Tin tức

Mạch nghịch thường và một số thông tin bạn cần biết

Ngày 25/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Theo dõi sự thay đổi của mạch trong cơ thể là điều cần thiết, giúp bác sĩ dự đoán được tình hình sức khỏe của bệnh nhân. Một trong những hiện tượng người bệnh cần chú ý đó là mạch nghịch thường. Vậy hiện tượng này xảy ra như thế nào và nguyên nhân xuất hiện là gì, mời bệnh nhân cùng tham khảo trong bài viết này.

1. Mạch nghịch thường là gì?

Khi theo dõi biến đổi của mạch trong cơ thể, bác sĩ có thể phát hiện ra một số tình trạng như: mạch corrigan, mạch cách hoặc mạch nghịch thường. Trong đó, mạch nghịch là hiện tượng xảy ra khá phổ biến, bác sĩ vẫn nghe được nhịp tim của người bệnh, tuy nhiên không thể bắt mạch ngoại biên.

Hiện tượng mạch nghịch thường xảy ra tương đối phổ biến

Hiện tượng mạch nghịch thường xảy ra tương đối phổ biến

Bình thường, khi chúng ta thở vào, mạch có xu hướng mạnh hơn, do áp lực từ lồng ngực giúp máu dồn tới tim nhiều hơn bình thường. Khi tình trạng mạch nghịch thường xảy ra, mạch có xu hướng yếu hơn lúc bệnh nhân thở vào. Cụ thể, huyết áp tâm thu của người bệnh có thể giảm tới 10mmHg tại thời điểm này.

Có thể gọi hiện tượng kể trên là một dạng thiếu đồng bộ của mất mạch ngoại biên với khả năng đáp ứng nhịp tim khi hít vào của người bệnh. Đây có khả năng là triệu chứng cảnh báo sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề và cần được theo dõi cẩn thận hơn. Hiện tượng này có thể gặp ở bệnh nhân tràn dịch màng ngoài tim, khi hít thở, thành mạch không được co giãn như bình thường, dẫn tới tình trạng hẹp lòng thất trái. Kết quả là lượng máu dồn tới tim ít, khiến mạch đập yếu hơn so với bình thường.

2. Một số nguyên nhân gây mạch nghịch thường

Trên thực tế, việc xác định nguyên nhân gây mạch nghịch thường rất quan trọng. Như đã phân tích ở trên, đó có thể là triệu chứng của bệnh lý nghiêm trọng, người bệnh nếu may mắn phát hiện sớm sẽ có cơ hội điều trị dứt điểm, ngăn ngừa biến chứng xấu xảy ra. Đồng thời, bác sĩ cần xác định được nguyên nhân gây triệu chứng này để xây dựng phác đồ chữa trị phù hợp với từng bệnh nhân.

Mạch nghịch thường xảy ra đối với bệnh nhân hen suyễn

Mạch nghịch thường xảy ra đối với bệnh nhân hen suyễn

Các bác sĩ cho biết mạch nghịch chủ yếu xuất hiện ở người mắc bệnh hen hoặc hay bị chèn ép tim. Cụ thể, đối với bệnh nhân chèn ép tim, dịch ở khoang màng ngoài tim không được đổ đầy ở cả thất trái và thất phải. Đây là nguyên nhân khiến máu đẩy ngược trở lại vào tĩnh mạch phổi và hoạt động của mạch biến đổi. Nếu bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh lý nêu trên, hãy đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên, theo dõi xem mạch có biến đổi bất thường hay không.

Ngoài ra, tình trạng không đồng bộ giữa mất mạch ngoại biên cùng với khả năng đáp ứng nhịp tim khi hít vào có thể là triệu chứng của bệnh nhân tràn khí màng phổi, thuyên tắc phổi trên diện rộng. Khi mắc bệnh liên quan tới hô hấp, áp suất trong lồng ngực của bệnh nhân biến đổi và để lại những ảnh hưởng xấu tới thất phải cũng như động mạch chủ. Đó là lý do vì sao bệnh nhân gặp vấn đề sức khỏe liên quan tới hô hấp thường có dấu hiệu mạch nghịch thường.

Đặc biệt, những người đang điều trị nhồi máu cơ tim cấp hoặc viêm màng ngoài tim co thắt cũng nên cẩn trọng, bởi vì họ rất dễ gặp tình trạng mạch nghịch thường.

3. Tại sao bệnh nhân nên theo dõi và phát hiện mạch nghịch?

Chắc hẳn nhiều người đang thắc mắc tại sao bệnh nhân cần theo dõi mạch nghịch thường? Trong y học, việc phát hiện hoạt động bất thường của mạch đem lại nhiều ý nghĩa, hỗ trợ bác sĩ trong theo dõi, chẩn đoán bệnh.

Mạch nghịch cảnh báo bệnh nhân có nguy cơ bị chèn ép tim và cần được cấp cứu kịp thời

Mạch nghịch cảnh báo bệnh nhân có nguy cơ bị chèn ép tim và cần được cấp cứu kịp thời

Với bệnh nhân hen suyễn, nếu phát hiện mạch nghịch thường, nhiều khả năng bệnh nhân sắp bị suy hô hấp. Khi rơi vào tình trạng suy phổi, bệnh nhân có nguy cơ thiếu oxy, não bộ tổn thương nghiêm trọng. Trong một số trường hợp, do không kịp thời phát hiện và cấp cứu, tính mạng của người bệnh bị đe dọa. Do đó, khi phát hiện sớm nguy cơ suy hô hấp ở bệnh nhân hen suyễn, bác sĩ sẽ nhanh chóng có biện pháp xử lý, kiểm soát tình trạng sức khỏe, ngăn biến chứng tệ xảy ra.

Bên cạnh đó, bệnh nhân bị tràn dịch màng ngoài tim cũng cần chú ý theo dõi xem hiện tượng mạch nghịch có xảy ra hay không. Bác sĩ cho biết, khi mạch nghịch xuất hiện, khả năng bệnh nhân đang rơi vào trạng thái chèn ép tim và cần được cấp cứu, xử lý kịp thời.

Không thể phủ nhận được tầm quan trọng của việc theo dõi và phát hiện hoạt động bất thường của mạch. Dựa vào đặc điểm này, bác sĩ sẽ chẩn đoán được vấn đề sức khỏe của người bệnh, đưa ra hướng điều trị phù hợp nhằm cải thiện tình hình sức khỏe.

Bác sĩ thường theo dõi tình trạng mạch nghịch để xác định vấn đề sức khỏe của người bệnh

Bác sĩ thường theo dõi tình trạng mạch nghịch để xác định vấn đề sức khỏe của người bệnh

4. Nên theo dõi sức khỏe tim mạch ở đâu?

Hầu hết các bệnh viện đều cung cấp dịch vụ theo dõi, kiểm tra tình trạng tim mạch của bệnh nhân, từ đó đưa ra chẩn đoán về tình trạng sức khỏe. Người bệnh nên chọn khám, điều trị tại những cơ sở y tế, có kinh nghiệm, ví dụ như Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Cho tới nay, MEDLATEC đã có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Các chuyên gia, bác sĩ làm việc tại MEDLATEC là những người có chuyên môn và nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, do đó người bệnh hoàn toàn yên tâm khi khám và điều trị bệnh tại đây.

Bên cạnh chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh và sự tận tụy của đội ngũ y bác sĩ, Hệ thống Y tế MEDLATEC cũng được đánh giá cao về chất lượng dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh. MEDLATEC đã đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại, với hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh tiên tiến như X-quang, siêu âm, MRI, CT Scan,... MEDLATEC còn sở hữu Trung tâm Xét nghiệm theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và được cấp chứng chỉ CAP từ Hội Bệnh học Hoa Kỳ.

Hệ thống Y tế MEDLATEC chuyên cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe uy tín, chất lượng

Hệ thống Y tế MEDLATEC chuyên cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe uy tín, chất lượng

Nếu quý khách quan tâm và có nhu cầu đặt lịch khám tại MEDLATEC, vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được nhân viên tư vấn, hỗ trợ.

Qua bài viết trên, mong rằng các bạn đã hiểu thêm về tình trạng mạch nghịch thường và các trường hợp thường gặp phải hiện tượng kể trên. Tốt nhất, người bệnh nên điều trị dứt điểm bệnh để chấm dứt các triệu chứng như mạch nghịch để bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Từ khoá: Suy hô hấp

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.