

Độ pH (Độ acid)

Khi pH trong nước tiểu giảm tức là bệnh nhân đang bị nhiễm ceton do mất nước, tiêu chảy hay tiểu đường. Còn trường hợp pH tăng là do nhiễm khuẩn thận. Chỉ số độ pH giúp kiểm tra nồng độ acid hoặc bazơ có trong nước tiểu và được coi là bình thường khi nằm trong giới hạn từ 4,8 - 7,4. 

Tỷ trọng (Specific gravity – SG)

Đây là chỉ số giúp kiểm tra độ đặc hay độ loãng của nước tiểu, ngoài ra còn cảnh báo các tình trạng bệnh lý như:

  • Lượng nước tiểu bình thường, SG giảm là triệu chứng của bệnh huyết áp;

  • Lượng nước tiểu và SG tăng là biểu hiện của đái tháo đường;

  • SG giảm kéo dài là tình trạng nước tiểu cô đặc, thường xảy ra trong bệnh suy thận mạn.

Giới hạn chỉ số bình thường: 1,015 – 1,025

Urobilinogen (UBG)

Bilirubin thoái hóa sẽ tạo ra sản phẩm là Urobilinogen và được đào thải qua phân. Tuy nhiên nếu Urobilinogen có trong nước tiểu thì đây là tín hiệu ngầm cảnh báo nguy cơ mắc bệnh về gan như viêm gan do virus, nhiễm khuẩn, xơ gan, tắc ống mật chủ, hủy tế bào gan, K đầu tụy hay thậm chí là suy tim sung huyết có hiện tượng vàng da.

Chỉ số bình thường nằm dưới mức 16,9 /µmolL.

Protein (PRO)

Chỉ số Protein bình thường sẽ nằm trong giới hạn dưới 0,1 g/L. Nếu chỉ số này vượt ngưỡng trên thì khả năng cao bệnh nhân đã bị viêm cầu thận, bệnh thận do tiểu đường, viêm thận cấp, bệnh K Wilson, hội chứng suy tim, hội chứng thận hư, cao huyết áp lành tính/ác tính, viêm đài bể thận, bệnh thận đa nang, viêm nội tâm mạc bán cấp,...

Đối với phụ nữ có thai protein nước tiểu trên 0,1 g/L là triệu chứng cảnh báo nguy cơ tăng huyết áp, nhiễm trùng tiết niệu, vấn đề ở thận,... Ở những tháng cuối thai kỳ nếu kiểm tra lượng protein trong nước tiểu vẫn cao thì thai phụ có thể đối mặt với một số rủi ro như nhiễm độc huyết, tiền sản giật. Cần đặc biệt thận trọng nếu albumin (một loại protein/0 có mặt trong nước tiểu thì các mẹ bầu có thể đang bị tiểu đường thai kỳ hoặc nhiễm độc thai nghén.

Nitrite (NIT)

Một loại enzyme do vi khuẩn nhiễm trùng đường niệu tạo ra có khả năng chuyển hóa nitrate niệu thành nitrite. Vì vậy nitrite xuất hiện trong nước tiểu chính là cảnh báo của tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu.

3. Nên xét nghiệm nước tiểu Sơn Tây ở địa chỉ nào? 

Hiện nay có không ít các cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu. Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những đơn vị uy tín thực hiện xét nghiệm nước tiểu chính xác và nhanh chóng. 

Sở hữu đội ngũ các chuyên gia y tế dày dặn kinh nghiệm, hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP, MEDLATEC Sơn Tây và Hệ thống Y tế MEDLATEC đã trở thành thương hiệu uy tín được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. 

MEDLATEC là địa chỉ xét nghiệm uy tín được nhiều khách hàng lựa chọn

MEDLATEC là địa chỉ xét nghiệm uy tín được nhiều khách hàng lựa chọn

Nếu bạn đang có nhu cầu đăng ký thực hiện xét nghiệm nước tiểu Sơn Tây hoặc dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, xin vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn cụ thể hơn.

Địa chỉ Phòng khám Chuyên khoa xét nghiệm MEDLATEC Sơn Tây: Số 79 Trung Sơn Trầm, Phường Trung Sơn Trầm, Thị xã Sơn Tây, Hà Nội.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.