Tin tức

Mách chị em giải pháp khắc phục tình trạng tóc gãy rụng sau sinh

Ngày 12/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Phụ nữ sau sinh phải đối mặt với không ít vấn đề liên quan đến cân nặng, vóc dáng, làn da, mái tóc,… Trong đó, tình trạng tóc gãy rụng sau sinh có lẽ là nỗi ám ảnh rất lớn, khiến các mẹ không biết nguyên nhân vì sao và làm gì để khắc phục. Bài viết hôm nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ chia những thông tin hữu ích xoay quanh vấn đề này.

1. Tìm hiểu tình trạng tóc gãy rụng sau sinh

Tóc bị gãy rụng sau sinh không phải là hiện tượng hiếm gặp, ngược lại, có tới 30 - 40% phụ nữ sau khi sinh con mắc phải tình trạng này. Có nhiều nguyên nhân khiến tóc bị gãy rụng, nhưng chủ yếu là do sự thay đổi của nội tiết tố. Bên cạnh đó, tinh thần và chế độ dinh dưỡng cũng ít nhiều ảnh hưởng đến hiện tượng tóc gãy rụng.

Thời gian và mức độ tóc gãy rụng sau sinh sẽ khác nhau ở mỗi người, có thể kéo dài 5 - 6 tháng hoặc lâu hơn, có thể rụng ít một vài cọng hoặc rụng từng nắm tay. Thậm chí, một số chị em bị rụng tóc nghiêm trọng, dẫn đến tóc thưa và hói. Nếu cảm thấy không yên tâm cho sức khỏe hoặc lo ngại đến tính thẩm mỹ, chị em có thể thăm khám bác sĩ để được cải thiện và khắc phục tình hình. 

Có tới 30 - 40% phụ nữ sau khi sinh con xong gặp chứng tóc gãy rụng sau sinh

Có tới 30 - 40% phụ nữ sau khi sinh con xong gặp chứng tóc gãy rụng

2. Nguyên nhân khiến tóc gãy rụng sau sinh

Thực tế, cứ 2 - 3 tháng thì sẽ có một lượng tóc cũ rụng đi và được thay thế bằng lượng tóc mới tương ứng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân mà sự thay tóc này lại diễn ra nhanh hơn và nhiều hơn ở phụ nữ sau sinh. Trong đó, có thể kể đến những nguyên nhân phổ biến sau. 

Nội tiết tố thay đổi

Đây được coi là nguyên nhân chính gây ra tình trạng tóc gãy rụng sau sinh. Cụ thể, khi mang thai, lượng estrogen trong cơ thể được tiết ra nhiều và không ngừng gia tăng nên tóc không bị rụng, ngược lại, còn dày và bóng khỏe hơn bình thường. Vì lẽ này mà nhiều chị em khi mang thai sở hữu mái tóc rất đẹp.

Ngược lại, sau khi sinh con, lượng estrogen giảm dần nên tóc sẽ bắt đầu rụng. Đặc biệt, không chỉ rụng tóc theo chu kỳ bình thường mà lúc này, số tóc không rụng trong thời kỳ mang thai cũng bắt đầu gãy rụng, gây ra tình trạng tóc rụng nhiều, thậm chí là rụng thành từng mảng. 

Tình trạng gãy rụng tóc sau sinh chủ yếu do sự thay đổi của nội tiết tố

Tình trạng gãy rụng tóc sau sinh chủ yếu do sự thay đổi của nội tiết tố

Hiện tượng tóc gãy rụng thường diễn ra sau 3 - 4 tháng sinh con, và nghiêm trọng hơn ở những chị em nuôi con bằng sữa mẹ. Bởi khi cho con bú thì cơ thể mẹ sẽ tiết ra hormone prolactin. Hormone này giúp gia tăng lượng sữa nhưng lại ức chế estrogen, khiến tóc gãy rụng nhiều hơn. 

Thiếu hụt chất dinh dưỡng

Phụ nữ mang thai và cho con bú luôn được khuyến cáo bổ sung nhiều dưỡng chất để vừa tốt cho mẹ, vừa khỏe cho con. Nếu cơ thể bị thiếu hụt dưỡng chất, mẹ sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, suy nhược, dẫn đến nhiều hệ lụy cho sức khỏe và thẩm mỹ, trong đó có tình trạng tóc gãy rụng.

Thiếu máu - thiếu sắt

Trong quá trình sinh con, mẹ mất rất nhiều máu (gọi là mất máu cấp tính trong sinh nở) nên sau khi sinh, nếu không được bổ sung sắt đầy đủ thì sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu. Thiếu máu khiến việc tuần hoàn máu diễn ra kém, từ đó, tóc không được hấp thụ đầy đủ dinh dưỡng nên bị yếu đi, dễ gãy rụng.

Thiếu máu, thiếu sắt không chỉ gây choáng váng, mệt mỏi mà còn là nguyên nhân khiến tóc yếu và dễ bị gãy rụng

Thiếu máu, thiếu sắt không chỉ gây choáng váng, mệt mỏi mà còn là nguyên nhân khiến tóc yếu và dễ bị gãy rụng

Rối loạn tâm lý

Tâm sinh lý của phụ nữ mang thai và chăm con nhỏ thường không được ổn định do phải đối mặt với nhiều thay đổi lớn trong cơ thể cũng như thói quen sinh hoạt bị đảo lộn. Đây là lý do khiến nhiều mẹ bị mệt mỏi, suy nhược, căng thẳng, hay nghiêm trọng hơn là trầm cảm sau sinh. Khi tâm lý và thần kinh bị rối loạn thì lượng máu nuôi các bộ phận cơ thể cũng bị giảm, khiến tóc bị yếu và gãy rụng. 

3. Cách khắc phục tình trạng tóc gãy rụng sau sinh

Tóc bị gãy rụng sau sinh có thể mọc lại, khỏe và đẹp như ban đầu. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc rất lớn vào thói quen và chế độ dinh dưỡng của các mẹ. Vì thế, để tóc mọc nhanh và khỏe, đừng bỏ qua những việc nên làm dưới đây.

Nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý

Nên tránh những suy nghĩ tiêu cực, những điều làm bạn mệt mỏi, khó chịu. Thay vào đó, hãy dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn, giúp đầu óc được giải tỏa. Song song đó, có thể tập những bài yoga nhẹ nhàng hoặc đi bộ mỗi ngày để cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái, nhờ đó, hạn chế tình trạng tóc gãy rụng.  

Xây dựng chế độ ăn giàu dinh dưỡng

Chế độ ăn giàu dinh dưỡng với các loại rau màu xanh đậm, trứng, cá,… sẽ cung cấp nhiều sắt, omega-3, vitamin C, D và các khoáng chất khác, giúp tóc ít bị gãy rụng và luôn luôn khỏe mạnh. Vì thế, trong thực đơn ăn uống hàng ngày, đừng quên bổ sung các loại thực phẩm này để mau lấy lại mái tóc chắc khỏe.

Mẹ sau sinh nên xây dựng chế độ ăn giàu dinh dưỡng để sở hữu mái tóc chắc khỏe

Mẹ sau sinh nên xây dựng chế độ ăn giàu dinh dưỡng để sở hữu mái tóc chắc khỏe

Không chải tóc quá nhiều

Tóc đang yếu mà bạn dùng lược dày để chải và chải tóc quá nhiều, quá mạnh thì sẽ khiến tình trạng thêm tồi tệ. Vì thế, hãy hạn chế chải tóc, nhất là khi tóc ướt, đồng thời, dùng lược răng thưa và chải nhẹ nhàng để giảm ma sát và áp lực lên tóc. Việc này sẽ giúp giảm tình trạng tóc gãy rụng sau sinh hiệu quả.

Không búi, buộc tóc quá chặt

Búi, buộc tóc quá chặt vừa khiến bạn đau đầu, vừa khiến sợi tóc bị kéo căng và nang tóc bị kéo dãn. Nếu tình trạng này kéo dài thì không chỉ khiến tóc bị gãy rụng nhiều mà còn ảnh hưởng đến lượng tóc mới mọc sau này (sợi tóc nhỏ, mịn, yếu, dễ gãy). Do đó, giải pháp hợp lý lúc này là dùng dây buộc mềm để buộc tóc, hoặc có thể cắt ngắn để thuận tiện cho quá trình chăm sóc.

Chăm sóc tóc đúng cách

Ngoài hạn chế chải tóc và không búi hay buộc tóc quá chặt, bạn cũng nên áp dụng chế độ chăm sóc tóc đặc biệt sau khi sinh bởi lúc này, tóc yếu và nhạy cảm, bất kỳ sự tác động nào cũng sẽ khiến tóc bị tổn thương và gãy, rụng.

Theo đó, nên chọn dầu gội với thành phần dưỡng chất dịu nhẹ để vừa bảo vệ tóc, vừa tốt cho da đầu. Gội và chải tóc nhẹ nhàng, tuyệt đối không sử dụng máy sấy, máy uốn hay máy duỗi trong thời gian nhạy cảm này để tránh tóc đã yếu càng thêm tổn thương và tình trạng tóc gãy rụng càng thêm tồi tệ.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, các mẹ mới sinh con có thể hiểu rõ hơn về tình trạng tóc gãy rụng sau sinh để không quá lo lắng về vấn đề này, đồng thời, có cách cải thiện và khắc phục hiệu quả để sở hữu một mái tóc đẹp và khỏe. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.