Tin tức

Mạch đảo là gì?

Ngày 09/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Mạch đảo là biểu hiện thường gặp ở một số bệnh lý về tim mạch. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về thuật ngữ y học này. Trong bài viết dưới đây, bác sĩ sẽ giải thích chi tiết hơn cho bạn. 

1. Mạch đảo là gì?

Khi bạn hít vào mà huyết áp tâm thu giảm quá nhiều hay mạch nảy yếu hơn thì được gọi là tình trạng mạch đảo. Tình trạng này thường gặp trong những trường hợp sau: 

Mạch đảo thường gặp ở những bệnh nhân mắc hội chứng chèn ép tim

Mạch đảo thường gặp ở những bệnh nhân mắc hội chứng chèn ép tim

+ Ép tim (rất thường gặp).

+ Viêm màng ngoài tim co thắt. 

+ Bệnh cơ tim hạn chế. 

+ Hen phế quản nặng. 

+ Bệnh tắc động mạch phổi nặng. 

+ Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính COPD hoặc sốc giảm thế tích: Tuy nhiên, những trường hợp này thường ít gặp hơn. 

2. Làm sao để xác định tình trạng mạch đảo?

Các chuyên gia xác định tình trạng mạch đảo bằng phương pháp sau: 

- Đầu tiên, bóp hơi vào băng quấn huyết áp. Khi đạt tới mức cao hơn huyết áp tâm thu, thì xả hơi thật chậm. 

- Trong quá trình xả băng quấn huyết áp, cần quan sát kỹ bệnh nhân thở như thế nào và đặc biệt cần chú ý nghe tiếng đập Korotkoff đầu tiên khi người bệnh thở ra. Sự chênh lệch giữa hai mức áp lực nói trên chính là kết quả chỉ số mạch đảo. 

3. Một số triệu chứng khác của bệnh tim mạch

Mạch đảo là một dấu hiệu của bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, người mắc bệnh tim mạch còn có thể gặp phải một số biểu hiện như sau: 

- Khó thở: Dù đang gắng sức hay đang nghỉ ngơi, người mắc bệnh tim mạch vẫn cảm thấy rất mệt mỏi. Thậm chí trong một số trường hợp nghiêm trọng, tim không co bóp được bình thường khiến người bệnh khó thở tới mức không thể nằm xuống mà phải ngồi để cảm thấy dễ thở hơn. 

- Đau ngực: Người bệnh có cảm giác bị vật gì đó đè lên ngực khiến đau tức ngực. Sau đó, cơn đau có thể lan ra sau lưng hoặc lan lên vai. Khi người bệnh nghỉ ngơi, cơn đau sẽ giảm. Khi người bệnh căng thẳng, làm việc gắng sức thì cơn đau sẽ tăng lên. 

Thường xuyên mệt mỏi do mắc bệnh tim

Thường xuyên mệt mỏi do mắc bệnh tim

- Hay mệt mỏi: Dù bạn không phải làm việc nặng nhọc hay thậm chí sau khi ngủ dậy bạn cũng thấy cơ thể rất mệt mỏi thì cần chú ý nhiều hơn đến sức khỏe của mình. Bởi đây có thể là một biểu hiện của các bệnh lý về tim mạch. 

- Ho dai dẳng: Những vấn đề ở tim khiến máu không thể lưu thông tốt để nuôi cơ thể. Khi xảy ra tình trạng ứ máu tại phổi, dịch và máu có thể vào mô kẽ, phế nang khiến người bệnh bị ho nhiều, cơn ho kéo dài. Khi người bệnh nằm xuống, sẽ càng ho nhiều hơn. Bên cạnh đó, một số trường hợp mắc bệnh tim và điều trị bằng thuốc cũng có thể bị ho nhiều hơn do tác dụng phụ của thuốc. 

Ho dai dẳng là biểu hiện của bệnh tim

Ho dai dẳng là biểu hiện của bệnh tim

- Buồn nôn, chán ăn: Đây là một triệu chứng thường gặp ở các bệnh về đường tiêu hóa nhưng cũng là một biểu hiện rất phổ biến cảnh báo những bệnh lý về tim mạch. Khi hoạt động co bóp tim không hiệu quả, máu dễ bị ứ lại ở gan và các cơ quan tiêu hóa, khiến những cơ quan này bị ảnh hưởng và dẫn đến tình trạng buồn nôn, chán ăn.  

- Nhịp tim nhanh, mạch đập không đều: Khi tim có vấn đề, nhịp tim thường nhanh hơn. Người bệnh dễ bị hồi hộp và đôi khi nghe rất rõ tình trạng đánh trống ngực. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn thường xuyên lo lắng thái quá, lòng bàn tay dễ bị đổ mồ hôi. 

- Chóng mặt và ngất xỉu: Khi có biểu hiện chóng mặt thoáng qua nhiều bệnh nhân thường chủ quan bỏ qua. Tuy nhiên, khi bệnh tiến triển, những triệu chứng này thường xảy ra liên tục. Lúc này, việc điều trị sẽ rất khó khăn. 

- Hiện tượng phù nề: Hiện tượng căng phù mặt, mí mắt trĩu nặng, chân phù, bỗng một ngày đi dép bị chật,... chính là một dấu hiệu của suy tim. 

4. Các bệnh lý tim mạch nguy hiểm như thế nào?

Khi mắc những bệnh lý về tim mạch với những triệu chứng như đau thắt ngực, chóng mặt,... chất lượng sống của người bệnh bị suy giảm rất nhiều. Không chỉ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, người bệnh còn rất khó khăn để hoàn thành những công việc hàng ngày.

Mỗi người bệnh có thể trạng khác nhau, mắc một loại bệnh tim mạch khác nhau, mức độ bệnh khác nhau, khả năng đáp ứng với các loại thuốc khác nhau,... nên tiên lượng cho mỗi người bệnh cũng khác nhau. Nếu không được kiểm soát bệnh tốt, người bệnh rất dễ phải đối mặt với nguy cơ đột quỵ, đe dọa tính mạng. 

Do đó, khi có dấu hiệu bất thường, dù chỉ là thoáng qua, người bệnh cũng nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám càng sớm càng tốt. Nếu được chẩn đoán bị mắc các bệnh về tim mạch, người bệnh nên tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, uống thuốc đều đặn và đúng giờ, có chế độ sinh hoạt lành mạnh để phòng ngừa nguy cơ biến chứng. 

5. Hướng dẫn cách phòng ngừa bệnh tim mạch 

Để phòng ngừa bệnh tim mạch, cần lưu ý những điều sau: 

- Xây dựng chế độ ăn lành mạnh, kiểm soát tốt hàm lượng cholesterol trong máu:

Nếu cholesterol trong máu quá cao sẽ gây ra những mảng xơ vữa động mạch khiến lòng động mạch bị hẹp lại và tắc nghẽn. Đây chính là nguyên nhân thường gặp dẫn đến tình trạng nhồi máu cơ tim và rất nhiều biến chứng nghiêm trọng khác. Do đó, bạn nên xây dựng một chế độ ăn khoa học, nên ăn nhiều rau củ, trái cây, các loại cá, thịt trắng, đồng thời hạn chế chất béo, thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều đường,...

Bỏ thuốc lá để phòng bệnh tim mạch

Bỏ thuốc lá để phòng bệnh tim mạch

- Kiểm soát tốt huyết áp: Thường xuyên theo dõi huyết áp. Nếu có bất thường cần đi khám sớm. 

- Loại bỏ thói quen hút thuốc lá: Những chất độc hại trong khói thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tim mạch, bệnh phổi và nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. 

- Giữ mức cân nặng cân đối, nếu bị thừa cân nên giảm cân: Béo phì chính là nguyên nhân khiến tim phải hoạt động nhiều hơn, gặp nhiều áp lực. Lâu ngày tim sẽ yếu dần đi và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch. Chính vì thế hãy duy trì chế độ ăn khoa học để giữ cân nặng ở mức độ vừa phải. 

- Thường xuyên tập thể dục để nâng cao sức khỏe tim mạch.

- Đảm bảo ngủ ngon và ngủ đủ giấc cũng là biện pháp phòng ngừa bệnh tim mạch hiệu quả. 

- Kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm những bất thường trong cơ thể và xử trí kịp thời, ngăn ngừa biến chứng. 

Trên đây là một số thông tin về mạch đảo và một số hướng dẫn nhận biết các biểu hiện bệnh tim mạch và phương pháp phòng ngừa. Nếu cần được tìm hiểu thêm về các vấn đề sức khỏe hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe tim mạch, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến Chuyên khoa Tim mạch của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.